K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

13 tháng 2 2017

Câu 1:

Như phần lớn các nhà thơ viết cho thiếu nhi, Minh Chính (1944 - 1970), người con xứ cọ miền trung du Phú Thọ, đã đặt tâm thế của mình vào trẻ thơ để cảm nhận việc “đi học”và biểu hiện ý tưởng của mình. Với câu thơ mở đầu “Hôm qua em tới trường”, tác giả đã đánh thức trong mỗi người những kí ức đẹp đẽ về ngày đầu tiên đi học. Lần đầu đến trường, em bé hãy còn e dè, bỡ ngỡ nên mẹ phải “dắt tay từng bước”. Ấy vậy mà “hôm nay”, khi mẹ bận việc “lên nương”, em đã can đảm và tự tin “một mình em tới lớp”, thật là ngoan ngoãn và dễ thương! Em khoe về ngôi trường nhỏ, mái gianh, lá cọ đơn sơ “nằm lặng giữa rừng cây”. Nơi đó, em có cô giáo dịu hiền, cứ ngày ngày “dạy em hát rất hay”! Thế giới mới mẻ ấy chan chứa niềm vui và tình người.

Chỉ ba khổ thơ ngũ ngôn, với những câu thơ đẹp, giàu tính thẩm mĩ, bài thơ đã dựng lên cảnh sắc đặc trưng của vùng trung du. Cảnh vật thân quen và cuộc sống còn gian nan vất vả đã được thi vị hóa, trở nên đẹp đẽ và đáng yêu biết mấy: rừng đồi vắng ngát hương thơm, nước khe suối thầm thì tâm sự, từng tán lá cọ xòe rộng ra làm ô che Râm mát đường em đi. Các biện pháp tu từ: nhân hóa, so sánh, được lựa chọn phù hợp với việc biểu đạt tâm hồn trẻ thơ hồn nhiên, trong sáng song cũng rất tinh tế, nhạy cảm. Các từ láy tượng hình, tượng thanh với khuôn vần nguyên âm /e/ và /i/ đã gợi lên những hình ảnh, âm thanh nhỏ nhắn, xinh xinh. Vần trong các cặp câu cứ đan xen ở mỗi khổ giữa câu một và ba, giữa câu hai và bốn đã tạo nên nhac tính dồi dào cho thơ, tạo âm điệu nhịp nhàng như từng bước đi của em bé từ nhà đến trường, giữa một quê hương đang nghèo nhưng thanh bình, yên ả.

Toàn bài thơ là một bầu không khí thanh khiết. Tình mẹ, tình quê hương, tình thầy cô, bạn bè luôn vây quanh, che chở mỗi bước đường “em đi”. Đó là hiện thực nhưng cũng là ước mơ. Ta càng hiểu vì sao khi mà chiến tranh đang sục sôi, nóng bỏng, trước lúc vào chiến trường miền Nam lần thứ hai (1969), Minh Chính đã loại bỏ đi những câu thơ tả thực có trong bản thảo mang hơi thở thời cuộc của miền Bắc lúc bấy giờ: Chiến hào chạy giữa lớp/ Chẳng sợ gì máy bay ; Mũ rơm thơm em đội/ Hương cốm chen hương rừng và Dù bom rơi đan nổ/ Em vẫn học vẫn hành… Phải chăng, trong ước vọng của người lính trẻ và trong tiên cảm của người nghệ sĩ, anh đã hướng tới tương lai cho các em: chiến tranh kết thúc, hòa bình sẽ trở về, các em phải được hưởng hạnh phúc tuổi thơ; được nuôi dưỡng, học hành để lớn lên trong một môi trường xã hội, môi trường tự nhiên lí tưởng. Đáng khâm phục biết bao, điều mà bây giờ ta mới nêu lên: “Trường học thân thiên, học sinh tích cực” thì bốn mươi năm về trước, Minh Chính đã gửi gắm ước nguyện đó trong thơ cuả mình! “Đi học” được NXB Kim Đồng đưa vào tuyển tập thơ thiếu nhi “Mặt trời xanh” vào năm 1971, sau khi Minh Chính đã hi sinh một năm (1970). Bài thơ đã bước vào trang sách học trò tiểu học từ mấy chục năm nay. Nó cũng đã lọt vào mắt xanh nhạc sĩ Bùi Đình Thảo (1931 - 1997). Ông đã đồng cảm, đồng sáng tạo và phổ nhạc bài thơ này để các em có thêm ca khúc cùng tên vào năm 1976, sau khi đất nước hòa bình.

Không chỉ thành công trong việc vận dụng âm hưởng dân ca Tày - Nùng, tạo nên những nốt nhạc trong sáng, sinh động, phù hợp giọng hát thiếu nhi, nhạc sĩ còn bổ sung vào ca từ một khổ thơ để kết hợp với khổ một làm lời cho bài hát: Chim đùa reo trong lá/ Cá dưới khe thì thào/ Hương rừng chen hương cốm/ Em tới trường hương theo. Dĩ nhiên, bốn dòng này để vào thơ thì sẽ trùng lặp nhưng ở ca khúc lại là cần thiết. Còn điệp khúc lời II, ông giữ nguyên khổ hai và ba, như bài thơ vốn có.

Với ca từ và giai điệu đẹp, nhạc phẩm Đi học là ca khúc hay vào loại bậc nhất dành cho thiếu nhi. Nó sẽ sống mãi cùng thời gian để góp phần nuôi dưỡng bao thế hệ. Và mỗi khi giai điệu truyền cảm của bài hát vang lên thì ai cũng lắng nghe để cho tâm hồn mình được thăng hoa, thư thái và mát dịu. Và chắc rằng, liệt sĩ Hoàng Minh Chính và cố nhạc sĩ Bùi Đình Thảo cũng sẽ “ngậm cười chín suối” mừng “còn thơm lây”!

Câu 2:

Nội dung bài hát thể hiện quyền của trẻ em: Quyền học tập.

8 tháng 3 2018

Bạn Wendy Marvell có thể làm câu 1 ngắn hơn được ko

13 tháng 2 2017

Cảm xúc của em sau khi nghe bài hát: ( cái này tùy theo cảm nhận của Huyền Anh nhé!)

Nội dung bài hát thể hiện những quyền của trẻ em:

+) quyền được học tập

13 tháng 2 2017

Câu 1:

Như phần lớn các nhà thơ viết cho thiếu nhi, Minh Chính (1944 - 1970), người con xứ cọ miền trung du Phú Thọ, đã đặt tâm thế của mình vào trẻ thơ để cảm nhận việc “đi học”và biểu hiện ý tưởng của mình. Với câu thơ mở đầu “Hôm qua em tới trường”, tác giả đã đánh thức trong mỗi người những kí ức đẹp đẽ về ngày đầu tiên đi học. Lần đầu đến trường, em bé hãy còn e dè, bỡ ngỡ nên mẹ phải “dắt tay từng bước”. Ấy vậy mà “hôm nay”, khi mẹ bận việc “lên nương”, em đã can đảm và tự tin “một mình em tới lớp”, thật là ngoan ngoãn và dễ thương! Em khoe về ngôi trường nhỏ, mái gianh, lá cọ đơn sơ “nằm lặng giữa rừng cây”. Nơi đó, em có cô giáo dịu hiền, cứ ngày ngày “dạy em hát rất hay”! Thế giới mới mẻ ấy chan chứa niềm vui và tình người.

Chỉ ba khổ thơ ngũ ngôn, với những câu thơ đẹp, giàu tính thẩm mĩ, bài thơ đã dựng lên cảnh sắc đặc trưng của vùng trung du. Cảnh vật thân quen và cuộc sống còn gian nan vất vả đã được thi vị hóa, trở nên đẹp đẽ và đáng yêu biết mấy: rừng đồi vắng ngát hương thơm, nước khe suối thầm thì tâm sự, từng tán lá cọ xòe rộng ra làm ô che Râm mát đường em đi. Các biện pháp tu từ: nhân hóa, so sánh, được lựa chọn phù hợp với việc biểu đạt tâm hồn trẻ thơ hồn nhiên, trong sáng song cũng rất tinh tế, nhạy cảm. Các từ láy tượng hình, tượng thanh với khuôn vần nguyên âm /e/ và /i/ đã gợi lên những hình ảnh, âm thanh nhỏ nhắn, xinh xinh. Vần trong các cặp câu cứ đan xen ở mỗi khổ giữa câu một và ba, giữa câu hai và bốn đã tạo nên nhac tính dồi dào cho thơ, tạo âm điệu nhịp nhàng như từng bước đi của em bé từ nhà đến trường, giữa một quê hương đang nghèo nhưng thanh bình, yên ả.

Toàn bài thơ là một bầu không khí thanh khiết. Tình mẹ, tình quê hương, tình thầy cô, bạn bè luôn vây quanh, che chở mỗi bước đường “em đi”. Đó là hiện thực nhưng cũng là ước mơ. Ta càng hiểu vì sao khi mà chiến tranh đang sục sôi, nóng bỏng, trước lúc vào chiến trường miền Nam lần thứ hai (1969), Minh Chính đã loại bỏ đi những câu thơ tả thực có trong bản thảo mang hơi thở thời cuộc của miền Bắc lúc bấy giờ: Chiến hào chạy giữa lớp/ Chẳng sợ gì máy bay ; Mũ rơm thơm em đội/ Hương cốm chen hương rừng và Dù bom rơi đan nổ/ Em vẫn học vẫn hành… Phải chăng, trong ước vọng của người lính trẻ và trong tiên cảm của người nghệ sĩ, anh đã hướng tới tương lai cho các em: chiến tranh kết thúc, hòa bình sẽ trở về, các em phải được hưởng hạnh phúc tuổi thơ; được nuôi dưỡng, học hành để lớn lên trong một môi trường xã hội, môi trường tự nhiên lí tưởng. Đáng khâm phục biết bao, điều mà bây giờ ta mới nêu lên: “Trường học thân thiên, học sinh tích cực” thì bốn mươi năm về trước, Minh Chính đã gửi gắm ước nguyện đó trong thơ cuả mình! “Đi học” được NXB Kim Đồng đưa vào tuyển tập thơ thiếu nhi “Mặt trời xanh” vào năm 1971, sau khi Minh Chính đã hi sinh một năm (1970). Bài thơ đã bước vào trang sách học trò tiểu học từ mấy chục năm nay. Nó cũng đã lọt vào mắt xanh nhạc sĩ Bùi Đình Thảo (1931 - 1997). Ông đã đồng cảm, đồng sáng tạo và phổ nhạc bài thơ này để các em có thêm ca khúc cùng tên vào năm 1976, sau khi đất nước hòa bình.

Không chỉ thành công trong việc vận dụng âm hưởng dân ca Tày - Nùng, tạo nên những nốt nhạc trong sáng, sinh động, phù hợp giọng hát thiếu nhi, nhạc sĩ còn bổ sung vào ca từ một khổ thơ để kết hợp với khổ một làm lời cho bài hát: Chim đùa reo trong lá/ Cá dưới khe thì thào/ Hương rừng chen hương cốm/ Em tới trường hương theo. Dĩ nhiên, bốn dòng này để vào thơ thì sẽ trùng lặp nhưng ở ca khúc lại là cần thiết. Còn điệp khúc lời II, ông giữ nguyên khổ hai và ba, như bài thơ vốn có.

Với ca từ và giai điệu đẹp, nhạc phẩm Đi học là ca khúc hay vào loại bậc nhất dành cho thiếu nhi. Nó sẽ sống mãi cùng thời gian để góp phần nuôi dưỡng bao thế hệ. Và mỗi khi giai điệu truyền cảm của bài hát vang lên thì ai cũng lắng nghe để cho tâm hồn mình được thăng hoa, thư thái và mát dịu. Và chắc rằng, liệt sĩ Hoàng Minh Chính và cố nhạc sĩ Bùi Đình Thảo cũng sẽ “ngậm cười chín suối” mừng “còn thơm lây”!

Câu 2:

Nội dung bài hát thể hiện quyền của trẻ em: Quyền học tập.

- Em hãy nêu cách xử lý tình huống sau: Đi chơi với bạn, bạn rủ hút thuốc lá, em từ chối, bạn nói em không hòa đồng với các bạn. - Tình huống: Trên đường đi học, Phong nhờ Phú chở đi, hai bạn vừa đi, vừa giỡn nhau. Phong đạp xe rất nhanh, tới đoạn đường dốc, do không để ý nên Phong đã va vào em nhỏ làm em đó bị gãy tay.a) Hành vi tham gia giao thông của hai bạn là đúng hay sai...
Đọc tiếp

- Em hãy nêu cách xử lý tình huống sau: Đi chơi với bạn, bạn rủ hút thuốc lá, em từ chối, bạn nói em không hòa đồng với các bạn.

- Tình huống: Trên đường đi học, Phong nhờ Phú chở đi, hai bạn vừa đi, vừa giỡn nhau. Phong đạp xe rất nhanh, tới đoạn đường dốc, do không để ý nên Phong đã va vào em nhỏ làm em đó bị gãy tay.

a) Hành vi tham gia giao thông của hai bạn là đúng hay sai ?

b) Ai sẽ chịu trách nhiệm bồi thường cho em nhỏ ?

Chúng ta cần biết ơn những ai? Vì sao chúng ta cần biết ơn họ? Theo em, lòng biết ơn sẽ mang lại ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống?

YÊU CẦU MỘT KHI ĐÃ LÀM THÌ LÀM CHO HẾT, KHÔNG CHỪA LẠI CÂU NÀO CẢ, NẾU KHÔNG THÌ KHỎI LÀM. TUYỆT ĐỐI KHÔNG CHÉP MẠNG, TỰ LÀM! LÀM TRONG VÒNG NGÀY HÔM NAY GIÙM MÌNH, MAI MÌNH PHẢI NỘP RỒI! khocroi

1
7 tháng 12 2016

mk cũng ko bít lắm nhưng kệ

- Đấy không phải là hoà đồng với các bạn , đầu tiên mình cần giảng giải cho bạn hiểu tác hại của thuốc lá , sự hoà đồng không nhất thiết cứ phải làm theo các bạn mới gọi là hoà đồng.

a) hành vi giao thông của 2 bạn là sai

b) gia đình của hai bạn sẽ là người bồi thương cho em nhỏ

Chúng ta cần biết ơn những người đã sinh ra ta, cho ta học hành, giúp ta phát triển, giúp đỡ ta trong khi ta đang gặp khó khăn,....

Vì họ là người đã giúp đỡ ta , dạy bảo ta đây là một công ơn thật sự rất lớn . Đây là phép lịch sự tối thiểu mà ta cần có

Lòng biết ơn sẽ giúp ta được mọi người kính trọng , yêu thương . Và nếu đội khi họ có thể giúp bạn được rất nhiều việc.

tick nha ok

Kết quả hình ảnh cho hình ảnh nàng tiên cá anime

21 tháng 11 2016

Nhóm 1 : Chăm sóc cho họ và khuyên họ từ từ để họ không khó tính nữa

Nhóm 2 : Đến thăm thầy cô, chăm sóc và học giỏi để thầy cô vui lòng

Nhóm 3 : Cám ơn bạn và giúp bạn lại như bạn đã giúp mình

Nhóm 4 : Cám ơn và cũng chia sẽ nỗi buồn, vui với cậu ấy như cậu ấy đã chia sẽ khó khăn của mình

17 tháng 3 2022

a, hành vi trên của các bạn học sinh là sai , như thế có thể lãng phí nước sạch

b, em sẽ khuyên các bạn ko dùng nước lãng phí 

21 tháng 3 2017

cho tớ hỏi là bài hát nào ạ !eoeo

30 tháng 9 2018

@MAI DOAN THUY TRAM

11 tháng 1 2017

a) Theo mình biểu hiện của Phương là sai, vì các thầy cô có công ơn dạy giỗ chúng ta nên người nên nếu chúng ta có cơ hội đền đáp công ơn trời biển của cô thầy thì chúng ta nên làm. Phương cũng nên tham gia các phong trào của trường lớp vì khi tham gia chúng ta được trải nghiệm, tích lũy được nhiều kinh nghiệm cho bản thân. và đặc biệt bạn không nên chơi game vì nó sẽ ảnh hưởng tới học tập, các mối quan hệ, và sức khỏe (bệnh về mắt) ...

b) Nếu mình là bạn của Phương mình sẽ giải thích cho bạn hiểu rõ về:

- Tác hại của việc chơi game.

- Lợi ích của các hoạt động ngoại khóa.

- Nhắc nhở bạn về công ơn của thầy cô.

- Khuyên bạn nên tham gia các phong trào ngoại khóa.

- Tìm hiểu một số câu lạc bộ lành mạnh phù hợp với sở thích của bạn và khuyên bạn tham gia.

11 tháng 1 2017

yeuyeuyeu

Em hãy sắp xếp các quyền cụ thể của trẻ em dưới đây theo bốn nhóm quyền theo bảng mẫuNhóm quyền được sống cònNhóm quyền đượcbảo vệNhóm quyền được phát triểnNhóm quyền được tham gia    a. Trẻ em đến tuổi đi học được tới trường.b. Trẻ em mồ côi được chăm sóc tại cơ sở bảo trợ.c. Trẻ em có năng khiếu múa hát được học ở các trường nghệ thuật.d. Trẻ em được...
Đọc tiếp

Em hãy sắp xếp các quyền cụ thể của trẻ em dưới đây theo bốn nhóm quyền theo bảng mẫu

Nhóm quyền được sống còn

Nhóm quyền được

bảo vệ

Nhóm quyền được phát triển

Nhóm quyền được tham gia

 

 

 

 

a. Trẻ em đến tuổi đi học được tới trường.

b. Trẻ em mồ côi được chăm sóc tại cơ sở bảo trợ.

c. Trẻ em có năng khiếu múa hát được học ở các trường nghệ thuật.

d. Trẻ em được viết thư kết bạn, giao lưu với bạn bè.

e. Trẻ em không phải làm công việc nặng nhọc.

g. Trẻ em được tiêm phòng vacvin theo qui định của Nhà nước.

h. Trẻ em có quyền có quốc tịch.

i. Trẻ em được khuyết tật được học tại cá trường chuyên biệt.

k. Trẻ em được có quyền được bày tỏ ý kiến, quan điểm cá nhân.

l. Trẻ em được bảo vệ, chống lại việc bóc lột, xâm hại.

1
LM
Lê Minh Hiếu
Giáo viên
5 tháng 8 2021

Nhóm quyền được sống còn

Nhóm quyền được

bảo vệ

Nhóm quyền được phát triển

Nhóm quyền được tham gia

b, g, h

e, l

a, c, i

d, k