K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

13 tháng 4 2018

Chủ đề 1: Quyền và nghĩa vụ công dân về văn hoá, giáo dụcvà kinh tế

- Quyền công dân: Quyền của công dân do pháp luật quy định theo các hình thức khác nhau, như quyền về chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội... Tuỳ từng lĩnh vực, các quyền này phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như độ tuổi, khả năng thực hiện quyền mà công dân chỉ có thể có được khi đủ các điều kiện mà pháp luật quy định (ví dụ: quyền bầu cử chỉ có khi công dân đủ 18 tuổi; quyền ứng cử vào đại biểu Quốc hội chỉ có khi công dân đủ 21 tuổi trở lên; Những người mất trí hoặc phạm tội hình sự có thể bị hạn chế hoặc tước quyền công dân).

- Nghĩa vụ công dân: nghĩa vụ học tập, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quân sự, tôn trọng, bảo vệ tài sản của Nhà nước và lợi ích công cộng, nghĩa vụ tuân theo hiến pháp và pháp luật, nghĩa vụ đóng thuế.

Tình huống: Nam là một học sinh chăm ngoan. Nhà em nghèo lắm, sau NAm còn có hai em. Đang học lớp 6 thì mẹ mất, còn bố thì cũng đau ốm luôn. Nam có thể phải nghỉ học ở nhà để lao động giúp bố và nuôi các em

Hỏi: Nếu là Nam trong hoàn ảnh đó, em sẽ giải quyết khó khăn như thế nào?

Trong hoàn cảnh đó em chấp nhận nghỉ học để có thời gian lao động giúp bố và nuôi các em. Em sẽ tự học vào những lúc rảnh rỗi. Ban ngày đi lao động kiếm sống, ban đêm em sẽ theo học ở các lớp học tình thương để tiếp tục việc học tập của mình.

Chủ đề 2: Các quyền tự do, dân chủ cơ bảncủa công dân

Công dân có quyền tự do phát biểu ý kiến, bày tỏ quan điểm của mình về các vấn đề chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước.

Câu 3: Biết được hành vi vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể, tính mạng của công dân.

a. Công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, không ai được xâm phạm tới thân thể người khác. Việc bắt giữ người khác phaỉ theo qui định của pháp luật.

b. Công dân có quyền được pl bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm. Điều đó có nghĩa là mọi người phải tôn trọng tính mạng, sức khoẻ, danh dự của người khác.

c. Mọi việc làm xâm hại đến tính mạng sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm của người khác đều bị pháp luật trừng trị nghiêm khắc.

Tình huống: Tuấn và Hải ở cạnh nhà nhau. Do nghi ngờ Hải nói xấu mình, Tuấn đã chửi Hải và còn rủ anh trai đánh Hải. Theo em, Tuấn có vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể và danh dự không?

Hỏi: Nếu em là Hải, em sẽ làm gì?

- Tuấn vi phạm pháp luật : đã chửi và rủ người đánh Hải. Tuấn đã lôi kéo người khác cùng phạm tội. Như vậy, Tuấn đã xâm phạm danh dự, thân thể và sức khỏe của Hải

- Anh trai Tuấn sai : vì không những khong can ngăn em mình mà lại tiếp tay cho Tuấn đánh Hải, đã sai càng sai hơn.

- Hải có thể có cách ứng xử :

+ Hải giải thích cho Tuấn hiểu mình không nói xấu bạn

+ Hải phải bảo vệ mình

+ Hải thông báo cho bố mẹ mình, bố mẹ Tuấn, thầy cô giáo hoặc chính quyền địa phương để tìm giúp đỡ

- Cách tốt nhất là Hải phải tự bảo vệ mình và thông báo, tìm sự giúp đỡ của những người có trách nhiệm : bố mẹ Hải, bố mẹ Tuấn, thầy cô giáo và chính quyền địa phương nơi hai người cư trú.

27 tháng 4 2019

- Tuấn vi phạm pháp luật: đã chửi và rủ người đánh Hải. Tuấn đã lôi kéo người khác cùng phạm tội. Như vậy, Tuấn đã xâm phạm danh dự, thân thể và sức khỏe của Hải.

-Anh trai Tuấn sai: vì những không cản ngăn em mình mà lại tiếp tay cho Tuấn đánh Hải, đã sai càng sai hơn

-Hải có thể các ứng xử:

+ Hải giải thích cho Tuấn hiểu mình không nói xấu bạn

+Hải bảo vệ mình

+Hải thông báo cho bố mẹ mình, bố mẹ Tuấn, thầy cô giáo hoặc chính quyền địa phương để tìm giúp đỡ

-Cách tốt nhất là Hải phải tự bảo vệ mình và thông báo, tìm sự giúp đỡ của những người có trách nhiệm: bố mẹ Hải, bố mẹ Tuấn, thầy cô giáo và chính quyền địa phương nơi hai người cơ trú

1. Thế nào là công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam? Để trở thành người công dân có ích cho đất nước, em cần rèn luyện như thế nào? 2. Thế nào là quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở? Hãy nêu 3 việc làm về việc thực hiện tốt quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở và 3 việc làm vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở. 3. Tình huống: Mai là học sinh giỏi của lớp 6A....
Đọc tiếp

1. Thế nào là công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam?

Để trở thành người công dân có ích cho đất nước, em cần rèn luyện như thế nào?

2. Thế nào là quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở?

Hãy nêu 3 việc làm về việc thực hiện tốt quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở và 3 việc làm vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở.

3. Tình huống: Mai là học sinh giỏi của lớp 6A. Nhà Mai nghèo, bố mất sớm, mẹ phải làm lụng vất vả để nuôi ba chị em Mai. Cuối năm học này mẹ đã bắt Mai nghỉ học để phụ giúp mẹ làm nương nuôi các em.

Câu hỏi: Theo em, mẹ Mai làm như vậy đúng hay sai? Vì sao? Nếu là Mai em sẽ làm gì trong hoàn cảnh đó?

4. Tình huống: Nam là học sinh chưa ngoan, thường xuyên đi học muộn và trốn học. Hôm nay Nam lại gây sự với một bạn trong lớp và bỏ tiết. Thầy giáo chủ nhiệm viết thư và nhờ bạn lớp trưởng mang về cho bố mẹ Nam. Biết chuyện Nam chặn đường bạn lớp trưởng lấy thư, bóc ra đọc rồi đút vào túi.

Theo em, Nam đã mắc những sai phạm gì? Nếu học cùng lớp với Nam, em sẽ làm gì để giúp Nam khắc phục những sai phạm đó?

1
26 tháng 4 2017

1.-Công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là người mang quốc tịch Việt Nam

-Em phải cố gắng học tập để nâng cao kiến thức rèn luyện phẩm chất đạo đức để trở thành người công dan hữu ích cho đất nước

2.Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở. Không ai được tự ý vào chỗ ở của người khác nếu ko được người đó đồng ý

+Việc làm xấu: Tự ý xông vào nhà người khác khi họ ko đồng ý

Tự ý xông vào khám nhà người khác

Tự ý đuổi gia chủ ra khỏi nhà

+Việc làm tốt:Chỉ được vào nhà khi có sự đồng ý của gia chủ

Khi có việc gì thì phải đợi chủ nhà về mới được vào nhà

Không được tự ý xông vào khám nhà

3.Mẹ Mai đã sai vì đã ko cho Mai đi học.Nếu em là Mai, em sẽ xin mẹ cho em đi học và sau giờ học em sẽ đi làm thêm giúp mẹ

4.Nam đã phạm lỗi là đánh bạn, tự ý lấy thư khi chưa được bạn lớp trưởng đồng ý

Nếu học cùng lớp với Nam thì em sẽ báo cho bố mẹ bạn biết và khuyên bạn cố gắng học tập

CHÚC BẠN HỌC GIỎIvui

Câu 15: Em hãy kể ít nhất hai quyền cụ thể trong nhóm quyền sống còn, nhóm quyền phát triển? Câu 16 :Q là một học sinh chăm ngoan. Nhà Q rất khó khăn, sau Q còn có hai em sinh đôi. Đang học lớp 6 thì mẹ mất, bố thì cũng đau ốm luôn. Q có thể phải nghỉ học ở nhà để lao động giúp bố và chăm sóc em. a) Nếu là Q, trong hoàn cảnh đó, em sẽ giải quyết khó khăn như thế nào? b) Em và các bạn trong...
Đọc tiếp

Câu 15: Em hãy kể ít nhất hai quyền cụ thể trong nhóm quyền sống còn, nhóm quyền phát triển? Câu 16 :Q là một học sinh chăm ngoan. Nhà Q rất khó khăn, sau Q còn có hai em sinh đôi. Đang học lớp 6 thì mẹ mất, bố thì cũng đau ốm luôn. Q có thể phải nghỉ học ở nhà để lao động giúp bố và chăm sóc em. a) Nếu là Q, trong hoàn cảnh đó, em sẽ giải quyết khó khăn như thế nào? b) Em và các bạn trong lớp sẽ làm gì để giúp đỡ bạn khắc phục khó khăn, tiếp tục đến lớp học? Câu 17 Tình huống: T và H ở cạnh nhà nhau. Do nghi ngờ H nói xấu mình, T đã chửi H và còn rủ anh trai đánh H. Hỏi: Theo em T đã vi phạm điều gì? Trong trường hợp đó, Hải có thể có những cách ứng xử nào? Cách ứng xử nào là tốt nhất?

 
1
25 tháng 5 2021

C 15 : 

+ Quyền được sống còn: bao gồm quyền của trẻ em được sống cuộc sống bình thường và được đáp ứng những nhu cầu cơ bản nhất để tồn tại và phát triển thể chất…

   + Quyền được phát triển: gồm những điều kiện để trẻ em có thể phát triển đầy đủ nhất về cả tinh thần và đạo đức, bao gồm việc học tập, vui chơi,…

C 16 :

a, Trong thời gian đó em chấp nhận nghỉ học để đi làm phụ bố kiếm tiền nuôi các em. Những lúc ở nhà hay rảnh rồi em sẽ tự học ở nhà. Ban ngày, em có thể đi làm kiếm tiền, ban đêm có thể nhờ bạn bè giảng dạy hoặc xin học vào các lớp tình thương, lớp học miễn phí của các bạn sinh viên, thầy cô giáo để biết thêm kiến thức.

b, Sẽ kêu gọi các bạn ủng hộ gđ Q, thường xuyên đến thăm hỏi nhà Q và cho bạn mượn vở trên lớp

C 17 :

a/

∗ Trong tình huống trên , T là người vi phạm pháp luật

∗ Vi phạm điều : vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe....

b/

∗ Theo em , trong trường hợp đó H nên có cách ứng xử :

− Tạm thời chạy ra chỗ đông người ( hoặc chạy ra chỗ có người lớn để giải quyết )

− Giải thích cho bạn hiểu : Đấy chỉ là sự nghi ngờ , bạn không biết rõ sự thật . Kể cả có nói xấu bạn thì bạn cũng nên từ từ giải quyết , không nên có những hành vi xúc phạm người khác

− Thuyết phục bạn : Bỏ ngay hành động và nên bình tĩnh , không nóng nảy , chuyện gì cũng nên từ từ giải quyết . Chuyện gì chưa biết rõ sự thật thì không nên quyết định

3 tháng 4 2017

Trong hoàn cảnh đó em chấp nhận nghỉ học để có thời gian lao động giúp bố và nuôi các em. Em sẽ tự học vào những lúc rảnh rỗi. Ban ngày đi lao động kiếm sống, ban đêm em sẽ theo học ở các lớp học tình thương để tiếp tục việc học tập của mình.

3 tháng 4 2017

Nếu là Nam, trong hoàn cảnh đó, em cũng nghỉ nghỉ học để lao động nuôi bố và các em. Em làm những việc vừa sức mình, trông nom các em. Những lúc rảnh rỗi hoặc vào buổi tối, em tranh thủ học bài, đọc sách để giúp gia đình vượt qua khó khăn.

8 tháng 11 2018

Trong hoàn cảnh đó em chấp nhận nghỉ học để có thời gian lao động giúp bố và nuôi các em. Em sẽ tự học vào những lúc rảnh rỗi. Ban ngày đi lao động kiếm sống, ban đêm em sẽ theo học ở các lớp học tình thương để tiếp tục việc học tập của mình.

a) Em hãy kể những hình thức học tập mà em biết (học theo trường, lớp ; tự học ; vừa học vừa làm ; học ở lớp học tình thương v.v...). b) Em hãy nêu một vài tấm gương vượt khó, vươn lên trong học tập. c) Những trẻ bị khuyết tật như khiếm thị, khiếm thính, tàn tật... và trẻ em lang thang cơ nhỡ... có quyền và nghĩa vụ học tập không ? Những trẻ em đó thực hiện quyền và nghĩa vụ...
Đọc tiếp

a) Em hãy kể những hình thức học tập mà em biết (học theo trường, lớp ; tự học ; vừa học vừa làm ; học ở lớp học tình thương v.v...).

b) Em hãy nêu một vài tấm gương vượt khó, vươn lên trong học tập.

c) Những trẻ bị khuyết tật như khiếm thị, khiếm thính, tàn tật... và trẻ em lang thang cơ nhỡ... có quyền và nghĩa vụ học tập không ? Những trẻ em đó thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập như thế nào ?

d) Nam là một học sinh chăm ngoan. Nhà em nghèo lắm, sau Nam còn có hai em. Đang học lớp 6 thì mẹ mất, còn bố thì cũng đau ốm luôn. Nam có thể phải nghỉ học ở nhà lao động giúp bố và nuôi các em.

Nếu là Nam, trong hoàn cảnh đó, em giải quyết khó khăn như thế nào ?

đ) Theo em, những biểu hiện trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập sau đây là đúng hau sai ? Vì sao ?

- Chỉ chăm chú vào học tập, ngoài ra không làm một việc gì.

- Chỉ học ở trên lớp, thời gian còn lại vui chơi thoải mái.

- Ngoài giờ học ở trường, có kế hoạch tự học ở nhà, lao động giúp cha mẹ, vui chơi giải trí, rèn luyện thân thể.

e) Hãy sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về học tập.

2
18 tháng 3 2017

thanhs nhéhihi

20 tháng 10 2017

tặng em nèBài 15: Quyền và nghĩa vụ học tập

9 tháng 5 2021

Nếu là Nam thì trong thời gian đó em chấp nhận nghỉ học để đi làm phụ bố kiếm tiền nuôi các em. Những lúc ở nhà hay rảnh rồi em sẽ tự học ở nhà. Ban ngày, em có thể đi làm kiếm tiền, ban đêm có thể nhờ bạn bè giảng dạy hoặc xin học vào các lớp tình thương, lớp học miễn phí của các bạn sinh viên, thầy cô giáo để biết thêm kiến thức.

9 tháng 5 2021

Nếu là bạn của Nam thì seo ?

5 tháng 4 2021

Trong thời gian đó em chấp nhận nghỉ học để đi làm phụ bố kiếm tiền nuôi các em. Những lúc ở nhà hay rảnh rồi em sẽ tự học ở nhà. Ban ngày, em có thể đi làm kiếm tiền, ban đêm có thể nhờ bạn bè giảng dạy hoặc xin học vào các lớp tình thương, lớp học miễn phí của các bạn sinh viên, thầy cô giáo để biết thêm kiến thức.

5 tháng 4 2021

An có cách giải quyết như sau:

An sẽ nghỉ học nhưng em còn có thể nhờ bn bè, những người xung quanh để hướng dẫn mk học (nếu biết), ngoài ra An còn có thể học lúc rãnh rỗi, vừa học vừa làm. Trân trọng từng phút từng giây để ôn bài, ôn lại những bài mà mk đã học và nhờ bn bè hướng dẫn học bài mới. Ban ngày, em sẽ làm việc chăm chỉ nhưng ban đêm, muốn thì em có thể tham gia vào những lớp học tình thương để tiếp tục việc học. Điều này chắc sẽ giúp An cam đảm, mạnh mẽ để vượt qua những gian khó ( Tùy thuộc vào sự nghị lực, sự phấn đấu của em An).

Nếu mk là An thì mk sẽ làm như thế

Trong thời gian đó em chấp nhận nghỉ học để đi làm phụ bố kiếm tiền nuôi các em. Những lúc ở nhà hay rảnh rồi em sẽ tự học ở nhà. Ban ngày, em có thể đi làm kiếm tiền, ban đêm có thể nhờ bạn bè giảng dạy hoặc xin học vào các lớp tình thương, lớp học miễn phí của các bạn sinh viên, thầy cô giáo để biết thêm kiến thức.

Trong thời gian đó em chấp nhận nghỉ học để đi làm phụ bố kiếm tiền nuôi các em. Những lúc ở nhà hay rảnh rồi em sẽ tự học ở nhà. Ban ngày, em có thể đi làm kiếm tiền, ban đêm có thể nhờ bạn bè giảng dạy hoặc xin học vào các lớp tình thương, lớp học miễn phí của các bạn sinh viên, thầy cô giáo để biết thêm kiến thức.

~Chúc bạn hok tốt~