Dế Mèn tự tả chân dung, trêu chị Cốc dẫn đến cái chết của Dế Choắt và ân hận.
2
Sông nước Cà Mau (trích Đất rừng phương Nam)
Đoàn Giỏi
Truyện dài
Bức tranh thiên nhiên rộng lớn, hoang dã và cuộc sống ở vùng sông nước Cà Mau độc đáo.
3
Bức tranh của em gái tôi
Tạ Duy Anh
Truyện ngắn
Tình cảm hồn nhiên, trong sáng và lòng nhân hậu của em gái Kiều Phương đã giúp người anh nhận ra phần hạn chế của chính mình.
4
Vượt thác (trích Quê nội)
Võ Quảng
Truyện dài
Cảnh vượt thác của con thuyền do dượng Hương Thư chỉ huy trên sông Thu Bồn.
5
Buổi học cuối cùng
An -phông-xơ Đô-đê.
Truyện ngắn
Buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp ở vùng An-dát bị quân Phổ chiếm đóng và hình ảnh của thầy Ha-men qua cái nhìn và tâm trạng của chú bé Phrăng.
6
Cô Tô
Nguyễn Tuân
Kí
Cảnh thiên nhiên tươi đẹp, trong sáng và sinh hoạt đông vui của con người trên vùng đảo Cô Tô.
7
Cây tre Việt Nam
Thép Mới
Kí
Cây tre - người bạn thân thiết của dân tộc Việt Nam, là một biểu tượng của đất nước, dân tộc Việt Nam.
8
Lòng yêu nước
I-li-a Ê-ren-bua
Kí
Lòng yêu nước tha thiết của tác giả và người dân Xô viết trong hoàn cảnh thử thách gay gắt của cuộc chiến tranh vệ quốc.
9
Lao xao (trích Tuổi thơ im lặng)
Duy Khán
Kí
Bức tranh sinh động, nhiều màu sắc về thế giới các loài chim ở đồng quê.
2. Những yếu tố có chung ở truyện và kí:
STT
Tên tác phẩm hoặc đoạn trích)
Cốt truyện
Nhân vật
Nhân vật kể chuyện
1
Bài học đường đời đầu tiên
(trích Dế Mèn phiêu lưu kí)
Kể theo trình tự thời gian
Có nhân vật chính và nhân vật phụ (Dế Mèn, Dế Choắt, chị Cốc...)
Mèn- ngôi kể thứ nhất.
2
Sông nước Cà Mau (trích Đất rừng phương Nam)
Cảnh miêu tả theo sự di chuyển của không gian
Ông Hai, thằng Cò, thằng An...
Nhân vật thằng An- ngôi kể thứ nhất.
3
Bức tranh của em gái tôi
Theo trình tự thời gian
Anh trai, em gái Kiều Phương, chú Tiến Lê, bố mẹ Kiều Phương...
Người anh trai- ngôi kể thứ nhất.
4
Vượt thác ( trích Quê nội)
Cảnh miêu tả theo sự di chuyển của không gian
Dượng Hương Thư và các bạn chèo thuyền
Hai chú bé Cục và Cù Lao- ngôi kể thứ nhất, xưng chúng tôi
5
Buổi học cuối cùng
Theo trình tự thời gian
Chú bé Phrăng , thầy Ha-men, cụ Hô-de...
Chú bé Phrăng- ngôi kể thứ nhất.
6
Cô Tô
Không
Anh hùng Châu Hòa Mãn và vợ con, những người dân trên đảo, tác giả...
Tác giả-ngôi kể thứ nhất.
7
Cây tre Việt Nam
Không
Cây tre và họ hàng của tre, nông dân, bộ đội....
Giấu mình- ngôi kể thứ ba.
8
Lòng yêu nước
Không
Nhân dân các dân tộc thuộc Liên Xô
Giấu mình- ngôi kể thứ ba.
9
Lao xao (trích Tuổi thơ im lặng)
Không
Các loài hoa, ong, bướm, chim....
Tác giả-ngôi kể thứ nhất.
II. Thơ:
STT
Tên bài thơ- năm sáng tác
Tác giả
Phương thức biểu đạt
Nội dung (đại ý)
1
Đêm nay Bác không ngủ (1951)
Minh Huệ- Nguyễn Đức Thái (1927-2003)
Tự sự, miêu tả
Bài thơ thể hiện tấm lòng yêu thương sâu sắc rộng lớn của Bác Hồ với bộ đội, nhân dân và tình cảm kính yêu cảm phục của người chiến sĩ đối với Bác.
2
Lượm (1949)
Tố Hữu (1920-2002)
Miêu tả, tự sự
Bài thơ khắc họa hình ảnh Lượm hồn nhiên, vui tươi, hăng hái, dũng cảm. Lượm đã hi sinh nhưng hình ảnh của em vẫn còn sống mãi với chúng ta.
3
Mưa (đọc thêm- 1967)
Trần Đăng Khoa (1958)
Miêu tả
Bài thơ miêu tả sinh động cảnh vật thiên nhiên trước và trong cơn mưa rào ở làng quê.
III. Văn bản nhật dụng:
STT
Tên bài
Tác giả
Nội dung
1
Cầu Long Biên- chứng nhân lịch sử
Thúy Lan (báo Người Hà Nội)
Hơn một thế kỉ, cầu Long Biên đã chứng kiến bao sự kiện hào hùng, bi tráng của Hà Nội. Hiện nay, cầu Long Biên vẫn mãi mãi trở thành một chứng nhân lịch sử.
2
Bức thư của thủ lĩnh da đỏ
x
Con người phải sống hòa hợp với thiên nhiên, chăm lo bảo vệ môi trường và thiên nhiên như bảo vệ mạng sống của chính mình.
3
Động Phong Nha
Trần Hoàng
Động Phong Nha là kì quan thứ nhất. Vẻ đẹp của hang động đã và đang thu hút khách trong và ngoài nước tham quan. Chúng ta tự hào về vẻ đẹp của Phong Nha và những thắng cảnh khác.
B/ TIẾNG VIỆT:
I. Phó từ
Phó từ là gì
Các loại phó từ
Phó từ đứng trước động từ, tính từ
Phó từ đứng sau động từ, tính từ
Phó từ là những từ chuyên đi kèm động từ, tính từ để bổ sung ý nghĩa cho động từ, tính từ.
Ví dụ: Dũng đang học bài.
Có tác dụng bổ sung một số ý nghĩa về thời gian (đã, đang, sẽ...), về mức độ (rất, hơi, quá...), sự tiếp diễn tương tự( cũng, vẫn, cứ, còn...), sự phủ định (không, chưa, chẳng), sự cầu khiến( hãy, chớ, đừng) cho động từ, tính từ trung tâm.
Có tác dụng bổ sung một số ý nghĩa về mức độ (quá, lắm...), về khả năng (được...), về khả năng (ra, vào, đi...)
II. Các biện pháp tu từ trong câu:
So sánh
Nhân hóa
Ẩn dụ
Hoán dụ
Khái niệm
Là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng để làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
Là gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật... bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả con người, làm cho thế giới loài vật, cây cối, đồ vật trở nên gần gũi với con người, biểu thị những suy nghĩ tình cảm của con người.
Là gọi tên sự vật hiện tượng này bằng tên sự vật hiện tượng khác có nét tương đồng với nó nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
Là gọi tên sự vật, hiện tượng, khái niệm bằng tên sự vật, hiện tượng, khái niệm khác có nét quan hệ gần gũi với nó nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
Ví dụ
Mặt trăng tròn như cái đĩa bạc.
Từ trên cao, chị trăng nhìn em mỉm cười.
Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. (ăn quả: hưởng thụ; trồng cây: người làm ra)
Lớp ta học chăm chỉ.
Các kiểu
2 kiểu: So sánh ngang bằng, so sánh không ngang bằng.
3 kiểu nhân hóa:
- Dùng những từ vốn gọi người để gọi vật.
- Dùng những từ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động, tính chất của vật.
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào chữ cái đầu mỗi câu trả lời đúng hoặc ghép đôi.
Những động tác thả sào rút sào rập ràng nhanh như cắt.Thuyền cố lấn lên. Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt,quai hàm bạnh ra ,cặp mắt nảy lửa, ghì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ. Dượng Hương Thư đang vượt thác khác hẳn Dượng Hương Thư ở nhà nói năng nhỏ nhẻ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng dạ dạ…
1 : Phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn?
A.Biểu cảm. B. Tự sự
C.Miêu tả D.Nghị luận
2: Ngôi kể trong đoạn văn?
A.Thứ 3 B. Thứ 2 C. Thứ nhất D.Thứ nhất số nhiều
3 : Trong đoạn văn tác giả dùng phép so sánh mấy lần?
A . Một lần B. Hai lần C. Ba lần D. Bốn lần
4: Trong câu “ Dượng Hương Thư đang vượt thác khác hẳn Dượng Hương Thư ở nhà, nói năng nhỏ nhẹ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng dạ dạ…” có mấy cụm danh từ?
A . Một cụm B. Hai cụm C. Ba cụm D. Bốn cụm
5.Ghép tên phép tu từ ở cột A với khái niệm tương ứng ở cột B
A
B
1. So sánh
a. là gọi hoặc tả con vật, đồ vật, cây cối,… bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả con người.
2. Nhân hóa
b. gọi tên sự vật,hiện tượng, khái niệm bằng tên của một sự vật, hiện tượng, khái niệm khác có quan hệ gần gũi với nó.
3. Ẩn dụ
c. là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng,
4. Hoán dụ
d. là những từ chuyên đi kèm với động từ, tính từ để bổ sung ý nghĩa cho động từ, tính từ.
e. gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác có nét tương đồng với nó.
II. Phần tự luận
1: Chỉ ra phép tu từ được sử dụng trong đoạn thơ sau và phân tích tác dụng?
” Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ”
(Viễn Phương, Viếng lăng Bác)
2: Hãy tả lại quang cảnh khu phố (hoặc thôn xóm) em vào một ngày mùa đông giá lạnh.
Câu 1. Nêu vai trò của các chất dinh dưỡng đối với cơ thể
Các chất dinh dưỡng có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của cơ thể. Ăn no đủ chất để cơ thể khỏe mạnh. Thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng đều có hại cho cơ thể.
Câu 2. Tại sao cần quan tâm bảo quản chất dinh dưỡng trong chế biến món ăn?
Bảo quản chất dinh dưỡng để chất dinh dưỡng ko bị mất đi nhiều trong quá trình chế biến thực phẩm (lúc chuẩn bị cũng như khi chế biến).
Câu 3. Thế nào là nhiễm trùng và nhiễm độc thực phẩm, an toàn thực phẩm?
Sự xâm nhập của vi khuẩn có hại vào thực phẩm gọi là sự nhiễm trùng thực phẩm.
Sự xâm nhập của chất độc vào thực phẩm gọi là sự nhiễm độc thực phẩm.
An toàn thực phẩm là giữ cho thực phẩm khỏi bị nhiễm trùng, nhiễm độc và biến chất.
Câu 4. Nêu 2 nhóm nhiệt độ có ảnh hưởng lớn đến vi khuẩn?
Ở 100oC: đây là nhiệt độ an toàn trong nấu nướng, vi khuẩn bị tiêu diệt.
Từ 0oC – 37oC đây là nhiệt độ nguy hiểm, vi khuẩn có thể sinh nở nhanh chóng.
Câu 5: Cho biết các nguyên nhân gây ngộ độc thức ăn?
Ngộ độc do thức ăn bị nhiễm vi sinh vật và độc tố của vi sinh vật.
Ngộ độc do thức ăn bị biến chất.
Ngộ độc do bản thân thức ăn có sẵn chất độc (mầm khoai tây, cá nóc, nấm độc,…).
Ngộ độc do thức ăn bị ô nhiễm các chất độc hóa học, hóa chất bảo vệ thực vật, hóa chất phụ gia thực phẩm.
Câu 6: Kể tên các biện pháp phòng tránh nhiễm trùng thực phẩm tại gia đình?
Rửa tay sạch trước khi ăn
Vệ sinh nhà bếp
Rửa kỹ thực phẩm
Nấu chín thực phẩm
Đậy thức ăn cẩn thận
Bảo quản thức ăn chu đáo
Câu 7: Cho biết các biện pháp phòng tránh nhiễm độc?
Không dùng các thực phẩm có chất độc: cá nóc, khoại tây mọc mầm, nấm lạ,…
Không dùng các thức ăn bị biến chất hoặc bị nhiễm các chất độc hóa học.
Không dùng những đồ hộp đã quá hạn sử dụng, những hộp bị phồng.
Câu 8: Nêu các phương pháp chế biến thực phẩm
Phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiêt: Luộc, nướng, rán, xào, ...
Phương pháp chế biến thực phẩm ko sử dụng nhiệt; trộn, nộm, muối dưa, ...
Câu 9: Thế nào là bữa ăn hợp lý?
Bữa ăn có sự phối hợp các loại thực phẩm với đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết theo tỉ lệ thích hợp để cung cấp cho nhu cầu của cơ thể về năng lượng và về các chất dinh dưỡng.
Câu 10: Nêu cách phân chia và đặc điểm các bữa ăn chính trong ngày?
- Bữa sáng:
Nên ăn đủ năng lượng cho lao động, học tập cả buổi sáng.
Bữa sáng nên ăn vừa phải.
Không ăn sáng có hại cho sức khỏe vì hệ tiêu hóa phải làm việc không điều độ.
- Bữa trưa:
Cần ăn bổ sung đủ chất.
Nên ăn nhanh để có thời gian nghỉ ngơi và tiếp tục làm việc.
- Bữa tối:
Cần ăn tăng khối lượng với đủ các món ăn nóng, ngon lành, và các loại rau, củ, quả để bù đắp cho năng lượng bị tiêu hao trong ngày.
Bữa tối cũng là lúc cả gia đình sum họp, ăn uống, chuyện trò vui vẻ.
Câu 11: Nêu các nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình
Tìm hiểu nhu cầu của các thành viên trong gia đình;
Xem xét điều kiện tài chính của gia đình;
Sự cân bằng các chất dinh dưỡng;
Thay đổi các món ăn.
Câu 12: Cho biết cách thay đổi món ăn
Thay đổi món ăn mỗi ngày để tránh nhàm chán;
Thay đổi các phương pháp chế biến để có món ăn ngon miệng;
Thay đổi hình thức trình bày và màu sắc của món ăn để bữa ăn thêm phần hấp dẫn;
Không nên có thêm món ăn cùng loại thực phẩm hoặc cùng phương pháp chế biến với món chính đã có sẵn.
Câu 13: Nêu qui trình tổ chức bữa ăn?
Xây dựng thực đơn;
Lựa chọn thực phẩm cho thực đơn;
Chế biến món ăn;
Bày bàn và thu dọn sau khi ăn.
Câu 14: Thực đơn là gì? Nguyên tắc xây dựng thực đơn?
- Thực đơn là bảng ghi lại tất cả những món ăn dự định sẽ phục vụ trong bữa tiệc, cỗ, liên hoan hay bữa ăn hằng ngày
- Nguyên tắc xây dựng thực đơn:
Thực đơn có số lượng và chất lượng món ăn phù hợp với tính chất của bữa ăn;
Thực đơn phải có đủ loại món ăn chính theo cơ cấu của bữa ăn;
Thực đơn phải đảm bảo yêu cầu về mặt dinh dưỡng của bữa ăn và hiệu quả kinh tế.
CHƯƠNG 4: THU CHI TRONG GIA ĐÌNH
Câu 1: Thu nhập của gia đình là gì?
· Thu nhập của gia đình là tổng các khoản thu bằng tiền hoặc hiện vật do lao động của các thành viên trong gia đình tạo ra.
Câu 2: Nêu các nguồn thu nhập của gia đình.
- Thu nhập bằng tiền :
Thu nhập bằng tiền của mỗi gia đình được hình thành từ các nguồn khác nhau.
- Thu nhập bằng hiện vật :
Tùy theo địa phương mà các hộ gia đình thu nhập bằng hiện vật do mình làm ra như thủy sản, gia cầm, gia súc,... các loại nông sản, rau củ, quả và các ngành nghề thủ công, mỹ nghệ như may mặc, mây tre đan, thêu ren,…
Câu 3: Chi tiêu của gia đình là gì?
Chi tiêu trong gia đình là các chi phí để đáp ứng nhu cầu vật chất và văn hóa tinh thần của các thành viên trong gia đình từ nguồn thu nhập của họ.
Câu 4: Thế nào là cân đối thu chi trong gia đình?
Cân đối thu, chi là đảm bảo sao cho tổng thu nhập của gia đình phải lớn hơn tổng chi tiêu, để có thể dành được một phần tích lũy cho gia đình.
Câu 5: Thế nào là chi tiêu theo kế hoạch?
Chi tiêu theo kế hoạch là việc xác định trước nhu cầu cần chi tiêu và cân đối với khả năng thu nhập nhằm đáp ứng các nhu cầu cần thiết, không lãng phí theo 3 trường hợp sau:
Rất cần: bệnh nặng, nhà ở, ăn, mặc, học tập …
Cần: như trên
Chưa cần hoặc không cần: máy lạnh, tủ lạnh, máy giặt, laptop, giường nệm, quần áo mới hoặc rẻ tiền, hạ giá,…
Câu 1: Khái niệm vi sinh vật? Đặc điểm chung của VSV?
Vi sinh vật là những cơ thể nhỏ bé, chỉ nhìn rõ chúng dưới kính hiển vi. Phần lớn vi sinh vật là những cơ thể đơn bào nhân sơ (đường kính tế bào khoảng 0,2 – 2m) hoặc nhân thực (đường kính tế bào khoảng 10 – 100m), một số là tập hợp đơn bào.
Đặc điểm chung: hấp thụ và chuyển hóa chất dinh dưỡng nhanh, sinh trưởng và sinh sản rất nhanh, phân bố rộng.
Câu 2: Môi trường và các kiểu dinh dưỡng
Các loại môi trường cơ bản:
Môi trường tự nhiên là môi trường chứa các chất tự nhiên không xác định được số lượng, thành phần.
Môi trường tổng hợp là môi trường trong đó các chất đều đã biết t/p hóa học và số lượng.
Môi trường bán tổng hợp là môi trường trong đó có một số chất tự nhiên không xác định được thành phần và số lượng.
Các kiểu dinh dưỡng:
Dựa vào nhu cầu của sinh vật về nguồn năng lượng và nguồn cacbon, chia thành 4 kiểu dinh dưỡng: quang tự dưỡng, quang dị dưỡng, hóa tự dưỡng và hóa dị dưỡng.
Câu 3: Trình bày quá trình hô hấp và lên men.
Đều là quá trình phân giải chất hữu cơ để giải phóng năng lượng.
Môi trường có oxi thì thực hiện quá trình hô hấp hiếu khí, môi trường không có oxi thì thực hiện quá trình lên men hoặc hô hấp kị khí.
So sánh quá trình hô hấp kị khí, hô hấp hiếu khí và lên men:
Hô hấp kị khí
Hô hấp hiếu khí
Lên men
Khái niệm
Là quá trình phân giải cacbohiđrat.
Là quá trình oxi hóa các phân tử hữu cơ.
Là sự phân giải cacbohiđrat xúc tác bởi enzim.
Điều kiện xảy ra
Không có oxi
Có oxi
Không có oxi
Nơi diễn ra
Màng sinh chất ở vi khuẩn và màng trong ti thể của vi sinh vật nhân thực
Trong tế bào chất
Chất nhận điện tử
Các phân tử vô cơ
Oxi
Các phân tử vô cơ
Sản phẩm
ATP
CO2, H2O và ATP
Rượu, giấm, axit lac
BÀI 25: SINH TRƯỞNG CỦA VI SINH VẬT
Câu 1: Thế nào là sinh trưởng của vi sinh vật? Thời gian thế hệ là gì?
Sinh trưởng của quần thể vi sinh vật là sự tăng số lượng tế bào của quần thể.
Thời gian từ khi sinh ra một tế bào cho đến khi tế bào đó được phân chia hoặc số tế bào trong quần thể tăng gấp đôi gọi là thời gian thế hệ (g):
Nt = No. 2n
Câu 2: Thế nào là nuôi cấy liên tục và nuôi cấy liên tục?
Nuôi cấy không liên tục là môi trường nuôi cấy không được bổ sung chất dinh dưỡng mới và không được lấy đi các sản phẩm chuyển hóa vật chất.
Quần thể VK trong nuôi cấy ko liên tục gồm 4 pha:
Pha tiềm phát (pha lag): VK thích nghi vs môi trường, số lượng tế bào trong quần thể chưa tăng. Enzim hình thành để phân giải cơ chất.
Pha lũy thừa (pha log): VK sinh trưởng vs tốc độ lớn nhất và không đổi, số lượng tế bào trong quần thể tăng lên rất nhanh.
Pha cân bằng: Số lượng VK trong quần thể đạt đến cực đại và không đổi theo thời gian, vì số lượng tế bào sinh ra bằng số lượng tế bào chết đi.
Pha suy vong: Số tế bào trong quần thể giảm dần do tế bào trong quần thể bị phân hủy ngày càng nhiều, chất dinh dưỡng cạn kiệt, chất độc hại tích lũy quá nhiều.
Nuôi cấy liên tục là môi trường nuôi cấy được bổ sung liên tục chất dinh dưỡng, đồng thời lấy đi một lượng dịch nuôi cấy tương đương.
Tất cảToánVật lýHóa họcSinh họcNgữ vănTiếng anhLịch sửĐịa lýTin họcCông nghệGiáo dục công dânÂm nhạcMỹ thuậtTiếng anh thí điểmLịch sử và Địa lýThể dụcKhoa họcTự nhiên và xã hộiĐạo đứcThủ côngQuốc phòng an ninhTiếng việtKhoa học tự nhiên
Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6
A/ PHẦN VĂN:
I. Truyện và kí:
1. Hệ thống hóa những truyện và kí đã học:
STT
Tên tác phẩm (hoặc đoạn trích)
Tác giả
Thể loại
Tóm tắt nội dung (đại ý)
1
Bài học đường đời đầu tiên
(trích Dế Mèn phiêu lưu kí)
Tô Hoài
Truyện đồng thoại
Dế Mèn tự tả chân dung, trêu chị Cốc dẫn đến cái chết của Dế Choắt và ân hận.
2
Sông nước Cà Mau (trích Đất rừng phương Nam)
Đoàn Giỏi
Truyện dài
Bức tranh thiên nhiên rộng lớn, hoang dã và cuộc sống ở vùng sông nước Cà Mau độc đáo.
3
Bức tranh của em gái tôi
Tạ Duy Anh
Truyện ngắn
Tình cảm hồn nhiên, trong sáng và lòng nhân hậu của em gái Kiều Phương đã giúp người anh nhận ra phần hạn chế của chính mình.
4
Vượt thác (trích Quê nội)
Võ Quảng
Truyện dài
Cảnh vượt thác của con thuyền do dượng Hương Thư chỉ huy trên sông Thu Bồn.
5
Buổi học cuối cùng
An -phông-xơ Đô-đê.
Truyện ngắn
Buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp ở vùng An-dát bị quân Phổ chiếm đóng và hình ảnh của thầy Ha-men qua cái nhìn và tâm trạng của chú bé Phrăng.
6
Cô Tô
Nguyễn Tuân
Kí
Cảnh thiên nhiên tươi đẹp, trong sáng và sinh hoạt đông vui của con người trên vùng đảo Cô Tô.
7
Cây tre Việt Nam
Thép Mới
Kí
Cây tre - người bạn thân thiết của dân tộc Việt Nam, là một biểu tượng của đất nước, dân tộc Việt Nam.
8
Lòng yêu nước
I-li-a Ê-ren-bua
Kí
Lòng yêu nước tha thiết của tác giả và người dân Xô viết trong hoàn cảnh thử thách gay gắt của cuộc chiến tranh vệ quốc.
9
Lao xao (trích Tuổi thơ im lặng)
Duy Khán
Kí
Bức tranh sinh động, nhiều màu sắc về thế giới các loài chim ở đồng quê.
2. Những yếu tố có chung ở truyện và kí:
STT
Tên tác phẩm hoặc đoạn trích)
Cốt truyện
Nhân vật
Nhân vật kể chuyện
1
Bài học đường đời đầu tiên
(trích Dế Mèn phiêu lưu kí)
Kể theo trình tự thời gian
Có nhân vật chính và nhân vật phụ (Dế Mèn, Dế Choắt, chị Cốc...)
Mèn- ngôi kể thứ nhất.
2
Sông nước Cà Mau (trích Đất rừng phương Nam)
Cảnh miêu tả theo sự di chuyển của không gian
Ông Hai, thằng Cò, thằng An...
Nhân vật thằng An- ngôi kể thứ nhất.
3
Bức tranh của em gái tôi
Theo trình tự thời gian
Anh trai, em gái Kiều Phương, chú Tiến Lê, bố mẹ Kiều Phương...
Người anh trai- ngôi kể thứ nhất.
4
Vượt thác ( trích Quê nội)
Cảnh miêu tả theo sự di chuyển của không gian
Dượng Hương Thư và các bạn chèo thuyền
Hai chú bé Cục và Cù Lao- ngôi kể thứ nhất, xưng chúng tôi
5
Buổi học cuối cùng
Theo trình tự thời gian
Chú bé Phrăng , thầy Ha-men, cụ Hô-de...
Chú bé Phrăng- ngôi kể thứ nhất.
6
Cô Tô
Không
Anh hùng Châu Hòa Mãn và vợ con, những người dân trên đảo, tác giả...
Tác giả-ngôi kể thứ nhất.
7
Cây tre Việt Nam
Không
Cây tre và họ hàng của tre, nông dân, bộ đội....
Giấu mình- ngôi kể thứ ba.
8
Lòng yêu nước
Không
Nhân dân các dân tộc thuộc Liên Xô
Giấu mình- ngôi kể thứ ba.
9
Lao xao (trích Tuổi thơ im lặng)
Không
Các loài hoa, ong, bướm, chim....
Tác giả-ngôi kể thứ nhất.
II. Thơ:
STT
Tên bài thơ- năm sáng tác
Tác giả
Phương thức biểu đạt
Nội dung (đại ý)
1
Đêm nay Bác không ngủ (1951)
Minh Huệ- Nguyễn Đức Thái (1927-2003)
Tự sự, miêu tả
Bài thơ thể hiện tấm lòng yêu thương sâu sắc rộng lớn của Bác Hồ với bộ đội, nhân dân và tình cảm kính yêu cảm phục của người chiến sĩ đối với Bác.
2
Lượm (1949)
Tố Hữu (1920-2002)
Miêu tả, tự sự
Bài thơ khắc họa hình ảnh Lượm hồn nhiên, vui tươi, hăng hái, dũng cảm. Lượm đã hi sinh nhưng hình ảnh của em vẫn còn sống mãi với chúng ta.
3
Mưa (đọc thêm- 1967)
Trần Đăng Khoa (1958)
Miêu tả
Bài thơ miêu tả sinh động cảnh vật thiên nhiên trước và trong cơn mưa rào ở làng quê.
III. Văn bản nhật dụng:
STT
Tên bài
Tác giả
Nội dung
1
Cầu Long Biên- chứng nhân lịch sử
Thúy Lan (báo Người Hà Nội)
Hơn một thế kỉ, cầu Long Biên đã chứng kiến bao sự kiện hào hùng, bi tráng của Hà Nội. Hiện nay, cầu Long Biên vẫn mãi mãi trở thành một chứng nhân lịch sử.
2
Bức thư của thủ lĩnh da đỏ
x
Con người phải sống hòa hợp với thiên nhiên, chăm lo bảo vệ môi trường và thiên nhiên như bảo vệ mạng sống của chính mình.
3
Động Phong Nha
Trần Hoàng
Động Phong Nha là kì quan thứ nhất. Vẻ đẹp của hang động đã và đang thu hút khách trong và ngoài nước tham quan. Chúng ta tự hào về vẻ đẹp của Phong Nha và những thắng cảnh khác.
B/ TIẾNG VIỆT:
I. Phó từ
Phó từ là gì
Các loại phó từ
Phó từ đứng trước động từ, tính từ
Phó từ đứng sau động từ, tính từ
Phó từ là những từ chuyên đi kèm động từ, tính từ để bổ sung ý nghĩa cho động từ, tính từ.
Ví dụ: Dũng đang học bài.
Có tác dụng bổ sung một số ý nghĩa về thời gian (đã, đang, sẽ...), về mức độ (rất, hơi, quá...), sự tiếp diễn tương tự( cũng, vẫn, cứ, còn...), sự phủ định (không, chưa, chẳng), sự cầu khiến( hãy, chớ, đừng) cho động từ, tính từ trung tâm.
Có tác dụng bổ sung một số ý nghĩa về mức độ (quá, lắm...), về khả năng (được...), về khả năng (ra, vào, đi...)
II. Các biện pháp tu từ trong câu:
So sánh
Nhân hóa
Ẩn dụ
Hoán dụ
Khái niệm
Là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng để làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
Là gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật... bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả con người, làm cho thế giới loài vật, cây cối, đồ vật trở nên gần gũi với con người, biểu thị những suy nghĩ tình cảm của con người.
Là gọi tên sự vật hiện tượng này bằng tên sự vật hiện tượng khác có nét tương đồng với nó nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
Là gọi tên sự vật, hiện tượng, khái niệm bằng tên sự vật, hiện tượng, khái niệm khác có nét quan hệ gần gũi với nó nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
Ví dụ
Mặt trăng tròn như cái đĩa bạc.
Từ trên cao, chị trăng nhìn em mỉm cười.
Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. (ăn quả: hưởng thụ; trồng cây: người làm ra)
Lớp ta học chăm chỉ.
Các kiểu
2 kiểu: So sánh ngang bằng, so sánh không ngang bằng.
3 kiểu nhân hóa:
- Dùng những từ vốn gọi người để gọi vật.
- Dùng những từ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động, tính chất của vật.
- Trò chuyện, xưng hô với vật như đối với người.
Giảm tải
Giảm tải
III. Câu và cấu tạo câu:
1. Các thành phần chính của câu:
Phân biệt thành phần chính với thành phần phụ
Vị ngữ
Chủ ngữ
Thành phần chính của câ...
Đúng(0)
TV
Trần Việt Anh
30 tháng 4 2019
Đúng(0)
Các câu hỏi dưới đây có thể giống với câu hỏi trên
VD
Vũ Đức Phong
6 tháng 5 2018 - olm
#Hỏi cộng đồng OLM
#Ngữ văn lớp 6
2
NQ
Nguyễn Quỳnh Lương
6 tháng 5 2018
Đúng(0)
NV
Nguyen van Duc Manh
6 tháng 5 2018
Đúng(0)
VD
Vũ Đức Phong
6 tháng 5 2018 - olm
#Hỏi cộng đồng OLM
#Ngữ văn lớp 6
5
LT
Lê Thùy Trang
6 tháng 5 2018
A B 1. So sánh a. là gọi hoặc tả con vật, đồ vật, cây cối,… bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả con người. 2. Nhân hóa b. gọi tên sự vật,hiện tượng, khái niệm bằng tên của một sự vật, hiện tượng, khái niệm khác có quan hệ gần gũi với nó. 3. Ẩn dụ c. là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng, 4. Hoán dụ d. là những từ chuyên đi kèm với động từ, tính từ để bổ sung ý nghĩa cho động từ, tính từ. e. gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác có nét tương đồng với nó.
Đúng(0)
KK
Kaito Kid 1412
6 tháng 5 2018
Đúng(0)
NT
Nguyễn Thu Hà
5 tháng 4 2016
#Hỏi cộng đồng OLM
#Ngữ văn lớp 6
8
NN
Nguyễn Ngọc Trâm
5 tháng 4 2016
like nha 
Đúng(0)
NC
Nguyễn Công Thịnh
5 tháng 4 2016
Đúng(0)
LN
Lê Nguyễn Ngọc Nhi
24 tháng 11 2016
#Hỏi cộng đồng OLM
#Ngữ văn lớp 6
1
VA
Việt Anh
25 tháng 11 2016
Đúng(0)
LN
Lê Nguyễn Ngọc Nhi
25 tháng 11 2016
Đúng(0)
HO
Hoàng Oanh
27 tháng 3 2017
#Hỏi cộng đồng OLM
#Ngữ văn lớp 6
6
NN
Nguyễn Nhung
27 tháng 3 2017

Đúng(0)
NN
ngan ngannguyen
17 tháng 11 2017
Đúng(0)
DV
Đỗ Văn Đạt
19 tháng 12 2018 - olm
#Hỏi cộng đồng OLM
#Ngữ văn lớp 6
2
HT
Hoàng Thiện Nhân
19 tháng 12 2018
Đúng(0)
CG
Cự Giải dịu dàng
19 tháng 12 2018
Đúng(0)
DV
Đỗ Văn Đạt
7 tháng 5 2019 - olm
#Hỏi cộng đồng OLM
#Ngữ văn lớp 6
3
D
Doraemon
7 tháng 5 2019
- Sự xâm nhập của vi khuẩn có hại vào thực phẩm gọi là sự nhiễm trùng thực phẩm.
- Sự xâm nhập của chất độc vào thực phẩm gọi là sự nhiễm độc thực phẩm.
- An toàn thực phẩm là giữ cho thực phẩm khỏi bị nhiễm trùng, nhiễm độc và biến chất.
- Ở 100oC: đây là nhiệt độ an toàn trong nấu nướng, vi khuẩn bị tiêu diệt.
- Từ 0oC – 37oC đây là nhiệt độ nguy hiểm, vi khuẩn có thể sinh nở nhanh chóng.
- Ngộ độc do thức ăn bị nhiễm vi sinh vật và độc tố của vi sinh vật.
- Ngộ độc do thức ăn bị biến chất.
- Ngộ độc do bản thân thức ăn có sẵn chất độc (mầm khoai tây, cá nóc, nấm độc,…).
- Ngộ độc do thức ăn bị ô nhiễm các chất độc hóa học, hóa chất bảo vệ thực vật, hóa chất phụ gia thực phẩm.
- Rửa tay sạch trước khi ăn
- Vệ sinh nhà bếp
- Rửa kỹ thực phẩm
- Nấu chín thực phẩm
- Đậy thức ăn cẩn thận
- Bảo quản thức ăn chu đáo
- Không dùng các thực phẩm có chất độc: cá nóc, khoại tây mọc mầm, nấm lạ,…
- Không dùng các thức ăn bị biến chất hoặc bị nhiễm các chất độc hóa học.
- Không dùng những đồ hộp đã quá hạn sử dụng, những hộp bị phồng.
- Phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiêt: Luộc, nướng, rán, xào, ...
- Phương pháp chế biến thực phẩm ko sử dụng nhiệt; trộn, nộm, muối dưa, ...
- Nên ăn đủ năng lượng cho lao động, học tập cả buổi sáng.
- Bữa sáng nên ăn vừa phải.
- Không ăn sáng có hại cho sức khỏe vì hệ tiêu hóa phải làm việc không điều độ.
- Cần ăn bổ sung đủ chất.
- Nên ăn nhanh để có thời gian nghỉ ngơi và tiếp tục làm việc.
- Cần ăn tăng khối lượng với đủ các món ăn nóng, ngon lành, và các loại rau, củ, quả để bù đắp cho năng lượng bị tiêu hao trong ngày.
- Bữa tối cũng là lúc cả gia đình sum họp, ăn uống, chuyện trò vui vẻ.
- Tìm hiểu nhu cầu của các thành viên trong gia đình;
- Xem xét điều kiện tài chính của gia đình;
- Sự cân bằng các chất dinh dưỡng;
- Thay đổi các món ăn.
- Thay đổi món ăn mỗi ngày để tránh nhàm chán;
- Thay đổi các phương pháp chế biến để có món ăn ngon miệng;
- Thay đổi hình thức trình bày và màu sắc của món ăn để bữa ăn thêm phần hấp dẫn;
- Không nên có thêm món ăn cùng loại thực phẩm hoặc cùng phương pháp chế biến với món chính đã có sẵn.
- Xây dựng thực đơn;
- Lựa chọn thực phẩm cho thực đơn;
- Chế biến món ăn;
- Bày bàn và thu dọn sau khi ăn.
- Thực đơn có số lượng và chất lượng món ăn phù hợp với tính chất của bữa ăn;
- Thực đơn phải có đủ loại món ăn chính theo cơ cấu của bữa ăn;
- Thực đơn phải đảm bảo yêu cầu về mặt dinh dưỡng của bữa ăn và hiệu quả kinh tế.
- Rất cần: bệnh nặng, nhà ở, ăn, mặc, học tập …
- Cần: như trên
- Chưa cần hoặc không cần: máy lạnh, tủ lạnh, máy giặt, laptop, giường nệm, quần áo mới hoặc rẻ tiền, hạ giá,…
Đúng(0)
D
Doraemon
7 tháng 5 2019
- Vi sinh vật là những cơ thể nhỏ bé, chỉ nhìn rõ chúng dưới kính hiển vi. Phần lớn vi sinh vật là những cơ thể đơn bào nhân sơ (đường kính tế bào khoảng 0,2 – 2m) hoặc nhân thực (đường kính tế bào khoảng 10 – 100m), một số là tập hợp đơn bào.
- Đặc điểm chung: hấp thụ và chuyển hóa chất dinh dưỡng nhanh, sinh trưởng và sinh sản rất nhanh, phân bố rộng.
- Môi trường tự nhiên là môi trường chứa các chất tự nhiên không xác định được số lượng, thành phần.
- Môi trường tổng hợp là môi trường trong đó các chất đều đã biết t/p hóa học và số lượng.
- Môi trường bán tổng hợp là môi trường trong đó có một số chất tự nhiên không xác định được thành phần và số lượng.
- Đều là quá trình phân giải chất hữu cơ để giải phóng năng lượng.
- Môi trường có oxi thì thực hiện quá trình hô hấp hiếu khí, môi trường không có oxi thì thực hiện quá trình lên men hoặc hô hấp kị khí.
Hô hấp kị khí Hô hấp hiếu khí Lên men Khái niệm Là quá trình phân giải cacbohiđrat. Là quá trình oxi hóa các phân tử hữu cơ. Là sự phân giải cacbohiđrat xúc tác bởi enzim. Điều kiện xảy ra Không có oxi Có oxi Không có oxi Nơi diễn ra Màng sinh chất ở vi khuẩn và màng trong ti thể của vi sinh vật nhân thực Trong tế bào chất Chất nhận điện tử Các phân tử vô cơ Oxi Các phân tử vô cơ Sản phẩm ATP CO2, H2O và ATP Rượu, giấm, axit lac
- Pha tiềm phát (pha lag): VK thích nghi vs môi trường, số lượng tế bào trong quần thể chưa tăng. Enzim hình thành để phân giải cơ chất.
- Pha lũy thừa (pha log): VK sinh trưởng vs tốc độ lớn nhất và không đổi, số lượng tế bào trong quần thể tăng lên rất nhanh.
- Pha cân bằng: Số lượng VK trong quần thể đạt đến cực đại và không đổi theo thời gian, vì số lượng tế bào sinh ra bằng số lượng tế bào chết đi.
- Pha suy vong: Số tế bào trong quần thể giảm dần do tế bào trong quần thể bị phân hủy ngày càng nhiều, chất dinh dưỡng cạn kiệt, chất độc hại tích lũy quá nhiều.
Đúng(0)
NT
Nguyễn Thị Thảo Nguyên
27 tháng 12 2018 - olm
#Hỏi cộng đồng OLM
#Ngữ văn lớp 6
1
VG
Vũ Gia Hân
2 tháng 5
Đúng(0)
H
hieu
25 tháng 10 2018 - olm
#Hỏi cộng đồng OLM
#Ngữ văn lớp 6
2
25 tháng 10 2018
Đúng(0)
DM
Duy Mai Khương
25 tháng 10 2018
Đúng(0)
Tất cả
Toán
Vật lý
Hóa học
Sinh học
Ngữ văn
Tiếng anh
Lịch sử
Địa lý
Tin học
Công nghệ
Giáo dục công dân
Âm nhạc
Mỹ thuật
Tiếng anh thí điểm
Lịch sử và Địa lý
Thể dục
Khoa học
Tự nhiên và xã hội
Đạo đức
Thủ công
Quốc phòng an ninh
Tiếng việt
Khoa học tự nhiên
-
Tuần
-
Tháng
-
Năm
-
𝐋𝐘𝐋𝐘
VIP
10 GP
-
TV
Thân Văn Khoa
VIP
4 GP
-
NB
Người bí ẩn
VIP
2 GP
-
TT
Tru Tran Van
2 GP
-
B3
Bulltanic 3.0
2 GP
-
DH
Đỗ Hoàn
VIP
2 GP
-
ND
Nguyễn Dung
VIP
2 GP
-
NK
Nguyễn Khắc Trí Thiện
2 GP
-
V
꧁V҉I҉Ê҉T҉T҉R҉Ọ҉N҉G҉M҉A҉V҉Ư҉Ơ҉N҉G҉꧂
2 GP
-
PK
Phạm Khánh Chi
VIP
2 GP
Xin Cái Đầu Buồi!
cho mình xin đề bài tiếng việt 6 mình tick cho 3 lần
ko thích !!!
Kì 1 hay kì 2
cho mình xin đề bài tiếng việt 6 kỳ 2 mình tick cho 3 lần
I . Phần trắc nghiệm
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào chữ cái đầu mỗi câu trả lời đúng hoặc ghép đôi.
Những động tác thả sào rút sào rập ràng nhanh như cắt.Thuyền cố lấn lên. Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt,quai hàm bạnh ra ,cặp mắt nảy lửa, ghì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ. Dượng Hương Thư đang vượt thác khác hẳn Dượng Hương Thư ở nhà nói năng nhỏ nhẻ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng dạ dạ…
1 : Phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn?
A.Biểu cảm. B. Tự sự
C.Miêu tả D.Nghị luận
2 : Ngôi kể trong đoạn văn?
A.Thứ 3 B. Thứ 2 C. Thứ nhất D.Thứ nhất số nhiều
3 : Trong đoạn văn tác giả dùng phép so sánh mấy lần?
A . Một lần B. Hai lần C. Ba lần D. Bốn lần
4 : Trong câu “ Dượng Hương Thư đang vượt thác khác hẳn Dượng Hương Thư ở nhà, nói năng nhỏ nhẹ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng dạ dạ…” có mấy cụm danh từ?
A . Một cụm B. Hai cụm C. Ba cụm D. Bốn cụm
5. Ghép tên phép tu từ ở cột A với khái niệm tương ứng ở cột B
II. Phần tự luận
1: Chỉ ra phép tu từ được sử dụng trong đoạn thơ sau và phân tích tác dụng?
” Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ”
(Viễn Phương, Viếng lăng Bác)
2: Hãy tả lại quang cảnh khu phố (hoặc thôn xóm) em vào một ngày mùa đông giá lạnh.
Đây là trang wed https://123doc.org/document/409022-de-kiem-tra-tieng-viet-lop-6-hkii.htm
Bạn nào kiểm tra Tiếng Việt về các biện pháp tu từ chưa ạ??? Cho mình xin cái đề!!!
1.Đặt 1 câu trần thuật đơn và chỉ ra thành phần chính , thành phần phụ
2 , Việt 1 đoạn văn chủ đề tự chọn trong đó sử dụng ít nhất 2 phép tu từ và nêu tác dụng
3 . Xác định các phép tu từ sau , và cho biết tác dụng :
a) Ngày ngày mặt trời đi qua lăng
Thấy 1 mặt trời trong lăng rất đỏ
b)Ngày Huế đổ máu
Chú Hà Nội về
Tình cờ chú cháu
Gặp nhau hàng bè
c) Tôi giơ tay ôm nước vào lòng
Sông mở nước ôm tôi vào dạ
chiều nay mình mới kiểm để tối nay mình cho đề
Bn nào lớp 6 cho mk xin cái đề văn kiểm tra 1 tiết tiếng Việt bài thứ 2 nha. Cho mk để mk ôn
Kể về 1 lần em mắc lỗi
Tiếng Việt mak bn. Nhưng mk cũng thi rồi
Bạn nào thi Kiểm tra 1 tiết môn Ngữ Văn phần tiếng Việt cho mk xin đề đc ko?
nhiều bỏ xừ
làm lun rùi nè.Nhg chưa bik điểm
cho mình xin đề cương ôn tập Môn cộng nghệ lớp 6
xem tren mang nhe
1. Thế nào là trang phục đẹp ? Lấy ví dụ .
2. Bữa ăn dinh dưỡng hợp lí là gì ? Lấy ví dụ .
3.Thu nhận bằng tiền , hiện vật của gia đình em là gì ?
Đó là phần tự luận
cho mình xin đề cương sinh,địa,công nghệ 6 kì 2
CÔNG NGHỆ LỚP 6
CHƯƠNG 3: NẤU ĂN TRONG GIA ĐÌNH
Câu 1. Nêu vai trò của các chất dinh dưỡng đối với cơ thể
Các chất dinh dưỡng có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của cơ thể. Ăn no đủ chất để cơ thể khỏe mạnh. Thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng đều có hại cho cơ thể.
Câu 2. Tại sao cần quan tâm bảo quản chất dinh dưỡng trong chế biến món ăn?
Bảo quản chất dinh dưỡng để chất dinh dưỡng ko bị mất đi nhiều trong quá trình chế biến thực phẩm (lúc chuẩn bị cũng như khi chế biến).
Câu 3. Thế nào là nhiễm trùng và nhiễm độc thực phẩm, an toàn thực phẩm?
Câu 4. Nêu 2 nhóm nhiệt độ có ảnh hưởng lớn đến vi khuẩn?
Câu 5: Cho biết các nguyên nhân gây ngộ độc thức ăn?
Câu 6: Kể tên các biện pháp phòng tránh nhiễm trùng thực phẩm tại gia đình?
Câu 7: Cho biết các biện pháp phòng tránh nhiễm độc?
Câu 8: Nêu các phương pháp chế biến thực phẩm
Câu 9: Thế nào là bữa ăn hợp lý?
Bữa ăn có sự phối hợp các loại thực phẩm với đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết theo tỉ lệ thích hợp để cung cấp cho nhu cầu của cơ thể về năng lượng và về các chất dinh dưỡng.
Câu 10: Nêu cách phân chia và đặc điểm các bữa ăn chính trong ngày?
- Bữa sáng:
- Bữa trưa:
- Bữa tối:
Câu 11: Nêu các nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình
Câu 12: Cho biết cách thay đổi món ăn
Câu 13: Nêu qui trình tổ chức bữa ăn?
Câu 14: Thực đơn là gì? Nguyên tắc xây dựng thực đơn?
- Thực đơn là bảng ghi lại tất cả những món ăn dự định sẽ phục vụ trong bữa tiệc, cỗ, liên hoan hay bữa ăn hằng ngày
- Nguyên tắc xây dựng thực đơn:
CHƯƠNG 4: THU CHI TRONG GIA ĐÌNH
Câu 1: Thu nhập của gia đình là gì?
· Thu nhập của gia đình là tổng các khoản thu bằng tiền hoặc hiện vật do lao động của các thành viên trong gia đình tạo ra.
Câu 2: Nêu các nguồn thu nhập của gia đình.
- Thu nhập bằng tiền :
Thu nhập bằng tiền của mỗi gia đình được hình thành từ các nguồn khác nhau.
- Thu nhập bằng hiện vật :
Tùy theo địa phương mà các hộ gia đình thu nhập bằng hiện vật do mình làm ra như thủy sản, gia cầm, gia súc,... các loại nông sản, rau củ, quả và các ngành nghề thủ công, mỹ nghệ như may mặc, mây tre đan, thêu ren,…
Câu 3: Chi tiêu của gia đình là gì?
Chi tiêu trong gia đình là các chi phí để đáp ứng nhu cầu vật chất và văn hóa tinh thần của các thành viên trong gia đình từ nguồn thu nhập của họ.
Câu 4: Thế nào là cân đối thu chi trong gia đình?
Cân đối thu, chi là đảm bảo sao cho tổng thu nhập của gia đình phải lớn hơn tổng chi tiêu, để có thể dành được một phần tích lũy cho gia đình.
Câu 5: Thế nào là chi tiêu theo kế hoạch?
Chi tiêu theo kế hoạch là việc xác định trước nhu cầu cần chi tiêu và cân đối với khả năng thu nhập nhằm đáp ứng các nhu cầu cần thiết, không lãng phí theo 3 trường hợp sau:
SINH LỚP 6
Câu 1: Khái niệm vi sinh vật? Đặc điểm chung của VSV?
Câu 2: Môi trường và các kiểu dinh dưỡng
Các loại môi trường cơ bản:
Các kiểu dinh dưỡng:
Dựa vào nhu cầu của sinh vật về nguồn năng lượng và nguồn cacbon, chia thành 4 kiểu dinh dưỡng: quang tự dưỡng, quang dị dưỡng, hóa tự dưỡng và hóa dị dưỡng.
Câu 3: Trình bày quá trình hô hấp và lên men.
So sánh quá trình hô hấp kị khí, hô hấp hiếu khí và lên men:
BÀI 25: SINH TRƯỞNG CỦA VI SINH VẬT
Câu 1: Thế nào là sinh trưởng của vi sinh vật? Thời gian thế hệ là gì?
Sinh trưởng của quần thể vi sinh vật là sự tăng số lượng tế bào của quần thể.
Thời gian từ khi sinh ra một tế bào cho đến khi tế bào đó được phân chia hoặc số tế bào trong quần thể tăng gấp đôi gọi là thời gian thế hệ (g):
Nt = No. 2n
Câu 2: Thế nào là nuôi cấy liên tục và nuôi cấy liên tục?
Nuôi cấy không liên tục là môi trường nuôi cấy không được bổ sung chất dinh dưỡng mới và không được lấy đi các sản phẩm chuyển hóa vật chất.
Quần thể VK trong nuôi cấy ko liên tục gồm 4 pha:
Nuôi cấy liên tục là môi trường nuôi cấy được bổ sung liên tục chất dinh dưỡng, đồng thời lấy đi một lượng dịch nuôi cấy tương đương.
Ai cs đề cương ôn ngữ văn lớp 6 cho xin với ạ?
ui, tin nhắn c lâu thế.
Có bạn nào huyện Thanh Liêm không cho mình xin Đề thi giữa học kì 1 lớp 6 môn Tiếng Việt huyện Thanh Liêm.
trên vn.đọc nha bn
tìm đó nha
trc khi tìm
k mk nhé
bạn lên mạng mà tìm
Bảng xếp hạng