K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Đề bài: Cảm thụ đoạn văn sau bằng một đoạn(bài) văn ngắn:  '' Lúc vui biển hát, lúc buồn biển lặng, lúc suy nghĩ biển mơ mộng và dịu hiền. Biển như người khổng lồ, nóng này, quái dị, gọi sấm, gọi chớp. Biển như trẻ con nũng nịu, dỗ dành khi đùa khi khóc.''Bài làm: Đã có rất nhiều nhà văn, nhà thơ đã miêu tả thành công cảnh biển trong từng trạng thái khác nhau để gửi gắm...
Đọc tiếp

Đề bài: Cảm thụ đoạn văn sau bằng một đoạn(bài) văn ngắn:

  '' Lúc vui biển hát, lúc buồn biển lặng, lúc suy nghĩ biển mơ mộng và dịu hiền. Biển như người khổng lồ, nóng này, quái dị, gọi sấm, gọi chớp. Biển như trẻ con nũng nịu, dỗ dành khi đùa khi khóc.''

Bài làm:

 Đã có rất nhiều nhà văn, nhà thơ đã miêu tả thành công cảnh biển trong từng trạng thái khác nhau để gửi gắm những tâm tư, tình cảm riêng biệt. Ví như ngòi bút điêu luyện của Nguyễn Tuân:

 '' Nước biển lại lam biếc đậm đà hơn hết thảy và chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi.''

Còn Khánh Chi lại tái hiện thành công tâm trạng của biển trong đoạn trích đầy chất thơ:

''Lúc vui biển hát.....khi khóc''

 Nhà văn đã sử dụng tinh tế biện pháp nghệ thuật nhân hóa để miêu tả lại canh biển khi vui cũng như lúc buồn. Lúc vui, biển mẹ nhẹ nhàng gọi vẫy những đứa con của mình là những con sóng nhỏ để cùng hò hát, reo ca. Từng làn sóng cất nhịp xô đẩy nhau ồ ạt vô vào bờ, đập mạnh vào bãi cát chưa khô hẳn, thoáng qua một vài tiếng kêu''lọc xọc...'' của những vỏ ốc sò... Tư thế này của biển như được ăn mừng niềm vui chiến thắng điều gì đó. Còn khi buồn, biển lặng thinh, trầm ngâm, vẻ mặt im lặng, mệt mỏi vượt qua bao sóng gió cuộc đời như con người. Những có lúc biển lại nên thơ, thi vị, trầm tư, suy nghĩ lo lắng như con nai vàng ngơ ngác chuyện xa xôi, giữa đất trời mênh mang, thênh thang, biển như bị thu nhỏ lại thật đẹp đẽ, hiền dịu như thiếu nữ điệu đà, nhỏ nhắn, cuốn hút, xinh xắn.

 Với biện pháp so sánh kết hợp lẫn, Khánh Chi đã khiến cho biển đẹp trở nên vĩ đại, khổng lồ, ẩn tung từng đợt sóng trào dồn dập vào bờ. Lúc này, biển to lớn, hung dữ, nóng nãy như người khổng lồ vậy. Đôi lúc thì hiền lành, dễ thương, lăn tăn nũng nịu như trẻ con khi buồn, khi khóc.

 Chính nhờ các biện pháp nghệ thuật đẹp đẽ so sánh, nhân hóa, tác giả đã đặt bút viết lên được những câu văn gợi tả rõ rệt, cụ thể màu sắc của biển theo thời tiết, thời gian.

 Từ đó, cho ta thấy nhà văn đã lí giải sự thay đổi của biển rất khéo léo. Do đổi thay của màu mây, ánh sáng mà biển có muôn ngàn bức tranh tâm trạng khác nhau.

  ((Bạn nào là Box VĂN và giỏi môn này thì sửa cho mk vài chỗ nếu ko ổn, ko hay nhé)

 

 

0
26 tháng 2 2020

" Lúc vui vẻ biển hát, lúc buồn biển lặng, lúc suy nghĩ biển mơ mộng và dụi hiền

Biển như người khổng lồ, nóng nảy, quái dị, gọi sấm, gọi chớp

Biển như trẻ con, nũng nịu, dỗ dàng, khi đùa, khi khóc"

(" Biển"- Khánh Chi)

? Đoạn thơ trên có sử dụng các phép tu từ so sánh, nhân hóa. Em hãy phân tích phép so sánh, nhân hóa trong các câu thơ trên

26 tháng 2 2020

Phép nhân hóa trên khiến trở thành một con ngươi có tính cách thay đổi

16 tháng 8 2018
  •  Yêu cầu cụ thể:

-          Ý 1: Xác định được các phép so sánh nhân hoá:

+ So sánh: biển như người khổng lồ; biển như  trẻ con.

+ Nhân hoá: Vui, buồn, suy nghĩ, hát, mơ mộng, dịu hiền.

  • Ý 2:  Nêu được tác dụng: 

+ Biển được miêu tả như một con người với nhiều tâm trạng khác nhau.

+ Biển được nhà thơ cảm nhận như những con người cụ thể: khi thì to lớn, hung dữ như người khổng lồ; khi thì nhỏ bé hiền lành dễ thương, đáng yêu như trẻ con.

ð  Nhờ các biện pháp tu từ so sánh, nhân hoá đoạn thơ đã gợi tả thật rõ, thật cụ thể màu sắc, ánh sáng theo thời tiết, thời gian; tạo nên những bức tranh sống động về biển.

Code : Breacker

17 tháng 8 2018

Lúc vui biển hát, lúc buồn biển lặng, lúc suy nghĩ biển mơ mộng và dịu hiền.

 b'p :nhân hóa 

tác dụng : làm cho cảnh vật trở nên sinh động hơn ngoài ra còn khiến ng đọc cảm thấy biển trở nên đẹp 

và giống con ng vs những trang thái khác nhau .

Biển như người khổng lồ, nóng nảy, quái dị gọi sấm gọi chớp.

b'p :  nhân hóa và so sánh 

tác dụng : so sanh biển vs ng khổng lồ để làm cho câu trở nên thú vị nhân hóa biển như người để có thể gọi sấm gọi chớp trc biện pháp nhân hóa .

Biển như trẻ em,nũng nịu, dỗ dành,khi đùa, khi khóc"

b'p : so sánh 

tác dụng : so sánh biển như em bé để cho ng đọc cảm thấy sinh động hơn 

hok tốt 

26 tháng 11 2016

Đoạn thơ trên của nhà thơ Trần Đăng Khoa đã miêu tả vẻ đẹp đồng quê Việt Nam yên bình dưới con mắt tinh tế của tác giả.Trần Đăng Khoa đã miêu tả một cách thật sinh động và tràn đầy sức sống.Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nhân hoá và từ ngữ giàu hình ảnh, điêu luyện." Chị lúa phất phơ bím tóc, cậu tre thì học bài, đàn cò khiên nắng và cô gió chăn mây..."tất cả đều gần gũi và gắn bó với con người lao động Việt Nam.Tác giả đã biến các sự vật vô tri vô giác như một con người. Cách miêu tả độc đáo tác giả đã đem đến cho người đọc một cảm giác thích thú và một bức tranh phong cảnh thiên nhiên thật rực rỡ.

3 tháng 3 2022

tôi cững học lớp 6

3 tháng 3 2022

các bạn giúp mình vs nhé.  cảm ơn các bạn 

3 tháng 3 2022

Tham khảo :

Qua nét bút của nhà thơ Trần Đăng Khoa vẽ nên bức tranh thiên nhiên đồng quê . Trong bức tranh làng quê hiện lên qua những hình ảnh nhân hoá làm cho các sự vật đều trở nên sinh động , có hồn . Tạo nên 1 bức tranh đẹp thiên nhiên đồng quê tươi sáng , đẹp đẽ . Thể hiện cái nhìn hồn nhiên , trong sáng , vui tươi và tinh nghịch của nhà thơ . Nét độc đáo trong ngòi bút Trần Đăng Khoa trong đoạn thơ trên : sử dụng thể thơ tự do , câu thơ ngắn gọn , linh hoạt , miêu tả sự vật trong trạng thái khiến thiên nhiên đều mang dáng dấp của con người 

13 tháng 5 2018

Đoạn thơ trên của nhà thơ Trần Đăng Khoa đã miêu tả vẻ đẹp đồng quê VN yên bình.dưới con mắt tinh tế của tác giả.Trần Đăng Khoa đã miêu tả một cách thật sinh động và tràn đầy sức sống.Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nhân hoá và từ ngữ giàu hình ảnh và điêu luyện."Chị lúa phất phơ bím tóc,cậu tre thì học bài,đàn cò khiên nắng và cô gió chăn mây..."tất cả đều gần gũi và gắn bó với con người lao động VN.Tác giả đã biến các sự vật vô tri vô giác như một con người. Cách miêu tả độc đáo tác giả đã đem đến cho người đọc một cảm giác thích thú,và một bức tranh phong cảnh thiên nhiên thật rực rỡ.Từ đó tình yêu thiên nhiên,yêu Đất nước của tác giả được bộc lộ 

Chúc bạn học tốt !!! 

3 tháng 12 2017

  Anh Lê Đình Chinh sinh năm 1960, quê ở xã Hoằng Quang, huyện Hoằng Hóa, trú quán tại nông trường Sông Âm, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa.

Ở gia đình Lê Đình Chinh là con ngoan, ở trường phổ thông anh là học sinh giỏi toàn diện, là đội viên tốt. Anh luôn luôn gương mẫu, hăng hái phấn đấu, rèn luyện tốt, được mọi người quý mến.

Lê Đình Chinh nhập ngũ năm 15 tuổi. Sau thời gian huấn luyện, anh được biên chế vào đại đội 6, tiểu đoàn 2, trung đoàn 12, Bộ tư lệnh Công an nhân dân vũ trang (nay là Bộ đội biên phòng). Anh từng tham gia chiến đấu nhiều trận với quân Khmer Đỏ trong chiến tranh biên giới Tây Nam, lập được một số công trạng.

Ngày 25/8/1978, trong khi đang chiến đấu bảo vệ đồng đội, anh Lê Đình Chinh đã anh dũng hy sinh. Khi ấy, anh vừa tròn 18 tuổi.

Ngày 30/8/1978, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã truy tặng danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” cho liệt sĩ Lê Đình Chinh.

 Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã kịp thời tuyên dương công trạng và truy tặng huy hiệu "Vì thế hệ trẻ"; đồng thời phát động trong thế hệ trẻ Việt Nam phong trào "Sống, chiến đấu rực lửa anh hùng như Lê Đình Chinh".

Sau khi hi sinh, anh Lê Đình Chinh được an táng tại khu vực gần biên giới, sau đó được quy tập về Nghĩa trang liệt sĩ huyện Cao Lộc. Sáng ngày 06/01/2013, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng và Ủy ban Nhân dân thành phố Thanh Hóa đã làm lễ an táng hài cốt anh hùng liệt sĩ Lê Đình Chinh tại nghĩa trang liệt sĩ Hàm Rồng.

Anh hùng liệt sĩ Lê Đình Chinh là tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Tên anh đã vinh dự được nhiều địa phương trên đất nước Việt Nam đặt tên đường, trường học, nông trường…

GN
GV Ngữ Văn
Giáo viên
11 tháng 5 2018

Nghệ thuật nhân hóa được sử dụng trong đoạn thơ trên là:

- Chị lúa, bím tóc

- Cậu tre, bá vai, thì thầm đứng học.

- Đàn cò khiêng nắng

- Cô gió, chăn mây

- Bác mặt trời, đạp xe, nhìn chúng em, nhăn nhó cười.

=> Nhà thơ đã gọi tên sự vật hiện tượng bằng những danh xưng của người, gán cho sự vật những hoạt động trạng thái của người. Phép nhân hóa đã làm cho sự vật hiện tượng trở nên sinh động, gần gũi và thân thiết hơn với lứa tuổi thiếu nhi. Thể hiện sự am hiểu và sự tinh nghịch, hồn nhiên trong giọng thơ của Trần Đăng Khoa.

11 tháng 5 2018

Nhân hóa:

- Chị lúa 

- Cậu tre bá vai nhau thì thầm đứng học

- Khiêng nắng

- Cô gió chăn mây

- Bác mặt trời đạp xe