![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
1. Những dấu tích của người tối cổ được tìm thấy ở đâu ?
- Cách đây khoảng 40- 30 vạn năm người tối cổ sinh sống ở khắp nơi trên đất nước ta (gần: sông, suối, ven biển)
+ Thẩm Khuyên, Thẩm Hai (Lạng Sơn) + Quan Yên, Núi Đọ (Thanh Hoá)
+ Xuân Lộc (Đồng Nai)
- Sử dụng Công cụ lao động bằng đá, ghè đẽo thô sơ
2. Ở giai đoạn đầu người tinh khôn sống như thế nào?
- Khoảng 3- 2 vạn năm trước đây, Người tối cổ chuyển dần thành người tinh khôn ở nhiều nơi:
+ Mái đá Ngườm (Thái Nguyên)
+ Sơn Vi (Phú Thọ)
+ Lai Châu, Sơn La, Thanh Hoá, Nghệ An
- Công cụ lao động vẫn bằng đá, song có hình thù rõ ràng (Công cụ lao động bằng đá được cưa, mài nhẵn)
3. Giai đoạn phát triển của người tinh khôn có gì mới?
Cách ngày nay khoảng 10000- 4000 năm
- Hòa Bình, Bắc Sơn (Lạng Sơn), Hạ Long, Bàu Tró (Quảng Ninh).
- Công cụ đá được mài lưỡi, sắc bén hơn. Ngoài ra còn có công cụ bằng xương, sừng, đồ gốm
=> Việt Nam là một trong những quê hương của loài người
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Bằng sự quan sát tinh tường, vốn hiểu biết phong phú và tình yêu thiên nhiên, quê hương của tác giả bài văn vẽ nên những bức tranh cụ thể, sinh động, nhiều màu sắc về thế giới các loài chim ở đồng quê
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.
Chà những câu thơ kia cũng đã nêu lên những gì cha mẹ đã làm đối với chúng ta, nó thật sự to lớn lắm, to hơn những gì mình nghĩ. Bố mẹ chúng ta đã phải còng lưng để nuôi chúng ta ăn học, dạy chúng ta nên người. Để mà báo đáp công ơn, em đã biết phải chăm ngoan học giỏi, những người làm con phải luôn ghi nhớ công lao ấy và phải làm tròn trách nhiệm của mình đối với cha mẹ, chứ đừng để khi cha mẹ mãi mãi không còn trên thế gian này nữa thì mọi sự báo đáp cũng đã muộn rồi. Sự báo đáp muộn cũng là con cái bất hiếu. Người con có hiếu là người con luôn biết yêu thương và kính trọng cha mẹ, phải làm cho cha mẹ vui lòng và tự hào về những cử chỉ hành động của chúng ta. Vậy nên chúng ta cũng cần phải biết yêu thương, chăm học và đừng báo hiếu muộn màng, đừng để những người làm cha làm mẹ phiền lòng
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
a. Cụm động từ: rơi vào vòng nô lệ, giữ tiếng nói của mình, nắm được chìa khó.
Trong đó các động từ trung tâm của cụm động từ là: rơi, giữ, nắm.
b. Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn trên là biện pháp so sánh.
Tác dụng: khẳng định vai trò, sức mạnh của tiếng nói một dân tộc đối với nền độc lập, tự chủ của đất nước đó.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
-Các câu "Tre anh hùng lao động,tre anh hùng chiến đấu" nhằm mục đích ca ngợi và ghi nhớ công ơn to lớn của tre trong sự nghiệp giải phóng dân tộc.
TICK CHO MIK NHA
CHÚC BẠN HỌC TỐT
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Nhân vật cô Út:
+ Khác với hai chị thường khắc nghiệt, hắt hủi Sọ Dừa thì cô Út lại đối đãi với Sọ Dừa tử tế vì bản tính hiền lành thương người ngay cả khi Sọ Dừa mới đến ở chăn bò và còn mang lốt xấu xí.
+ Cô nhận biết được thực chất vẻ đẹp bên trong của Sọ Dừa "không phải người phàm trần". Sọ Dừa chỉ là cái lốt của một chàng trai khôi ngô, tuấn tú.
+ Cô út là người thông minh, biết lo xa và xử trí kịp thời trước tình huống hiểm nguy để thoát nạn (đâm chết cá, khoét bụng cá chui ra, cọ đá vào nhau bật lửa, nướng cá sống ăn qua ngày, chờ có thuyền đi qua thì gọi vào cứu).
- Nhân vật cô Út đã thể hiện cho khao khát, ước mơ của dân gian. Con người hiền lành, tốt bụng, nhân hậu, không chê bai kẻ nghèo khó sẽ xứng đáng được hưởng cuộc sống hạnh phúc.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Trong văn bản "Vượt thác" của Võ Quảng, hình ảnh dượng Hương Thư "giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ" là một hình ảnh so sánh đầy sức gợi. Hình ảnh ấy khiến ta liên tưởng tới những hình ảnh huyền thoại anh hùng xưa với tầm vóc và sức mạnh phi thường của những Đăm Săn, Xinh Nhã bằng xương, bằng thịt đang hiển hiện trước mắt. So sánh như vậy, tác giả nhằm khắc hoạ nổi bật và tôn vinh sức mạnh của con người trong công cuộc chế ngự thiên nhiên. Lớp lớp những thế hệ trên mảnh đất này đã lao công khổ tứ với sự nghiệp chinh phục thiên nhiên hoang dã đổ giành phần sống cho mình, và hôm nay, không phải chỉ một mình dượng Hương Thư, không phải một mình người dân chài nào trên mảnh đất này đang đơn độc chống chọi với thác dữ mà là oai linh của hàng trăm người anh hùng đang tụ hội cùng hậu thế vượt qua thử thách. Không chỉ vậy, cách so sánh này còn đối lập mạnh mẽ với một hình ảnh "dượng Hương Thư ở nhà, nói năng nhỏ nhẻ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng dạ dạ". Qua đó, tác giả khẳng định một phẩm chất đáng quí của người lao động: khiêm tốn, nhu mì đến nhút nhát trong cuộc đời thường, nhưng lại dũng mãnh, nhanh nhẹn, quyết liệt trọng công việc, trong khó khăn, thử thách.
Nhân vật dượng Hương Thư có thể xem là trung tâm của câu chuyện, quá trình vượt thác của dượng Hương Thư thật nguy hiểm, những con người không nao núng, sợ hãi trước thiên nhiên, tác giả tập trung khắc họa hình ảnh dượng Hương Thư đứng mũi chịu sào, đây cũng là cuộc chiến giữa con người với thiên nhiên.
Khi vượt thác được tác giả so sánh dượng Hương Thư “giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ”, “như một pho tượng đồng đúc” thể hiện sức mạnh, tầm vóc của con người trước thiên nhiên khắc nghiệt, đây cũng là hình ảnh so sánh đầy thú vị khiến nhiều người liên tưởng đến những vị anh hùng xưa vốn có sức mạnh phi thường. Với sự so sánh đó không ai hơn con người mới đủ sức chế ngự và vượt qua được thiên nhiên.
Thêm một điểm nhấn trong vượt thác chính là sự so sánh của dượng Hương Thư lúc vượt thác và lúc ở nhà khác nhau hoàn toàn, điều này làm rõ nét sự mạnh mẽ, kiên cường, các hành động nhân vật rút sào, thả sào nhanh như cắt cho thấy sự dũng cảm, dày dạn kinh nghiệm khi vượt thác dữ.
Dượng Hương Thư chính là nhân vật làm nổi bật hình ảnh con người mạnh mẽ, kiên cường, sẵn sàng đánh bại thiên nhiên nhưng lại vô cùng giản dị, khiêm nhường. Đây cũng là đức tính của những con người lao động.
co tien va co them suc khoe
Để mình nuôi cả nhà,kiếm thêm được tiền
Ngoài ra điểm khổ của những người lao động là da den,kiếm ít tiền,yếu đi,bị người khác chê bai