K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

18 tháng 2 2018

Vịt thường và vịt donnal nha

18 tháng 2 2018

Vịt nào mà chả đi bằng 2 chân 

19 tháng 2 2021

bn cs the tach rieng cau hoi dc ko the nay thif khos docj lam

26 tháng 5 2021

Mỗi lần nghe câu hát “Trường làng tôi cây xanh bóng vây quanh muôn chim hót vang lên êm đềm…” là tôi lại mường tượng ra một vùng đất nông thôn với những bầy trẻ con hồn nhiên. Rồi trong tôi lại dập dồn những hồi ức của ngôi trường thời thơ ấu.Thời gian trôi qua, ngôi trường tiểu học đã trở thành ngôi nhà thứ hai của tôi. Nơi đây đã chứng kiến thật nhiều kỉ niệm đáng quý của một cô học trò nhút nhát, đó chính là tôi.Còn nhớ ngày đầu tiên đi học, mẹ đưa tôi đến trường. Trong lòng tôi cảm thấy háo hức nhưng cũng thật hồi hộp. Từ nhà đến trường mất khoảng mười lăm phút đi xe máy là đến nơi. Đứng từ ngoài nhìn vào, trông nó thật rộng lớn và đẹp đẽ. Cổng trường to làm bằng sắt, phía trên là tấm biển ghi tên của trường. Mẹ nói với tôi rằng ngôi trường này đã hai mươi năm tuổi rồi.Bước vào bên trong sân trường được lát gạch, rất rộng nhưng không có một chút giấy rác nào. Những tán cây xà cừ, phượng vĩ, bằng lăng… đứng sừng sững trên sân trường, toàn những loài cây quen thuộc với tuổi học trò. Dãy nhà hiệu bộ và hai dãy phòng học cao tầng được bố trí theo hình chữ U ôm lấy sân trường rộng. Mỗi dãy nhà đều có ba tầng. Các phòng học đều được quét vôi màu vàng, cửa sổ và cửa ra vào sơn màu xanh rất đẹp. Các phòng học rộng rãi và có đầy đủ các thiết bị học tập. Bàn ghế được kê ngay ngắn thành ba dãy thẳng hàng.Vào những giờ ra chơi, sân trường luôn là nơi nhộn nhịp nhất. Tiếng cười nói của chúng tôi vang vọng khắp ngôi trường. Vào những giờ học, ngôi trường lại im lặng đến kỳ lạ. Thỉnh thoảng mới nghe thấy tiếng đọc bài văng vẳng từ các lớp học. Bây giờ, tôi đã là học sinh lớp năm, sắp phải chia tay ngôi trường tiểu học này. Thời gian học tập tại nơi đây đã cho tôi thật nhiều kỉ niệm đẹp đẽ.Cho đến ngày hôm nay, tôi vẫn còn nhớ như in kỷ niệm về lần đầu tiên ấy. Và tôi có thể nói rằng mình vô cùng yêu mến mái trường, cũng như yêu mến những người bạn và thầy cô giáo của

chúc bạn học tốt!

22 tháng 8 2018

a. Nhân hóa

b. Tự do

c

d. Qua cảm nhận của nhân vật trữ tình, thấy bước chuyển biến của thiên nhiên đất trời. Các sự vật, con vật không chỉ là sự vật vô tri vô giác đơn thuần mà cũng mang hồn người, cùng hòa nhịp vào để diễn tả bước chuyển biến của thời gian.

Bài 2: Đọc đoạn trích trong văn bản “Tôi đi học” và trả lời câu hỏi:“Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơm man của buổi tựu trường. Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng. Những ý tưởng...
Đọc tiếp

Bài 2: Đọc đoạn trích trong văn bản “Tôi đi học” và trả lời câu hỏi:
“Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơm man của buổi tựu trường. Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng. Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đi đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã. Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.

(Theo Ngữ văn 8, tập một)

Câu 1. Văn bản “Tôi đi học” của tác giả nào? Văn bản đó thuộc thể loại gì ?
Câu 2. Nêu nội dung của đoạn trích trên.
Câu 3: Đoạn trích và văn bản đã nêu ở phần 1 gợi nhớ đến câu văn giàu ý nghĩa trong một văn bản khác đã học: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra.”
a. Cho biết tên văn bản đó là gì ? Nêu tên tác giả
b. Qua văn bản nêu trên kết hợp với những hiểu biết của bản thân, em hãy trình bày những suy nghĩ của mình về vai trò của nhà trường với mỗi con người.

0
1. Đọc hiểu (3,0 điểm) Đọc kĩ đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu:   [...]   Thưa má con mới đi học về ạ! Má liền hỏi: -Sao nay con đi học về muộn vậy con? Tôi lúng túng trả lời: Dạ, con...con xin lỗi má, nay con bị cô chủ nhiệm mời ở lại nhắc nhở ạ.  -Cái gì, nay con làm sao nữa rồi! Tại sao má dặn con bao nhiêu lần là “đi học phải nghe lời thầy cô giáo dạy bảo”, mà sao...
Đọc tiếp

1. Đọc hiểu (3,0 điểm) Đọc kĩ đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu:

 

[...]

 

Thưa má con mới đi học về ạ! Má liền hỏi:

-Sao nay con đi học về muộn vậy con? Tôi lúng túng trả lời: Dạ, con...con xin lỗi má, nay con bị cô chủ nhiệm mời ở lại nhắc nhở ạ. 

-Cái gì, nay con làm sao nữa rồi! Tại sao má dặn con bao nhiêu lần là “đi học phải nghe lời thầy cô giáo dạy bảo”, mà sao con lại không nghe?

-Dạ, hổng phải đâu má, hổng phải con hổng nghe lời thầy cô đâu má ạ, mà tại con cười bạn ha hả, vui vẻ, khi bạn bị vấp té ngay trước mặt của con, mà con không đỡ; con cứ hềnh hệch cái miệng ra cười ngả nghiêng, con không ngậm được miệng má ạ. Má tôi thốt lên.

Hả! Sao con có thể cười hềnh hệch được như vậy? Tục ngữ có câu “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ, Thương người như thể thương thân”, sao con lại thiếu tình yêu thương và mất lịch sự như thế!

Dạ! Chính vì vậy, con bị cô giáo nhắc nhở là con “thờ ơ” trước nỗi đau trên thân thể của bạn bè và “vô cảm” khi bạn bị mất tinh thần, mắc cỡ trước ánh mắt của mọi người và chính con nữa, con chỉ cười thôi mà bị cô la, nên con rất là buồn má ạ. Mà cô giáo còn nói là “Tại sao mà môn GDCD của con vẫn đạt loại giỏi và hạnh kiểm những năm trước của con đều đạt “loại tốt” thật vô lí má ạ! Con nghĩ hai chuyện đó khác nhau mà, đâu có liên quan với nhau há má? Má tôi lại ân cần nói với tôi là:

Con à, nếu môn GDCD và hạnh kiểm của con hàng năm đều “loại giỏi, loại tốt”, thì con phải biết “Vận dụng” vào cuộc sống mà ứng xử cho có văn hóa con ạ, “hãy yêu thương và giúp đỡ mọi người khi gặp rủi ro, và chia sẻ nỗi đau với người khác khi có hoạn nạn”. Con phải hành động có văn minh và có ý thức tốt hơn kia chứ, đằng này con lại rất là tệ và thiếu văn hóa, con làm như thế còn thua mấy đứa không có học nữa con ạ. Hai chuyện đó có liên quan với nhau, sao lại không liên quan hả con. Lúc đó tôi mới hiểu và liền năn nỉ má tôi. Dạ, con biết mình không đúng rồi má ạ, con xin lỗi má, con cảm ơn má nhiều lắm! Má đã cho con hiểu thêm thế nào là một học sinh có “đạo đức-hạnh kiểm tốt” và học phải biết “hành-vận dụng” vào đời sống hàng ngày của chính mình, đó mới là lợi ích của việc đi học phải không má, [...].

Câu 1: trong đoạn văn trên có những từ tượng thanh, tượng hình nào.

Câu 2: hãy viết lại nội dung chính của đoạn văn trên.

0
11 tháng 8 2018

hanh dong trong coi ruong lua

2 tháng 11 2017

Lê Văn Tám

2 tháng 11 2017

Lê Van

  • Nội dung: Tình yêu quê hương trong sáng, đằm thắm, niềm tự hào, gắn bó với quê hương của nhà thơ Tế Hanh.
  • Nghệ thuật: 
    -Giọng thơ mộc mạc, giản dị, ngôn ngữ giàu giá trị biểu cảm .
    -Hình ảnh so sánh giàu hình ảnh, có giá trị biểu cảm cao, phép nhân hóa .
    -Phép ẩn dụ, đảo trật tự từ trong câu .
    -Hàng loạt động từ mạnh, tính từ, phép liệt kê .
    -Sử dụng phương pháp biểu đạt tự sự đan xen miêu tả và biểu cảm.
  • Bài thơ "Khi con tu hú" của tác giả Tố Hữu.
  • Bài thơ "Khi con tu hú" gồm 2 đoạn cũng là 2 đoạn đầu là:

Khi con tu hú gọi bầy
Lúa chiêm đang chín trái cây ngọt dần
Vườn râm dậy tiếng ve ngân
Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào
Trời xanh càng rộng càng cao
Đôi con diều sáo lộn nhào từng không...

Ta nghe hè dậy bên lòng
Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi.
Ngột làm sao, chết uất thôi
Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu!

  • Nội dung chính của bài "Khi con tu hú" là: Thể hiện một tình yêu cuộc sống tha thiết, niềm khát khao tự do cháy bỏng của người chiến sĩ cách mạng khi bị giam cầm trong nhà tù thực dân.
4 tháng 6 2018

 Nội dung: 
Bài thơ đã vẽ ra một bức tranh tươi sáng, sinh động về một làng quê miền biển