K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

9 tháng 5 2016

1, Cụm chủ-vị

2,(Có xu huong chung minh các bai ca dao da hoc)Các bài ca dao 

3,1 số đề cm như :Sống chết mặc bay, Ca huế trên sông hương,Cụm từ "Ta với ta"(so sanh)

 

9 tháng 5 2016

lớp 6 mà bn?

2 tháng 1 2017

mink sợ ko giống

4 tháng 10 2018

Mik học r nên không có trắc nghiệm bạn à

29 tháng 4 2024

thì giáo viên chủ bộ môn ra đề có câu trắc nghiệm

 

 

Câu 1(2 điểm)

a. Thánh Gióng thuộc thể loại truyện dân gian nào? Hãy nêu đặc điểm của thể loại truyện dân gian ấy.

b. Chi tiết: Dân làng góp gạo nuôi Gióng có ý nghĩa như thế nào?

Câu 2(2 điểm)

a. Cụm động từ là gì?

b. Tìm các cụm động từ trong những câu sau:

– Em bé còn đang đùa nghịch ở sau nhà. ( Trích: Em bé thông minh )

– Vua cha yêu thuơng Mị Nương hết mực, muốn kén cho con một người chồng thật xứng đáng. ( Trích: Sơn Tinh, Thủy Tinh )

Câu 3(6 điểm)

Em hãy kể lại một bữa cơm thân mật trong gia đình nhân dịp có người thân đến thăm.

——– HẾT ———-

Đáp án và biểu điểm

Câu

Đáp án

Điểm

Câu 1a. – Thánh Gióng thuộc thể loại truyện Truyền thuyết

– Truyền thuyết: là một thể loại văn học dân gian, ra đời sau truyện thần thoại, thường có yếu tố tưởng tượng kì ảo, các nhân vật, sự kiện đều liên quan đến lịch sử.

b. Ý nghĩa của câu văn: Chứng tỏ toàn dân cũng góp công, góp của để mong Gióng đánh giặc cứu nước.

0,5 điểm

 

1 điểm

0.5 điểm

Câu 2a. Cụm động từ là loại tổ hợp từ do động từ vơi một số từ ngữ phụ thuộc nó tạo thành. Cụm động từ có ý nghĩa đầy đủ hơn và có cấu tạo phức tạp hơn

b. Các cụm động từ là:

– còn đang đùa nghịch

– Muốn kén cho con một người chồng thật xứng đáng.

1 điểm

0. 5 điểm

0.5 điểm

Câu 3– Yêu cầu về hình thức: bài viết có bố cục 3 phần, trình bày sạch sẽ.

–  Yêu cầu về nội dung: bài viết đảm bảo các ý sau.

a. Mở bài:

– Giới thiệu về việc người thân (bà nội hoặc ông nội, cô, dì, chú, …) lên chơi – mẹ làm cơm chiêu đãi.

b. Thân bài:

*  Kể về sự chuẩn bị của bố mẹ và các anh chị em trong nhà để làm cơm đón (bà nội hoặc ông nội, cô, dì, chú, …):

– Mẹ đi  chợ …

– Lau nhà cửa …

– Nấu ăn 

– Bố chuẩn bị xe đón (bà nội hoặc ông nội, cô, dì, chú,…)

*  Kể trong bữa ăn:

– Các món ăn (tả một vài món cụ thể, chi tiết, màu sắc, hương vị …).

–  Cả nhà chăm sóc, gắp thức ăn cho(bà nội hoặc ông nội, cô, dì, chú,…).

–  Bà hỏi chuyện cả nhà: Công việc của bố mẹ, học hành của các cháu.

–  Bố mẹ hỏi thăm tình hình quê nhà.

– Mọi người nhắc lại các kỷ niệm hỏi thăm bà con ở quê nhà.

c. Kết bài:

–  Kể về niềm vui của tất cả mọi người trong gia đình.

–  Tâm trạng của em.

 

1 điểm

0.5 điểm

0.5 điểm

0.5 điểm

0.5 điểm

0.5 điểm

0.25 điểm

0.25 điểm

0. 5 điểm

0.5 điểm

 

0.5 điểm

0.5 điểm

Tham khảo

Hôm nay, bà nội tôi lên chơi. Mẹ tôi nghỉ việc, ở nhà làm cơm đón bà.

Mới sáng tinh mơ, mẹ đã chuẩn bị làn, túi để đi chợ. Mẹ rủ tôi cùng đi với mẹ. Tôi “dạ” liền và hí hửng đi theo.
Ra tới chợ, tôi lẽo đẽo bám theo mẹ. Chợ mới sáng sớm mà sao đông người thế. Trong chợ đủ loại tạp hóa và đủ màu sắc. Mẹ mua nhanh để ra về. Ra ngoài cổng chợ, mẹ thở phào nhẹ nhõm rồi lẩm bẩm:

– Chẳng biết có thiếu gì không nhỉ? Ừ, mà xem. Mẹ cầm giấy ghi thực đơn rồi quay sang nhìn tôi nói: Con gái đứng đây trông nhé, mẹ quay lại mua mấy bó hành.

Mẹ lách dòng người chen vào. Lát sau, mẹ quay ra với nụ cười tươi rói trên môi. Hai mẹ con tôi vội vã về.
Tôi và mẹ bước vào cổng, con Mích từ trong nhà chạy ra vẫy đuôi rối rít. Bố tôi lúi húi lau xe. Chắc là bố chuẩn bị đón bà. Tôi thầm nghĩ.

Hai mẹ con bắt tay ngay vào công việc. Đầu tiên, tôi giúp mẹ nhặt rau, vo gạo. Ngày thường tôi làm nhàn vậy mà hôm nay lại quýnh lên, chẳng biết có phải vì hồi hộp không. Mẹ thì luôn mồm nhắc tôi, tay vẫn không ngừng hoạt động. Mùi thơm bay ngào ngạt. Tôi hít lấy hít để. Sao hôm nay mẹ tôi nấu cơm lắm món ngon đến thế!

Khi mẹ cất tiếng nói mãn nguyện nhìn mâm cơm cũng là lúc con Mích mừng rỡ chạy ra cửa. Tôi sung sướng cùng hai em ùa ra chào bà:

– Bà, hoan hô bà đã lên!

Bà ôm tôi vào lòng, cốc nhẹ lên trán:

– Bố cô, sao lớn nhanh thế!

Mẹ tôi vội vã chào bà rồi chuẩn bị nước cho bà tắm. Bà tắm xong vào nhà. Cả gia đình tôi quây quần bên mâm cơm bốc khói nghi ngút. Bé Việt và Thúy lau nhau nhắc ghế cho bà và bố mẹ, chỉ mỗi tôi là chúng nó không nhắc. Tôi nguýt dài một cái. Việt len lén nhìn tôi cười khì.

Mâm cơm mẹ tôi làm thật thịnh soạn. Giữa mâm mẹ không quên để một bát cà muối. Đó là món bà tôi thích lắm. Bố cầm đũa lên so. Vừa chia đũa, bố vừa nói:

– Con mừng là mẹ đã lên thăm chúng con. Các cháu vui lắm đấy mẹ ạ. Chúng con cũng vui, lâu quá mới được gặp mẹ mà.

Bà cười, đôi mắt bà sáng lấp lánh. Dường như bà đang vui lắm thì phải. Bà ngắm khắp lượt mọi người, nhìn bằng ánh mắt âu yếm. Tôi gắp cho bà một quả cà thật to. Thúy trêu tôi: “Mời gì không mời đi mời cà”. Tôi chông chế: “Tại bà thích cà”. Bà cười móm mém xoa đầu tôi. Mẹ nhìn bà cười và nói:

– Mẹ nếm thử các món con nấu xem nào. Món nào mẹ cùng phải nếm đấy nhé.

Bà gật đầu:

– Ừ! Ừ! Từ từ chứ, nhiều món thế này cơ mà. Mẹ ăn sao hết!

Căn nhà tôi bỗng trở nên ấm cúng lạ thường. Trong tiếng cười tôi nhận thấy niềm vui lấp lánh trong ánh mắt mọi người. Hết thảy ai cũng gắp thức ăn chúc bà. Bà cứ cười nói:

– Từ từ thôi chứ, để mẹ còn ăn hết đã, gắp thức ăn cho mẹ nhiều thế!

Bố hỏi bà:

– Mẹ ơi, năm nay mùa tốt chứ ạ?

– Còn phải nói. Tốt nhất vùng đấy con ạ! – Bà nói rồi quay sang ba chúng tôi: – “Mấy cây ổi chín lắm chờ mãi chẳng ai về. Nhớ mọi năm ba đứa bé tí, thế mà bây giờ đã lớn vổng lên rồi. Mẹ nó mát tay đấy”.

Mẹ nhìn chúng tôi vui lắm. Bà và bố mẹ nói rất nhiều chuyện. Chúng tôi chăm chú ngồi nghe. Mà cũng chỉ biêt nghe thôi chứ chẳng lẽ cắm cúi ăn. Thỉnh thoảng, bà hỏi chúng tôi về chuyện học hành, chuyện trường lớp. Bé Việt bi bô nói bằng cái giọng ngọng nghịu. Cả nhà ồ lên. Tôi cảm thấy lòng ấm áp lạ kỳ.

Những bữa cơm như vậy có lẽ chẳng bao giờ tôi quên. Trong tôi lúc nào cũng ngân lên tiếng cười của bà, bố mẹ và Thúy, Việt, ấm áp đến lạ kì.

7 tháng 8 2018

Bạn hỏi làm gì vậy? mình thi cách đây lâu lắm rồi. Và mỗi tỉnh có đề khác nhau mà bạn. xin lỗi mình ko giúp đc đâu.

26 tháng 12 2016

Đọc kĩ bài Sơn Tinh Thủy Tinh(trắc nghiệm).trong câu nước ngập nhà cửa nước dâng lên đến lưng đồi ,thanh Phong Châu như nổi lềnh bềnh trên một biển nước hãy xác định 2 cụm động từ trên câu .bài viết văn là kể về một tấm gương vượt khó trong học tập mà em biết

đề của trường trung học cơ sở Lê Quý Đôn

26 tháng 12 2016

mau lên các bạn mình cần gấp

2 tháng 12 2021

kể lại câu chuyện cổ tích đã nghe ( đừng lấy bài trong sách)

2 tháng 12 2021

 hỏi thì ấn vào mục hỏi đừng ấn vào câu hỏi của tui 

9 tháng 5 2018

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP THI HỌC KÌ II

NĂM HỌC 2017- 2018

 MÔN: NGỮ VĂN  6

 

I. Văn:

Câu 1: Những chi tiết, hình ảnh nào về chợ Năm Căn thể hiện  được sự tấp nập đông vui, trù phú và độc đáo của chợ vùng Cà Mau?

Câu 2: Hãy nêu ý nghĩa tư tưởng văn bản“Bức tranh của em gái tôi” của tác giả Tạ Duy Anh.

Câu 3: Hãy nêu cảm nhận của em về thiên nhiên và con người lao động được miêu tả qua bài văn “Vượt thác” của Võ Quảng?

Câu 4: Bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” kể lại câu chuyện gì? Em hãy tóm tắt lại diễn biến của câu chuyện đó.

Câu 5: Hãy nêu ý nghĩa tư tưởng của truyện “ Buổi học cuối cùng” của An-phông-xơ Đô-đê.

Câu 6: Em hãy viết lại hai khổ thơ đầu trong bài thơ  “Lượm” của tác giả Tố Hữu? Hãy cho biết hình ảnh chú bé Lượm trong bài thơ được tác giả khắc họa như thế nào?

Câu 7: Vẻ đẹp trong sáng của đảo Cô Tô sau trận bão đi qua được Nguyễn Tuân miêu tả như thế nào? Em hãy tìm và nhận xét những từ ngữ ấy?

         Câu 8: Qua văn bản “Bức thư  của thủ lĩnh da đỏ” nên hiểu thế nào về câu: Đất là mẹ?

II. TIẾNG VIỆT:

Câu 1:  Phó từ là gì?  Hãy đặt câu có phó từ?

          Câu 2: Tìm 4 câu (có thể là thành ngữ, ca dao, tục ngữ) có phép so sánh.

Câu 3:  Nhân hóa là gì? Em hãy cho ví dụ về phép nhân hóa.

          Câu 4:  Chủ ngữ là gì? Vị ngữ là gì ?

         Hãy xác định thành phần chủ ngữ và vị ngữ trong câu sau:

Nam, Việt, Hùng là học sinh lớp 6.

Câu 5:  Đặc điểm của câu trần thuật đơn có từ là? Cho ví dụ minh họa.

Câu 6: Đặc điểm của câu trần thuật đơn  không có từ là? Cho ví dụ minh họa.

Câu 7: Vẽ sơ đồ về dấu câu tiếng việt.

           Đặt  2 câu có sử dụng các dấu câu tiếng việt.

III.Tập làm văn:

Đề 1: Hãy miêu tả hình ảnh người mẹ của em.

Đề 2: Em hãy tả lại một cụ già đang ngồi câu cá bên hồ.

Đề 3: Hãy tả lại cây phượng vĩ và tiếng ve vào một ngày hè.

Đề 4Hãy tả một ông Tiên trong truyện cổ dân gian bằng tưởng tượng của em.

                                    

............HẾT.........

 GỢI Ý ĐÁP ÁN MÔN NGỮ VĂN 6

I.  VĂN:

Câu 1: - Những túp lều lá thô sơ bên cạnh những căn nhà hai tầng.

- Những đống gỗ cao như núi.

- Những cột đáy, thuyền chài, thuyền buôn dập dềnh trên sóng.

- Dọc theo sông là những lò than hầm gỗ đước.

- Những ngôi nhà ban đêm sáng rực đèn măng-sông.

- Đặc biệt nhất là người ta mua bán, ăn nhậu trên thuyền, trên sông nước.

- Nơi đây cũng là nơi quần tụ của một cộng đồng người sống hòa hợp: Đó là người Hoa Kiều, người Chà Châu Giang, người Miên với đủ giọng nói liu lô, đủ kiểu ăn mặc sặc sỡ.

Câu 2:

Ý nghĩa:

 -  Sự chiến thắng của tình cảm trong sáng, nhân hậu đối với tình cảm ghen ghét, đố kị.

 - Tình cảm trong sáng, nhân hậu bao giờ cũng lớn hơn, cao đẹp hơn tình cảm ghen ghét, đố kị.

Câu 3:  Cảm nhận của em về thiên nhiên và con người lao động được miêu tả qua văn bản“ Vượt thác” của Võ Quảng.

          - Thiên nhiên rộng lớn, hùng vĩ…

          - Con người có vẻ đẹp hùng dũng, khoẻ mạnh…

Câu 4:  

- Bài thơ Đêm nay Bác không ngủ kế về đêm không ngủ của Bác Hồ trên đường đi chiến dịch trong thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp.
- Trên đường đi chiến dịch, trời lạnh, mưa lâm thâm. Đêm đã rất khuya, một anh đội viên tĩnh giấc, giật mình khi thây Bác Hồ đang đốt lửa và đi dém chăn cho bộ đội thật nhẹ nhàng. Anh mời Bác ngủ, nhưng tới lần thứ ba thức giấc, anh vẫn thấy Bác ngồi đinh ninh. Chứng kiến cảnh đó, anh đội viên xúc động và cảm phục tấm lòng cao cả của Bác.

 Câu 5: Ý nghĩa tư tưởng của truyện:

- Phải biết yêu quí, giữ gìn và học tập để nắm vững tiếng nói và ngôn ngữ của dân tộc mình nhất là khi đất nước rơi vào vòng nô lệ.

- Tiếng nói không chỉ là tài sản quí báu của dân tộc mà còn là phương tiện quan trọng để đấu tranh giành độc lập, tự do...

Câu 6:  Bài thơ “ Lượm” của tác giả Tố Hữu.

           - Hai khổ thơ đầu của bài thơ:

           Ngày Huế đổ máu

           …………………..

           Nhảy trên đường vàng.

           - Hình ảnh chú bé Lượm: Hồn nhiên, vui tươi, hăng hái.

 Câu 7:

            - Những từ ngữ miêu tả vẻ đẹp trong sáng của đảo Cô Tô sau trận bão đi qua: trong trẻo, sáng sủa, trong sáng, xanh mượt, lam biếc, vàng giòn.

           - Những hình ảnh miêu tả làm nổi bất cảnh sắc một vùng biển đảo tươi đẹp, giàu sức sống.

  Câu 8: Đất là mẹ  nhấn mạnh quan hệ mật thiết gắn bó của người và đất. Đất là mẹ nên những người con phải có nghĩa vụ kính trọng, chăm sóc, bảo vệ. Đất là mẹ còn có ý nghĩa đất là nguồn sống, là sự che chở, bảo vệ con  người. Sự gắn bó này giúp cho con người có thái độ cư xử đúng đắn với đất đai.

II- TIẾNG VIỆT:

 Câu 1:  Phó từ:

          - Phó từ là những từ chuyên đi kèm với động từ, tính từ để bổ sung ý nghĩa cho động từ, tính từ.

          - Đặt câu: An đã tham gia nhiều cuộc thi.

Câu 2:  So sánh:

          -Trắng như bông

- Nhanh như chớp

- Khỏe như voi

- Đẹp như tiên

Câu 3:  Nhân hóa là gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật,... bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả con người; làm cho thế giới loài vật, cây cối, đồ vật, ... trở nên gần gũi với con người, biểu thị được những suy nghĩ, tình cảm của con người.

   HS tự nêu ví dụ

Câu 4:  Các thành phần chính của câu:

          - Chủ ngữ và vị ngữ( Trang 93- ghi nhớ)

          - Xác định: Nam, Việt, Hùng //là học sinh lớp 6.

                                            CN                       VN

Câu 5: Đặc điểm của câu trần thuật đơn có từ là( Ghi nhớ SGK)

           Cho một ví dụ minh họa:  Tô Hoài là người quận Cầu Giấy, Hà Nội.

          ( HS tự cho ví dụ)

Câu 6: Đặc điểm của câu trần thuật đơn không có từ là( Ghi nhớ SGK)

HS tự cho ví dụ minh họa.

Câu 7:Vẽ sơ đồ dấu câu tiếng việt( Trang 168- Các dấu câu đã học)

Ví dụ: - Hôm nay, trời đẹp quá!

          - Bạn Hùng là học sinh giỏi.

III- TẬP LÀM VĂN:

ĐỀ 1:

    Mở bài: Giới thiệu người định tả: mẹ

   Thân bài:

   a) Tả hình dáng:

   - Dáng người tầm thước, thon gọn

   - Gương mặt đầy đặn, mái tóc dài đen mượt, khi làm việc nhà mẹ thường buộc tóc gọn sau gáy.

   - Mẹ ăn mặc rất giản dị. Khi đi làm mẹ thường mặc áo sơ mi. Ở nhà mẹ mặc đồ bộ cho tiện làm việc nhà.

   - Mẹ có đôi mắt đen long lanh. Mỗi khi dạy bảo con cái, ánh mắt ấy rất dịu dàng và thân thiện.

  b) Tả tính tình, hoạt động:

   - Mẹ là người chu đáo, cẩn thận, đồ đạc trong nhà được sắp xếp gọn gàng.

   - Tính mẹ rất ôn hoà, ăn nói nhã nhặn.

   - Mẹ là người hết lòng với con cái. Ban ngày mẹ làm lụng vất vả, tối đến mẹ luôn quan tâm đến việc học của con cái.

   Kết bài:

   Mẹ luôn gần gũi em, chăm sóc, dạy bảo em nên người. Em luôn cố gắng học giỏi để đem lại niềm vui cho gia đình.

ĐỀ 2 :

a) Mở bài

   Giới thiệu hoàn cảnh gặp gỡ hoặc địa điểm mà em được chứng kiến cụ già ngồi câu cá.

b) Thân bài

-   Miêu tả lại chân dung của cụ già lúc ngồi câu cá.

+ Khuôn mặt (chú ý đôi mắt, chòm râu,...).

+ Tư thế ngồi.

-   Miêu tả lại hành động của ông lão (chú ý đôi tay).

-   Phong thái của ông lão lúc ngồi câu gợi ra điều gì? (sự nhàn nhã, thanh thản hay suy tư, trầm mặc).

-   Hình ảnh ông lão gợi cho em ấn tượng gì?

Kết bài

-   Hình ảnh ông lão ngồi câu cá có gợi cho em nhớ về một kỉ niệm nào đó đối với ông nội (hay ông ngoại) của mình không?

-   Qua đó, em mong ước điều gì? (được sống cùng ông bà và những người thân, để luôn được chăm lo dạy dỗ,...).

ĐỀ 3 :

1. Mở bài:

- Trưa hè thăm lại trường xưa

- Đối tượng cần tả là hàng phượng vĩ và tiếng ve 

2. Thân bài:

Trong màu phượng đỏ và tiếng ve gợi lên bao kỉ niệm.

-Vẻ đẹp riêng, rực ở của hàng phượng vĩ  vào một ngày hè qua các hình ảnh:

-Tả hàng  phượng đỏ:

+ Chùm hoa phượng rực rỡ như lửa cháy khát khao.

+ Màu sắc của hoa.

+ Hình dáng của canh hoa, nhụy hoa, lá phượng.

- Miêu tả âm thanh râm ran, rộn rã của tiếng ve.

 3. Kết bài:

- Cảm nghĩ của em về hàng phượng vĩ và tiếng ve  vào một ngày hè.

- Những suy tư, cảm xúc, gợi nhớ kỉ niệm học trò.

ĐỀ 4:

Mở bài: Giới thiệu chung:

- Em rất thích truyện cổ tích vì cổ tích rất hay, có nhiều nhân vật hấp dẫn.

- Trong truyện, Tiên ông thường xuất hiện để cứu giúp người hiền lành, lương thiện qua những cơn khốn khó, đem lại niềm vui và hạnh phúc cho họ.

Thân bài: Tả ông Tiên:

* Ngoại hình:

- Tiên ông xuất hiện trong hào quang và hương thơm.

- Là một cụ già râu tóc bạc phơ, vẻ mặt phúc hậu, tay chống gậy trúc.

- Giọng nói nhẹ nhàng, ấm áp…

* Tính nết:

- Thương yêu, giúp đỡ người nghèo khổ…

- Căm ghét, trừng trị kẻ xấu xa, độc ác…

* Phép thuật:

- Có phép thần thông biến hóa.

- Đi mây về gi...

9 tháng 5 2018

Mk nè . Thi biết đc điẻm luôn

10 tháng 5 2018

Câu 1: cho đoạn văn sau: '' tre ăn ở ...dân''. a) Xác định CN,CN (.) câu: ' Tre là cánh tay.. dân'' và cho bt thuộc kiểu câu j? b)chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đc sử dụng trong đoạn thơ trên. Câu 2: đọc đoạn... '... Những động tác... dạ..' a) đoạn trích trên có trong văn bản nào? t/g là ai? b) đoạn văn mt cảnh j? qua cách mt đó giúp e hình dung về cảnh sắc của khúc sông nơi đây ntn? Câu 3: bên e, ... hãy tả lại ng` mà em yêu thương.