Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Chọn D
Vì băng kép được tạo thành từ hai thanh kim loại khác nhau, tán chặt vào nhau dọc theo chiều dài của thanh. Băng kép hoạt động dựa trên hiện tượng các chất rắn khác nhau co dãn vì nhiệt khác nhau.
1. Khi trời nóng, nhiệt độ cao, các thanh ray nóng lên, nở ra, thể tích tăng gặp thanh ray khác cản trở gây ra lực lớn làm cong đường ray, để tránh trường hợp đó, người ta để chỗ nối hai thanh ray có một khe hở, tạo điều kiện cho việc dãn nở thanh ray
2. Khi đổ đầy nước vào ấm và đem đun, sau một hồi nước sẽ tràn ra do khi đun, nước nóng lên, nở ra, thể tích tăng nên nước tràn ra ngoài
Câu 1 nè:
Thảo luận 1
Người ta phải chừa khoảng cách giữa chỗ tiếp nối hai đầu thanh ray đường tàu hoả để khi trời nóng, các thanh ray nở ra sẽ không bị cản trở lẫn nhau, các thanh ray nở ra ko bị chồng ép lên nhau hoặc làm lệch đường ray =>gây tai nạn.
Thảo luận 2
Khi trời nắng nóng các thanh ray sẽ nở vì nhiệt, chúng sẽ dài ra nên nếu không để trống thì đường ray sẽ bị cong và ... ô kìa 1 chiếu tàu đã đi lên thiên đường ;))
Thảo luận 3
Đây là do hiện tượng sự nở tăng kích thước của vật rắn bạn ạ. Khi nhiệt độ tăng thì kích thước của vật rắn theo các phương đều tăng lên theo định luật của sự nở dài, nên thể tích của vật tăng lên. Đó là sự nở thể tích hay sự nở khối.
Vật rắn khi nở ra hay co lại đều tạo nên một lực khá lớn tác dụng lên vật khác tiếp xúc với nó. Do đố người ta phải chú ý đến sự nở vì nhiệt trong kỹ thuật.
Giữa hai thanh ray có khoảng cách là để tránh tác hại của sự nở vì nhiệt bạn ạ
Nếu giữa các thanh ray không có khe hở (hoặc khe hở nhỏ) khi nhiệt độ tăng cao (ma sát tàu chạy qua) sẽ gây tác hại khôn lường.
Thảo luận 4
Bạn học vật lý chưa? Đường ra là các đoạn ngắn nối lại với nhau và người ta để ra 1 khoảng cách nhỏ. Vì nếu để đường ray là 1 đoạn dài, thì khi tàu đi qua gây ma sát lớn thì đường ray sẽ bị nóng (Hiện tượng giãn nở do nhiệt độ cao ) đường ray sẽ bị bung lên gây nguy hiểm.
Hiện tượng nào sau đây không liên quan đến sự đông đặc?
A. Đốt nóng thành sắt
B. Cho khay nước vào tủ lạnh
C. Đúc một cái chuông đồng
D. Làm kem quê
cốc thủy tinh khi đựng nước nóng sẽ nở ra và vỡ(đối với cốc day)
cái khâu lạnh thì co lại, siết chặt cán dao
1) Người ta phải chừa khoảng cách giữa chỗ tiếp nối hai đầu thanh ray đường tàu hoả để khi trời nóng, các thanh ray nở ra sẽ không bị cản trở lẫn nhau, các thanh ray nở ra ko bị chồng ép lên nhau hoặc làm lệch đường ray =>gây tai nạn.
1. Đây là do hiện tượng sự nở tăng kích thước của vật rắn bạn ạ. Khi nhiệt độ tăng thì kích thước của vật rắn theo các phương đều tăng lên theo định luật của sự nở dài, nên thể tích của vật tăng lên. Đó là sự nở thể tích hay sự nở khối.
Vật rắn khi nở ra hay co lại đều tạo nên một lực khá lớn tác dụng lên vật khác tiếp xúc với nó. Do đố người ta phải chú ý đến sự nở vì nhiệt trong kỹ thuật.
Giữa hai thanh ray có khoảng cách là để tránh tác hại của sự nở vì nhiệt bạn ạ
Nếu giữa các thanh ray không có khe hở (hoặc khe hở nhỏ) khi nhiệt độ tăng cao (ma sát tàu chạy qua) sẽ gây tác hại khôn lường.
2. Sự nở vì nhiệt bằng mắt thường thì hơi khó quan sát. Có lẽ hiện tượng rõ ràng nhất là khi đun nước. Nếu bạn đồ gần đầy ấm thì khi sôi nước sẽ trào ra ngoài rõ ràng có sự tăng thể tích của khối nước. Còn co lại thì bạn cứ để nguyên ấm nước như thế. Khi nước nguội sẽ thấy mực nước không còn ở sát mép ấm nữa.
Câu 1:
=> Chỗ tiếp nối hai đầu thanh ray đường tàu hoả có để một khe hở là vì khi trời nóng, đướng ray dài ra do đó nếu không để khe hở, sự nở vì nhiệt của đường ray sẽ bị ngăn cản, gây ra lực rất lớn làm cong đường ray
Câu 2:
=> Sự nở vì nhiệt bằng mắt thường thì hơi khó quan sát. Có lẽ hiện tượng rõ ràng nhất là khi đun nước. Nếu bạn đồ gần đầy ấm thì khi sôi nước sẽ trào ra ngoài rõ ràng có sự tăng thể tích của khối nước. Còn co lại thì bạn cứ để nguyên ấm nước như thế. Khi nước nguội sẽ thấy mực nước không còn ở sát mép ấm nữa.
Sự đông đặc thì đó chính là quá trình làm đá. Khi cho vào tủ lạnh nước đông lại thì đông đặc và khi đưa ra ngoài nó bắt đầu chảy ra thành nước đó chính là sự nóng chảy. Ngoài ra bạn có nhìn thấy thổi thủy tinh chưa. Thủy tinh cũng được nung đến nhiệt độ gần nóng chảy mới thổi được đó.
1/ Vì khi thời tiết nóng, thanh ray đường tàu hỏa dãn nở ra lấp khe hở ở chỗ nối hai thanh ray. Nếu chỗ nối hai thanh ray của đường tàu hỏa không có khe hở thì khi thời tiết nóng, thanh ray dãn nở ra sẽ bị uốn cong. Gây nguy hiểm cho tàu hỏa khi đi qua.
Hãy nêu một số hiện tượng liên quan đến sự nóng lên thì dãn ra , lạnh đi thì co lại .
Cảm ơn nhiều .
Nở vì nhiệt : Nước sôi 100 độ nở ra hoặc bánh xe được bơm căng để ngoài nắng gắt thì bị nổ [không khí nở ra dưới tác dụng của nhiệt.
Co vì nhiệt: te 1 li nước để vào ngăn đá, lấy viết vẽ lại 1 vạch chỉ mực nước trong li, khi nước đông thành đá thì mức nước đá lúc này bị sụt xuống 1 tí.
- Chất khí nở ra khi nóng lên, co lại khi lạnh đi :
+ Dùng bong bay bịt kín miệng bình thủy tinh.
+ Cho bình thủy tinh ngập trong chậu nước nóng (miệng bình ở trên không khí).
+ Để một thời gian cho chất khi trong bình thủy tinh dãn nở vì nhiệt sẽ đẩy lớp bóng bay phình ra.
+ Làm tương tự với chậu nước lạnh.
Câu 32: Trong các hiện tượng sau, hiện tượng nào liên quan đến sự nóng chảy:
A: Đốt một ngọn nến
B: Bỏ một ít nước vào tủ lạnh
C: Nồi nước đang sôi
D: Đúc một cái chuông đồng
Câu 33: Hiện tượng nào sau đây không liên quan đến sự ngưng tụ:
A: Sương đọng trên lá cây
B: Sương mù
C: Hơi nước
D: Mây
Sự nóng lên thì dãn ra, lạnh đi thì co lại :
Ta lấy ví dụ như mái tôn trên trần nhà :
+ Vào những ngày nóng : Mái tôn trên trần nhà bị ánh nắng chiếu vào làm tăng nhiệt độ => nóng lên rồi dãn ra, bằng chứng là khi nằm ngủ dưới mái tôn ở trời nắng nóng ta thường nghe thấy tiếng tách tách => sự dãn ra của mái tôn.
+ Vào những ngày lạnh : Mái tôn trên trần nhà bị nhiệt độ thấp làm lạnh dẫn đến co lại, có khi đóng băng (khi thời tiết rét đậm rét hại).
thanh rây đường sắt nòa, nước, sắt, thép,....