Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Nhà Trần thay nhà Lý có phù hợp.Vì lúc đó nhà Lý suy yếu :
- Vua,quan không chăm lo đến đời sống nhân dân
-Vua,quan ăn chơi xa đọa
-Mất mùa ,đói kém,đời sống nhân dân khổ cực
=> Nhà Trần thay nhà Lý tiếp quản đất nước
So sánh về chính sách pháp luật và quân đội của nhà Trần và nhà Lý:
- Giống nhau:cùng thực hiện chính sách "ngụ binh ư nông"
- Khác nhau:
+ quân đội nhà trần được chia làm hai loại:cấm quân và quân ở các lộ,cấm quân là đạo quân bảo vệ kinh thành,triều đình và vua.chính binh đóng ở các lộ đồng bằng,phiên binh đóng ở các lộ miền núi,hương binh đóng ở các làng,xã.khi có chiến tranh,còn có các quân đội của các vương hầu
+ quân đội nhà lý chỉ được phân chia thành hai loại:cấm quân và quân địa phương.
+ quân đội nhà trần được xây dựng theo chủ trương:"quân lính cốt tinh nhuệ,không cốt đông
tk 1 -> 6 | nước phù nam |
tk 6 -> 9 | nước chân lạp( tiếp xúc văn hóa ấn độ, viết chữ phạn) |
tk 9-> 15 |
ăng co: nông nghiệp phát triển lãnh thổ mở rộng văn hóa độc đáo mà tiêu biểu nhất là đền tháp ăng co vát; ăng co thom.... |
tk 5 -> 1863 | thời kì suy vong |
- Niên biểu các giai đoạn lịch sử lớn của Cam-pu-chia đến giữa thế kỉ XIX
Giai đoạn |
Nội dung |
Đầu thế kỉ VI - VIII |
Thời kì hình thành Vương quốc Cam-pu-chia |
Thế kỉ VIII - cuối thế kỉ XIII |
Thời kì phát triển của Vương quốc Cam-pu-chia |
Cuối thế kỉ XIII - XIX |
Cam-pu-chia bước vào thời kì suy thoái |
Thế kỉ XIX |
Cam-pu-chia bị thực dân Pháp xâm lược |
Chúc em học tốt!
Tình hình chính trị xã hội nước ta thế kỉ XVI-XVIII như sau:
-Mất ổn định, dần suy yếu,đời sông nhân dân vô cùng cực khổ, mâu thuẫn giữa nông dân và địa chủ ngày càng cao.-> Các cuộc khởi nghĩa liên tiếp bùng nổ.
-Cuộc chiến tranh Nam-Bắc triều và Trịnh-Nguyễn xảy ra, chia cắt đất nước thành hai đàng gây đau thương cho dân tộcvà tổn hại tời sự phát triển của đất nước.
-Nông nghiêp:
+Đàng Ngoài: ruộng đất bị bỏ hoang tàn phá, mất mùa đói kém xảy ra -> nhân dân đói khổ.
+Đàng Trong:Tổ chức di dân khai hoang, đặt phủ Gia Định, lập nhiều làng ấp mới.
-> Nông nghiệp phát triển, nhân dân no đủ.
-Thủ công nghiệp: nhiều làng thủ công nổi tiếng rất phát triển, nhiều sản phẩm được ưa chuộng.
-Văn hóa:
+Tôn giáo: gồm Nho giáo, phật giáo, đạo giáo, và còn xuất hiện thêm Thiên chúa giáo nhưng bị các chúa ngăn cấm.
+Chữ quốc ngữ ra đời, tiện lợi khoa học , dễ phổ biến.
+ Văn hóa: Văn học chữ Nôm ngày càng phát triển đạt nhiều thành tựu to lớn phong phú, đa dạng,có nội dung saau sắc. Nghệ thuật dân gian: điêu khắc tinh tế, hài hòa, xuất hiện nghệ thuật sân khấu như hát ẩ đào, trèo tuồng,....
Về tình hình giáo dục thời Lê Sơ:
-Vua Lê Thái Tổ cho dựng lại Quốc tử giám ở Thăng Long, mở nhiều trường công ở các lộ, đạo, hổ.
-Hàng Năm mở khoa thi để tuyển chọn quan lại, đa số dân cư có học đều có thể đi học trừ kẻ phạm tội va người làm nghề ca hát.
-Nội dung học tập thi cử là sách của đạo nho,bởi thời bấy giờ đạo nho chiếm vị trí độc tôn, phật, đạo giáo bị hạn chế.
=> Đạt được nhiều thành tựu, tuyển chọn được nhiều nhân tài, thể hiện lòng hiếu học, lòng yêu nước của dân tộc ta.
Trung Quốc:
-Thời gian hình thành: Từ thế kỉ III TCN thời Tần- Hán
-Thời gian phát triển: Từ thế kỉ VII- Đường- Tống
-Thời gian suy vong: Thế kỉ XIV- XX thời Minh Thanh
Ấn Độ:
-Thời gian hình thành: Thế kỉ IV- VI vương triều Gúp- ta
-Thời gian phát triển: Thế kỉ XVII- XIX vương triều Mô- gôn(A- cơ- ba)
-Thời gian suy vong: Thế kỉ XIX suy yếu bị Anh thống trị
* Tiến bộ:
- Đưa đất nước thoát khỏi tình trạng khủng hoảng.
- Góp phần hạn chế tệ tập trung ruộng đất của giai cấp quý tộc, địa chủ, làm suy yếu thế lực của quý tộc tôn thất nhà Trần, tăng nguồn thu nhập của nhà nước và tăng cường quyền lực của nhà nước quân chủ trung ương tập quyền.
- Những cải cách về văn hoá, giáo dục có nhiều tiến bộ.
* Hạn chế:
- Một số chính sách chưa triệt để: gia nô, nô tì chưa được giải phóng thân phận, chưa phù hợp với tình hình thực tế của đất nước.
- Chưa giải quyết được những yêu cầu bức thiết của cuộc sống đông đảo nhân dân.
Chúc bạn học tốt!
lỗi ảnh nha