Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Đọc các câu dưới đây và cho biết câu nào mắc lỗi lặp từ :
(1) Tre giữ làng , giữ nước , giữ mái nhà tranh , giữ đồng lúa chín . Tre hi sinh để bảo vệ con người . Tre , anh hùng lao động ! Tre , anh hùng chiến đấu ! ( Thép Mới )
Từ "tre" được điệp lại 7 lần, "giữ" 3 lần, "anh hùng" 2 lần. Đây là phép lặp có chủ đích nhằm làm tạo nhịp điệu cho lời văn, gợi hình ảnh, nhấn mạnh sức mạnh của tre.
=> không mắc lỗi lặp từ
(2) Truyện Thạch Sanh đã thể hiện cuộc đời Thạch Sanh và những chiến công của Thạch Sanh .
Bị thừa từ ngữ, viết lại là : "Truyện Thạch Sanh đã thể hiện cuộc đời và chiến công của Thạch Sanh".
=> mắc lỗi lặp từ
(3) Qúa trình vượt núi cao cũng là quá trình con người trưởng thành , lớn lên .
Bị thừa từ ngữ, viết lại là: "Quá trình vượt núi cao cũng là quá trình con người trưởng thành."
ð mắc lỗi lặp từ
Câu văn |
Từ mắc lỗi |
Sửa |
(1) Ngày mai chúng em sẽ đi thăm quan Viện bảo tàng của tỉnh |
thăm quan |
tham quan |
(2) Thái độ bàng quang của học sinh đối với hiện tượng quay cóp bài đã thành phổ biến |
bàng quang |
bàng quan |
(3) Tôi nghe phong phanh bạn sắp chuyển đi Hà Nội học |
phong phanh |
phong thanh |
(4) Tiếng Việt có khả năng diễn tả linh động mọi trạng thái, tình cảm của con người |
linh động |
sinh động |
(5) Vùng này còn khá nhiều thủ tục như : ma chay, cưới xin đều cỗ bàn linh đình ; ốm không đi bệnh viện mà ở nhà cúng bái,... |
thủ tục |
hủ tục |

Nhà thơ hình dung chuyến đi công tác cuối cùng của Lượm rất nguy hiểm, khó khăn: Mặt trận, đạn bay vèo vèo. Nhiệm vụ cấp bách, Lượm rất bình tĩnh vượt qua khó khăn.
Vụt qua mặt trận
Sợ chi hiểm nghèo?
Bọn giặc đã giết hại Lượm, đã bắn trúng em trên đồng quê vắng vẻ. Lượm đã ngã xuống như một thiên thần bé nhỏ:
Cháu nằm trên lúa
Tay nắm chặt bông
Lúa thơm mùi sữa
Hồn bay giữa đồng
Hình ảnh Lượm thật dũng cảm khiến cho mọi người thương mến, cảm phục.
Trong đoạn thơ này có khổ thơ được cấu tạo đặc biệt gồm một câu thơ (thông thường nỗi khổ có bốn câu). Câu thơ này lại được ngắt làm hai dòng (Ra thế/Lượm ơi!...) Khổ thơ và câu đặc biệt này diễn tả lòng đau xót tiếc thương như dồn nén lại, như đứt đoạn ra trước tin hy sinh đột ngột của Lượm.

Câu 1. Hãy kể tên một số cây khác có khả năng sinh sản bằng thân bò. sinh sản bằng lá mà em biết.
Trả lời:
STT | Tên cây | Sinh sản bằng thân bò | Sinh sản bằng lá |
1 | Rau má | + | |
2 | Cây thuốc bỏng | - | |
3 | Cây rau dấp | + |
Câu 2. Hãy kể tên 3 cây cỏ dại có cách sinh sản bằng thân rễ. Muốn diệt cỏ dại người ta phải làm thế nào ? Vì sao phải làm như vậy ?
Trả lời:
Nhiều loại cỏ dại (như cỏ tranh, cỏ gấu...) có khả năng sinh sản bằng thân rễ, chỉ cần một mảnh thân rễ có thể mọc chồi, ra rễ và phát triển thành cây mới rất nhanh. Vì vậy, muốn tiêu diệt các loại cỏ này phải nhặt bỏ được toàn bộ phần thân rễ ngầm ở dưới đất.
Câu 3. Hãy quan sát củ khoai tây và cho biết cây khoai tây sinh sản bằng gì ?
Trả lời: Củ khoai tây là một phần của thân cây nằm trong đất, phình to thành củ chứa chất dinh dưỡng dự trữ. Nếu quan sát thật kĩ, ta sẽ thấy trên củ khoai có những vảy nhỏ che chồi non rất nhỏ ở bên trong. Để một thời gian sau, những chồi non nhỏ đó sẽ phát triển thành mầm, mỗi mầm nếu đem trồng có thể phát triển thành một củ khoai tây mới. Như vậy, khoai tây sinh sản sinh dưỡng bằng thân củ.
Câu 4. Muốn củ khoai lang không mọc mầm thì phải cất giữ thế nào ? Em hãy cho biết người ta trồng khoai lang bẳng cách nào. Tại sao không trồng bằng củ ?
Trả lời:
Muốn cho củ khoai lang không mọc mầm phải bảo quản ở nơi khô ráo. Người ta trồng khoai lang bằng dây: sau khi thu hoạch củ, dây khoai lang được thu lại, người ta chọn những dây bánh tẻ (không già và không non), cắt thành từng đoạn ngắn có cả ngọn rồi giâm các đoạn đó xuống luống đất đã được chuẩn bị trước.
Người ta không trồng khoai lang bằng củ để tiết kiệm và có thời gian thu hoạch ngắn.

(1) Tự sự → (e) trình bày diễn biến sự việc
(2) Miêu tả → (d) tái hiện trạng thái sự vật, hiện tượng, con người
(3) Biểu cảm → (a) bày tỏ cảm xúc
(4) Nghị luận → (b) nêu ý kiến đánh giá, bàn luận
(5) Thuyết minh → (c) giới thiệu đặc điểm, tính chất
(6) Hành chính, công vụ → (g) trình bày ý muốn, quyết định nào đó, thể hiện quyền hạn, trách nhiệm giữa người và người.
Nối tên mỗi kiểu văn bản, phương thức biểu đạt ở cột trái với mục đích giao tiếp thích hợp ở cột bên phải
Kiểu văn bản , phương thức biểu đạt | Mục đích giao tiếp |
(1) tự sự | (a) bày tỏ cảm xúc |
(2) miêu tả | (b) nêu ý kiến đánh giá bàn luận |
(3) biểu cảm | (c) giới thiệu đặc điểm tính chất |
(4) nghị luận | (d)tái hiện trạng thái sự vật, hiện tượng, con người |
(5) thuyết minh | (e) trình bày diễn biến sự việc |
(6) hành chính, công vụ | (g) trình bày ý muốn, quyết định nào đó, thể hiện quyền hạn, trách nhiễm giữa người và người |
1 - e
2 - c
3 - a
4 - b
5 - d
6 - g

Vào mỗi buổi ra chơi, cô giáo thường cho chúng em tập thể dục giữa giờ để rèn luyện thân thể.
Khi tiếng trống trường báo hiệu giờ ra chơi, chúng em đều ùa ra sân, xếp hàng ngay ngắn. Cô giáo cho chúng em tập những động tác: hít thở đều, nhảy lên, xoay gối, xoay cổ... Em là lớp trưởng, nên em luôn cố gắng tập thật tốt để làm gương cho các bạn. Ở động tác tay, em tập đều theo tiếng còi của cô hòa với nhịp thở của mình. Bài tập càng ngày càng khó, nhưng lại làm cho chúng em thêm khỏe mạnh. Sau khi tập thể dục, cô còn cho chúng em chơi những trò chơi rất vui. Chúng em ai cũng đổ mồ hôi khắp người, nhưng gương mặt bạn nào cũng cũng vui cười vì vừa được học được chơi.
Em rất yêu thích những buổi tập thể dục giữa giờ. Vì sau giờ học tập căng thẳng, chúng em được thư giãn bằng những động tác nhẹ, vui khỏe và an toàn nữa.
Theo thường lệ cứ mỗi buổi ra chơi giữa tiết hai và tiết ba, cô giáo cho chúng em tập thể dục giữa giờ để rèn luyện thân thể.
Khi tiếng trống trường báo hiệu giờ ra chơi, chúng em đều ùa ra sân trường, theo sự phân công sắp xếp của các bạn cán bộ lớp chúng em xếp hàng ngay ngắn. Khi cô giáo bật nhạc bài hát bạn liên đội trưởng đứng giữa sân khấu bắt nhịp những động tác thể dục: vận động khớp cổ, xoay vai, nhảy lên, xoay gối, xoay cổ chân…….Em là lớp phó phụ trách về thể dục nên bản thân em luôn cố gắng tập thật tốt để làm gương cho các bạn trong lớp.
Các động tác chuyển nhịp nhàng từ chậm đến nhanh dần, đừ đơn giản đến cách vận động càng ngày càng khó, nhưng lại làm cho chúng em thêm khỏe mạnh. Các bạn học sinh ai cũng hào hứng tham gia. Nhờ có nhạc bài hát làm cả trường hăng say tập luyện dường như quên cả mệt.
Sau khi tập thể dục, cô phụ trách cho chúng em chơi những trò chơi rất vui như cướp cờ, tranh bóng, ong đốt, kiến cắn, đau bụng…..Chúng em ai cũng đổ mồ hôi khắp người, nhưng gương mặt bạn nào cũng rạng rỡ cười vui vì vừa được học vừa được chơi.

Trả lời:
Sửa
Chúc bạn học tốt!
Cảm ơn