K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

“ Mẹ là cơn gió mùa thu Cho con mát mẻ lời ru năm nào Mẹ là đêm sáng trăng sao Soi đường chỉ lối con vào bến mơ  Mẹ luôn mong mỏi đợi chờ Cho con thành tựu được nhờ tấm thân Mẹ thường âu yếm ân cần Bảo ban chỉ dạy những lần con sai”                                ( Mẹ là tất cả- Lăng Kim Thanh)  a. Xác định phương thức biểu đạt...
Đọc tiếp

Mẹ là cơn gió mùa thu 
Cho con mát mẻ lời ru năm nào 
Mẹ là đêm sáng trăng sao 
Soi đường chỉ lối con vào bến mơ 

 

Mẹ luôn mong mỏi đợi chờ 
Cho con thành tựu được nhờ tấm thân 
Mẹ thường âu yếm ân cần 
Bảo ban chỉ dạy những lần con sai” 

                               ( Mẹ là tất cả- Lăng Kim Thanh) 

 

a. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ ? 

b. Tìm một từ láy và một từ ghép chính phụ có trong đoạn khổ hai đoạn thơ ? 

c. Trong khổ thơ thứ nhất, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào nổi bật ? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ ấy. 

d. Trình bày nội dung đoạn thơ trên bằng một câu có cấu tạo hoàn chỉnh. 

Câu 2: (3.0 điểm) 

a.Tìm hai câu ca dao (câu thơ) nói về mẹ và tình mẫu tử mà em cho là hay và ý nghĩa nhất. 

b. Xác định phép điệp ngữ trong hai câu thơ sau và cho biết tác dụng của việc sử dụng biện pháp tu từ ấy. 

Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ 

Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.” 

                       ( Cảnh khuya- Hồ Chí Minh) 

Câu 3: 

Viết một đoạn văn ngắn (5-7 câu) nêu cảm nghĩ của em về khổ thơ cuối bài thơ “ Tiếng gà trưa” của nhà thơ Xuân Quỳnh. 

0
Mẹ là cơn gió mùa thuCho con mát mẻ lời ru năm nàoMẹ là đêm sáng trăng saoSoi đường chỉ lối con vào bến mơ Mẹ luôn mong mỏi đợi chờCho con thành tựu được nhờ tấm thânMẹ thường âu yếm ân cầnBảo ban chỉ dạy những lần con sai Mẹ là tia nắng ban maiSưởi con ấm lại đêm dài giá băngLòng con vui sướng nào bằngMẹ luôn bênh cạnh ...nhọc nhằn trôi đi Mẹ ơi...
Đọc tiếp

Mẹ là cơn gió mùa thu

Cho con mát mẻ lời ru năm nào

Mẹ là đêm sáng trăng sao

Soi đường chỉ lối con vào bến mơ

 

Mẹ luôn mong mỏi đợi chờ

Cho con thành tựu được nhờ tấm thân

Mẹ thường âu yếm ân cần

Bảo ban chỉ dạy những lần con sai

 

Mẹ là tia nắng ban mai

Sưởi con ấm lại đêm dài giá băng

Lòng con vui sướng nào bằng

Mẹ luôn bênh cạnh ...nhọc nhằn trôi đi

 

Mẹ ơi con chẳng ước gì

Chỉ mong có mẹ chuyện gì cũng qua

Vui nào bằng có Mẹ Cha

Tình thâm máu mủ ruột rà yêu thương

 

Cho con dòng sữa ngọt đường

Mẹ là ánh sáng vầng dương dịu kỳ

Xua đêm tăm tối qua đi

Mang mùa xuân đến thầm thì bên con.

viết bài văn phân tích cảm nghĩ ,chỉ ra nghệ thuật và từ ngữ biểu diễn nghệ thuật.

Phát biểu cảm nghĩ về bài văn

 

0
Phần 1: Đọc hiểu:Đọc đoạn thơ sau và thực hiện theo các yêu cầu bên dưới:                  Mẹ là cơn gió mùa thu             Cho con mát mẻ lời ru năm nào                  Mẹ là đêm sáng trăng sao             Soi đường chỉ lối con vào bến mơ                  Mẹ luôn mong mỏi đợi chờ             Cho con thành tựu được nhờ tấm thân             ...
Đọc tiếp

Phần 1: Đọc hiểu:

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện theo các yêu cầu bên dưới:

                  Mẹ là cơn gió mùa thu
             Cho con mát mẻ lời ru năm nào
                  Mẹ là đêm sáng trăng sao
             Soi đường chỉ lối con vào bến mơ

                  Mẹ luôn mong mỏi đợi chờ
             Cho con thành tựu được nhờ tấm thân
                  Mẹ thường âu yếm ân cần
             Bảo ban chỉ dạy những lần con sai

Câu 1: Đoạn thơ trên sử dụng PTBĐ chính nào?

Câu 2: Xác định thể thơ.

Câu 3: Chỉ ra một biện pháp tu từ trong khổ thơ thứ nhất

Câu 4: Nêu nội dung của đoạn thơ.

Phần 2: Làm văn: (7 điểm)

Câu 1: (2 điểm)     

Viết đoạn văn cảm nhận hai câu ca dao sau:

            Công cha như núi ngất trời 

   Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển đông

Câu 2: (5 điểm)

Viết bài văn về Loài cây em yêu.

1
17 tháng 8 2022

 

 

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP NGỮ VĂN 7Bài 1.  Đọc văn bản dưới đây và thực hiện các yêu cầu:“Mẹ là cơn gió mùa thuCho con mát mẻ lời ru năm nàoMẹ là đêm sáng trăng saoSoi đường chỉ lối con vào bến mơMẹ luôn mong mỏi đợi chờCho con thành tựu được nhờ tấm thânMẹ thường âu yếm ân cầnBảo ban chỉ dạy những lần con saiMẹ là tia nắng ban maiSưởi con ấm lại đêm dài...
Đọc tiếp

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP NGỮ VĂN 7

Bài 1.  Đọc văn bản dưới đây và thực hiện các yêu cầu:

“Mẹ là cơn gió mùa thu
Cho con mát mẻ lời ru năm nào
Mẹ là đêm sáng trăng sao
Soi đường chỉ lối con vào bến mơ

Mẹ luôn mong mỏi đợi chờ
Cho con thành tựu được nhờ tấm thân
Mẹ thường âu yếm ân cần
Bảo ban chỉ dạy những lần con sai

Mẹ là tia nắng ban mai
Sưởi con ấm lại đêm dài giá băng
Lòng con vui sướng nào bằng
Mẹ luôn bên cạnh nhọc nhằn trôi đi

Mẹ ơi con chẳng ước gì
Chỉ mong có mẹ chuyện gì cũng qua
Vui nào bằng có mẹ cha
Tình thâm máu mủ ruột rà yêu thương”

a. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên?

b. Nêu nội dung của văn bản trên.

c. Văn bản trên đã gợi cho em những suy nghĩ gì về tình mẹ?

d. Chỉ ra phép điệp ngữ trong văn bản trên? Nêu tác dụng của phép điệp ngữ đó?

 

Bài 2: Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu:

“Con cò bay lả bay la
Theo câu quan họ bay ra chiến trường
Nghe ai hát giữa núi non
Mà hương đồng cứ rập rờn trong mây


Nghìn năm trên dải đất này
Cũ sao được cánh cò bay la đà
Cũ sao được sắc mây xa
Cũ sao được khúc dân ca quê mình!​”

a.Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên?

b.Theo tác giả, hình ảnh nào gợi nhớ đến câu ca quan họ quê hương?  Nêu nội dung của đoạn thơ?       

c.Tìm biện pháp nghệ thuật nổi bật được sử dụng trong 4 câu cuối đoạn trích và nêu tác dụng.

d.Đoạn thơ trên khơi gợi trong em tình cảm, cảm xúc gì?

 

 

Bài 3. Em hãy viết bài văn bày tỏ cảm nghĩ của mình về một người thân trong gia đình.

0
8 tháng 1 2022

 Em thích nhất ở bài thơ trên là :

Mẹ là cơn gió mùa thu vì đoạn thơ khẳng định tình cảm yêu thương, che chở, đùm bọc của người mẹ dành cho con. Đó là tình mẫu tử thiêng liêng, quý giá!

8 tháng 1 2022

cảm ơn bạn

 

8 tháng 9 2024

đó là bài thơ nào vậy.Bạn phải cho mọi người bt bài thơ đó là gì thì mới có thể giúp bạn được

Đọc kĩ các đoạn trích sau và trả lời câu hỏi1. "...Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cách cổng, rồi buông tay mà nói: "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra".a) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Cho...
Đọc tiếp

Đọc kĩ các đoạn trích sau và trả lời câu hỏi

1. "...Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cách cổng, rồi buông tay mà nói: "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra".

a) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Cho biết thể loại và phương thức biểu đạt?

b) Đoạn văn trên giúp em hiểu được điều gì?

c) Tìm các quan hệ từ trong đoạn văn trên và cho biết ý nghĩa các quan hệ từ đó.

d) _ Xác định đại từ trong đoạn văn trên.

_ Cho biết nó thuộc loại đại từ nào?

_ Đặt câu có đại từ vừa tìm được.

2.

- "...việc như thế không bao giờ con được tái phạm nữa".

- "Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy".

- "bố không thể nén được cơn tức giận đối với con".

- "Từ nay, không bao giờ con được thốt ra một lời nói nặng với mẹ".

​- "...thà rằng bố không có con, còn hơn thấy con bội bạc với mẹ".

a) Những câu văn trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Phương thức biểu đạt? Hoàn cảnh sáng tác?

b) Nội dung các chi tiết trên thể hiện điều gì?

c) Tìm các từ ghép trong những câu văn trên và phân loại các từ ghép đó.

d) Hãy đặt 1 câu với 1 từ ghép đẳng lập và 1 câu với 1 từ ghép chính-phụ vừa tìm được.

​3. "Rằm xuân lồng lộng trăng soi

Sông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân"

a) Hai câu thơ trên trích trong văn bản nào? Nêu hoàn cảnh ra đời? Văn bản được làm theo thể loại nào? Trình bày theo phương thức biểu đạt chính nào?

b) Nội dung bài thơ là gì?

c) Chỉ ra điệp ngữ được vận dụng trong bài thơ. Xác định các dạng điệp ngữ đó.

d) Hãy cho biết bức tranh thiên nhiên trong bài thơ đã nói lên điều gì trong lòng tác giả? ( Viết thành một đoạn văn dài 5-7 câu ).

 

 

 

 

0
27 tháng 12 2021
Mẹ hi sinh
30 tháng 3 2020

1. PTBĐ của đoạn thơ trên là: Biểu cảm

2. Trong đoạn thơ trên, tác giả sử dụng biện pháp tu từ là: Điệp từ : Ôi Tổ quốc!

                                                                                              So sánh: Ôi Tổ quốc, ta yêu như máu thịt

                                                                                                              Như mẹ cha ta, như vợ, như chồng

3. Suy nghĩ của em:

 Từ lâu Tổ quốc luôn là đề tài là tên gọi thiêng liêng trong cảm xúc thường trực của các thi nhân. Nhà thơ Chế Lan Viên đã từng viết: “Ôi Tổ quốc ta yêu như máu thịt - Như mẹ cha ta như vợ như chồng - Ôi Tổ quốc nếu cần ta chết - Cho mỗi ngôi nhà, ngọn núi, dòng sông”. Hình ảnh Tổ quốc thật thân thiết gắn bó máu thịt với từng con người cụ thể. Nhà thơ Tố Hữu trong mạch cảm hứng dào dạt đã thốt lên: “Ôi Tổ quốc giang sơn hùng vĩ - Đất anh hùng của thế kỉ hai mươi”. Trong những ngày khi chủ quyền biển đảo nóng lên, bài thơ “Tổ quốc gọi tên” của Nguyễn Phan Quế Mai đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, nhất là khi được nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn chắp cánh bay lên qua ca khúc “Tổ quốc gọi tên mình”.

 Đọc bài thơ ta không những được nghe đối thoại, độc thoại mà cao hơn nữa đó là sự kết nối. Một sự kết nối giao cảm cộng đồng, kết nối đoàn kết cộng đồng để kết nối bằng hành động cộng đồng: “Chín mươi triệu người lấy thân mình chở che Tổ quốc linh thiêng - Để giấc ngủ trẻ thơ bình yên trong bão tố”. Ở đây ta chú ý nhà thơ đã dùng hình ảnh tương phản giữa giấc ngủ trẻ thơ và bão tố tạo ra độ chênh đẩy tần số cảm xúc lên cao trào. Và trẻ em cũng chính là hiện thân của tương lai. Bảo vệ trẻ em chính là bảo vệ tương lai cho Tổ quốc. “Tổ quốc gọi tên” được khép lại bằng sự hướng tâm về mình. Câu thơ ngắn lại nhưng nhịp độ ngân vọng lại càng da diết, thao thức: “Tôi bỗng nghe - Tổ quốc - Gọi tên mình!”. Vâng, Tổ quốc gọi tên mình và chính chúng ta đang gọi tên thiêng liêng Tổ quốc trong những ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước...