Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Câu 1:
- Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: tự sự.
Câu 2:
- Một phép liên kết:
+ Phép liên kết lặp: "Khi nhân viên bán vé đến, theo phản xạ, ông lại đưa tay lục túi quần và thấy tờ 5.000 đồng. Ông mừng ra mặt, trả tiền vé và cứ tưởng đó là tiền của mình." ( từ "ông" ở câu văn trước được lặp lại ở câu văn sau)
- Một thành phần biệt lập:
+ Thành phần phụ chú: "theo phản xạ" (vì được đặt ở giữa hai dấu phẩy trong câu: "Khi nhân viên bán vé đến, theo phản xạ, ông lại đưa tay lục túi quần và thấy tờ 5.000 đồng.")
Câu 3:
- Cô học sinh đã len lén nhét tờ 5000 đồng vào túi quần của ông già mà không đưa trực tiếp cho ông là vì cô học sinh biết ông là người lớn tuổi, hơn nữa lại là người đàn ông nên sẽ có lòng tự trọng. Nếu cô trực tiếp đưa cho ông cụ mượn giữa chốn đông người như vậy thì ông sẽ cảm thấy rất ngại, thậm chí có thể không nhận tiền của cô.
Câu 4:
- “Còn cô gái thì lẳng lặng mỉm cười”, câu văn đã thể hiện cô học sinh là một người tốt bụng, ý thức được hành động mà bản thân nên làm để giúp người gặp khó khăn như ông cụ. Cô là một người hiểu chuyện, vô cùng tinh tế và đặc biệt biết cho đi những gì bản thân có thể mà không mong cầu sự trả ơn.
Câu 5:
Chị lập dàn ý chi tiết cho đoạn văn, em dựa vào dàn ý chi tiết và viết thành đoạn văn hoàn chỉnh nhé!
Dàn ý
- Xác định vấn đề nghị luận: "người tử tế"
- Giải thích:
+ Thế nào là người tử tế? Là những người luôn biết quan tâm đến người khác, luôn sẵn sàng san sẻ, giúp đỡ khi bản thân có khả năng, điều kiện. Là người luôn mong muốn mang lại những điều tốt đẹp cho người khác...
- Bàn luận kết hợp dẫn chứng: (phần này tạm gọi là bàn luận)
+ Biểu hiện của người tử tế: Những con người tốt bụng, trung thực, luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người xung quanh, không đòi hỏi sự báo đáp ơn nghĩa; không gian dối, lừa lọc, không vụ lợi,...
+ Ý nghĩa của việc sống tử tế:
* Mang đến điều tốt đẹp cho người khác và cho chính bản thân.
* Được mọi người yêu quý, tôn trọng...
* Rèn luyện nhân cách, hoàn thiện nhân cách hơn.
* Cộng đồng, xã hội thêm ý nghĩa...
* ...
+ Phê phán những người sống thiếu trung thực, sống vô tâm, vụ lợi,...
- Câu kết đoạn.
a, Trong mẫu chuyện Người ăn xin, cả hai nhân vật, người ăn xin và cậu bé trong câu chuyện đều cảm thấy mình nhận được từ người kia một điều gì đó.
- Nhân vật “tôi” không khinh miệt người nghèo khổ, khốn khó mặc dù không có gì để cho
- Ông lão ăn xin cảm thấy được tôn trọng, chia sẻ, cả hai người đều thấy hài lòng
b, Có thể rút ra bài học quý từ câu chuyện: trong giao tiếp cần tế nhị, tôn trọng người khác
Trong câu chuyện trên người ăn xin nhận được sự kính trọng và ấm áp. Còn nhân vật tôi nhận được một nụ cười hiền hậu. Có thể rút ra một điều là ai cũng cần có sự kính trọng và yêu thương.
THAM KHẢO
câu 1 chuyện đc kể ở ngôi kể thứ nhất
tác dụng : ngôi kể làm cho câu chuyện trở nên chân thức hơn , sinh động giúp cảm xúc của người trong cuộc đc thể hiện chân thực nhất
câu 2
Người ăn xin và cậu bé đã tuân thủ phương châm lịch sự được thẻ hiện qua" Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả." "Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi."
câu 3
Câu văn "Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi" sử dụng biện pháp nghệ thuật làđiệp từ. Biện pháp này làm cho câu văn có những từ được lặp lại giống y hệt nhau.
câu 4
ng lão ăn xin ở câu chuyện trên vẫn nở một nụ cười ngay cả khi cậu bé ko có gì cho ông vì :
mặc dù ko nhận đc tiền nhưng đổi lại ông nhận dcd sự coi trọng , tôn trọng đến từ 1 câu bé .
câu 5
Bài học rút ra:
- Hãy sẵn sàng cho đi những gì mình có thì bạn sẽ nhận lại còn nhiều hơn thế bởi đó là một quy luật.
Tìm các từ láy có trong đoạn văn sau:
Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi. Ông chìa tay xin tôi.
Tôi lục hết túi nọ, túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết. Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt lấy bàn tay run rẩy của ông:
- Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả.
Ông nhìn tôi chăm chăm, đôi môi nở nụ cười:
- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi.
Khi ấy tôi chợt hiểu ra: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được được một cái gì đó của ông.
(Theo Tuốc-ghê-nhép, SGK Ngữ văn 9, tập 1. NXB Giáo dục Việt Nam 2018)
Câu 1: Câu chuyện được kể bằng lời nhân vật cậu bé.
Kể theo ngôi thứ nhất.
Câu 2:
Nghĩa của từ "xin" trong câu văn "Ông chìa tay xin tôi" là chỉ đến hành động mong muốn một điều gì đó từ người khác.
Câu 3:
BPTT đặc sắc được vận dụng trong câu văn in đậm: liệt kê.
Tác dụng: giúp diễn đạt rõ việc cậu bé không hề có gì để cho ông lão ăn xin một cách ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn truyền cảm xúc đến tác giả. Từ đó câu văn thêm hay hơn, hấp dẫn đọc giả hơn.
Câu 4:
Từ cách ứng xử của các nhân vật trong truyện đã gợi cho em những suy nghĩ:
- Trong cuộc sống nên luôn có sự tôn trọng, tình cảm bao dung, nhân hậu, giúp đỡ mọi người xung quanh.
- Lễ phép, lịch sự tối thiểu với bất kì ai.
Bài học sâu sắc em rút ra cho bản thân sau khi đọc truyện: Những điều cho đi, chia sẻ không chỉ tính ở giá trị vật chất như tiền bạc, thức ăn,.. mà còn vươn đến tình thương vô giá trong tâm hồn của mỗi người. Ở câu truyện trên, ta cảm nhận rõ dù cậu bé không có gì cho ông lão nhưng thực chất cậu đã trao ông lão tình thương cảm của mình, và ông lão cũng đã cho cậu một bài học về tình cảm.
Câu 1: Câu chuyện được kể bằng lời nhân vật cậu bé.
Kể theo ngôi thứ nhất.
Câu 2:
Nghĩa của từ "xin" trong câu văn "Ông chìa tay xin tôi" là chỉ đến hành động mong muốn một điều gì đó từ người khác.
Câu 3:
BPTT đặc sắc được vận dụng trong câu văn in đậm: liệt kê.
Tác dụng: giúp diễn đạt rõ việc cậu bé không hề có gì để cho ông lão ăn xin một cách ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn truyền cảm xúc đến tác giả. Từ đó câu văn thêm hay hơn, hấp dẫn đọc giả hơn.
Câu 4:
Từ cách ứng xử của các nhân vật trong truyện đã gợi cho em những suy nghĩ:
- Trong cuộc sống nên luôn có sự tôn trọng, tình cảm bao dung, nhân hậu, giúp đỡ mọi người xung quanh.
- Lễ phép, lịch sự tối thiểu với bất kì ai.
Bài học sâu sắc em rút ra cho bản thân sau khi đọc truyện: Những điều cho đi, chia sẻ không chỉ tính ở giá trị vật chất như tiền bạc, thức ăn,.. mà còn vươn đến tình thương vô giá trong tâm hồn của mỗi người. Ở câu truyện trên, ta cảm nhận rõ dù cậu bé không có gì cho ông lão nhưng thực chất cậu đã trao ông lão tình thương cảm của mình, và ông lão cũng đã cho cậu một bài học về tình cảm.
Tham khảo:
Câu 1: PTBĐ: Tự sự
Câu 2: Văn bản "Người ăn xin" liên quan đến phương châm hội thoại lịch sự vì cả hai đều dùng cách thức tôn trọng trong giao tiếp với người đối thoại với mình.
Câu 3: Lời của các nhân vật trong câu chuyện trên được trích dẫn theo cách trực tiếp.
Dấu hiệu nhận biết: Lời nói được đặt sau dấu 2 chấm và giữ nguyên văn lời nói, vai vế của nhân vật.
Câu 4: Nhân vật “tôi” nhận được lời cám ơn từ ông lão, đồng thời nhận được bài học sâu sắc: Sự đồng cảm, tình người có giá trị hơn mọi thứ vật chất, của cải khác.
Câu 5: Các bài học rút ra từ văn bản:
- Sự quan tâm, lòng chân thành chính là món quà tinh thần quý giá nhất đối với những mảnh đời bất hạnh, nó vượt lên trên mọi giá trị vật chất khác.
- Phải biết yêu thương, chia sẻ, đồng cảm với hoàn cảnh, số phận của người khác
- Khi cho đi cũng chính là lúc ta nhận lại.
@Linh Phương @Bình Trần Thị @Ngô Lê Dung
Nguyễn Thị LoanNguyễn Thị Mỹ Hạnh
Trần Thanh HàHoàng Thị Nguyệt HàPham Thuong Vi