Giúp mk vs mai mk kiểm tra 1 tiết r...">

K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

2 tháng 3 2020

a. Mở bài:

- Con người là tài sản quý giá nhất. Câu tục ngữ “Một mặt người bằng mười mặt của” đã làm sáng tỏ tư tưởng trên.

b. Thân bài:

* Giải thích câu tục ngữ:

- Một mặt người là cách nói hoán dụ dùng bộ phận để chỉ toàn thể, có ý nghĩa tương đương như một người. Của là của cải vật chất. Mười mặt của ý nói đến số của cải rất nhiều

- Tác giả dân gian vừa dùng hình thức so sánh (bằng), vừa dùng hình thức đối lập giữa đơn vị chỉ số lượng ít và nhiều (một >< mười) để khẳng định sự quý giá gấp bội của con người so vớui của cải. Dị bản của câu tục ngữ này là: Một mặt người hơn mười mặt của càng khẳng định điều đó.

- Không phải nhân dân không coi trọng của cải, nhưng nhân dân đặt con người lên trên mọi thứ của cải, coi con người là thứ của cải quý báu nhất, không vàng ngọc nào sánh dược

* Chứng minh:

- Câu tục ngữ khuyên mọi người hãy yêu quý, tôn trọng và bảo vệ con người, không để của cải che lấp con người. Đây là một tư tưởng hoàn toàn đúng đắn.

+ Trong lao động, sản xuất: Của cải quý giá nhưng của cải là do con người làm ra, không có con người không có của cải: Người làm ra của, người sống đống vảng.

+ Trong quan hệ giữa người với người: Nếu chỉ coi trọng của cải, chúng ta sẽ dễ trở thành người cô độc, không người thân, bạn bè:

Có vàng vàng chẳng hay phô,

Có con nó nói trầm trồ dễ nghe

- Câu tục ngữ còn có thể sử dụng trong nhiều văn cảnh khác:

+ Phê phán những trường hợp coi của hơn người

+ An ủi, động viên những trường hợp mà nhân dân cho là “Của đi thay người”

+ Quan niệm về sinh đẻ trước đây: muốn đẻ nhiều con (Rậm người hơn rậm cỏ)

-> Câu tục ngữ đã đi vào đời sống dân gian bởi tính đúng đắn và giá trị nhân văn của nó.

c. Kết bài:

- Khẳng định lại giái trị câu tục ngữ.

6 tháng 5 2019

Dân gian xưa đã để lại cho đời sau những câu nói thật hay, thật đẹp: “Học ăn, học nói,học gói, học mở”
Đây là lời răn dạy của cha mẹ đối với con cái trong gia đình, dòng tộc.
Ăn thế nào cho có văn hoá? Nói thế nào cho lễ phép, lịch thiệp? Gói, mở thế nào cho nó đẹp về hình thức, có ý nghĩa về nội dung? Đó chính là vấn đề nề nếp gia phong của gia đình, dòng tộc, có ảnh hưởng lớn đến xã hội. Nói một cách khác là con người phải có hiểu biết, có văn hoá, có nhận thức thì giải quyết vấn đề “Học ăn, học nói, học gói, học mở” sẽ có hiệu quả vì nó là một vấn đề rất tế nhị của đời sống xã hội. Cuộc sống rất phong phú, cái gì muốn biết ta cũng phải học, từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó, từ không biết đến biết... đó chính là kinh nghiệm sống của dân gian truyền lại cho con cháu, một bài học mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Ví dụ: Khi ta đóng một cái đinh lên tường để treo một cái ảnh, tuy đơn giản, song cũng phải học đóng cho thẳng thì ảnh treo mới cân và đẹp.

Vậy thế nào là “Học”? Học là học hỏi, tìm tòi sáng tạo để mang về cho mình những kiến thức cần thiết của đời sống xã hội. Còn “học ăn” là thế nào? là vấn đề thuộc phạm trù văn hoá ẩm thực, mà người xưa đã dạy: “Ăn trông nồi...”. Học ăn là thể hiện nét văn hoá đẹp, khi ngồi trong mâm cơm có đầy đủ mọi người như: ông bà, cha mẹ, anh chị, khách... ta phải ăn thế nào để mọi người khỏi chê cười là người “tham ăn, tục uống”, tránh ăn theo kiểu thô tục - ăn hùng hục, ăn lấy được, chọn miếng ngon ăn trước, không để ý những người xung quanh, trên còn có ông bà, sau đến cha mẹ, khách khứa... đó chính là nghệ thuật mang nét văn hoá, văn minh, lịch sự trong sinh hoạt ẩm thực, nó còn thể hiện lối sống có phép tắc, tư cách đạo đức của con người hiểu biết hay không. Trong cuộc sống, ta giao tiếp với nhiều lớp người khác nhau: công nhân, thầy cô giáo, trí thức, thứ bộ trưởng...

vì thế ta nên sử dụng ngôn ngữ sao cho phù hợp với từng hoàn cảnh, từng đối tượng, từng con người cụ thể. Muốn vậy ta phải “Học nói”. Vậy thế nào là học nói? Từ xa xưa cha ông ta đã nói: “Dạy con từ thuở còn thơ...” Dạy con phải dạy từ nhỏ, biết cách nói năng với bố mẹ cho lễ phép, câu nói phải có chủ ngữ, kính trên nhường dưới. Mặt khác, bố mẹ uốn nắn cho con những cái sai, dạy cho con những điều hay lẽ phải,nghĩa là dạy cho con đạo lý làm người. Người vợ khi mới về nhà chồng còn“lạ nước, lạ cái”, tiếp xúc với chồng hoặc cha mẹ chồng phải nói năng cẩn thận để khỏi mất lòng, cân nhắc từng lời ăn tiếng nói, để tránh những điều tiếng trong cuộc sống hàng ngày. Học nói là một nghệ thuật trong giao tiếp sao cho khéo léo, được lòng mọi người, thể hiện mình là người có văn hoá, có tri thức (vốn sống, vốn hiểu biết). Bên cạnh vấn đề học nói là học gói, học mở. Gói như thế nào cho thích mắt mọi người, cho đẹp không phải là chuyện dễ dàng (vấn đề thẩm mỹ). Vì thực tế cho thấy có những người rất khéo tay, ta quen gọi là “bàn tay vàng”, nhưng lại có những người rất vụng về.

Bởi vậy học gói, học mở tuy đơn giản song đòi hỏi con người phải học tập, quan sát, khéo léo, có con mắt nghệ thuậtmới tạo ra được những sản phẩm đẹp, ưng ý mọi người. Vấn đề ở đây không phải là học gói, học mở mà là ý nghĩa chung của công việc hàng ngày, phải ngăn nắp, cẩn thận, chu đáo, sắp xếp đâu ra đấy, có nề nếp, có khuôn phép trong gia đình. Mở rộng ra với xã hội là luật lệ, quy định ta phải tuân theo kiểu như “Sống, làm việc theo pháp luật”.

Câu nói của dân gian có tác dụng răn dạy, giáo dục con người.

chuc ban hoc tot

6 tháng 5 2019

Lời nói là phương tiện để con người trao đổi tư tưởng, tình cảm và kinh nghiệm với nhau (bao gồm cả kinh nghiệm xử thế, lao động sản xuất, học tập…). Vì thế, nó có giá trị đặc biệt trong đời sống. Để khuyên bảo mọi người cách nói năng sao cho đạt hiệu quả cao nhất trong giao tiếp, ông cha ta đã từng căn dặn:

Học ăn, học nói, học gói, học mở.

Trong cuộc sống hằng ngày, con người thường xuyên phải dùng ngôn ngữ làm phương tiện giao tiếp. Nếu biết lựa chọn lời nói thích hợp thì mọi người sẽ hiểu nhau hơn, công việc sẽ thuận tiện hơn, kết quả sẽ cao hơn. Mỗi người bình thường đều có khả năng nói lên mọi điều nhưng có lời hay, lời đẹp mà cúng có lời thô, lời vụng. Chim khôn kêu tiếng rảnh rang, Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe. Ta có thể chọn lựa được lời nói tùy theo ý định và trình độ văn hóa của mình. Ông cha ta hình dung lời nói như một thứ công cụ dê kiếm, dễ chọn trong tầm tay của mọi người. Nếu chọn đúng, lời nói sẽ tạo hiệu quả lớn, còn lựa sai, thì lời nói sẽ làm mất lòng nhau.
Hiệu quả của lời nói đẹp là làm vừa lòng nhau. Lời nói đẹp tạo ra sự cảm thông, sự ăn ý và hiểu biết lẫn nhau. Muốn đạt được mục đích trong giao tiếp. Chúng ta cần phải biết lựa chọn lời nói thích hợp với đối tượng với hoàn cảnh, với sắc thái tình cảm.
Cùng nói về một hiện tượng là cái chết nhưng cố rất nhiều cách diễn đạt khác nhau: sư già đã viên tịch, người chiến sĩ ấy đã hi sinh vì Tổ quốc, ông cụ mới khuất núi… Người có văn hóa khi giao tiếp thường biết lựa chọn cách nói thích hợp. Một lời nói hợp cảnh, hợp tình sẽ làm cho quan hệ thêm tốt đẹp và việc làm thêm hiệu quả. Một lời nói hớ hênh, vô ý sẽ làm hỏng hết mọi dự định. Chọn được những lời nói thích hợp chính là ta đã làm tốt việc lựa lời.

Nhưng để có khả năng lựa lời, chúng ta phải học tập, rèn luyện liên tục, lâu dài. Ông cha ta đã từng để lại nhiều lời khuyên về sự cẩn trọng trong cách nói năng của con người: Ăn phải nhai, nói phải nghĩ, Lời nói chẳng mất tiền mua, Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.

Cần phải chọn lời nói thích hợp, nhưng đúng đắn chứ không phải chỉ quan tâm đến sự đồng tình của người nghe, bởi vì có những khi nói thật mất lòng. Một lời nói êm tai, nhẹ nhàng nhưng giả dối không thể coi là một hành vi giao tiếp đúng đắn. Nói gần nói xa chẳng qua nói thật, lời nói thích hợp trước hết phải là lời nói chân thật, sau đó là lời nói đẹp.

Lời nói là công cụ giao tiếp, lời nói thể hiện phẩm chất, trình độ của mỗi con người. Biết dùng lời nói thích hợp sẽ tạo được hiệu quả tốt trong giao tiếp. Vì vậy, chúng ta cần phải tự rèn luyện cách nói năng văn minh, lịch sự để đạt được mục đích như mong muốn.

11 tháng 2 2020

1. Biết ơn những người đã cưu mang, giúp đỡ mình.

2. Phản bội, vong ân bội nghĩa với những người có công với mình.

3. Việc có lợi cho mình thì đi trước, khó khăn hoặc không có lợi thì đi sau.

4. Bài học con cái phải biết nghe lời bố mẹ.

5. Giữ gìn danh dự, nhân cách trong hoàn cảnh khó khăn.

4 tháng 3 2018

tục ngữ:

Con gái còn son không bằng to don Vạn Tượng

- Quảng Ngãi đãi ra sạn

- Quảng Nam hay cãi, Quảng Ngãi hay co, Bình Định hay lo, Thừa Thiên ních hết

- Ai về Quảng Ngãi
Cho tui gởi ít tiền.
Mua dùm miếng quế lâu niên
Đem về trị bệnh khỏi phiền bà con

- Chim mía Xuân Phổ
Cá bống sông Trà
Kẹo gương Thu Xà
Mạch nha Mộ Đức

7 tháng 12 2017

MẸ TÔI

Bạn đừng cười khi trông thấy mẹ tôi

Ngày với tháng cứ mang đôi sọt rách

Chiếc xe đạp lâu năm ốc vít kêu cành cạch…

Tấm áo cũ nhàu mòn rách cả hai vai.

Bạn đừng cười khi mỗi buổi sớm mai

Mẹ thức giấc từ canh hai mờ mịt

Lọ mọ nồi xoong, thái rau gà, rau vịt

Rồi lại vội vàng, rối rít đạp xe.

Bạn đừng cười khi thấy mẹ dừng xe

Và nhặt nhạnh từng thanh tre, thanh gỗ

Mẹ bảo "Mấy thứ này không có dùng thì khổ

Tiền chẳng có nhiều, nhặt cho đỡ phải mua."

Bạn đừng cười khi thấy mẹ già nua

Vẫn còng lưng vượt qua từng con dốc

Những thứ mẹ mang nào vỏ chai, giấy lốc

Sắt vụn, nhôm, đồng… một lũ nhóc lớn khôn.

Bạn đừng cười khi gió rét mùa đông

Sương lạnh ngắt, từng cơn giông ập tới

Vẫn có một người khom lưng đạp xe rất vội

Sóng gió cuộc đời không ngăn nổi vòng lăn.

Bạn đừng cười, cười trên những gian nan

Những lo toan mà mẹ tôi chịu đựng

Cả cuộc đời mẹ vẫn đang gồng sức

Để gia đình có những khúc ca vui.

Tôi tự hào vì có mẹ của tôi

Một người mẹ luôn lôi thôi, lem luốc

Nhưng trái tim có ai so bì được

Cả tấm lòng, là ngọn đuốc sáng soi.

Cầu mong Người sẽ ở mãi bên tôi!

(Trích “Những bài thơ hay về mẹ”)

Từ khi chào đời,cất tiếng khóc đầu tiên, mỗi chúng ta đều được vòng tay âu yếm cử cha mẹ che chở cho đến khi trưởng thành.Đối với tôi, gia đình là trên hết. Cha mẹ luôn quan tâm,chăm sóc và bảo vệ tôi. Nhưng có lẽ người luôn giành tình cảm cho tôi nhiều nhất mài chỉ có một. Đó là người mẹ kính yêu của tôi.

Tôi đã từng nghĩ mình là đứa trẻ rất hạnh phúc bởi tôi được lớn lên trong vòng tay yêu thương của mẹ và sự che chở rộng lớn của bố. Bố mẹ luôn hy sinh để dành cho tôi những gì tốt đẹp nhất. Tôi thực sự khắc ghi tình nghĩa của bố mẹ trong lòng, Mẹ là người đã sinh ra tôi và nuôi dưỡng tôi thành người. Em luôn biết ơn và kính yêu mẹ rất nhiều!

Sẽ không có từ ngữ nào có thể diễn tả được hết sự bao la của tình mẫu tử “Tình mẹ bao la như biển Thái Bình”. Tình cảm của mẹ dành cho tôi từ khi mang thai cho đến khi sinh tôi ra trên cuộc đời và nuôi dạy tôi nên người. Tôi nghe bà ngoại kể lại, ngày còn bé tôi rất là bướng bỉnh và nghịch ngợm nên mẹ rất vất vả. Bố thì đi làm xa nhà, có những đêm tôi quấy mẹ vì trông tôi mà thức cả đêm bế tôi, nét mặt mẹ tái nhợt hẳn đi vì mệt. Bà ngoại phải nấu cháo gà cho mẹ ăn để lấy sức. Những lúc tôi bị ốm mẹ lo lắng đưa tôi đi khám hết viện này đến viện khác để mong tìm được bác sĩ khám bệnh tốt nhất và chữa khỏi bênh cho cho tôi. Từ khi có tôi, mẹ dường như không có thời gian cho riêng mình nữa, không còn những buổi găp b ạn bè mà lúc nào cũng là thời gian của hai mẹ con. Đi đâu mẹ cũng đưa tôi đi cùng, Các bác hàng xóm ai cũng khen tôi ngoan và mập mạp nên mẹ vui lắm. Buổi tối trước khi đi ngủ mẹ thường hát ru tôi hoặc kể chuyện cổ tích cho tôi nghe, hình ảnh cô Tấm, Lọ Lem, cô bé quàng khăn đỏ giờ vẫn còn in đậm trong tâm trí của tôi! Cảm ơn những câu chuyện mẹ kể đã đưa tôi vào giấc ngủ ngon. qua những nhân vật mẹ kể đã cho tôi thêm nhận thức về giá trị của cuộc sống và đã nuôi dưỡng tâm hồn tô nên người.

Khi tôi lớn lên mẹ vất vả hơn, vì mẹ sẽ phải dạy cho tôi rất nhiều thứ để tôi trưởng thành hơn và hoàn thiện mình. Mẹ dạy tôi đọc thật rõ ràng mạch lạc, viết sao cho thật ngay ngắn thẳng hàng vì người ta nói “nét chữ nết người”. Mẹ dạy tôi sắp xếp sách vở ngăn nắp, quần áo gọn gàng để khi cần sẽ tìm thấy ngay. Mẹ dạy con gái mẹ phải đi đứng và nói chuyện với người lớn tuổi như thế nào cho lễ phép, đúng lễ nghĩa. Mỗi khi mẹ vào bếp nấu ăn, mẹ thường bảo tôi vào cùng để mẹ dạy con nấu các món ăn. Mẹ bảo “là người phụ nữ thì phải biết nấu những món ăn ngon cho gia đình”.

Mỗi khi tôi yếu lòng hoặc gặp những khó khăn trong cuộc sống, tôi thường tìm đến mẹ để chia sẻ để tâm sự. Những lúc đó, mẹ lắng nghe tôi nói và khẽ gật đầu. Ánh mắt, nụ cười và những cái gật đầu khe khẽ của mẹ đã làm tôi cảm thấy được an ủi và sẻ chia. Lời khuyên của mẹ đã cho tôi thêm sức mạnh và tự tin để làm mọi việc tốt hơn. Mẹ không những là người mẹ đáng kính mà còn là người bạn thân thiết của tôi trong cuộc đời. Đối với tôi, mẹ là người phụ nữ quan trọng và tuyệt vời nhất.

Mẹ à! Con thực sự rất biết ơn những công lao của mẹ dành cho con. Những gì con có được ngày hôm nay đều là do công sức của bố mẹ nuôi dạy. Tình nghĩa của mẹ dành cho con con biết sẽ không thể nào báo đáp, nhờ có mẹ mà con gái của mẹ đã thực sự trưởng thành và đang là một người công dân tốt của gia đình, trường lớp và của xã hội. Con sẽ luôn cố gắng học tập thật tốt để mẹ cảm thấ yên tâm. Và con sẽ luôn cố gắng để hoàn thiện mình để trở thành người phụ nữ tuyệt vời như mẹ! Con cảm ơn những điều tốt đẹp nhất mẹ đã dành cho con, trên chặng đường con đang đi con rất cần có mẹ ở bên cạnh.

Tình mẫu tử là tình cảm thiêng liêng nhất trên đời này. Tình cảm ấy đã nuôi dưỡng bao con người trưởng thành, dạy dỗ bao con người khôn lớn. Chính mẹ là nguời đã mang đến cho con thứ tình cảm ấy. Vì vậy, con luôn yêu thương mẹ, mong được lớn nhanh để phụng dưỡng mẹ. Và con muốn nói với mẹ rằng:

“ Con dù lớn vẫn là con mẹ,

Đi suốt đời lòng mẹ vẫn theo con."

28 tháng 12 2017

Cha mẹ luôn quan tâm chăm sóc và bảo vệ tôi. Nhưng có lẽ người luôn luôn giành tình cảm cho tôi nhiều nhất mãi chỉ có một. Đó chính là người mẹ kính yêu của tôi.

Mẹ tôi năm nay đã ngoài ba mươi rồi. Nhưng đối với tôi mẹ vẫn còn trẻ như phụ nữ mười tám đôi mươi. Mẹ có dáng người thấp đậm. Mái tóc mẹ đen nhánh, dài và chấm ngang lưng ôm lấy khuôn mặt trái xoan của mẹ. Nước da mẹ không được trắng như bao người phụ nữ vì ngày xưa mẹ phải lao động vất vả kiếm tiền mua gạo nuôi cả gia đình. Đôi mắt mẹ đen láy ẩn sau hàng mi dài và cong. Chiếc mũi của mẹ tuy không cao nhưng rất hài hòa với khuôn mặt của mẹ. Làn môi đỏ hồng lúc nào cũng nở nụ cười tươi để lộ hai hàm răng trắng muốt, rất dễ mến dễ gần. “Tần tảo sớm hôm mẹ nuôi con khôn lớn.” Đôi bàn tay của mẹ phải làm lụng vất vả để nuôi tôi. Mỗi khi cầm đôi bàn tay trai sần của mẹ tôi thấy thương mẹ vô cùng.

Mẹ là người rất nghiêm khắc trong việc dạy dỗ con cái nên người. Tính mẹ hơi nóng nhưng cũng có lúc mẹ rất hiền từ. Mỗi lần mẹ nói, tôi thấy mẹ như một cô giáo dạy văn đang đứng trên bục giảng bài. Mỗi khi tôi mắc lỗi, bằng giọng nói dịu dàng, truyền cảm, lời an ủi và động viên, mẹ đã khiến tôi nhận ra lỗi lầm của mình. Tôi nhớ có lần được điểm mười. Vừa đi học về, tôi chạy ngay đến bên mẹ và xà lòng mẹ khoe: “Mẹ ơi hôm nay con được điểm mười đấy, mẹ thưởng cho con một món quà nhé!” Mẹ cười tươi ôm chầm lấy tôi và nói: “Con gái của mẹ giỏi quá, mẹ thưởng cho con này!” Mẹ vừa nói vừa hôn lên má tôi một cái. Mẹ ôm chặt tôi vào lòng. Vòng tay mẹ ấm áp như ngọn lửa hồng sưởi ấm trái tim tôi. Cũng có lần tôi bị điểm kém, trên khuôn mặt của mẹ không còn nụ cười của mọi ngày nữa. Mà giờ đây gương mặt mẹ trùng xuống, buồn rầu. Nhưng mẹ không quát mắng em mà chỉ nhắc nhở nhẹ và cố gắng cười để an ủi tôi và động viên tôi cố gắng lần sau. Trong lúc đó, tôi cảm thấy mình đã phụ lòng mẹ, phụ công mẹ nuôi dạy chúng tôi. Vì vậy tôi đã tự hứa với mình rằng sẽ không bao giờ làm như vậy nữa. Những đêm tôi chưa học bài xong, vì lo lắng cho tôi nên mẹ đã lên phòng và ngồi cạnh tôi. Thấy tôi chán nản và buồn ngủ, mẹ đã động viên tôi giúp tôi không buồn ngủ và chán nản. Những lời nói của mẹ như một nguồn sức mạnh giúp tôi cảm thấy tỉnh táo và học tiếp bài.

Ở nhà mẹ là một người phụ nữ đảm đang. Mặc dù buổi sáng mẹ phải thức dậy sớm để đi làm nhưng mẹ vẫn rất quan tâm tới tôi. Sáng nào mẹ cũng hẹn đồng hồ báo thức cho tôi dậy đi học. Mẹ chuẩn bị quần áo đồng phục cho tôi mặc. Nhưng cũng có ngày mẹ đi làm muộn. Những ngày đó, trước khi đi học mẹ bẻ áo cho tôi, chỉnh khăn quàng đỏ cho tôi. Có lần góc học tập và phòng ngủ của tôi rất bề bộn. Nhưng buổi tối, sau khi đi học thêm về, mọi thứ đã khác. Tất cả đều rất gọn gàng và ngăn nắp. Quần áo được gấp gọn gàng và để ngay ngắn trong tủ. Buổi trưa có những hôm đi làm về muộn nhưng mẹ vẫn chuẩn bị một bữa trưa đơn giản nhưng vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng cho cha con tôi. Không chỉ ở nhà mà ở ngoài xã hội mẹ cũng tham gia rất nhiệt tình. Trong tổ, hàng xóm có việc gì mà nhờ đến mẹ, mẹ đều giúp đỡ . Ra ngoài, mẹ luôn chào mọi người bằng một nụ cười tươi. Mọi người ai cũng yêu quí mẹ như cha con tôi vậy.

Bao lần xem trên ti vi, thấy các bạn nhỏ mồ côi không cha, không mẹ, không có họ hàng thân thiết, nơi ăn chốn ở và không có nơi nương tựa. Các bạn ấy phải đi bán những thanh kẹo cao su, những tấm vé số… để kiếm ăn sống qua ngày. Tội nghiệp các bạn nhỏ ấy làm sao! Bây giờ tôi mới biết mình thật may mắn. Tôi có cha mẹ và có cả một gia đình êm ấm, hạnh phúc trong vòng tay che chở của cha mẹ. Tôi muốn nói thật nhiều với mẹ: “Mẹ ơi, con yêu mẹ nhiều lắm!” Đúng là: “Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ”.

16 tháng 11 2016

3. Số cô chẳng giàu thì nghèo

Ngày ba mươi tết thịt treo trong nhà

Số cô có mẹ có cha

Mẹ là đàn bà, cha là đàn ông

Số cô có vợ có chồng

Sinh con đầu lòng, chẳng gái thì trai

Nội dung:Phê phán những người hành nghề mê tín dị đoan, lợi dụng lòng tin của người dân nhẹ dạ để kiếm tiền đồng thời cũng phê phán những người tin vào mê tín dị đoan

16 tháng 11 2016

1. Công cha như núi ngất trời

Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển đông

Núi cao biển rộng mênh mông

Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi

Em thích bài ca dao đó vì nó muốn nhắc nhở người làm con phải biết đến công lao lo lắng chăm sóc của bố mẹ

5 tháng 1 2019

Ca Dao Kiên Giang

Mất mẹ cha thiệt là khó kiếm

Đạo vợ chồng chẳng hiếm chi nơi

Tu đâu cho bằng tu nhà

Thờ cha kính mẹ mới là chân tu

Bậu để chế cho ai tóc mai rầm rậm

Bậu để chế cho chồng hiếu hạnh bậu đâu?

Chim đa đa đậu nhánh đa đa

Chồng gần không lấy để lấy chồng xa

Một mai cha yếu mẹ già

Chén cơm đôi đũa bộ kỷ trà ai dâng?

Rau răm đất cứng dễ bứng khó trồng

Dẫu thương cho lắm cũng chồng người ta

Chồng giận vợ phải bớt lời

Cơm sôi bớt lửa chẳng rơi hột nào

Chim khôn lựa nhánh lựa cành

Gái khôn lựa chốn trai lành gởi thân

Gió đẩy gió đưa giọt mưa uốn éo

Anh đem em về dạy khéo dạy khôn

Lên xe nhường chỗ bạn ngồi

Nhường nơi bạn dựa nhường lời bạn thưa

Chim tham ăn sa vào vòng lưới

Cá tham mồi mắc phải lưỡi câu

Ai ơi nên phải nghĩ sâu

Hỏi vợ phải cưới liền tay

Chớ để lâu ngày lắm kẻ dèm pha

Dĩa bàn than con tôm càng dựng đứng

Dĩa bằng sứ để để đựng tôm he

Đạo vợ chồng em nói anh nghe

Biểu anh đừng cờ bạc rượu chè hư thân

Vợ chồng là nghĩa suốt đời

Ai ơi chớ nghĩ những lời thiệt hơn

Chưa giàu chớ học làm sang

Leo thang nhiều nấc tuột thang có ngày

Ruộng ai thì nấy đắm bờ

Duyên ai nấy đặng đừng chờ uổng công

Sông dài cá lội biệt tăm

Phải duyên chồng vợ mấy năm cũng chờ

Tiếng đồn cha mẹ anh hiền

Cắn cơm không bể cắn tiền bể tươi

Má ơi con má hư rồi

Má đừng trang điểm phấn dồi uổng công

Con gái nhà giàu như tàu chuối hột

Cửa đóng then cài có một đứa con

Tiếc con gái khôn lấy thằng chồng dại

Tiếc cái bông lài cậm bãi ***** trâu

Trống treo ai dám đánh thùng

Bậu không ai dám giở mùng chun vô?

6 tháng 1 2019

Mất mẹ cha thiệt là khó kiếm

Đạo vợ chồng chẳng hiếm chi nơi

Tu đâu cho bằng tu nhà

Thờ cha kính mẹ mới là chân tu

Bậu để chế cho ai tóc mai rầm rậm

Bậu để chế cho chồng hiếu hạnh bậu đâu?

Chim đa đa đậu nhánh đa đa

Chồng gần không lấy để lấy chồng xa

Một mai cha yếu mẹ già

Chén cơm đôi đũa bộ kỷ trà ai dâng?

Rau răm đất cứng dễ bứng khó trồng

Dẫu thương cho lắm cũng chồng người ta

Chồng giận vợ phải bớt lời

Cơm sôi bớt lửa chẳng rơi hột nào

Chim khôn lựa nhánh lựa cành

Gái khôn lựa chốn trai lành gởi thân

Gió đẩy gió đưa giọt mưa uốn éo

Anh đem em về dạy khéo dạy khôn

Lên xe nhường chỗ bạn ngồi

Nhường nơi bạn dựa nhường lời bạn thưa

Chim tham ăn sa vào vòng lưới

Cá tham mồi mắc phải lưỡi câu

Ai ơi nên phải nghĩ sâu

Hỏi vợ phải cưới liền tay

Chớ để lâu ngày lắm kẻ dèm pha

Dĩa bàn than con tôm càng dựng đứng

Dĩa bằng sứ để để đựng tôm he

Đạo vợ chồng em nói anh nghe

Biểu anh đừng cờ bạc rượu chè hư thân

Vợ chồng là nghĩa suốt đời

Ai ơi chớ nghĩ những lời thiệt hơn

Chưa giàu chớ học làm sang

Leo thang nhiều nấc tuột thang có ngày

Ruộng ai thì nấy đắm bờ

Duyên ai nấy đặng đừng chờ uổng công

Sông dài cá lội biệt tăm

Phải duyên chồng vợ mấy năm cũng chờ

7. Mỉa mai, châm biếm, khôi hài, chê bai

Tiếng đồn cha mẹ anh hiền

Cắn cơm không bể cắn tiền bể tươi

Má ơi con má hư rồi

Má đừng trang điểm phấn dồi uổng công

Con gái nhà giàu như tàu chuối hột

Cửa đóng then cài có một đứa con

Tiếc con gái khôn lấy thằng chồng dại

Tiếc cái bông lài cậm bãi ***** trâu

Trống treo ai dám đánh thùng

Bậu không ai dám giở mùng chun vô?

Đêm khuya gà gáy ó o

Vợ tôi thức giấc nó mò đi đâu

Muốn người ta người ta không muốn

Xách cái quần đi xuống đi lên

Còn duyên anh cưới bằng heo

Hết duyên anh cưới con mèo cụt đuôi

Mèo cụt đuôi là mút đuôi kèo

Mãn lo cha khó, mẹ nghèo hết duyên

Ví dầu dượng cháu người dưng

Cháu cho dượng lấy dượng cưng suốt đời

Uổng công xúc tép nuôi cò

Cò ăn cò lớn cò dò lên cây

Nghĩa nhân mỏng vánh tựa cánh chuồn chuồn

Khi vui nó đậu khi buồn nó bay!

Chuối non dú ép chát ngầm

Trai tơ đòi vợ khóc thầm suốt đêm

Khóc rồi bị mẹ đánh thêm

Vợ đâu mà cưới nửa đêm cho mầy

Có chồng mà lại mấy trai

Chết xuống âm phủ cưa hai nấu dầu

Nước ròng bỏ bãi xà cừ

Mặt em có thẹo anh trừ đôi bông

Nước mắm ngon dầm con cá đối

Nói chị Hai mầy chiều tối tao qua

Một mình lo bảy lo ba

Lo cau trổ muộn lo già hết duyên

Còn duyên kẻ đón người đưa

Hết duyên đi sớm về trưa một mình

Thương em chẳng biết để đâu

Để trong cái hủ lâu lâu dở dòm

Tưởng giếng sâu tôi nối sợi dây dài

Hay đâu giếng cạn tiếc hoài sợi dây

May không chút nữa em lầm

Khoai lang xắt lát tưởng sâm bên Tàu

Anh đừng rơi nước mắt ớt

Anh đừng rớt nước mắt gừng

Đôi ta chẳng đặng thì đừng

Nhân duyên ông Trời định nửa chừng thôi nhau

Tóc quăn chải lược đồi mồi

Chải đứng chải ngồi quăn vẫn còn quăn

Má ơi con má chính chuyên

Chính chuyên với má nó liền với trai

Trèo lên chót vót cây bần

Vái anh đi lấy vợ cho sóng thần nhận ghe

Giận chồng khăn gói ra đi

Chồng theo năn nỉ tù ti trở về

Bước lên tấm ván cong vòng

Kêu anh cũng ngặt kêu chồng khó nghe

Má ơi con má chính chuyên

Ghe bầu đi cưới một thiên mắm mòi

Không tin mở hộp ra coi

Rau răm ở dưới mắm mòi ở trên

Chiều chiều ông Lữ đi câu

Cá cắn đứt nhợ vin râu ngồi chờ

Con ếch ngồi dựa bụi đưng

Ếch kêu cái uệch biểu ưng cho rồi

Bởi anh tham trống bỏ kèn

Ham chuông bỏ mõ, ham đèn phụ trăng

Chỉ đâu mà buộc ngang trời

Thuốc đâu mà chửa cho người lẳng lơ

Nhà bà giàu thịt thà đầu mâm đầy thớt

Phận tôi nghèo trớt quớt con cu

Một mai bóng xế trăng lu

Thịt thà bà hết con cu tôi còn

Hàm Ninh là Hàm Ninh ke

Có ba chén chè đóng cửa lại ăn

Cửa Bổn là Cửa Bổn còi

Có ba con đột mà coi như vàng

8. Biểu lộ cảm xúc hoặc giải bày tâm sự:

A. Lòng hiếu

Mỗi năm mỗi thắp đèn trời

Cầu cho cha mẹ sống đời với con

Mẹ già ở túp liều tranh

Sớm thăm tối viếng mới đành dạ con

Ngồi buồn nhớ mẹ thuở xưa

Miệng nhai cơm búng lưỡi lừa cá xương

Chẳng lo thân bậu thân qua

Lo chút mẹ già đầu bạc tuổi cao

Con thơ tay ẫm tay bồng

Tay dắt mẹ chồng đầu bạc như bông

Chiều chiều vịt lội bờ ao

Ngó về quê mẹ ruột đau chín chiều

Một tiếng anh than hai hàng lệ nhỏ

Có một mẹ già biết bỏ ai nuôi

Chiều chiều xách giỏ hái rau

Ngó lên mả mẹ ruột đau như dần

Thùng thùng cắc cắc

Chim đậu không bắt

Để bắt chim bay

Gặp em ở chốn lầu tây

Hai hàng lụy nhỏ

Có một mẹ già bết ngỏ cùng ai

B. Sự chính chuyên, tiết hạnh, chung thủy

Con chim đỏ mỏ xanh lông

Đỏ mồng xanh kiếng

Nó kêu nhiều tiếng lạ lùng

Kêu sao, kêu lại quân tử nghe cùng

Phải lương duyên thì quân tử đẹp

Phải tao phùng thì quân tử thương

Ghe bầu trở mũi về đông

Trở lái lên đồng

Con gái theo chồng ***** ai nuôi

Mẹ tôi có họ hàng nuôi

Tôi theo chú lái cho xui một bề

Rời chân bước xuống ghe buôn

Sóng bao nhiêu gợn dạ buồn bấy nhiêu

Ghe ai đỏ mũi xanh lườn

Giống ghe Gia Định xuống vườn thăm em

Tháng giêng là tháng ăn chơi

Anh đi nằm bãi Hòn Khơi một mình

Ngó ra Hòn Chảo sóng bổ lao xao

Thấy thuyền anh chạy như dao cắt lòng

Một ngày năm bảy trận dông

Anh đi nằm bãi sao không thấy về

Đêm nằm vắt tóc qua mình

Thề cho báng mạng kẻo tình anh nghi

Đốt than nướng cá trê vàng

Xách chai mua rượu cho chàng nhậu chơi

- Ai đi đâu đấy hởi ai?

- Tôi đi mua rượu cho chồng tôi say

- Chồng say thật khổ lắm thay

- Khổ thì tôi chịu hơn ai không chồng

Con quốc lẻ đôi còn ngồi than khóc

Huống chi hai đứa mình phân tóc rẽ tơ

Nhà Ngang, Kè Một, Cây Bàng

Ngược xuôi theo dấu chân chàng chàng ơi

Vịt nằm bờ mía rỉa lông

Cám cảnh thương chồng đi thú đồn xa

Vịt nằm bờ mía rỉa lông

Cám cảnh thương chồng đi thú Hà Tiên

Trai nào khôn bằng trai Long Mỹ

Gái nào mũ mĩ bằng gái Hà Tiên

Làm dâu ba bốn năm trường

Mẹ chồng không thương đánh thác tại ngã ba đường

Hồn thư em sống dậy gá nghĩa can thường với anh

Làm sao hóa đặng chim xanh

Bay ra Phú Quốc thăm anh đở buồn

Đốn cây ai nỡ dứt chồi

Tình chồng nghĩa vợ giận rồi lại thương

C. Nam nữ trêu ghẹo hoặc tỏ tình

Một mai trống lũng khó hàn

Dây dùn khó dứt, bạn lang khó tìm

Ruột đau quặn thắt chín từng

Anh với em như quế với gừng

Dù không nhân ngãi xin đừng bỏ nhau

Dĩa bàn thang con tôm càng dựng đứng

Bởi anh nghèo chẳng xứng suôi gia

Cây đa trước miểu ai biểu cây đa tàn

Bao nhiêu lá rụng thương nàng (chàng) bấy nhiêu

Cây quằn vị bởi trái sai

Em xa nha vì bởi ông mai ít lời

Lầu nào cao bằng lầu ông Chánh

Bánh nào trắng bằng bánh bò bông

Thương em từ thuở má hồng

Bây giờ em lớn lấy chồng bỏ anh

Gái:

Anh về đề áo lại đây

Để khuya em đắp kẻo ngọn gió tây lạnh lùng

Trai:

Có lạnh lùng lấy mùng mà đắp

Trả áo anh về đi học kẻo trưa

Cô kia má đỏ hồng hồng

Cô chưa lấy chồng còn đợi chờ ai?

Ô rô ba lá ô rô

Ông Thần không vật mấy cô chưa chồng

Phượng hoàng đậu nhánh sa kê

Ông Thần không vật mấy thằng dê cho rồi

- Cô kia bới tóc đuôi gà

Nắm đuôi cô lại hỏi nhà cô đâu?

- Nhà tôi ở dưới đám dâu

Ở bên đám đậu đầu cầu ngó qua

Ngó qua đám bắp trổ cờ

Đám dưa trổ nụ, đám cà trổ bông

Chim se sẻ nó đẻ cột đình

Bà ngoại đẻ má, má đẻ mình em ơi

Gió đưa buồn ngủ lên bờ

Mùng ai có rộng cho ngủ nhờ một đêm

Chim chìa vôi bay ngang đám thuốc

Cá bảy trầu lội tuốt mương cau

Đâu anh đối thử cho mau

Em đây chịu khó đứng hầu lắng nghe

Tôi đi ngang nhà má

Tay tôi xá chân tôi quỳ

Bởi thương con má xá gì thân con?

Tôi đi ngang nhà má

Tôi vác cục đá

Tôi chọi má lổ đầu

Tía ra, tía hỏi

Tôi nói: tôi đá cầu tôi chơi

Khổ qua xanh, khổ qua trắng

Mất nắng khổ qua đèo

Em có thương anh thì làm giấy giao kèo

Lăn tay chỉ điểm mới phải con mèo của anh

Liệu bề đát đặng thì đươn

Đừng gầy rồi bỏ thế thường cười chê

Liệu bề thương được thì thương

Đừng giao gánh nặng giữa đường cho em

Ghe lui khỏi bến còn dằm

Người thương đâu vắng chỗ nằm còn đây

Chim Quyên xuống đất kiếm mồi

Thấy anh lao khổ đứng ngồi không yên

Trời mưa ướt lá trầu xanh

Ướt em em chịu, ướt an hem buồn

Trời mưa ướt lá trầu vàng

Ướt anh anh chịu ướt nàng anh thương

Mưa lâm dâm ướt dầm lá hẹ

Cảm thương nàng có mẹ không cha

Ngó lên trời thấy mây đen vần vũ

Ngó xuống đất thấy đủ mặt bá quan

Ngó về Nam Vang thấy bốn chữ vàng

Ngó qua Nam Đàng thấy hàng chữ đỏ

Ngó xuống Cà Mau thấy sóng bủa lao xao

Anh thương em ruột thắt gan bào

Biết em có thương lại chút nào hay không?

Gió đưa trăng thì trăng đưa gió

Trăng lặn đi rồi, gió biết đưa ai

Củi khô dễ nấu chồng xấu dễ xài

Ham chi bóng sắc nó đọa đày tấm thân

Gái:

Con cá đối nằm trong cối đá

Mèo đuôi cụt nằm mút đuôi kèo

Anh mà đối được dẫu nghèo cũng ưng

Trai:

Chim mỏ kiến đậu trên miếng cỏ

Chim vàng lông đáp dựa vồng lan

Đây anh đối được, e nàng không ưng

Sông sâu sào vắn khó dò

Muốn qua thăm bậu, ngặt đò không đưa

Quả năm ngăn trong lòng sơn đỏ

Mấy lời to nhỏ bậu không đành

Chừng nào chiếc xáng nọ bung vành

Chiếc tàu Tây liệt máy mới đành xa nhau!

Chừng nào chiếc xáng nọ bung vành

Con sông xanh cạn nước anh mới đành xa em

Gái:

Mặc tình ai dễ ép ai

Muốn ăn trứng nhạn Hang Mai phải lòn

Trai:

Hang Mai anh cũng muốn lòn

Sợ e trứng nhạn chỉ còn vỏ không

Thò tay mà bứt cọng ngò

Thương anh đứt ruột giả đò ngó lơ?

Tay ôm bó mạ xuống đồng

Miệng ca, tay cấy mà lòng nhớ ai!

Đèn hết dầu đèn tắt

Hoa rửa nhụy hết thơm

Em biểu anh đừng lên xuống sớm hôm

Thế gian đàm tiếu người ta chê cười

Tay cắt tay sao nở, ruột cắt ruột sao đành

Lời thề hai mái đầu xanh

Bậu lỡ thời như chiếu trải qua

Chiếu trải qua người ta còn cuốn

Bậu lỡ thời như rượu uống say

Rượu uống say người ta còn sặc

Bậu lỡ thời như giặc Hà Tiên

Giặc Hà Tiên người ta còn đánh

Bậu lỡ thời như cánh chim bay

Cánh chim bay người ta còn quạt

Bậu lỡ thời như lạt gói nem

Lạt gói nem ngưởi ta còn sợ

Bậu lỡ thời như nợ kéo lôi

Nợ kéo lôi người ta còn trả

Bậu lỡ thời như trả nấu ăn

Trả nấu ăn người ta con rửa

Bậu lỡ thời như lửa cháy lan

Lửa cháy lan người ta còn tưới

Bậu lỡ thời như lưới dầm mưa

Lưới dầm mưa người ta còn giặt

Bậu lỡ thời như áo vá vai

Áo vá vai người ta còn nhuộm

Bậu lỡ thời như ruộng bỏ hoang

Ruộng bỏ hoang người ta còn cấy

Bậu lỡ thời như giấy trôi sông

Giấy trôi sông người ta còn vớt

Bậu lỡ thời như ớt chín cây

Ớt chín cây người ta còn hái

Bậu lỡ thời như nhái lột da

Nhái lột da người ta còn xáo

Bậu lỡ thời như như áo vá vai

Áo vá vai ngươi ta còn mặc

Bậu lỡ thời ai muốn làm chi

Đèn treo cột đáy, nước chảy đèn rung

Anh thương em thắm thiết vô cùng

Cớ sao em bội bạc, lạnh lùng với anh?

Dĩa nghiêng múc nước sao đầy

Lòng thương người nghĩa, cha mẹ rầy cũng thương

Đêm khuya thắp dĩa dầu đầy

Dĩa dầu khô cạn, nước mắt đầy chưa vơi

Nước trong thấy đá, con cá lội thấy hình

Thương em, anh phải liều mình bước vô

Bình bồng khó lắm anh ơi!

Thân em như chiếc thuyền trôi giữa vời

Đứng xa kêu bới anh Mười

Thương không anh nói thiệt, đừng cười đẩy đưa

Hai cô đứng lại cho đồng

Để tôi đứng giữa làm chồng hai cô

Chồng đi thì có chồng nhà

Hơi đâu mà đợi chồng xa nó về

Chừng gần ngoài Huế cũng gần

Chừng xa, cách một tấm trần cũng xa

Đừng chê em xấu, em đen

Nước kia dù đục lóng phèn cũng trong

Em về anh mượn lại khăn

Gói câu tình nghĩa lâu ngày sợ quên

Hồi nào mặt mũi tèm lem

Bây giờ hò hẹn phải dầm mình đi

Liều mình lặn xuống ao sâu

Đặng đo miệng cá uốn câu cho vừa

Gá duyên đừng quá kén lừa

Cụm mây kia đen đặc ngọn gió lùa cũng tan

Tính em ở thẳng như dây đờn

Mặc lòng anh chọn, đâu hơn anh kiếm tìm

Rượu ngon cái cặn cũng ngon

Thương em bất luận chồng con mấy đời

Cây khô để lại lá vàng

Chồng đi để lại muôn ngàn nhớ thương

Cầu cao, ván yếu, bước rung

Anh thương em thi thương đại, ngại ngùng thì đừng thương

Ngó lên chữ ă, ngó xuống chữ ư

Anh thương em thủng thẳng em ừ

Anh đừng thương vội, mẫu từ em hay

Dây tơ hồng không trồng mà mọc…

Thấy em chưa chồng, anh chọc anh chơi

Anh với em thề trước miếu ông

Sống nằm một chiếu, chết chung một mồ

3 tháng 1 2019

#THAM KHẢO

Ánh trăng đối với Hồ Chí Minh đã trở thành hình ảnh quá đỗi quen thuộc, nhưng ánh trăng đi vào thơ của Bác lại mang một dáng vẻ rất riêng, rất cuốn hút, thấy rõ nhất chính là qua hai bài thơ “Cảnh khuya” và “Rằm tháng giêng”. Trong cảnh khuya ánh trăng được thể hiện nơi rừng sâu và nỗi suy tư của người nghệ sĩ cho nước nhà thì đối với rằm tháng giêng ánh trăng lại là không gian mùa xuân cùng với tâm tư lạc quan yêu đời, niềm tin vào một chiến thắng của dân tộc

Mỗi bài thơ đều mang một vẻ đẹp riêng, xét đến ánh trăng trong “Cảnh khuya” ta thấy được khung cảnh của núi rừng, của sự hoang dã, vắng lặng.

Tiếng suối trong như tiếng hát xa

Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa

Một không gian yên tĩnh khi nghe được cả tiếng suối chảy, tiếng suối róc rách qua cảm nhận của tác giả nghe da diết dịu dàng như tiếng hát xa, giữa không gian đó nổi bật lên âm thanh như một bản giao hưởng mà thiên nhiên ban tặng cho những người chiến sĩ. Giữa không gian tĩnh mịch đó là hình ảnh ánh trăng sáng soi, ánh trăng từ trên cao rọi xuống khiến sự vật xung quanh như hòa quyên vào nhau, hình ảnh bóng trăng lồng vào bóng cây cổ thụ, bóng cây cổ thụ lại lồng vào hoa, một sự kết hợp mà chỉ có những người tinh tế mới có thể nhận thấy được.

Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ

Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà

Giữa không gian trăng, hoa cùng với tiếng suối chảy thì có bóng dáng một người cha già vẫn còn thức, hình ảnh đó hiện lên như được vẽ ra từ khung cảnh đêm khuya, cảnh đêm bao trùm với sự xuất hiện của Bác chính là bức vẽ tuyệt vời nhất trong không gian đó, Bác thức không phải vì không gian hoang vu lạnh lẽo mà bởi vì một nỗi lo, nỗi lo cho đất nước, cho những người dân hiền lành, chân chất thật thà đang phải chịu áp bức bóc lột.

Cùng là ánh trăng, cùng là hình ảnh người chiến sĩ nhưng qua đến “Rằm tháng giêng” thì sự vật, con người trở nên khác biệt hơn rất nhiều

Rằm xuân lồng lộng trăng soi

Sông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân

Chẳng còn khung cảnh hoang vu nơi núi rừng nữa, tới đây chỉ có một mùa xuân với bóng dáng của ánh trăng đẹp lộng lẫy, ánh trăng sáng soi bao trùm lên toàn bộ cảnh vật và con người, một đêm trăng giữa trời xuân hiện ra, ánh trăng bao trùm lên tất cả để rồi kéo mọi thứ lại với nhau, xóa nhòa khoảng cách giữa trời, đất. Sông, nước, bầu trời đã xuân nay lại càng thêm xuân. Hình ảnh Bác xuất hiện cũng khác hơn

Giữa dòng bàn bạc việc quân

Khuya về bát ngát trăng ngân đầy thuyền

Ở “Cảnh khuya” Bác hiện lên giữa núi rừng với những nỗi lo trong lòng thì tới đây là đã không còn sự lo lắng đó nữa, lúc này với Bác là một niềm tin vào một chiến thắng đối với đất nước ta, dân tộc ta. Bơi thuyền giữa dòng không phải để thưởng ngoạn vẻ đẹp của sông nước, mà để bàn việc quân, bàn việc cho tương lai của đất nước, cuối cùng là sự kết hợp giữa thiên nhiên và con người, hình ảnh “Trăng ngân đầy thuyền” như một báo hiệu cho sự tươi sáng của tương lai phía trước.

Trong cả hai bài thơ đều dùng ảnh trăng khắc họa vẻ đẹp của thiên nhiên và bày tỏ dòng suy nghĩ cảm xúc của con người. Nhưng ở mỗi bài là mỗi thời điểm khác nhau, chính thời điểm là yếu tố quyết định tới nội dung cũng như tâm thế của con người trong bài thơ đó.

4 tháng 1 2019

Các ban ơi, mình có nè, thử xem na: :D
Mở bài: Đã mấy ai đã chứng kiến cảnh khu rừng Việt Bắc, nhưng đọc bài thơ của Bác trong bài "Cảnh khuya" thì ta thấy núi rừng Việt Bắc đẹp kì diệu. (Phần Mở bài nên viết ngắn thôi, ko nên viết dài kẻo làm không hay bài thơ, chủ yếu phải là phần Thân bài)
Thân bài: Mở đầu bài thơ ta đã nghe thấy tiếng suối trong veo. Âm thanh này Bác miêu tả rất hay, như "tiếng hát xa" ở đâu đó trong đêm trăng sáng vằng vặc, ở rừng cổ thụ bạt ngàn.....
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa
Trăng lồng qua cây cổ thụ, ánh trăng soi qua kẽ lá, làm chúng như in hoa trên mặt đất. Điệp ngữ "lồng" ở đây làm thiên nhiên giao hòa vào nhau. Ta cảm thấy đất trời như quấn quýt lấy nhau. Người mà ngắm cái cảnh này, người đó ắt phải là người đắm mình trong thiên nhiên, Bác phải thốt lên: "Cảnh thiên nhiên đẹp như vẽ, đẹp như một bức tranh" Cánh rừng Việt Bắc heo hút, quạnh quẽ, trước con mắt Bác thì trở nên ấm áp, kì ảo, có sức sống.
Ai cũng ngỡ là người có tâm hồn đẹp đẽ, là một thi sĩ nhạy cảm trước vẻ đẹp của tự nhiên, say sưa ngây ngất ngắm ánh trăng đến mức mà không ngủ được. Nhưng khi đọc đến câu thứ tư, ta bất ngờ, thú vị, vì thật sự hiểu con người Bác:
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà
Vậy "nỗi" nước nhà ở đây là gì vậy? Nếu dùng là "việc" nước nhà thì ta sẽ hiểu rằng đó chỉ là việc Bác chưa giải phóng đất nước. Còn nỗi nước nhà lớn hơn rất nhiều, nỗi lo không chỉ mang lại hòa bình, mà còn lo cho dân, cho nước, lo cho tương lai, như một gánh nặng làm Bác không ngủ được. Hóa ra là lo cho dân, cho nước, Bác mới mất ngủ vì thế mà phát hiện ra trăng đẹp.
Kết bài: Nhiều nhà thơ, nhà văn đều viết về Bác không ngủ. Hình như cả cuộc đời Bác không ngủ, lo cho dân, cho nước, đến thanh niên, nhi đồng, việc to việc lớn. Ta không chỉ khâm phục Bác là vị lãnh tụ vĩ đại, là vị khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mà ta còn hiểu đây là một vị lãnh tụ suốt đời lo cho dân, cho nước, lo được độc lập tụ do, lo cho tương lai sau này....
Done, đây chỉ là một đoạn văn cảm thụ văn học thui nha, còn nếu một bài văn thì bạn nên đọc dàn ý của stary để hiểu biết, sau đó mở rộng thêm, miêu tả kĩ phần nghệ thuật, như là câu 1 là khác với bài Vọng Lư sơn bộc bố của Lý Bạch, nói về công lao to lớn của Bác.....