Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
1/ VD2:
—Kiến bò(1) đĩa thịt bò(2)
(1) ở đây là động từ chỉ hoạt động
(2) ở đây là danh từ chỉ vật
—Ruồi đậu(1) mâm xôi đậu(2)
(1) Động từ chỉ hoạt động
(2) Danh từ chỉ vật
2/
Tốt— xấu; ngoan— hư; lễ phép— hỗn láo; chăm chỉ— lười biếng; sạch sẽ— bẩn thỉu; vui vẻ— cáu kỉnh; bảo vệ— phá hoại
Câu 1 :
a, có.vì thạch sanh được giải oan,và cưới được công chúa còn lý thông thì bị trừng trị biến thành thạch sùng.
b,
- Trong phần kết thúc truyện, mẹ con Lí Thông phải chết, còn Thạch Sanh được kết hôn cùng công chúa và lên ngôi vua. Qua cách kết thúc này, nhân dân ta đã thể hiện khát vọng về một cuộc sống công bằng (ở hiền gặp lành, ở ác gặp ác), những người hiền lành, tốt bụng, đấu tranh vì chính nghĩa sẽ được sung sướng, hạnh phúc; những kẻ ác tất yếu sẽ bị trừng trị.
- Đây là kết thúc phổ biến trong các câu chuyện cổ tích Việt Nam: Sọ Dừa, Cây tre trăm đốt, Tấm Cám, Cây khế... Phần thưởng của các nhân vật có thể là lấy công chúc, lên ngôi vua hoặc được hưởng một cuộc sống giàu sang, sung túc.
Câu 2
a, Trong truyện Thầy bói xem voi, năm thầy bói xem voi bằng một cách vô cùng khác thường. Đó là mỗi người sờ vào một bộ phận của con voi rồi suy đoán hình dạng của cả 1 con voi qua hình dạng và đặc điểm của chính bộ phận đó.
Cách xem đó dẫn tới sai lầm là đánh giá sai hình dạng tổng quát của con voi. Vì mỗi thầy chỉ sờ 1 bộ phận của voi mà kết luận đó là hình dạng của cả con voi. Thay vào đó, các thầy có thể tổng hợp từng bộ phận mà mình cảm nhận được để kết luận được hình dáng chung của con voi.
b, Bài học mà em rút ra cho bản thân đó chính là: nhìn nhận mọi vấn đề trong cuộc sống 1 cách toàn diện và khách quan. Không nên kết luận vội vã về 1 vấn đề nào đó.
Câu 3
*Tham khảo nha !
Trong câc truyện dân gian em đã học, có một nhân vật mà em cảm thấy ấn tượng nhất đó là "Gióng". Một cậu bé rất khác người, cũng vì thế mà nhan đề văn bản mới đặt là "Thánh Gióng". Từ lúc sinh ra cho đến khi lớn lên thì cậu đã rất đặc biệt rồi và mãi đến lúc cậu ra đánh giặc nữa. Một cậu bé dũng cảm và thông minh. Dũng cảm vì đã hi sinh, đồng ý ra đánh giặc để bảo vệ bình yên cho quê hương, dẹp tan đám quân xâm lược. Thông minh vì cậu đã biết nhổ những cụm tre bên đường thay cho vũ khí của cậu để tiếp tục tham gia cuộc chiến. Và động này cũng thể hiện một điều: thiên nhiên quê hương cũng đang góp phần chống giặc cùng vớ "Gióng".
Câu 5 :
a,nghĩa gốc là con mắt bộ phận cơ thể người
b,nghĩa chuyển là một phần của quả na nằm bên ngoài thuộc phần vỏ
Câu 6
Xác định lỗi sai trong các câu sau rồi sửa lại cho đúng :
a. Con mèo nhà em rất đẹp nên em rất thích con mèo nhà em.
→ Xác định lỗi sai : Lỗi lặp từ.
→ Sửa lại : Con mèo nhà em rất đẹp nên em rất thích nó.
b. Ông họa sĩ già nhấp nháy bộ râu quen thuộc
→ Xác định lỗi sai : Lẫn lộn các từ gần âm.
→ Sửa lại : Ông họa sĩ già mấp máy bộ râu quen thuộc.
c. Ngôi nhà kia được xây rất kiên cường.
→ Xác định lỗi sai : Dùng từ không đúng nghĩa.
→ Sửa lại : Ngôi nhà kia được xây rất kiên cố.
Từ dùng sai : In đậm.
Câu 7
Bài tham khảo
Mở bài: Giới thiệu về người định tả (Có thể thêm vầng thơ, bài thơ vào rồi giới thiệu về người đó...)
Thân bài: Miêu tả khái quát về người bạn của mình. (Về mái tóc, thân hình, nước da, khuôn mặt/ Em đã chơi với bạn bao nhiêu năm....)
+ Miêu tả chung về người bạn đó (Về cử chỉ, nét mặt, điệu bộ...)
+ Tính tình, biểu cảm của bạn ấy khi tiếp xúc với em (Dễ thương, hòa đồng, dễ gần gũi...)
+ Một việc tốt mà bạn đã làm với em, với mọi người (Giúp đỡ các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn hay đơn thuần là giúp em một bài toán khó nào đó....)
* Kể một kỉ niệm giữa em và bạn khi còn nhỏ, đã làm em nhớ mãi đến hôm nay. Có thể kể một câu chuyện buồn giữa em và bạn để giờ đây em phải hối hận…
Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về bạn (Em quý bạn thế nào? Em mong bạn và em sẽ mãi mãi là bạn của sao? Em mong tình bạn này sẽ mãi mãi bền vững (Có thể đưa vài câu trâm ngôn vào để bài văn hay hơn "Tình bạn là mãi mãi, giữ lấy tình bạn, bạn sẽ sống tốt hơn, sống vui hơn. Đừng để một thứ gì chia cắt tình bạn này vì nó vô giá, sẽ chẳng có thứ gì đền đáp được tình bạn này, một khi nó đã tan biến thì sẽ chẳng thể quay về được...")
Một buổi sáng đẹp, tôi dạo ra đường đi mua vài thứ lặt vặt cho năm học tới, bỗng đang đi gặp một ông thầy bói , hình như ông ấy đi đâu mà đi dọc lối vỉa hè như muốn lân la sang nhà ông thầy bói khác, vẻ mặt chán nản, tôi đoán rằng hôm nay ế nên qua nhà ông thầy khác tán gẫu. Tôi chạy tới, chào hỏi lễ phép :
- Cháu chào thầy bói ạ !
Thầy bói đáp lại :
- Ừ, cháu ngoan lắm, mà cháu đi đâu thế ?
- Dạ, cháu đi mua mấy món đồ nhỏ cho năm học tới đây ạ. Hôm nay thầy bói đi đâu thế ạ ?
Thầy bói trả lời lại câu hỏi của tôi :
- Thầy đang đi qua nhà bạn chơi, hôm nay ế quá .
Một tiếng thở dài nặng nề. Thấy gần đến nhà, tôi bèn kết thúc cuộc gặp gỡ :
- Vậy ạ, bây giờ cháu cũng phải qua bên kia đường mua đồ, cháu tạm biệt thầy bói !
- Ừ, con qua đường cẩn thận nghen !
Nói rồi, tôi chạy vụt đi.
Bạn tham khảo nha, mình không chắc là chính xác tại mình không cóp mạng. Với lại ... mình lớp 5, không phải lớp 6.Hì hì
Ngày xửa ngày xưa, tại một làng nọ, có tới năm ông thầy bói cùng hành nghề. Thầy thì đông, người xem thì ít nên thầy chẳng mấy khi bận rộn.
Một hôm nhân buổi hàng họ ế ẩm, các thầy rủ nhau về sớm. Đi đường thầy nào cũng phàn nàn, từ lúc cha sinh mẹ đẻ đến giờ chưa biết hình thù con voi nó thế nào. Về tới gốc đa đầu làng, đang ngồi tán gẫu, bỗng các thầy nghe người đi chợ về kháo nhau có con voi đi qua. Băn khoăn một lúc, các thầy bàn nhau góp tiền chi viên quản tượng để được một lần xem con voi nó thế nào.
Khi voi đứng lại, năm thầy đều tiến lại gần. Thầy thì sờ vòi, thầy thì sờ ngà, thầy lại sờ chân, thầy lại sờ đuôi. Được một lúc, năm thầy ngồi lại bàn tán với nhau.
Thầy sờ vòi nhanh nhảu nói trước :
Ôi giời ! Tưởng con voi nó thế nào, hóa ra nó sun sun như con đỉa.
Thầy nói sai bét rồi, thầy sờ ngà lên tiếng.
Nó chần chẫn như cái đòn càn
Thầy sờ ta đứng ngay cạnh vội tiếp lời.
Các thầy nói thế nào ấy chứ, tôi thấy nó bè bè như cái quạt thóc.
Các thầy nói đều không đúng cả ! Thầy sờ chân đứng chống gậy vuốt râu.
Tôi thấy nó sùng sững như cái cột đình.
Thôi các thầy đừng cãi nhau nữa ! Thầy sờ đuôi vội can.
Thực tế nó tun tủn như cái chổi sể cùn.
Mỗi thầy một ý chẳng thầy nào dám vác mặt ra ngoài chợ, đi đâu các thầy cũng bị ngưởi ta chế giễu : Đến đánh giá một con vật còn không đúng thì bói toán ai dám tin. Thế là từ đó dân gian mới có thành ngữ « thầy bói xem voi » để chỉ những kẻ xem xét sự vật hiện tượng nhưng chỉ nhìn từ một phía mà thôi.
có năm thầy bói cải nhau gây ra toác đầu chảy máu . ĐÓ LÀ VÌ NHÂN BUỔI Ế HÀNG 5 THẤY BÓI LẠI BÀN VỚI NHAU VỀ HÌNH THÙ CON VOI NHƯ THẾ NÀO NGAY LÚC ĐÓ CÓ MỘT NGƯỜI GIẮC VOI ĐI QUA VÀ NĂM THẦY LIỀN ĐẾN VÀ XIN XEM VOI
NĂM THẦY NGƯỜI SỜ VÒI, NGƯỜI SỜ NGÀ,NGƯỜI SỜ TAI,NGƯỜI SỜ CHÂN THẦY THÌ SỜ ĐUÔI .
SAU MỘT LÚC NĂM THẦY BÀN TÁN
THẦY SỜ VÒI BẢO ......
TỰ VIẾT TIẾP NHA
( cho mk tích đúng nha mọi người mk bị trừ mất 20 điểm rồi)
Theo em, việc xem VB trước khi in có lợi ích là:
- Giups ta xem lại VB trược khi in, từ đó chỉnh sửa lại bố cục trình bày, giúp tiết kiệm thời gian và công sức
Từ láy: phanh phách, ngoàm ngoạp, dún dẩy
Tác dụng: làm cho hình ảnh của Dế Mèn trở nên sinh động, chân thực và biểu cảm, giúp cho việc miêu tả của tác giả trở nên sinh động và lôi cuốn bạn đọc.
TL
a Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên đạp phanh phách vào các ngọn cỏ.
Tác dụng:
+ Giúp câu văn thêm sinh động, hấp dẫn hơn..
+ Giúp người đọc, người nghe cảm nhận rõ được sự lợi hại của những chiếc vuốt của Dế Mèn,, cho thấy đôi vuốt của Dế Choắt rất "khủng" (từ thể hiện "phanh phách")..
b Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc..
Tác dụng:
+ Giúp câu văn thêm sinh động, hấp dẫn hơn..
+ Giúp người đọc, người nghe hình dung được hai chiếc răng to, chắc khỏe, đen nhánh của Dế Mèn (từ thể hiện "ngoàm ngoạp")
c Mỗi bước đi, tôi làm điệu dún dẩy các khoeo chân, rung lên rung xuống hai chiếc râu.
+ Giúp câu văn thêm sinh động, hấp dẫn hơn..
+ Thể hiện Dế Mèn là một chú dế điệu đà,, yêu chuộng cái đẹp, thích khoe khoang.. (từ thể hiện "dún dẩy")
HT
- Bà nắm 3 nắm cơm.
ĐT DT
- Cày đồng đang buổi ban trưa/ Con trâu đi trước, cái cày theo sau.
ĐT DT
- Nó bước từng bước chắn chắn
ĐT DT
PP/ss: Hoq chắc ạ_:333
Trong các từ in đậm
Từ mắm là danh từ
Từ bước, cày là động từ
Từ đồng âm: "bói"
Từ "bói" trong "Bói xem" nghĩa là chỉ hành động xem bói của Bà già.
Còn từ "bói" trong "Thầy bói" nghĩa là chỉ người đó làm nghề thầy bói.
giải thích nghĩa cơ mà? :D