K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

1. Nghĩa của từ, từ láy, từ ghép, cụm từ...

Để hiểu và sử dụng hiệu quả, chúng ta cần nắm vững bản chất của từng loại đơn vị này:

  • Nghĩa của từ: Mỗi từ mang một hoặc nhiều nghĩa khác nhau. Việc hiểu rõ nghĩa của từ trong từng ngữ cảnh cụ thể là rất quan trọng để diễn đạt chính xác và tránh gây hiểu lầm. Ví dụ, từ "chạy" có thể mang nhiều nghĩa: di chuyển nhanh bằng chân, hoạt động (máy chạy), trốn tránh (chạy tội)...
  • Từ láy: Là từ được tạo ra bằng cách lặp lại hoặc thay đổi âm thanh của một tiếng gốc (tiếng chính). Từ láy giúp tăng tính biểu cảm, gợi hình, gợi cảm cho ngôn ngữ. Có nhiều loại từ láy:
    • Láy âm: Lặp lại âm đầu hoặc vần (lung linh, rào rào).
    • Láy vần: Lặp lại vần (man mác, thoang thoảng).
    • Láy cả âm và vần: Lặp lại toàn bộ hoặc gần như toàn bộ âm tiết (xanh xanh, đỏ đỏ).
    • Láy tiếng: Lặp lại cả tiếng (vội vội vàng vàng).
  • Từ ghép: Là từ được tạo ra bằng cách ghép hai hoặc nhiều tiếng có nghĩa lại với nhau. Nghĩa của từ ghép có thể là tổng hợp nghĩa của các tiếng tạo ra nó (ví dụ: "bàn ghế" = bàn + ghế), hoặc mang một nghĩa mới (ví dụ: "quốc ca" không đơn thuần là bài ca của một quốc gia mà là bài hát chính thức, mang tính biểu tượng của quốc gia đó). Có hai loại từ ghép chính:
    • Từ ghép đẳng lập: Các tiếng có nghĩa ngang nhau (quần áo, sách vở).
    • Từ ghép chính phụ: Có tiếng chính mang nghĩa khái quát, tiếng phụ bổ sung, làm rõ nghĩa cho tiếng chính (nhà sàn, xe đạp).
  • Cụm từ: Là một nhóm từ có quan hệ ngữ pháp với nhau nhưng chưa tạo thành một câu hoàn chỉnh. Cụm từ có thể đóng vai trò là một thành phần của câu (ví dụ: "những bông hoa tươi thắm" là một cụm danh từ). Việc sử dụng cụm từ linh hoạt giúp câu văn trở nên sinh động và giàu thông tin hơn.

Để sử dụng hiệu quả:

  • Đọc nhiều: Tiếp xúc với nhiều loại văn bản khác nhau để làm giàu vốn từ vựng và hiểu cách các từ, cụm từ được sử dụng trong ngữ cảnh.
  • Tra từ điển: Khi gặp từ mới hoặc chưa chắc chắn về nghĩa, hãy tra từ điển để hiểu rõ nghĩa và cách dùng.
  • Phân tích cấu tạo từ: Nhận diện các thành phần của từ láy, từ ghép để hiểu rõ hơn về nghĩa và cách sử dụng.
  • Đặt câu: Thực hành đặt câu với các từ, cụm từ mới để nắm vững cách chúng kết hợp và diễn đạt ý.
  • Chú ý ngữ cảnh: Luôn đặt từ và cụm từ trong ngữ cảnh cụ thể để hiểu đúng nghĩa và sử dụng phù hợp.

2. Dấu câu: Dấu chấm phẩy (;)

Dấu chấm phẩy là một dấu câu có chức năng tách biệt các phần của câu hoặc các câu có quan hệ chặt chẽ về nghĩa.

Cách sử dụng dấu chấm phẩy:

  • Ngăn cách các vế của một câu ghép có quan hệ ý nghĩa chặt chẽ nhưng không dùng quan hệ từ:
    • Ví dụ: Trời đã khuya; mọi người đã ngủ say.
  • Ngăn cách các bộ phận liệt kê tương đối phức tạp, có cấu tạo từ hai từ trở lên:
    • Ví dụ: Hội nghị đã bầu ra ban chấp hành mới gồm các đồng chí: Nguyễn Văn A, Bí thư; Trần Thị B, Phó Bí thư; Lê Công C, Ủy viên thường vụ;...
  • Ngăn cách các câu trong một đoạn văn khi chúng cùng hướng về một chủ đề chung và có mối liên hệ mật thiết về ý nghĩa:
    • Ví dụ: Mùa xuân đến, cây cối đâm chồi nảy lộc; chim hót líu lo; muôn hoa đua nở.

Lưu ý khi sử dụng:

  • Không lạm dụng dấu chấm phẩy. Chỉ dùng khi thực sự cần thiết để thể hiện mối quan hệ ý nghĩa giữa các phần.
  • Phân biệt rõ dấu chấm phẩy với dấu phẩy và dấu chấm để sử dụng cho phù hợp. Dấu phẩy dùng để ngăn cách các thành phần cùng chức năng trong câu hoặc các vế câu có quan hệ lỏng lẻo hơn. Dấu chấm dùng để kết thúc một câu trần thuật hoàn chỉnh.

3. Các biện pháp tu từ: so sánh, nhân hóa, điệp ngữ, ẩn dụ, hoán dụ... động

Các biện pháp tu từ là những cách sử dụng ngôn ngữ đặc biệt nhằm tăng tính biểu cảm, gợi hình, gợi cảm cho lời văn, giúp diễn đạt ý một cách sinh động và sâu sắc hơn.

  • So sánh: Đối chiếu hai sự vật, hiện tượng có nét tương đồng để làm nổi bật một đặc điểm nào đó.
    • Ví dụ: Mặt trời đỏ rực như hòn lửa.
  • Nhân hóa: Gán cho sự vật, hiện tượng, loài vật những đặc điểm, hành động của con người.
    • Ví dụ: Cây đa già chống gậy đứng im.
  • Điệp ngữ: Lặp lại một từ, cụm từ, hoặc cả câu một cách có chủ ý để nhấn mạnh, tạo nhịp điệu, hoặc liên kết các phần của văn bản.
    • Ví dụ: "Ta đi ta nhớ những ngày... Ta đi ta nhớ..." (Tố Hữu)
  • Ẩn dụ: Gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác có nét tương đồng ngầm.
    • Ví dụ: "Thuyền về có nhớ bến chăng?" (Thuyền ẩn dụ cho người đi, bến ẩn dụ cho người ở lại).
  • Hoán dụ: Gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác có quan hệ gần gũi với nó.
    • Ví dụ: "Áo nâu liền với áo xanh" (Áo nâu chỉ người nông dân, áo xanh chỉ người chiến sĩ).
  • Động: Có lẽ bạn muốn nói đến liệt kê. Liệt kê là sắp xếp liên tiếp hàng loạt từ ngữ, cụm từ cùng loại để diễn tả đầy đủ, chi tiết các khía cạnh của một vấn đề.
    • Ví dụ: Vườn nhà em có đủ các loại cây: cam, quýt, bưởi, ổi, na...

Để sử dụng hiệu quả:

  • Hiểu rõ đặc điểm của từng biện pháp tu từ: Nắm vững cách thức tạo ra và tác dụng của mỗi biện pháp.
  • Sử dụng đúng lúc, đúng chỗ: Lựa chọn biện pháp tu từ phù hợp với nội dung và mục đích diễn đạt.
  • Tránh lạm dụng: Sử dụng quá nhiều biện pháp tu từ có thể làm cho câu văn trở nên giả tạo, khó hiểu.
  • Tạo sự sáng tạo: Không ngừng tìm tòi những cách sử dụng biện pháp tu từ mới mẻ, độc đáo để tăng tính hấp dẫn cho lời văn.

4. Trạng ngữ

Trạng ngữ là thành phần phụ của câu, bổ sung thông tin về thời gian, địa điểm, nguyên nhân, mục đích, cách thức, phương tiện,... cho động từ, tính từ hoặc cả câu.

Vị trí của trạng ngữ:

  • Có thể đứng đầu câu: Hôm qua, tôi đi học.
  • Có thể đứng giữa câu: Tôi, sau khi ăn cơm, đi học.
  • Có thể đứng cuối câu: Tôi đi học vào buổi sáng.

Các loại trạng ngữ thường gặp:

  • Trạng ngữ chỉ thời gian: Khi nào, bao giờ, lúc mấy giờ,... (ví dụ: sáng nay, ngày mai, năm ngoái...)
  • Trạng ngữ chỉ địa điểm: Ở đâu, nơi nào,... (ví dụ: ở nhà, trên đường, trong lớp...)
  • Trạng ngữ chỉ nguyên nhân: Vì sao, tại sao, do đâu,... (ví dụ: vì trời mưa, do học hành chăm chỉ...)
  • Trạng ngữ chỉ mục đích: Để làm gì, nhằm mục đích gì,... (ví dụ: để đạt điểm cao, nhằm giúp đỡ bạn bè...)
  • Trạng ngữ chỉ cách thức: Bằng cách nào, như thế nào,... (ví dụ: bằng xe đạp, một cách cẩn thận...)
  • Trạng ngữ chỉ phương tiện: Bằng cái gì, với cái gì,... (ví dụ: bằng bút chì, với sự giúp đỡ của thầy cô...)

Để sử dụng hiệu quả:

  • Xác định đúng chức năng: Nhận biết rõ vai trò bổ sung thông tin của trạng ngữ trong câu.
  • Sử dụng linh hoạt: Đặt trạng ngữ ở vị trí phù hợp để câu văn mạch lạc và nhấn mạnh ý cần thiết.
  • Ngăn cách bằng dấu phẩy: Thông thường, trạng ngữ đứng đầu câu hoặc giữa câu cần được ngăn cách với các thành phần chính bằng dấu phẩy.

5. Từ mượn và hiện tượng vay mượn từ

Từ mượn là những từ tiếng Việt vay từ các ngôn ngữ khác (chủ yếu là tiếng Hán, tiếng Pháp, tiếng Anh...). Hiện tượng vay mượn từ là một quá trình tự nhiên trong sự phát triển của ngôn ngữ, giúp làm phong phú vốn từ vựng và đáp ứng nhu cầu giao tiếp của xã hội.

Các nguồn vay mượn chính:

  • Tiếng Hán: Chiếm số lượng lớn trong vốn từ vựng tiếng Việt, đặc biệt là các từ Hán Việt liên quan đến chính trị, văn hóa, khoa học,... (ví dụ: quốc gia, nhân dân, kinh tế, giáo dục, khoa học...).
  • Tiếng Pháp: Du nhập vào tiếng Việt trong thời kỳ Pháp thuộc, chủ yếu là các từ liên quan đến ẩm thực, thời trang, kiến trúc,... (ví dụ: cà phê, ô tô, ga, ban công...).
  • Tiếng Anh: Ảnh hưởng ngày càng lớn trong thời kỳ hội nhập quốc tế, đặc biệt là các từ liên quan đến công nghệ, kinh tế, thể thao,... (ví dụ: internet, email, marketing, football...).

Sử dụng từ mượn hiệu quả:

  • Hiểu rõ nghĩa: Nắm vững nghĩa của từ mượn để sử dụng chính xác.
  • Sử dụng phù hợp ngữ cảnh: Lựa chọn từ mượn sao cho hài hòa với phong cách ngôn ngữ của văn bản.
  • Tránh lạm dụng: Không nên sử dụng quá nhiều từ mượn một cách không cần thiết, gây khó hiểu cho người đọc.
  • Ưu tiên sử dụng từ thuần Việt: Khi có từ thuần Việt diễn đạt được ý tương đương, nên ưu tiên sử dụng để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
  • Phân biệt từ mượn đã Việt hóa và chưa Việt hóa: Một số từ mượn đã được Việt hóa về âm đọc và cách viết (ví dụ: ga, xà phòng), trong khi một số từ vẫn giữ nguyên hoặc gần nguyên dạng (ví dụ: internet, email).

Cảm ơn [C][B][FFD319]Ⓥ[EE82EE] Nguyễn Việt Hoàng

2 tháng 1 2022

1. So sánh có tác dụng gợi hình, giúp cho việc mô tả sự việc, sự vật được cụ thể, sinh động hơn. Tác dụng gợi cảm giúp biểu hiện tư tưởng, tình cảm sâu sắc

-Biện pháp nhân hóa sẽ làm cho đồ vật, con vật, cây cối, thiên nhiên trở nên gần gũi, mật thiết với con người, giúp con người yêu và quý trọng thiên nhiên và động vật hơn. Nó giúp biểu thị được những tình cảm, suy nghĩ của con người với các loài vật, thiên nhiên, đồ vật

-Ẩn dụ là biện pháp tu từ dùng tên gọi của sự vật/hiện tượng này bằng tên của sự vật/hiện tượng khác có nét tương đồng giữa 2 đối tượng về mặt nào đó (như tính chất, trạng thái, màu sắc, …).
-Hoán dụ là biện pháp dùng tên gọi của một cái bộ phận để chi cho toàn thể. Tức là gọi tên sự vật/hiện tượng này bằng một tên sự vật/hiện tượng khác có quan hệ gần gũi với nhau.
=> Tác dụng: Nhằm tăng sức gợi hình và gợi cảm cho lời văn diễn đạt.

 

20 tháng 4 2022

Giúp mình vớibucminhkhocroigianroi

1/ SO SÁNH:

a/ Khái niệm: So sánh là đối chiếu 2 hay nhiều sự vật, sự việc mà giữa chúng có những nét tương đồng để làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho lời văn.

b/ Cấu tạo của biện pháp so sánh:

- A là B:

“Người ta  hoa đất” 

                                                               [tục ngữ]

“Quê hương  chùm khế ngọt”               

                                                               [Quê hương  - Đỗ Trung Quân]

- A như B:

“Nước biếc trông như làn khói phủ

 Song thưa để mặc bóng trăng vào”

                                                                [Thu vịnh – Nguyễn Khuyến]

“Anh bỗng nhớ em như đông về nhớ rét

Tình yêu ta như cánh kiến hoa vàng

Như xuân đến chim rừng lông trở biếc

Tình yêu làm đất lạ hóa quê hương”

                                                        [Tiếng hát con tàu  - Chế Lan Viên]

- Bao nhiêu…. bấy nhiêu….

“Qua đình ngả nón trông đình

Đình bao nhiêu ngói thương mình bấy nhiêu

                                                    [ca dao]

 Trong đó:

 + A – sự vật, sự việc được so sánh

 + B – sự vật, sự việc dùng để so sánh

 + “Là” “Như” “Bao nhiêu…bấy nhiêu” là từ ngữ so sánh, cũng có khi bị ẩn đi.

c/ Các kiểu so sánh:

-   Phân loại theo mức độ:

+ So sáng ngang bằng:

Người  cha,  bác,  anh

Quả tim lớn lọc trăm dòng máu nhỏ”

                                                                [Sáng tháng Năm – Tố Hữu]

+ So sánh không ngang bằng:

“Con đi trăm núi ngàn khe

Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm

Con đi đánh giặc mười năm

Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi”

                                                                 [Bầm ơi – Tố Hữu]

- Phân loại theo đối tượng:

+ So sánh các đối tượng cùng loại:

Cô giáo em hiền như cô Tấm 

+ So sánh khác loại:

Anh đi bộ đội sao trên mũ

Mãi mãi là sao sáng dẫn đường

Em sẽ là hoa trên đỉnh núi

Bốn mùa thơm mãi cánh hoa thơm!

                                                                    [Núi đôi – Vũ Cao]

+ So sánh cái cụ thể với cái trừu tượng và ngược lại:

Trường Sơn: chí lớn ông cha

Cửu Long: lòng mẹ bao la sóng trào

                                                     [Nguyễn Văn Trỗi – Lê Anh Xuân] 

Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”

                                                                                         [ca dao]

2/ NHÂN HÓA:

a/ Khái niệm: Nhân hóa là biện pháp tu từ sử dụng những từ ngữ chỉ hoạt động, tính cách, suy nghĩ, tên gọi ... vốn chỉ dành cho con người để miêu tả đồ vật, sự vật, con vật, cây cối khiến cho chúng trở nên sinh động, gần gũi, có hồn hơn. 

b/ Các kiểu nhân hóa:

- Dùng những từ vốn gọi người để gọi sự vật: Chị ong nâu, Ông mặt trời, Bác giun, Chị gió,…

- Dùng những từ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động tính chất của vật:

“Heo hút cồn mây súng ngửi trời

                                                           [Tây Tiến – Quang Dũng]

"Sông Đuống trôi đi

Một dòng lấp lánh

Nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kì”

                                                        [Bên kia sông Đuống – Hoàng Cầm]

- Trò chuyện với vật như với người:

Trâu ơi ta bảo trâu này…

                                                                      [ca dao]

3/ ẨN DỤ:

a/ Khái niệm: Ẩn dụ là BPTT gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác có nét tương đồng với nó nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.

b/ Có bốn kiểu ẩn dụ thường gặp:

+ Ẩn dụ hình thức - tương đồng về hình thức

 “Đầu tường lửa lựu lập lòe đơm bông”

                                                               [Truyện Kiều – Nguyễn Du]

                                  [hoa lựu màu đỏ như lửa]

+ Ẩn dụ cách thức – tương đồng về cách thức

Ăn quả nhớ kẻ trồng cây 

                                                            [ca dao]

 [ăn quả - hưởng thụ, “trồng cây” – lao động]

Về thăm quê Bác làng Sen,

Có hàng râm bụt thắp lên lửa hồng”

                                                                [Nguyễn Đức Mậu]

                              [thắp: nở hoa, chỉ sự phát triển, tạo thành]   

+ Ẩn dụ phẩm chất -  tương đồng về phẩm chất

“Thuyền về có nhớ bến chăng

Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền”

                                                                                  [ca dao]

                          [thuyền – người con trai; bến – người con gái]

+ Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác - chuyển từ cảm giác này sang cảm giác khác, cảm nhận bằng giác quan khác.

“Ngoài thêm rơi chiếc lá đa

Tiếng rơi rất mỏng như là rơi nghiêng

                                              [Đêm Côn Sơn – Trần Đăng Khoa]

“Cha lại dắt con đi trên cát mịn

Ánh nắng chảy đầy vai”

                                                  [Những cánh buồm – Hoàng Trung Thông]

“Ơi con chim chiền chiện

Hót chi mà vang trời

Từng giọt long lanh rơi

Tôi đưa tay tôi hứng

                                                  [Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải]

“Một tiếng chim kêu sáng cả rừng”

                                           [Từ đêm Mười chín – Khương Hữu Dụng]

c/ Lưu ý:

-  Phân biệt ẩn dụ tu từ và ẩn dụ từ vựng:

+ AD tu từ: có tính lâm thời, tính cá thể, phải đặt trong từng văn cảnh cụ thể để khám phá ý nghĩa.

“Lặn lội thân cò khi quãng vắng” 

                                                                [Thương vợ - Tú Xương]

+ AD từ vựng: cách nói quen thuộc, phổ biến, không có/ ít có giá trị tu từ: cổ chai, mũi đất, tay ghế, tay bí, tay bầu,...

4/ HOÁN DỤ:

a/ Khái niệm: Hoán dụ là BPTT gọi tên sự vật, hiện tượng, khái niệm này bằng tên của một sự vật, hiện tượng khác có quan hệ gần gũi với nó nhằm làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.

b/ Có bốn kiểu hoán dụ thường gặp:

+ Lấy một bộ phận để chỉ toàn thể:

Đầu xanh có tội tình gì

Má hồng đến quá nửa thì chưa thôi”

                                                      [Truyện Kiều - Nguyễn Du]

Bàn tay ta làm nên tất cả

Có sức người sỏi đá cũng thành cơm”

                                                      [Bài ca vỡ đất – Hoàng Trung Thông]

+ Lấy vật chứa đựng chỉ vật bị chứa đựng:

“Vì sao trái đất nặng ân tình,

Nhắc mãi tên người Hồ Chí Minh”

                                                                      [Tố Hữu]                             

+ Lấy dấu hiệu của sự vật để chỉ sự vật:

Áo chàm đưa buổi phân li

Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay”

                                                                  [Việt Bắc - Tố Hữu]

+ Lấy cái cụ thể để gọi cái trừu tượng

Một cây làm chẳng nên non

Ba cây chụm lại nên hòn núi cao

Lưu ý:

Ẩn dụ và hoán dụ cùng chung cấu trúc nói A chỉ B nhưng khác nhau:

-  Ẩn dụ: A và B có quan hệ tương đồng [giống nhau]

-  Hoán dụ: A và B có quan hệ gần gũi, hay đi liền với nhau.

25 tháng 6 2019

 3 ví dụ cho các biện pháp tu từ : so sánh

-“Người ta  hoa đất” 

-“Nước biếc trông như làn khói phủ

 Song thưa để mặc bóng trăng vào”

-“Qua đình ngả nón trông đình

Đình bao nhiêu ngói thương mình bấy nhiêu

 3 ví dụ cho các biện pháp tu từ : nhân hóa

-Trâu ơi ta bảo trâu này…

-“Heo hút cồn mây súng ngửi trời

-"Sông Đuống trôi đi

  Một dòng lấp lánh

  Nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kì”

 3 ví dụ cho các biện pháp tu từ : ẩn dụ

- “Đầu tường lửa lựu lập lòe đơm bông”

-Về thăm quê Bác làng Sen,

Có hàng râm bụt thắp lên lửa hồng”

-“Lặn lội thân cò khi quãng vắng” 

 3 ví dụ cho các biện pháp tu từ : hoán dụ 

-“Bàn tay ta làm nên tất cả

Có sức người sỏi đá cũng thành cơm”

-Đầu xanh có tội tình gì

Má hồng đến quá nửa thì chưa thôi”

-“Một cây làm chẳng nên non

Ba cây chụm lại nên hòn núi cao

Khái niệm cụm danh từ
Cụm danh từ là một nhóm các danh từ đi chung với nhau để làm thành một danh từ chung. Cụm danh từ có thể bao gồm từ hai đến vài danh từ. Khi mỗi danh từ đứng riêng thì mang một ý nghĩa đặc trưng nhưng khi chúng được kết hợp với nhau sẽ mang một ý nghĩa khác tuy nhiên ý nghĩa đặc trưng kia vẫn tồn tại ở một khía cạnh đủ để làm nên ý nghĩa cho một danh từ mới.
Ví dụ: mười người thợ, thảo cầm viên...

Khái niệm cụm tính từ
Cụm tính từ cũng bao gồm từ hai tính từ trở lên mà ý nghĩa nằm ở tính từ đi trước.
Ví dụ: màu xanh lá, màu vàng hoe...


 

15 tháng 3 2019

Khi chiều về những đám mây trên nền trời không mang màu trắng tươi sáng, trong lành của ban mai mà là màu hồng tím sầu buồn, mát mẻ của buổi hoàng hôn. Trên tấm màn to lớn màu hồng tím ấy,  ta có thể thấy rõ ông mặt trời như trái bóng tròn khổng lồ màu đỏ từ từ khuất bóng dưới ngọn tre già. Ngay sau đó, từng đàn cò trắng bay thẳng hàng thành hình chữ V và không ngừng đổi kiểu, vội vã bay qua. Có một vài con con đậu trên cành cây, đáp xuống đồng... Đồng ruộng màu lúa chín vàng ruộm, ta có thể ngửi thấy mùi lúa chín thơm thoang thoảng, ngọt ngào đưa hương. Từng tốp người vui vẻ đi về nhà sau một ngày gặt lúa dù trông có vẻ mệt nhọc với những giọt mồ hôi thấm trên lưng áo. Trên cánh đồng không còn ai, im lặng, vắng vẻ và rất dễ gợi lên nỗi buồn. Nhìn từ xa, ta không thấy rõ những nét đăc biệt của cánh đồng và bầu trời nhưng có thể thấy một cảnh thú vị tạo nên bởi bầu trời như tấm vài lụa màu hồng tím và cánh đồng ruộng màu chín vàng, chúng gần nhau, rất gần, nhưng vẫn có thể phân biệt nhờ màu sắc riêng rõ nét. Bầu trời hoàng hôn như bao trùm cả đồng quê châu thổ. Mái nhà, hàng cây và con người trở nên thật nhỏ bé so với bầu trời.

 

BT1: Gạch chân những dấu hiệu từ ngữ của các phép tu từ so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, hoán dụ trong các VD sau. Nêu cơ sở và tác dụng của chúng.a) Ông mặt trời óng ánh. Ông nhíu mắt nhìn em.Em nhíu mắt nhìn ông.b)              Tiếng chim loang tím chiều tà.c) Hót một lúc lâu, nhạc sĩ giang hô không tên không tuổi từ từ nhắm hai mắt lại, thu đầu vào lông cổ im lặng ngủ. Rồi hôm sau, khi...
Đọc tiếp

BT1: Gạch chân những dấu hiệu từ ngữ của các phép tu từ so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, hoán dụ trong các VD sau. Nêu cơ sở và tác dụng của chúng.

a) Ông mặt trời óng ánh. Ông nhíu mắt nhìn em.Em nhíu mắt nhìn ông.

b)              Tiếng chim loang tím chiều tà.

c) Hót một lúc lâu, nhạc sĩ giang hô không tên không tuổi từ từ nhắm hai mắt lại, thu đầu vào lông cổ im lặng ngủ. Rồi hôm sau, khi phương Đông vừa vẩn bụi hồng, con họa mi ấy lại hót vang lừng...

d)                 Mồ hôi mà đổ xuống đồng

               Lúa mọc trùng trùng sáng cả đồi nương.

e) ...Tiếng đàn chim sáo về ríu rít như một cái chợ vừa mở, một lớp học vừa tan, một buổi liên hoan đàn ca sắp bắt đầu.

BT2: Với 2 đề sau, em viết một đoạn văn miêu tả khoảng 6-8 câu. Trong mỗi đoạn em có dùng ít nhất 1 phép tu từ so sánh và 1 phép tu từ nhân hóa.

Đề 1: Đồng quê mùa hè

Đề 2: Mưa xuân

 em biết Văn rất dài những lm ơn giúp em ạ

1
6 tháng 3 2021

Câu 1:

a) Ông mặt trời óng ánh. Ông nhíu mắt nhìn em.Em nhíu mắt nhìn ông.

=> nhân hóa

b)              Tiếng chim loang tím chiều tà.

=> ẩn dụ

c) Hót một lúc lâu, nhạc sĩ giang hô không tên không tuổi từ từ nhắm hai mắt lại, thu đầu vào lông cổ im lặng ngủ. Rồi hôm sau, khi phương Đông vừa vẩn bụi hồng, con họa mi ấy lại hót vang lừng...

=> nhân hóa

d)                 Mồ hôi mà đổ xuống đồng

               Lúa mọc trùng trùng sáng cả đồi nương.

=> ẩn dụ

e) ...Tiếng đàn chim sáo về ríu rít như một cái chợ vừa mở, một lớp học vừa tan, một buổi liên hoan đàn ca sắp bắt đầu.

=> so sánh

Câu 2:

Tham khảo:

Đoạn văn 1:

Cánh đồng quê em rộng mênh mông. Sáng sớm, trên cánh đồng, không gian thật thoáng đãng, mát mẻ. Mãi tít phía xa mới nhìn thấy màu xanh rì của những luỹ tre làng viền quanh cánh đồng. Mọi cảnh vật im lìm như còn chìm thức giấc. Thỉnh thoảng mới nghe thấy tiếng kêu thảng thốt của một chú vạc đi ăn đêm, lạc đàn gọi bạn. Một cơn gió nhẹ thoáng qua đem theo cả mùi lúa mới, cả cánh đồng xào xạc một âm thanh dịu nhẹ. Hương lúa thoang thoảng lan theo trong gió. Những tia nắng đầu tiên phớt nhẹ đây đó trên các thửa ruộng còn chìm trong màn sương bằng bạc làm cả biển lúa xao động tạo thành những làn sóng nhẹ xô đuổi nhau chạy mãi ra xa. Lác đác đã có mấy bác nông dân đi thăm đồng, thỉnh thoảng họ lại cúi xuống xem xét. Có lẽ, năm nay được mùa bội thu.

 

Biện pháp nhân hóa và so sánh được sử dụng ở:

- Nhân hóa: chú vạc

- So sánh: Mọi cảnh vật im lìm như còn chìm thức giấc.

Đoạn văn 2:

Nhắc đến mùa xuân, chắc hẳnkhông thể không nhắc đến cảnh mưa mùa xuân nhè nhẹ, mỏng manh.Bầu trời như được thay áo mới. Mùa xuân nổi bật bởi những hạt mưa phùn lất phất, nhỏ xíu rơi xuống không gian không ồn ào như mùa hạ nhưng lại khiến lòng người nhớ mãi. Nàng Xuân về với từng bước đi nhỏ nhẹ, dịu dàng, yên ắng như chính cơn mưa mùa xuân vậy. Mưa xuân đậu trên mái tóc, vạt áo, vương trên ngọn cỏ và những cánh hoa, những lộc non xanh biếc. Từng giọt lấp lánh như những viên ngọc trong suốt càng làm cho cỏ hoa, cây cối thêm đẹp, thêm lung linh. Cảnh vật  như có thêm sức sống, đâm chồi, con người nhộn nhịp chào đón Tết cùng du xuân đầu năm. Ôi yêu làm sao những cảnh mưa xuân đẹp xao xuyến!

So sánh: Bầu trời như được thay áo mới.

Nhân hóa: Nàng Xuân

10 tháng 11 2021

D. Điệp ngữ, lập đi lập lại chữ ' Từ'

10 tháng 11 2021

D

19 tháng 12 2021

Mong m.n giúp mk giải bài này nha!^^Thank you!!!

21 tháng 12 2021

Uk^^