Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Mỗi sớm mai thức dậy
Lũy tre xanh rì rào
Ngọn tre cong gọng vó
Kéo mặt trời lên cao.
Những trưa đồng đầy nắng
Trâu nằm nhai bóng râm
Tre bần thần nhớ gió
Chợt về đầy tiếng chim. phân tích hai câu này à j
Câu 1. Hãy kể tên một số cây khác có khả năng sinh sản bằng thân bò. sinh sản bằng lá mà em biết.
Trả lời:
STT | Tên cây | Sinh sản bằng thân bò | Sinh sản bằng lá |
1 | Rau má | + | |
2 | Cây thuốc bỏng | - | |
3 | Cây rau dấp | + |
Câu 2. Hãy kể tên 3 cây cỏ dại có cách sinh sản bằng thân rễ. Muốn diệt cỏ dại người ta phải làm thế nào ? Vì sao phải làm như vậy ?
Trả lời:
Nhiều loại cỏ dại (như cỏ tranh, cỏ gấu...) có khả năng sinh sản bằng thân rễ, chỉ cần một mảnh thân rễ có thể mọc chồi, ra rễ và phát triển thành cây mới rất nhanh. Vì vậy, muốn tiêu diệt các loại cỏ này phải nhặt bỏ được toàn bộ phần thân rễ ngầm ở dưới đất.
Câu 3. Hãy quan sát củ khoai tây và cho biết cây khoai tây sinh sản bằng gì ?
Trả lời: Củ khoai tây là một phần của thân cây nằm trong đất, phình to thành củ chứa chất dinh dưỡng dự trữ. Nếu quan sát thật kĩ, ta sẽ thấy trên củ khoai có những vảy nhỏ che chồi non rất nhỏ ở bên trong. Để một thời gian sau, những chồi non nhỏ đó sẽ phát triển thành mầm, mỗi mầm nếu đem trồng có thể phát triển thành một củ khoai tây mới. Như vậy, khoai tây sinh sản sinh dưỡng bằng thân củ.
Câu 4. Muốn củ khoai lang không mọc mầm thì phải cất giữ thế nào ? Em hãy cho biết người ta trồng khoai lang bẳng cách nào. Tại sao không trồng bằng củ ?
Trả lời:
Muốn cho củ khoai lang không mọc mầm phải bảo quản ở nơi khô ráo. Người ta trồng khoai lang bằng dây: sau khi thu hoạch củ, dây khoai lang được thu lại, người ta chọn những dây bánh tẻ (không già và không non), cắt thành từng đoạn ngắn có cả ngọn rồi giâm các đoạn đó xuống luống đất đã được chuẩn bị trước.
Người ta không trồng khoai lang bằng củ để tiết kiệm và có thời gian thu hoạch ngắn.
tác giả thì bạn kiếm ở phần chú thích
thể loại cũng ở phần chú thích nhưng có một số cái không có
đại ý là phần ghi nhớ
chúc bạn học tốt
STT | Tên tác phẩm (hoặc đoạn trích) | Tác giả | Thể loại | Tóm tắt nội dung (đại ý) |
1 | Bài học đường đời đầu tiên | Tô Hoài | Truyện ngắn | Tính tình xốc nổi và bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn |
2 | Sông nước Cà Mau | Đoàn Giỏi | Truyện ngắn | Vẻ đẹp hùng vĩ đầy sức sống hoang dã của vùng sông nước Cà Mau. |
3 | Bức tranh của em gái tôi | Tạ Duy Anh | Truyện ngắn | Ngợi ca tình cảm hồn nhiên trong sáng và lòng nhân hậu của anh em bé Kiều Phương. |
4 | Vượt thác | Võ Quảng | Truyện ngắn | Thể hiện vẻ đẹp hùng dũng và sức mạnh của con người trong lao động trên nền cảnh thiên nhiên rộng lớn, hùng vĩ. |
5 | Buổi học cuối cùng | A. Đô-đê | Truyện ngắn | Ngợi ca vẻ đẹp của lòng yêu nước (thông qua tình yêu đối với tiếng nói dân tộc) |
6 | Cô Tô | Nguyễn Tuân | Kí | Cảnh thiên nhiên trong sáng tươi đẹp và sinh hoạt nhộn nhịp của con người trên đảo Cô Tô. |
7 | Cây tre Việt Nam | Thép Mới | Kí | Xây dựng hình tượng cây tre như là một biểu tượng cho những phẩm chất quý báu của con người và dân tộc Việt Nam. |
8 | Lòng yêu nước | I. Ê-ren-bua | Tuỳ bút (kí) | Thể hiện lòng yêu nước thiết tha sâu sắc của tác giả và những người dân Xô viết trong hoàn cảnh thử thách gay gắt của cuộc chiến tranh vệ quốc |
Lao xao Duy Khán Hồi kí { Bằng sự quan sát tinh tường, vốn hiểu biết phong phú và tình yêu quê hương sâu sắc, tác giả đã miêu tả thật sinh động về thế giới của các loài chim ở đồng quê.
Xin lỗi nha đây là lần đầu mình vẽ bảng nên sơ suất quá ! Mà làm gần hết rồi mới phát hiện là vẽ thiếu dòng :P Mong bạn thông cảm ^^
STT | Giá trị ND | Giá trị NT | Ý nghĩa VB | |
1. Đêm nay Bác ko ngủ | Bài thơ thể hiện tấm lòng yêu thg sâu sắc, rộng lớn của Bác vs bộ đội và nhân dân, tình cảm yêu kính, cảm phục của ng chiến sĩ đối vs lãnh tụ. | Sử dụng thể thơ 5 chữ, nhiều vần liền thích hợp vs lối kể chuyện, kết hợp m/tả, kể vs b/cảm, nhiều c/tiết giản dị, chân thực và cảm động. | Chịu | |
2. Lượm | Khắc họa h/ả chú bé Lượm ngây thơ, hồn nhiên, vui tươi, hăng hái, dũng cảm. Tuy Lượm đã hi sinh nhưng h/ả của e vẫn sống mãi vs q/hg, đất nc và trong lòng m.n. | Thể thơ 4 chữ, nhiều từ láy có g/trị gọi hình và giàu âm điệu đã góp phần tạo nên thành công trog NT xây dựng h/tg nhân vật. | Chịu | |
3. Cô Tô | Ghi nhớ SGK nhữ văn 6 tập 2 trang 91. |
|
Chịu | |
4. Cây tre VN | Ghi nhớ SGK ngữ văn 6 tập 2 trang 100. | Ghi nhớ SGK ngữ văn 6 tập 2 trang 100. | Chịu |
Đọc các câu dưới đây và cho biết câu nào mắc lỗi lặp từ :
(1) Tre giữ làng , giữ nước , giữ mái nhà tranh , giữ đồng lúa chín . Tre hi sinh để bảo vệ con người . Tre , anh hùng lao động ! Tre , anh hùng chiến đấu ! ( Thép Mới )
Từ "tre" được điệp lại 7 lần, "giữ" 3 lần, "anh hùng" 2 lần. Đây là phép lặp có chủ đích nhằm làm tạo nhịp điệu cho lời văn, gợi hình ảnh, nhấn mạnh sức mạnh của tre.
=> không mắc lỗi lặp từ
(2) Truyện Thạch Sanh đã thể hiện cuộc đời Thạch Sanh và những chiến công của Thạch Sanh .
Bị thừa từ ngữ, viết lại là : "Truyện Thạch Sanh đã thể hiện cuộc đời và chiến công của Thạch Sanh".
=> mắc lỗi lặp từ
(3) Qúa trình vượt núi cao cũng là quá trình con người trưởng thành , lớn lên .
Bị thừa từ ngữ, viết lại là: "Quá trình vượt núi cao cũng là quá trình con người trưởng thành."
ð mắc lỗi lặp từ
Câu văn |
Từ mắc lỗi |
Sửa |
(1) Ngày mai chúng em sẽ đi thăm quan Viện bảo tàng của tỉnh |
thăm quan |
tham quan |
(2) Thái độ bàng quang của học sinh đối với hiện tượng quay cóp bài đã thành phổ biến |
bàng quang |
bàng quan |
(3) Tôi nghe phong phanh bạn sắp chuyển đi Hà Nội học |
phong phanh |
phong thanh |
(4) Tiếng Việt có khả năng diễn tả linh động mọi trạng thái, tình cảm của con người |
linh động |
sinh động |
(5) Vùng này còn khá nhiều thủ tục như : ma chay, cưới xin đều cỗ bàn linh đình ; ốm không đi bệnh viện mà ở nhà cúng bái,... |
thủ tục |
hủ tục |
\(\Rightarrow\)Những yếu tố có chung ở truyện và kí đã học ( trong bảng thống kê trên ) là: Truyện và kí đều là những câu chuyện có người kể chuyện
ĐÊM NAY BÁC KHÔNG NGỦ
Thể loại: Thơ
Xuất xứ, hoàn cảnh: chiến dịch biên giới cuối năm 1950, Bác Hồ trực tiếp ra mặt trận theo dõi và chỉ huy cuộc chiến đấu của bồ đội và nhân dân ta.
Nội dung chính: Bài thơ thể hiện tấm lòng yêu thương sâu sắc, rộng lớn của bác Hồ với bồ đội và nhân dân, tình cảm yêu kính, cảm phục của người chiến sĩ với Bác Hồ
Nghệ thuật: _ Thể thơ 5 chữ, nhiều vần liền
thể loại : truyện , là văn miêu tả hoặc một văn bản,truyện ngắn,truyện ngắn, truyện hiện đại,thơ,thơ,kí,kí,văn bản nhật dụng
xuất xứ , hoàn cảnh:cô tô:
Bài văn Cô Tô là phần cuối của bài ký Cô Tô – tác phẩm ghi lại những ấn tượng về thiên nhiên, con người lao động ở vùng đảo Cô Tô mà Nguyễn Tuân thu nhận được trong chuyến ra thăm đảo.
Năm 1854, Tổng thống thứ 14 của nước Mĩ là Phreng-klin Pi-ơ-xơ tỏ ý muốn mua đất của người da đỏ. Thủ lĩnh Xi-át-tơn đã gửi bức thư này trả lời. Đây là một bức thư rất nổi tiếng, từng được nhiều người xem là một trong những văn bản hay nhất về thiên nhiên và môi trường.
Bài Cây tre Việt Nam là lời bình cho bộ phim cùng tên của các nhà điện ảnh Ba Lan. Thông qua hình ảnh cây tre, bộ phim thể hiện vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam, ca ngợi cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc ta. ... Tre chính là người bạn đồng hành của dân tộc ta trên con đường đi tới ngày mai.
Bài "Vượt thác" trích từ chương XI của truyện "Quê nội" (1974). ... Bài văn miêu tả dòng sông Thu Bồn và cảnh quan hai bên bờ sông theo hành trình của con thuyền qua những vùng địa hình khác nhau: Đoạn sông phẳng lặng trước khi đến chân thác, đoạn sông có nhiều thác dữ và đoạn sông đã qua thác dữ.
bạn tự tra google nhé tôi mỏi tay rồi nhớ cho nhé