K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

11 tháng 4 2016

1 từ ghép

11 tháng 4 2016

1 từ ghép

28 tháng 3 2016
- Bà đỡ Trần  người huyện Đông Triều.

- Ngày hôm nay  một ngày trong trẻo, sáng sủa.

Truyền thuyết là loại truyện dân gian kể về các nhân vật và sự kiện có liên quan đến lịch sử thời quá khứ, thường có yếu tố tưởng tượng, kì ảo.
- Chăm ngoan, học giỏi  biết thương cha mẹ.

- Dế Mèn trêu chị Cốc  ngông cuồng.
28 tháng 3 2016

Bạn Ngọc Minh là học sinh của trường THCS Phú Mỹ

15 tháng 3 2016

   I. Mở bài:

-  “Bàn luận về phép học” là một phần trong bài tấu của Nguyễn Thiếp gửi cho vua Quang Trung đễ bàn bạc, tìm cách đổi mới cho phương thức học tập thời bấy giờ _ thế kỉ 18. Văn bản nghị luận này không chỉ có giá trị đương thời mà còn ảnh hưởng đến cách học của chúng ta sau này.
- Học phải đi đôi với hành. Học phải kết hợp với hành là luận điểm tiến bộ trong bài tấu mà ngày nay chúng ta còn làm theo.
- Vậy giữa học và hành có quan hệ như thế nào ? Chúng ta cần làm rõ vấn đề trên !
   II. Thân bài:

     1) Giải thích:
- Học: là hoạt động của trí óc đễ tiếp thu những cái mới, những điều chưa biết, học còn là bắt chước những cái hay, cái đẹp của người khác.
- Hành: là thực hành, là ứng dụng những gì đã học. Tác giả khuyên học phải có hành, nghĩa là học và hành phải đi đôi với nhau. Không thể học mà không đi đôi với hành và ngược lại: hành mà không học.

     2) Tại sao học và hành phải đi đôi ?
- Trong cuộc sống, con người luôn tồn tại 2 mặt: thể xác và tinh thần. Thể xác muốn lớn phải ăn uống. Tinh thần muốn lớn phải học hành. Do vậy con người cần phải học tập.
- Nếu học chỉ đễ nhồi nhét một mớ kiến thức, sách vở vào đầu thì có ích lợi gì nếu không biết đem những điều đã học ra áp dụng. Học mà không hành như vậy thật là vô ích. Phải biết đem cái học áp dụng vào thực tế thì cái học ấy mới có giá trị. Ngược lại: chỉ hành mà không học theo kiểu: “Trăm hay không bằng hay quen” thì rõ ràng là cực đoan và nguy hiểm.
- Hành mà không học thì làm sao biết được đầy đủ kiến thức về sự vật, sự việc ấy đễ ứng phó trong mọi trường hợp, mọi lĩnh vực.
- Hành mà không học thì chỉ là sự mò mẫn chẳng khác nào người đi trong đêm tối. Vừa mất thời gian, vừa hỏng việc.
- Rõ ràng kiến thức không phải tự nhiên mà có, tất cả là từ những kinh nghiệm quý báu đã được rút ra từ thực tiễn, có giá trị đúng đắn và được nhiều người chấp nhận. Cho nên hành không thễ không học. ý thức được điều này, ông cha ta thường xuyên “học hành, học hỏi, học tập”.
- Học, hỏi, hiểu, hành là phương trâm mà mọi người cần hướng tới và làm theo nó.

     3) Tác dụng:
- Phải gắn liền học và hành. Cần hiểu hành ở đây không chỉ là những bài tập áp dụng trong sách vở mà hành còn là những điều đã học phải đem ra áp dụng vào thực tế cuộc sống.

(Trích đem vào vài câu danh ngôn nói về học và hành, thêm ví dụ cụ thể vào. hoặc đặt những câu nêu lên sự gắn kết của học và hành :Học và hành như một đôi đũa nếu kết hợp cả hai thì chúng trở nên hữu dụng nhưng khi tách riêng ra thì chúng trở thành vô dụng,...)
Ví dụ: chúng ta học lý thuyết trong trường, khi về nhà chúng ta phải biết áp dụng những điều đã học vào thực tế, vào cuộc sống.
- Học đễ cung cấp kiến thức cho thực hành, giúp cho thực hành dễ dàng hơn.
- Học đễ đem áp dụng kiến thức đã học vào thực tế. Hành còn củng cố, hoàn chỉnh cho học.
- Là học sinh còn ngồi ghế nhà trường phải biết áp dụng tốt phương trâm học này đễ việc học ngày càng đạt kết quả tốt hơn. Lời khuyên này còn có tác dụng chỉ ra con đường học tập đúng đắn, nhất là đối với 1 số người lười nhác, không chịu thực hành, chỉ muốn rập khôn theo lý thuyết.

     4) Liên hệ đến bản thân

   Tự đánh giá và nhận xét về việc vận dụng cái đã học vào cuộc sống của bản thân mình như thế nào.

   III. Kết bài:
   Tóm lại qua tư tưởng tiến bộ, Nguyễn Thiếp đã chỉ cho ta thấy được học và hành phải là hai mặt đồng thời của một quá trình học tập. Không được coi nhẹ mặt nào, coi nặng mặt nào.

 
1 tháng 4 2016

ẩn dụ là gọi tên sự vật sự việc này bằng tên sự vật sự việc khác có nét tương đồng làm tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt

hoán dụ là gọi tên sự vật sự việc khái niệm  này bằng tên sự vật sự việc khái niệm khác có quan hệ gần gũi với nhau làm tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt

ngày huế đổ máu có một phép hoán dụ ở từ đổ máu . 

Đổ máu: dấu hiệu của sự xô xát dẫn đến thương tích, hi sinh, mất mát; ở đây được dùng để biểu thị thời điểm xảy ra chiến sự, chiến tranh.

lấy dấu hiệu của sự vật để gọi sự vật

13 tháng 4 2016

sách vnen là sách dùng trong học chương trình mới đó bạn. Chương trình mới cũng giống chương trình cũ thôi nhưng nó có khi nâng cao lên một xíu hoặc ít bài tập hơn một xíu và nó còn dùng những từ trừu trượng để hỏi học sinh nữa. Chương trình mới là học theo nhóm nên mỗi lớp chắc cũng có khoảng 6 nhóm và mỗi nhóm phải làm việc hòa thuận với nhau. Chia sẻ kết quả học tập và làm bài trog môn học là cần thiết cho vnen (nhưng ko phải vì thế mà chia sẻ bài khi thi đâu nhé).

vui

13 tháng 4 2016

nghe câu nói của mik sâu sắc quá thì tick cho phát ná! đi mà~

pờ lí~ngoam

15 tháng 4 2016

Rừng mơ ôm lấy núi

17 tháng 4 2016

ôm nhé bạn

28 tháng 3 2016

Em Đức đã bị xâm phạm quyền sống còn, bảo vệ.

29 tháng 3 2016

 quyền sống còn , quyền bảo vệ, quyền phát triển và tham gia

15 tháng 3 2016

*MB:- Giới thiệu về câu nói của Go-rơ-ki

         -Nêu ý nghĩa của câu nói.

TB:

-Giải thích câu nói của Go-rơ-ki: Tại sao nói sách là nguồn kiến thức?

 +Sách là nơi lưu trữ kiến thức hàng ngàn năm nay

 +Sách là nơi cung cấp kiến thức về mọi lĩnh vực vượt qua thời gian và không gian

-Tại sao nói: Chỉ có sách mới là con đường sống?

 +Sách ở đây ý nói là sự học

 +Cuộc ssóng luôn cần có tri thức không chỉ mở mang hiểu biết mà trước hết nó giúp chúng ta có một cái nghề chân chính tồn tại

 +Nêu những tác dụng của sách

-Bài học rút ra cho bản thân:

 +Phải yêu quý và trân trọng sách

 +Phải coi trọng sự học và lựa chọn phương pháp học cho đúng đắn và hiệu quả

*KB: khẳng định lại vai trò lớn lao của sách đối với nhân loại và đối với mỗi chúng ta

 

16 tháng 3 2016

con cua

 

31 tháng 3 2016

trời ạ hai bài giống hệt nhau như đúc chỉ thay mỗi cái tên !!!!!!!!!hum

30 tháng 3 2016

Nếu ai hỏi tôi rằng người bạn thân nhất của bạn là ai? Tôi sẽ không ngần ngại mà trả lời rằng đó chính là Liên – Cô bạn lớp trưởng lớp tôi.

Liên năm nay 11 tuổi, bằng tuổi tôi. Bạn có dáng người cân đối, khỏe mạnh cùng với cách ăn mặc trang nhã, gọn gàng cộng với tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát nên trông bạn thật xứng đáng là con chim đầu đàn của lớp.

Liên thật xinh đẹp, luôn nổi bật trong đám bạn gái lớp tôi bởi bạn có khuân mặt trái xoan, nước da trắng hồng cùng với mái tóc dài đen nhánh. Đôi mắt tròn, đen lộ rõ vẻ thông minh. Cái mũi dọc dừa xinh xắn càng làm cho khuân mặt của bạn thêm thanh tú. Mỗi lúc vui đùa hay nói chuyện Liên luôn nở ra nụ cười rất tươi, để lộ hai hàm răng trắng đều như hạt bắp. Ai gặp Liên cũng phải trầm trồ khen ngợi vì vẻ đẹp dịu dàng, ít ai có được.

Còn tính tình của Liên thì khỏi phải nói. Tuy bằng tuổi tôi nhưng bạn chính chắn hơn tôi rất nhiều. Liên sống chan hòa, cởi mở với bạn bè. Về học tập Liên luôn đứng đầu lớp, không những thế bạn còn luôn đi đầu trong các hoạt động của lớp cũng như của trường. Con người bạn thật mẫu mực. Vừa xinh đẹp lại giỏi giang nhưng bạn không hề kiêu căng mà sống hết mình về tập thể. Ở lớp, có việc gì khúc mắc, bạn bình tĩnh khéo léo giải quyết. Đối với những bạn học yếu bạn tận tâm giúp đỡ, chỉ bảo đến nơi, đến chốn. Nhờ có bạn mà lớp tôi luôn luôn đi đầu trong các hoạt động của liên đội. Vì thế trong trường thầy cô nào cũng yêu quý Liên.

Ở lớp Liên như vậy đấy còn về nhà Liên lại càng tuyệt vời hơn. Ngoài giờ học, Liên còn rất chăm chỉ làm việc nhà. Đối với ông bà cha mẹ Liên còn là một đứa cháu hiếu thảo, một người con ngoan ngoãn. Đối với mọi người xung quanh Liên luôn kính trọng, lễ phép. Vì thế mọi người đã đặt cho Liên một cái tên thật thân mật: ”Cô Tấm chăm làm”. Tình bạn giữa tôi và Liên ngày càng thân thiết. Tôi và Liên cùng vui chơi, truy bài, học nhóm. Nhiều lần tôi chưa hiểu bài Liên đến tận nhà giảng bài cho tôi. Tôi thật ngưỡng mộ bạn. Không chỉ với tôi mà tất cả các bạn trong lớp, trong trường đều ngưỡng mộ bạn.

Chơi với Liên tôi thấy rất thỏa mái. Tôi thật tự hào khi có một người bạn như vậy. Tôi mong ước sẽ được học cùng bạn để học tập những phẩm chất tốt của Liên.