K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

21 tháng 12 2017

1 a mẹ tôi của Ét-môn đơ A-mi-xi

b thanh thản;hiền hậu ,dịu dàng

c người bố khuyên bảo con và dạy lại con mk khi thiếu lễ độ với mẹ

21 tháng 12 2017

1a sai rồi

Ét - môn - đô đơ A - mi - xi mới đúng chứ

câu kết luận của lập luận bao trùm,kết luận đó xuất hiện mấy lần,có cùng kiểu câu không,ở những vị trí nào?các lập luận bộ phận trong lập luận bao trùm trong đoạn văn trích từ văn bản Mẹ tôi trong sách ngữ văn 7 sau :"Con sẽ cay đắng khi nhớ lại những lúc đã làm cho mẹ đau lòng...Con sẽ không thể sống thanh thản,nếu đã làm cho mẹ buồn phiền.Dù có hối hận,có cầu xin linh hồn...
Đọc tiếp

câu kết luận của lập luận bao trùm,kết luận đó xuất hiện mấy lần,có cùng kiểu câu không,ở những vị trí nào?các lập luận bộ phận trong lập luận bao trùm trong đoạn văn trích từ văn bản Mẹ tôi trong sách ngữ văn 7 sau :"Con sẽ cay đắng khi nhớ lại những lúc đã làm cho mẹ đau lòng...Con sẽ không thể sống thanh thản,nếu đã làm cho mẹ buồn phiền.Dù có hối hận,có cầu xin linh hồn mẹ tha thứ,tất cả cũng chỉ vô ích mà thôi,Lương tâm con sẽ không một phút nào yên tĩnh.Hình ảnh dịu dàng và hiền hậu của mẹ sẽ làm cho tâm hồn con như bị khổ hình.En-ri-cô,hãy nhớ rằng,tình thương yêu,kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả.Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình thương yêu đó!"

 

0
15 tháng 5 2023

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là viết tâm sự, diễn tả cảm xúc của người viết.

Câu 2: Nội dung chính của đoạn văn là tình cảm con trai dành cho mẹ và hối hận vì đã làm mẹ buồn phiền.

Câu 3: Thành phần câu "Con sẽ không một phút nào yên tỉnh" là chủ ngữ "Con" và động từ "sẽ yên tỉnh".

Câu 4: Đoạn văn trên gửi đến chúng ta những thông điệp về tình cảm gia đình, sự quan tâm và kính trọng mẹ, cũng như hậu quả của việc làm tổn thương người thân.

Câu 5: Mẹ luôn là người quan trọng nhất trong cuộc đời con, tình yêu và sự quan tâm của mẹ luôn là điều thiêng liêng và đáng trân trọng. Con cần phải biết trân trọng và bảo vệ tình cảm gia đình, tránh làm tổn thương người thân và hối hận sau này.

 Hãy nghĩ kỹ những điều này En- ri -cô ạ trong đời con có thể trải qua những người buồn thẳm, những ngày buồn thảm nhất sẽ là ngày mà con mất mẹ Khi đã khôn lớn trưởng thành khi các cuộc đấu tranh đã tôi luyện con thành người dũng cảm có thể có lúc con sẽ mong ước tha để nghe lại tiếng nói của mẹ để mẹ dang tay đón vào lòng dù có lớn khôn khỏe mạnh thế nào đi chăng nữa...
Đọc tiếp

 Hãy nghĩ kỹ những điều này En- ri -cô ạ trong đời con có thể trải qua những người buồn thẳm, những ngày buồn thảm nhất sẽ là ngày mà con mất mẹ 

Khi đã khôn lớn trưởng thành khi các cuộc đấu tranh đã tôi luyện con thành người dũng cảm có thể có lúc con sẽ mong ước tha để nghe lại tiếng nói của mẹ để mẹ dang tay đón vào lòng dù có lớn khôn khỏe mạnh thế nào đi chăng nữa con sẽ vẫn tự thấy mình chỉ là một đứa trẻ tội nghiệp yếu đuối và không được chở che con sẽ thấy cay đắng khi nhớ lại những lúc đã làm cho mẹ đau lòng con sẽ không thể sống thanh thản Nếu con đã làm cho mẹ buồn phiền dù có hối hận có cầu xin linh hồn mẹ tha thứ tất cả cũng chỉ là vô ích mà thôi Lương Tâm con sẽ không phút nào yên tĩnh hình ảnh dịu dàng và hiền hậu của mẹ sẽ làm tâm hồn con như bị khổ hình en-ri-cô này Con hãy nhớ rằng tình yêu thương kính trọng Cha Mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình yêu thương đó

Câu1 . Hãy định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.

Câu2 . Nội dung của đoạn trích trên là gì?

Câu3 đoạn trích trên có đảm bảo tính liên kết không ?Vì sao?

Câu4. Đoạn trích trên em có suy nghĩ gì về bổn phận của con cái với cha mẹ

0
“... Khi đã khôn lớn, trưởng thành, khi các cuộc đấu tranh đã tôi luyện con thành người dũng cảm, có thể có lúc con sẽ mong ước thiết tha được nghe lại tiếng nói của mẹ, được mẹ dang tay ra đón vào lòng. Dù có lớn khôn, khoẻ mạnh thế nào đi chăng nữa, con sẽ vẫn tự thấy mình chỉ là một đứa trẻ tội nghiệp, yếu đuối và không được chở che. Con sẽ cay đắng khi nhớ lại những...
Đọc tiếp

“... Khi đã khôn lớn, trưởng thành, khi các cuộc đấu tranh đã tôi luyện con thành người dũng cảm, có thể có lúc con sẽ mong ước thiết tha được nghe lại tiếng nói của mẹ, được mẹ dang tay ra đón vào lòng. Dù có lớn khôn, khoẻ mạnh thế nào đi chăng nữa, con sẽ vẫn tự thấy mình chỉ là một đứa trẻ tội nghiệp, yếu đuối và không được chở che. Con sẽ cay đắng khi nhớ lại những lúc đã làm cho mẹ đau lòng... Con sẽ không thể sống thanh thản, nếu đã làm cho mẹ buồn phiền. Dù có hối hận, có cầu xin linh hồn mẹ tha thứ... tất cả cũng chỉ vô ích mà thôi. Lương tâm con sẽ không một phút nào yên tĩnh. Hình ảnh dịu dàng và hiền hậu của mẹ sẽ làm tâm hồn con như bị
khổ hình. En-ri-cô này ! Con hãy nhớ rằng, tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình thương yêu đó...”
(Trích “Mẹ tôi”- Ét-môn-đô đơ A-mi-xi, Ngữ văn 7, Tập một, NXB Giáo dục, 2009, tr.10)
Đoạn trích trên gợi cho anh/chị suy nghĩ gì về tình cảm yêu thương, kính trọng cha mẹ.

6

-Đoạn (1)(1) Nói về người con khi cãi lại người mẹ khiến mẹ buồn lòng

-> Trong hoàn cảnh thời gian (và không gian)

-Đoạn (2)(2) Nói về khi ngày khai trường của con đến và đó cũng là ngày lễ của toàn xã hội để nói về cái sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ mai sau, và sai lầm một li có thể đưa thế hệ ấy đi chệch cả hàng dặm sau này.

->Hoàn cảnh : ngày khai trường của con  (đêm trước)

-Đoặn (3)(3) Nói về tâm trạng của người mẹ và con trước ngày khai trường 

-> Hoàn cảnh : Đêm hôm trước

Đoạn trích cho tháy người mẹ rất yêu thương các con , anh em iết đùm bọc nhau

-Đoạn (1) Nói về người con khi cãi lại người mẹ khiến mẹ buồn lòng

-> Trong hoàn cảnh thời gian (và không gian)

-Đoạn (2) Nói về khi ngày khai trường của con đến và đó cũng là ngày lễ của toàn xã hội để nói về cái sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ mai sau, và sai lầm một li có thể đưa thế hệ ấy đi chệch cả hàng dặm sau này.

->Hoàn cảnh : ngày khai trường của con  (đêm trước)

-Đoạn (3) Nói về tâm trạng của người mẹ và con trước ngày khai trường 

-> Hoàn cảnh : Đêm hôm trước

Đoạn trích cho thấy người mẹ rất yêu thương các con , anh em đùm bọc nhau

" hãy nghĩ kĩ điều này En-ri-cô ạ: Trong đời, con có thể trải qua những ngày buồn thảm, nhưng ngày buồn thảm nhất là ngày mà con mất mẹ.Khi đã khôn lớn, trưởng thành, khi các cuộc  đấu tranh đã tôi luyện con thành thành người dũng cảm, có thể có lúc con sẽ mong ước thiết tha dc nghe lại tiếng ns cr mẹ, dc mẹ dang tay ra đón vào lòng. Dù cs khôn lớn, khỏe mạnh thek nào đi chăng nx, cn sẽ cay...
Đọc tiếp

" hãy nghĩ kĩ điều này En-ri-cô ạ: Trong đời, con có thể trải qua những ngày buồn thảm, nhưng ngày buồn thảm nhất là ngày mà con mất mẹ.

Khi đã khôn lớn, trưởng thành, khi các cuộc  đấu tranh đã tôi luyện con thành thành người dũng cảm, có thể có lúc con sẽ mong ước thiết tha dc nghe lại tiếng ns cr mẹ, dc mẹ dang tay ra đón vào lòng. Dù cs khôn lớn, khỏe mạnh thek nào đi chăng nx, cn sẽ cay đăng khi  nhớ lại những lúc đã lm cho mẹ đau lòng....Con sẽ ko thể sống thanh thản nếu lm cho mẹ buồn phiền. Dù cs hối hận, cs cầu xin linh hồn mẹ tha thứ...tất cả cx chỉ vô ích mà thôi . Lương tâm cx sẽ k chút nào yên tĩnh. Hình ảnh dịu dàng vầ hiền hậu cr mẹ sẽ lm cho linh hồn cn như bị khổ hình. En-ri-cô này!  Con hãy nhớ rằng, tình yêu thương , kính trọng cr cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình thương y đs.

2. Nội dung cr đoạn trích trên là j?

3. Đoạn trích trên cs đảm bảo tính kiên kết ko, Why?

4. Qua đoạn trích, em cs suy nghĩ j về bổn phận cr cn cái đối vs cha mẹ?

( nhanh lên ạ, mk cần gấp, mơn trc ạ )

9

:D

2) ND

- người mẹ an ủi En-ri-cô để cậu bé không giằn vặt bản thân vì mải chơi bóng nên mua thuốc muộn khiến ông không qua khỏi , qua đó bà còn khuyên bảo con rằng rồi con sẽ phải chịu những mất mát không hề muốn ( VD: mất mẹ như bà này nói ) và muốn con phải cứng rắn,dũng cảm đương đầu với chúng để trưởng thành

3) ukm cái này nghe cx đc , có tính mạch lac r nhưng kiểu j mấy giáo viên cũng ns ngược lại liền :D

thôi thì cứ nói là có đi , vì

P1 ( mấy dòng đầu ) : an ủi En-ri-cô về việc ... ( có ghi đầu tiên luôn nha)

P2: khuyên bảo , chỉ dạy cho En-ri-cô về những chông gai , bất hạnh trước mắt mà ai cx phải chịu đựng và muốn con phải cứng rắn,dũng cảm đương đầu với chúng để trưởng thành

các ý trên sắp xếp theo trình tự thời gian( từ now to future :D)

4)

Con cái phải lm tròn chữ hiếu đối với bố mẹ , người có công sinh thành và nuôi dưỡng ; biết yêu thương , an ủi , chăn sóc bố mẹ

Ngu văn :D

Học tốt 

15 tháng 12 2017

chết-hi sinh-thiệt mạng

nhìn-nhòm-liếc-dòm

mik bận nên chỉ vậy thôi

21 tháng 12 2017

từ láy trong đoạn văn sau là :thanh thản, dịu dàng,hiền hậu

21 tháng 12 2017

Con sẽ ko thể sống thanh thản, nếu đã làm cho mẹ buồn phiền. Dù có hối hận, có cầu xin linh hồn mẹ tha thứ... tất cả cũng chỉ có vô ích mà thôi. Lương tâm con sẽ ko một phút nào yên tĩnh. Hình ảnh dịu dàng hiền hậu của mẹ sẽ là tâm hồn con như bị khổ hình

Đọc kĩ các đoạn trích sau và trả lời câu hỏi1. "...Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cách cổng, rồi buông tay mà nói: "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra".a) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Cho...
Đọc tiếp

Đọc kĩ các đoạn trích sau và trả lời câu hỏi

1. "...Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cách cổng, rồi buông tay mà nói: "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra".

a) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Cho biết thể loại và phương thức biểu đạt?

b) Đoạn văn trên giúp em hiểu được điều gì?

c) Tìm các quan hệ từ trong đoạn văn trên và cho biết ý nghĩa các quan hệ từ đó.

d) _ Xác định đại từ trong đoạn văn trên.

_ Cho biết nó thuộc loại đại từ nào?

_ Đặt câu có đại từ vừa tìm được.

2.

- "...việc như thế không bao giờ con được tái phạm nữa".

- "Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy".

- "bố không thể nén được cơn tức giận đối với con".

- "Từ nay, không bao giờ con được thốt ra một lời nói nặng với mẹ".

​- "...thà rằng bố không có con, còn hơn thấy con bội bạc với mẹ".

a) Những câu văn trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Phương thức biểu đạt? Hoàn cảnh sáng tác?

b) Nội dung các chi tiết trên thể hiện điều gì?

c) Tìm các từ ghép trong những câu văn trên và phân loại các từ ghép đó.

d) Hãy đặt 1 câu với 1 từ ghép đẳng lập và 1 câu với 1 từ ghép chính-phụ vừa tìm được.

​3. "Rằm xuân lồng lộng trăng soi

Sông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân"

a) Hai câu thơ trên trích trong văn bản nào? Nêu hoàn cảnh ra đời? Văn bản được làm theo thể loại nào? Trình bày theo phương thức biểu đạt chính nào?

b) Nội dung bài thơ là gì?

c) Chỉ ra điệp ngữ được vận dụng trong bài thơ. Xác định các dạng điệp ngữ đó.

d) Hãy cho biết bức tranh thiên nhiên trong bài thơ đã nói lên điều gì trong lòng tác giả? ( Viết thành một đoạn văn dài 5-7 câu ).

 

 

 

 

0
đề bài : Em hãy đọc lĩ đoạn văn bản sau và trả lời câu hỏi bên dưới :Con thường ngẩng cao đầu, mẹ ạTính tình con hơi ngang bướng, kiêu kìNếu có vị chúa nào nhìn con vào mắtCon chẳng bao giờ cúi mặt trước uy nghi Nhưng mẹ ơi con xin thú thậtTrái tim con đã kiêu hãnh thế nàoĐứng trước mẹ dịu dàng, chân chấtCon thấy mình bé nhỏ làm sao!  a. Xác  định phương thức biểu đạt chính...
Đọc tiếp

đề bài : Em hãy đọc lĩ đoạn văn bản sau và trả lời câu hỏi bên dưới :

Con thường ngẩng cao đầu, mẹ ạ

Tính tình con hơi ngang bướng, kiêu kì

Nếu có vị chúa nào nhìn con vào mắt

Con chẳng bao giờ cúi mặt trước uy nghi

 

Nhưng mẹ ơi con xin thú thật

Trái tim con đã kiêu hãnh thế nào

Đứng trước mẹ dịu dàng, chân chất

Con thấy mình bé nhỏ làm sao!

  a. Xác  định phương thức biểu đạt chính trong đoạn thơ trên  ?

  b. tìm những chi tiết , từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ đặc sắc và phân tích tác dụng của chúng trong việc thể hiện nội dung của văn bản trên 

  c. từ việc hiểu nội dung của căn bản trên em hãy viết 1 đoạn văn bộc lộ những tình cảm và suy nghĩa của mình về vai trò của người mẹ đối với cuộc sống của mỗi con người.

1
10 tháng 3 2020

a. Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ là biểu cảm.

b. - Từ ngữ, hình ảnh: ngẩng cao đầu, ngang bướng, kiêu kì, vị chúa nào nhìn con vào mắt, chẳng cúi đầu, kiêu hãnh -> tính cách của người con mạnh mẽ, không chịu khuất phục.

Mẹ dịu dàng, chân chất, con thấy mình nhỏ bé -> Trái tim con luôn tôn thờ mẹ là người có sức ảnh hưởng đến con lớn nhất, mạnh mẽ nhất, tác động đến mọi điều trong thế giới của con.

- Biện pháp đối lập: đối diện với vị chúa, đối diện với mẹ, con có những cảm nhận khác nhau. Qua đó cho thấy sức mạnh to lớn của người mẹ với những đứa con.

c. Yêu cầu:

- Hình thức: đoạn văn

- Nội dung: Tình cảm, suy nghĩ về vai trò của người mẹ trong cuộc sống của mỗi con người.