ĐỀ 2:

I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)

K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

ĐỀ 2:

I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)

Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu:

MÈO LẠI HOÀN MÈO

 

Ngày xưa có một người nuôi một con mèo. Nghĩ con mèo của mình khôn

ngoan, tài giỏi không có loài nào hơn nữa, mới đặt tên cho nó là “Trời”.

Một hôm, có một ông khách đến chơi, thấy sự lạ mới hỏi rằng:

- Sao ông lại dám gọi nó là con “Trời”?

Chủ nhà đáp:

- Con mèo của tôi quý hóa có một không hai. Gọi nó là con mèo thì không

được. Phải gọi là con “Trời” mới xứng đáng, vì không ai hơn được “Trời”.

Ông khách hỏi:

- Thế mây chẳng che được trời là gì?

Chủ nhà bảo:

- Thế thì tôi gọi nó là con Mây!

Khách lại hỏi:

- Thế nhưng gió lại đuổi được mây!

Chủ nhà lại bảo:

- Thế thì gọi nó là con Gió!

- Thế nhưng thành lại cản được gió?

- Thì tôi gọi nó là con Thành.

- Thế nhưng chuột lại khoét được thành!

- Thế thì tôi gọi nó là con Chuột.

- Thế nhưng mèo lại bắt được chuột!

Chủ nhà nghĩ ngợi rồi bảo:

- Thì tôi lại cứ gọi nó là con Mèo như hôm trước vậy.

Ông khách vỗ tay cười:

- Thế có phải là “Mèo lại hoàn mèo” như câu tục ngữ ta vẫn thường nói

không?

 

(Theo https://truyendangian.com)

 

Câu 1. Văn bản Mèo lại hoàn mèo thuộc thể loại gì?

A. Truyện cổ tích. B. Truyện ngụ ngôn.

 

C. Thần thoại. D. Truyền thuyết.

Câu 2. Văn bản Mèo lại hoàn mèo có những nhân vật nào?

A. Chủ nhà, ông khách, Gió, Mây.

B. Trời, Mây, Thành, Gió.

C. Chủ nhà, ông khách, con mèo.

D. Con mèo, Thành, Mây, Gió.

Câu 3. Trong văn bản Mèo lại hoàn mèo, con mèo được đặt tên theo thứ tự nào?

A. Trời, Mây, Gió, Thành, Mèo, Chuột.

B. Mây, Gió, Thành, Mèo, Chuột, Mèo.

C. Trời, Gió, Thành, Mèo, Chuột, Mây.

D. Trời, Mây, Gió, Thành, Chuột, Mèo.

Câu 4. Theo văn bản, tại sao chủ nhà lại đặt tên cho con mèo là “Trời”?

A. Vì thích tên gọi là “Trời”.

B. Vì nghĩ rằng không có tên gọi nào phù hợp hơn.

C. Vì nghĩ rằng con mèo của mình khôn ngoan, tài giỏi.

D. Vì cho rằng con mèo giống trời.

Câu 5. Vì sao ông khách lại thắc mắc khi thấy chủ nhà gọi con mèo là con “Trời”?

A. Vì thấy tên gọi đó không đẹp.

B. Vì thấy tên gọi đó không đúng với lẽ tự nhiên.

C. Vì thấy chủ nhà quá khiêm tốn.

D. Vì thấy chủ nhà quá huênh hoang.

Câu 6. Theo em, tại sao ông khách lại liên tiếp phủ định những tên được đặt cho con

mèo?

A. Vì muốn chủ nhà nhận ra sự vô lí trong việc đặt tên.

B. Vì thấy mấy tên đó không đẹp.

C. Vì muốn trêu đùa chủ nhà.

D. Vì muốn chủ nhà đặt tên theo cách của ông.

Câu 7. Qua văn bản, em thấy chủ nhà là người như thế nào?

Câu 8. Vì sao cuối cùng chủ nhà lại gọi tên là con Mèo?

Câu 9. Em rút ra được bài học gì sau khi đọc xong văn bản trên?

II. VIẾT (4.0 điểm)

Viết bài văn bày tỏ quan điểm của em về ý kiến sau: “Bảo vệ rừng là bảo vệ

cuộc sống của chúng ta”.

2
11 tháng 5 2023

Tham khảo

1.B

2.C

3.D

4.C

5.B

6.A

C7.

→ Qua câu chuyện, em cảm thấy rằng chủ nhà là người rất tự kiêu thiếu hiểu biết, có tầm nhìn hạn hẹp.

C8.

→ Vì chủ nhà cảm thấy được sự vô lí của mình khi đặt tên của mèo không đúng với tên gọi của nó.

C9.

→ Em rút ra được bài học, mỗi người , vật nên biết đúng vị trí của bản thân mình, không nên thay đổi những lí lẽ của tự nhiên và cần biết lượng sức của mình để luôn có thái độ khiêm tốn và đúng mực trong cuộc sống.

II.Viết 

Bài viết:

Trái Đất là một hành tinh xinh đẹp. Một trong những tài nguyên quan trọng, có ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của hành tinh này chính là rừng.

Rừng là một hệ sinh thái bao gồm quần thể thực vật, động vật, vi sinh vật… cùng sinh trưởng và phát triển trên những vùng đất cao rộng, đặc biệt là đồi núi. Ở Việt Nam, có ba phần tư diện tích là đồi núi. Rất nhiều cánh rừng quý hiếm.

Rừng có rất nhiều vai trò. Đầu tiên, rừng là nơi sinh sống của nhiều loài động và thực vật khác nhau. Tất cả cùng sinh sống, phát triển trong rừng tạo nên sự đa dạng sinh học cho Trái Đất. Tiếp đến, rừng có vai trò trong việc điều hòa khí hậu. Cây xanh trong rừng giúp lọc không khí, thu nhận khí các-bon-níc và sản xuất ra khí ô-xi, cần trong quá trình hô hấp của con người và động vật. Không chỉ vậy, cây xanh còn ngăn chặn hiện tượng sạt lở đất khi xảy ra mưa lớn. Việc bảo vệ rừng, chính là bảo vệ đến cuộc sống của con người.

Về kinh tế, rừng đã cung cấp một lượng tài nguyên như khoáng sản, gỗ, dược liệu… Ngoài ra việc xây dựng mô hình du lịch sinh thái trong rừng cũng đã tạo ra được lợi nhuận lớn về kinh tế. Nhiều cành rừng còn phục vụ cho hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu của các nhà khoa học. Khai thác rừng một cách hợp lí giúp bảo vệ Trái Đất.

Đặc biệt nhất, rừng còn trở thành biên giới tự nhiên giữa các quốc gia. Với diện tích chủ yếu là đồi núi, thì nhiều cánh rừng đã trở thành biên giới của Việt Nam với các quốc gia láng giềng. Việc bảo vệ rừng chính là góp phần bảo vệ an ninh quốc phòng, chủ quyền lãnh thổ của đất nước. Không chỉ vậy, những năm tháng chiến tranh, rừng đã trở thành người bạn của bộ đội - “rừng che bộ đội, rừng vây quân thù”.

Chính vì những vai trò trên, con người cần phải tích cực bảo vệ rừng. Đầu tiên, Nhà nước cần có những quy định xử phạt cho hành vi chặt phá rừng, săn bắt động vật hoang dã trái phép. Đồng thời, các đơn vị kiểm lâm cũng cần phải thường xuyên kiểm tra, theo dõi để bảo vệ rừng. Người dân cần có ý thức bảo vệ rừng, trồng cây gây rừng, tránh đốt rừng để làm nương rẫy…

Chúng ta hãy cùng nhau chung tay bảo vệ rừng để cuộc sống của con người trở nên tốt đẹp hơn, cũng như hành tinh xinh đẹp này mãi giữ được màu xanh.

11 tháng 5 2023

1.B

2.C

3.D

4.C

5.D

6.A

7.qua văn bản em thấy chủ nhà là một người huênh hoang,tự kiêu 

8.vì do ông khách liên tiếp phủ định những tên được đặt cho con mèo: bởi phải gọi tên sự vật đúng với bản chất của nó. Chứ tên khác không phù hợp.

9.bài học rút ra từ văn bản trên là cần biết bản thân mình là ai và đứng đúng vị trí của mình

II.VIẾT

tham khảo:

Một trong những nguồn tài nguyên vô cùng quý giá đối với con người chính là rừng. Bởi vậy mà bảo vệ rừng chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta.

Hiểu một cách đơn giản thì rừng là hệ sinh thái bao gồm quần thể thực vật, động vật, vi sinh vật… cùng sinh trưởng và phát triển trên những vùng đất cao rộng, đặc biệt là đồi núi. Có thể khẳng định rằng, rừng là một phần không thể thiếu trong môi trường tự nhiên.

Ở nước ta, ba phần tư diện tích đất liền là đồi núi. Bởi vậy mà việc bảo vệ rừng là điều vô cùng cần thiết. Trước hết, rừng là ngôi nhà chung của rất nhiều loài động, thực vật. Nếu như rừng bị phá hoại, môi trường sống của chúng sẽ bị phá hủy. Không chỉ vậy, rừng như một lá phổi tự nhiên của nhân loại giúp thanh lọc không khí, điều hòa khí hậu. Khi những cánh rừng đầu nguồn bị chặt phá sẽ gây ra những hậu quả vô cùng to lớn như hiện tượng sạt lở đất, lũ lụt ở vùng núi. Bảo vệ rừng, chính là đang bảo vệ môi trường sống, giảm thiểu thiên tai gây hại đến nhân loại.

Bên cạnh đó, những cánh rừng cũng đem lại giá trị kinh tế vô cùng to lớn. Ông cha ta có câu “rừng vàng, biển bạc” chính vì vậy. Trong rừng có rất nhiều loài động, thực vật quý hiếm. Những cây thuốc quý có giá trị trong công nghiệp và dược phẩm, là nguồn gen hoang dại có giá trị trong lai tạo giống mới cho nông nghiệp và chăn nuôi. Ngoài ra, rừng còn là một địa điểm du lịch sinh thái vô cùng hấp dẫn với con người. Bảo vệ rừng, sẽ góp phần để xây dựng phát triển kinh tế.

Tầm quan trọng của rừng đôi khi còn gắn liền với lợi ích quốc gia. Nhiều cánh rừng đã trở thành biên giới tự nhiên, bảo vệ rừng chính là bảo vệ an ninh quốc phòng. Trong chiến tranh, rừng giúp bộ đội ngụy trang, tránh khỏi kẻ thù… Bảo vệ rừng có ý nghĩa to lớn về mặt chiến lược đối với đất nước.

Từ đó, chúng ta cần có ý thức bảo vệ rừng. Một số hành động như trồng cây gây rừng, không chặt phá rừng bừa bãi, khai thác rừng đúng cách, không đốt rừng làm nương rẫy... Những hành động nhỏ bé sẽ góp phần tích cực trong việc bảo vệ rừng.

Tóm lại, chúng ta cần hiểu được vai trò của rừng, và cùng nhau chung tay bảo vệ rừng. Điều đó thật sự có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cuộc sống nhân loại

 

 

19 tháng 12 2021

giống nhau bn nhé

19 tháng 12 2021

thực ra hai ý đều giống nhau vì đề đưa ra tình cảm và cảm xúc của mik vs đối tượng biểu cảm đó

I. ĐỌC – HIỂU: (3đ) Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới :       Ai sinh ra mả chẳng có một quê hương. Khi xa quê ai mà chẳng nhớ. Tôi cũng vậy. Khi xa, tôi nhớ hết thảy những gì thuộc về quê hương. Nhưng có lẽ tôi nhớ nhất là con sông quê. Tôi nhớ nó trong những ngày nắng ấm áp nước sông lấp lánh như dát bạc, nhớ cả những ngày mưa nước ào ạt sô bờ. Nhớ cả...
Đọc tiếp

I. ĐỌC – HIỂU: (3đ) Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới :

      Ai sinh ra mả chẳng có một quê hương. Khi xa quê ai mà chẳng nhớ. Tôi cũng vậy. Khi xa, tôi nhớ hết thảy những gì thuộc về quê hương. Nhưng có lẽ tôi nhớ nhất là con sông quê. Tôi nhớ nó trong những ngày nắng ấm áp nước sông lấp lánh như dát bạc, nhớ cả những ngày mưa nước ào ạt sô bờ. Nhớ cả con nước khi cạn, khi đầy. Nhớ những con thuyền khi xuôi khi ngược. Tôi nhớ tất cả những gì gắn bó với dòng sông. 

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính? (0.5 đ)

Câu 2: Tìm những cặp từ trái nghĩa có trong đoạn văn và nêu khái niệm thế nào là từ trái nghĩa? (1.0)

Câu 3: Nêu nội dung chính của đoạn văn trên? (1.0 đ)

Câu 4: Qua ý nghĩa đoạn văn trên, em hãy nêu suy nghĩ của bản thân? (0.5 đ)
~Giúp mk vs ạ~

1
23 tháng 1 2022

C1: PTBĐ chính là biểu cảm

C2: 

-các cặp từ trái nghĩa: ngày nắng-ngày mưa; khi cạn-khi đầy; khi xuôi-khi ngược

-Khái niệm: từ trái nghĩa là những từ có nghĩa trái ngược nhau

C3: Sự nhớ nhung của người con xa quê với dòng sông quê hương

C4:(TỰ LÀM BẠN NHÉ)

Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời câu hỏiTại sao lại nói công cha và nghĩa mẹ là vô cùng to lớn bao la vĩ đại không có thứ gì so sánh được? Bởi vì cha mẹ là người đã sinh ra ta , không có cha mẹ thì không có bản thân mỗi một con người. Cha mẹ là người nuôi dưỡng ta khi ta mới chào đời đến khi ta trưởng thành, không quản ngại khó khăn vất vả. Cha mẹ còn dạy dỗ ta nên người, dạy...
Đọc tiếp

Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi

Tại sao lại nói công cha và nghĩa mẹ là vô cùng to lớn bao la vĩ đại không có thứ gì so sánh được? Bởi vì cha mẹ là người đã sinh ra ta , không có cha mẹ thì không có bản thân mỗi một con người. Cha mẹ là người nuôi dưỡng ta khi ta mới chào đời đến khi ta trưởng thành, không quản ngại khó khăn vất vả. Cha mẹ còn dạy dỗ ta nên người, dạy cho ta biết cách cử xử sao cho lịch sử, dạy cho ta đạo lý làm người dạy, cho ta cách làm lụng, cách tự chăm sóc bản thân, dọn dẹp nhà cửa cho sạch sẽ ....Cha mẹ là chỗ dựa vững chắc nhất tin cậy nhất luôn dang tay mở rộng tình thương đối với các con. Cha mẹ cùng bên nhau sống trọn đời vì con tạo lập niềm tin tưởng và nền móng vững chắc cho con bước vào ngưỡng của cuộc đời

a, Cho biết kiểu văn bản và phương thức biểu đạt

b, Cho biết nội dung đoạn văn trên

c, đoạn văn trên giúp em rút ra bàu học gì

 

các bạn giúp mk nhé mk đang vội thanhk kiu

0
Câu  3. Cho đoạn văn sau: “Vào đêm trước ngày khai trường của con, mẹ không ngủ được. Một ngày kia còn xa lắm, ngày đó con sẽ biết thế nào là không ngủ được. Còn bây giờ giấc ngủ đến với con dễ dàng như uống một ly sữa, ăn một cái kẹo. Gương mặt thanh thoát  của con tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo” a. Phân tích cấu tạo...
Đọc tiếp

Câu  3. Cho đoạn văn sau:

“Vào đêm trước ngày khai trường của con, mẹ không ngủ được. Một ngày kia còn xa lắm, ngày đó con sẽ biết thế nào là không ngủ được. Còn bây giờ giấc ngủ đến với con dễ dàng như uống một ly sữa, ăn một cái kẹo. Gương mặt thanh thoát  của con tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo”

 a. Phân tích cấu tạo ngữ pháp của các câu trong đoạn văn trên?

 b.Tìm các từ láy, từ ghép có trong đoạn văn?

 c. Giải nghiã từ “ thanh thoát, thỉnh thoảng”?

d. Đọc văn bản, em thấy người mẹ trong bài là người ngư thế nào?

 d.Viết đoạn văn khoảng 7 câu trình bày cảm nhận của em về nội dung đoạn văn trên?

Lm giúp mik vs mik sẽ tick cho

0
Các bạn lm giúp mik nhé mik sẽ tick choCâu  3. Cho đoạn văn sau: “Vào đêm trước ngày khai trường của con, mẹ không ngủ được. Một ngày kia còn xa lắm, ngày đó con sẽ biết thế nào là không ngủ được. Còn bây giờ giấc ngủ đến với con dễ dàng như uống một ly sữa, ăn một cái kẹo. Gương mặt thanh thoát  của con tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như...
Đọc tiếp

Các bạn lm giúp mik nhé mik sẽ tick cho

Câu  3. Cho đoạn văn sau:

“Vào đêm trước ngày khai trường của con, mẹ không ngủ được. Một ngày kia còn xa lắm, ngày đó con sẽ biết thế nào là không ngủ được. Còn bây giờ giấc ngủ đến với con dễ dàng như uống một ly sữa, ăn một cái kẹo. Gương mặt thanh thoát  của con tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo”

 a. Phân tích cấu tạo ngữ pháp của các câu trong đoạn văn trên?

 b.Tìm các từ láy, từ ghép có trong đoạn văn?

 c. Giải nghiã từ “ thanh thoát, thỉnh thoảng”?

d. Đọc văn bản, em thấy người mẹ trong bài là người ngư thế nào?

 d.Viết đoạn văn khoảng 7 câu trình bày cảm nhận của em về nội dung đoạn văn trên?

Câu  4.

Câu văn nào trong văn bản nói lên tầm quan trọng của nhà trường đối với thế hệ trẻ? Nêu ý nghĩa của câu văn đó?

Câu  5:

Văn bản khép lại bởi câu nói động viên đầy lạc quan của người mẹ. Đó là câu văn nào?

Tại sao nhà văn Lý Lan lại gọi thế giới trường học là thế giới kì diệu?

0
Chứng minh rằng nhân dân Việt Nam từ xưa đến nay luôn sống theo đạo lí: “ăn quả nhớ kẻ trồng cây” “Uống nước nhớ nguồn” Lập dàn ý: a. Mở bài: - Dẫn dắt vào vấn đề - Trích lại vấn đề cần chứng minh b. Thân bài: Giải thích: - Tại sao chịu ơn, biết ơn là đạo lí làm người? “ăn quả...” “Uống nước...” đã có tác dụnh gây nhận thức và truyền cảm về chân lí đó...
Đọc tiếp

Chứng minh

rằng nhân dân Việt Nam từ xưa đến nay luôn sống theo

đạo lí: “ăn quả nhớ kẻ trồng cây” “Uống nước nhớ nguồn”

Lập dàn ý:

a. Mở bài:

- Dẫn dắt vào vấn đề

- Trích lại vấn đề cần chứng minh

b. Thân bài:

Giải thích:

- Tại sao chịu ơn, biết ơn là đạo lí

làm người?

“ăn quả...” “Uống nước...” đã có tác dụnh gây nhận thức và truyền cảm về

chân lí đó như thế nào?

Chứng minh:

+ Luận điểm 1:

Từ xưa đế nay nhân dân ta sống theo đạo lí đó ( Con cháu

kính yêu ông, bà, cha mẹ, phong tục thờ cúng tổ tiên, lập đền

miếu ghi công,

xây tượng đài, nghĩa trang liệt sĩ...)

+ Luận điểm 2:

Một số ngày lễ tiêu biểu như: Ngày Nhà giáo Việt Nam,

ngày thầy thuốc Việt nam, ngày Thương binh Liệt sĩ, ngày giỗ tổ Hùng

Vương...

+Luận điểm 3:

Một số phong trào tiêu biểu như: Xây dự

ng Nhà tình nghĩa,

chăm sóc Mẹ Việt Nam anh hùng, Xây dựng trại trẻ mồ côi...

c. Kết bài:

- Khẳng định lại vấn đề

- Rút ra bài học cho bản thân, thế hệ trẻ

hôm nay

Dựa vào dàn ý hãy viết bài văn hoàn chỉnh

giúp mk với !!!!

1
29 tháng 4 2020

Trong kho tàng ca dao, dân ca có nhiều câu phản ánh đạo lí sống của nhân dân Việt Nam. Ví dụ như: Con người có tổ có tông Như cây có cội như sông có nguồn. Hay: Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra, Một lòng thờ mẹ kính cha, Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con. Hoặc: Cây có cội mới nảy cành, xanh láy, Nước có nguồn mới bể rộng, sông sâu… Điều đó cho thấy nhân dân ta từ xưa đến nay sống theo đạo lí Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, Uống nước nhớ nguồn.

Ý nghĩa của hai câu tục ngữ trên nhắc nhở chúng ta phải trân trọng, biết ơn những người đi trước đã đổ mồ hôi, nước mắt và cả máu xương để đem lại thành quả tốt đẹp mà chúng ta đang được hưởng thụ hôm nay.

Lòng biết ơn là biểu hiện của truyền thống coi trọng nghĩa nhân. Lòng biết ơn được nhắc tới trong mọi hoàn cảnh khác nhau của cuộc sống. Nâng bát cơm trên tay, người ta khuyên nhau đừng quên sự vất vả, lam lũ của người nông dân: Ai ơi bưng bát cơm đầy, Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần. Uống ngụm nước mát lành giữa trưa hè oi bức, lại nhắc nhau phải nhớ nguồn. Nâng niu một trái chín mọng vừa hái trên cành, chớ quên công lao của kẻ trồng cây.

Tại sao lòng biết ơn lại được nhân dân ta trân trọng đặt lên hàng đầu như vậy ? Bởi vì đó chính là tình cảm thiêng liêng của con người, là cơ sở của mọi hành động tốt đẹp ở đời. Ông bà xưa nay đã dạy: ơn ai một chút chẳng quên… và lòng biết ơn phải được thể hiện qua lời nói, hành động, sự việc cụ thể hằng ngày.

Trong mỗi gia đình, dù giàu sang hay nghèo khó đều có bàn thờ gia tiên. Dẫu chỉ nén nhang, chén nước nhưng con cháu gửi gắm vào đó tấm lòng thành kính tưởng nhớ tới công đức của tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Có một mối quan hệ vô hình nhưng vô cùng khăng khít giữa các thế hệ với nhau. Người đã khuất dường như luôn có mặt bên cạnh người đang sống, tiếp thêm sức mạnh cho họ trên bước đường mưu sinh vất vả. Lớp hậu sinh bày tỏ lòng biết ơn các bậc tiền nhân bằng cách gìn giữ, phát huy truyền thống để làm vẻ vang cho gia đình, dòng họ.

Trải quá hơn bốn ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước, dân tộc ta đã phải đương đầu với hàng chục đạo quân xâm lược hung hãn, tàn bạo như Hán,Tống, Minh, Thanh rồi thực dân Pháp, phát xít Nhật và cuối cùng là đế quốc Mĩ. Bao nhiêu xương máu đã đổ xuống để bảo vệ chủ quyền tự do, độc lập cho Tổ quốc. Trên khắp đất nước, đâu đâu cũng có những đền miếu, chùa chiền và đài tưởng niệm để ghi nhớ công ơn của những anh hùng liệt sĩ đã cống hiến và hi sinh cho Tổ quốc. Đền thờ các vua Hùng trên đất tổ Phong Châu, đền thờ Hai Bà Trưng ở Hà Tây, đền thờ Đinh Tiên Hoàng ở Ninh Bình, đền thờ các vị vua đời Trần có công ba lần đánh tan quân Nguyên Mông ở Nam Định, Quảng Ninh, lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Hà Nội, đền Bến Dược ở Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh, nghĩa trang Trường Sơn ở Quảng Bình… và hàng ngàn nghĩa trang liệt sĩ quanh năm dược nhân dân ta chăm sóc khói nhang với tấm lòng biết ơn vô hạn.

Một trong những biểu hiện thiết thực của lòng biết ơn là chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta đối với thương binh, liệt sĩ và gia đình có công với cách mạng. Biết bao bà mẹ Việt Nam anh hùng được cả nước tôn vinh, được các cơ quan, đoàn thể, trường học nhận phụng dưỡng để các mẹ yên hưởng tuổi già. Phong trào đền ơn đáp nghĩa nhân rộng khắp nơi. Những ngôi nhà tình nghĩa mọc lên từ miền xuôi cho đến miền ngược. Những đội quân tình nguyện ngày đêm miệt mài đi tìm hài cốt đồng đội ở các chiến trường xưa nơi rừng sâu núi thẳm để quy tập về nghĩa trang liệt sĩ hoặc đưa các anh về với mảnh đất quê hương… Đó là biểu hiện sinh động của đạo lí Uống nước nhớ nguồn, Ăn quả nhớ kẻ trồng cây của nhân dân.

Ngoài ra, còn nhiều hình thức khác như xây dựng bảo tàng lịch sử, bảo tàng cách mạng, nhà truyền thống… để nhắc nhở mọi người phải sống sao cho xứng đáng với truyền thống bất khuất, hào hùng của dân tộc; nhắc nhở các thế hệ sau không phải chỉ biết hưởng thụ mà còn phải có nhiệm vụ giữ gìn, vun đắp và phát triển các thành quả lao động, chiến đấu do các thế hệ trước tạo dựng nên.

Có thể khẳng định rằng lòng biết ơn là nền tảng của đạo lí, là thước đo phẩm chất, đạo đức của mỗi con người. Nhận thức được điều đó, chúng ta sẽ sống tốt hơn, có ích hơn cho gia đình và xã hội. Tuy vậy, lòng biết ơn không phải tự nhiên mà có. Nó là kết quả của cả một quá trình rèn luyện, tu dưỡng lâu dài suốt cả cuộc đời.