K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Bài 1: Ý nghĩa của nhan đề "Gió lạnh đầu mùa" là sự lạnh lẽo của thời tiết nhưng vẫn còn một chút ấm áp còn sót lại đó là sự ấm áp của tình người 

Bài 2: 

1. Mở đoạn: Khẳn định tầm quan trọng của lối sống đẹp

2. Thân đoạn: 

- Lối sống đẹp là lối sống văn minh và phù hợp với thời đại, hoàn cảnh. Và với việc duy trì lối sống đẹp chúng ta sẽ giữ dược trạng thái tinh thần thoải mái nhất. 

Ý nghĩa của việc sống đẹp: 

+ Học được cách yêu thương và đối xử tốt với mọi người xung quanh

+ Giữ được trạng thái tâm hồn thoải mái nhất, suy nghĩ lạc quan hơn 

+ Sống đẹp được mọi người yêu quý, kính trọng

+ Góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp 

=> Bài học nhận thức: chúng ta cần hình thành lối sống đẹp mỗi ngày 

- Liên hệ bản thân...

3. Kết đoạn: Em làm gì để sống đẹp

20 tháng 9 2024

is elone musk

Bài 1: Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 8- 10 câu) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của sự thay đổi cách nhìn cuộc sống theo hướng tích cực. Bài 2: Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi Con gió vô tình thái mạnh sáng nay Con bằng thấy tóc thầy bạc trắng Cứ tự nhủ rằng đó là bụi phần Mà sao lòng xao xuyến mãi không nguôi Bao năm rồi? Đã bao năm rồi hợp Thầy ơi ... Lớp học trò ra đi, còn...
Đọc tiếp

Bài 1: Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 8- 10 câu) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của sự thay đổi cách nhìn cuộc sống theo hướng tích cực. Bài 2: Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi Con gió vô tình thái mạnh sáng nay Con bằng thấy tóc thầy bạc trắng Cứ tự nhủ rằng đó là bụi phần Mà sao lòng xao xuyến mãi không nguôi Bao năm rồi? Đã bao năm rồi hợp Thầy ơi ... Lớp học trò ra đi, còn thấy ở lại Mái chào đó là những viên phần trăng Và thầy là người đưa đò căn màn Cho chúng con định hưởng tương lai Thời gian oi xin dùng lại dùng trời Cho chúng con khoanh tay củi đầu lần nữa Gọi tiếng thầy với tất cả tình yêu. Câu 1. Xác định thể thơ của bài thơ trên Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là gì? Câu 3: Xác định một đại tử và một quan hệ từ có trong bài thơ trên và đặt câu với chúng Câu 4: Xác định phép tu từ và tác dụng của nó trong 2 câu thơ sâu Mái chèo đó là những viên phần trăng Và thay là người đưa đò căn mặn Câu 5: Nếu nội dung chính của bài thơ Câu 6: Từ nội dung bài thơ trên, em rút ra được bài học gì đối với bản thân mình trong cách cô giáo THAY (Ngân Hoàng) ứng xử với thấy Câu 7. Từ bài thơ trên, em hãy viết đoạn văn (8-10 câu) trình bày suy nghĩ của em về tình thầy trò

0

Dàn ý

I. Mở bài

- Giới thiệu tác giả Nguyễn Trãi và vị trí tác phẩm đại cáo bình Ngô trong nền văn học.

- Khái quát về tư tưởng nhân nghĩa: Là tư tưởng quan trọng chủ đạo trong bài. Tư tưởng này mang tính nhân văn và có giá trị nhân đạo sâu sắc.

II. Thân bài

1. Quan niệm về tư tưởng nhân nghĩa

- Tư tưởng nhân nghĩa xuất phát từ quan niệm Nho giáo: là mối quan hệ giữa người với người dựa trên cơ sở của tình thương và đạo lí.

- Tư tưởng nhân nghĩa trong quan niệm của Nguyễn Trãi: Chắt lọc những hạt nhân cơ bản nhất, tích cực nhất của của Nho giáo để đem đến một nội dung mới đó là:

    + Yên dân: Làm cho cuộc sống nhân dân yên ổn, no đủ, hạnh phúc.

    + Trừ bạo: Vì nhân mà dám đứng lên diệt trừ bạo tàn, giặc xâm lược.

→Đó là tư tưởng rất tiến bộ, tích cực và phù hợp với tinh thần của thời đại

2. Sự thể hiện của tư tưởng nhân nghĩa trong Đại cáo bình Ngô.

a. Nhân nghĩa gắn với sự khẳng định chủ quyền, độc lập dân tộc.

Đứng trên lập trường nhân nghĩa, Nguyễn Trãi đã khẳng định chủ quyền dân tộc bằng một loạt dẫn chứng đầy thuyết phục:

- Nền văn hiến lâu đời

- Lãnh thổ, bờ cõi được phân chia rõ ràng, cụ thể

- Phong tục tập quán phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc

- Có các triều đại lịch sử sánh ngang với các triều đại Trung Hoa.

→Khẳng định độc lập dân tộc là chân lí, sự thật hiển nhiên mà không ai có thể chối cãi, thể hiện niềm tự hào, tự tôn dân tộc

→Đây là tiền đề cơ sở của tư tưởng nhân nghĩa bởi chỉ khi ta xác lập được chủ quyền dân tộc thì mới có những lí lẽ để thực thi những hành động “nhân nghĩa”

b. Nhân nghĩa thể hiện ở sự cảm thông, chia sẻ với nỗi thống khổ của người dân mất nước.

Đứng trên lập trường nhân bản, tác giả liệt kê hàng loạt những tội ác dã man của giặc Minh với nhân dân ta:

- Khủng bố, sát hại người dân vô tội: Nướng dân đen, vùi con đỏ,..

- Bóc lột thuế khóa, vơ vét tài nguyên, sản vật: nặng thuế khóa, nơi nơi cạm đất

- Phá hoại môi trường, sự sống: tàn hại giống côn trùng, cây cỏ,...

- Bóc lột sức lao động: Bị ép xuống biển mò ngọc, người bị đem vào núi đãi cát tìm vàng,..

- Phá hoại sản xuất: Tan tác cả nghề canh cửi,...

→Nỗi căm phẫn, uất hận của nhân dân ta trước tội ác của giặc

→Niềm cảm thông, xót xa, chia sẻ với nỗi thống khổ mà nhân dân ta phải chịu đựng

c. Nhân nghĩa là nền tảng sức mạnh để chiến thắng kẻ thù.

- Cuộc chiến của ta ban đầu gặp vô vàn khó khăn: Lương hết mấy tuần, quân không một đội

- Nhưng nghĩa quân biết dựa vào sức dân, được nhân dân đồng tình, ủng hộ đã phản công giành được thắng lợi to lớn:

    + Những thắng lợi ban đầu đã tạo thanh thế cho nghĩa quân, trở thành nỗi khiếp đảm của kẻ thù

    + Nghĩa quân liên tiếp giành thắng lợi tiêu diệt giặc ở các thành chúng chiếm đóng, tiêu diệt cả viện binh của giặc.

→Tư tưởng nhân nghĩa với những hành động nhân nghĩa đã khiến quân và dân có sự đoàn kết, đồng lòng tạo thành sức mạnh to lớn tiêu diệt kẻ thù bởi tất cả mọi người đều cùng chung một mục đích chiến đấu

d. Nhân nghĩa thể hiện ở tinh thần chuộng hòa bình, tinh thần nhân đạo của dân tộc.

- Sau khi tiêu diệt viện binh, quân ta đã thực thi chính sách nhân nghĩa

    + Không đuổi cùng giết tận, mở đường hiếu sinh.

    + Câp thuyền, phát ngựa cho họ trở về.

- Để quân ta nghỉ ngơi, dưỡng sức

→Đây là cách ứng xử vừa nhân đạo, vừa khôn khéo của nghĩa quân Lam Sơn, khẳng định tính chất chính nghĩa cuộc chiến của ta, thể hiện truyền thống nhân đạo, nhân văn, chuộng hòa bình của dân tộc Đại Việt

→Thể hiện tầm nhìn xa trông rộng để duy trì quan hệ ngoại giao sau chiến tranh của dân tộc ta với Trung Quốc.

III. Kết bài

- Khái quát, đánh giá lại vấn đề

- Liên hệ tư tưởng nhân nghĩa trong thời đại nay: vẫn còn được ngợi ca và là truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Tuy nhiên ứng với mỗi hoàn cảnh cụ thể nó lại mang những ý nghĩa giá trị khác.

Chúc bn hok tốt!!

(3) Bên cạnh đó, sức hấp dẫn của truyện “Gió lạnh đầu mùa” còn là hình thức nghệ thuật đặc sắc. Nhà văn Thạch Lam đã rất khéo léo khi lựa chọn xây dựng một cốt truyện và tình huống truyện đơn giản. Sự việc hai đứa trẻ nhà khá giả động lòng thương, mang cho một người bạn khó khăn chiếc áo vào mùa rét rất bình dị, tự nhiên, không phải là những xung đột gay gắt, hay sự...
Đọc tiếp

(3) Bên cạnh đó, sức hấp dẫn của truyện “Gió lạnh đầu mùa” còn là hình thức nghệ thuật đặc sắc. Nhà văn Thạch Lam đã rất khéo léo khi lựa chọn xây dựng một cốt truyện và tình huống truyện đơn giản. Sự việc hai đứa trẻ nhà khá giả động lòng thương, mang cho một người bạn khó khăn chiếc áo vào mùa rét rất bình dị, tự nhiên, không phải là những xung đột gay gắt, hay sự việc li kì. Nhưng cái bình dị, quen thuộc ấy lại dễ dàng khơi dậy sự đồng cảm nơi người đọc.

Đoạn văn (3) trình bày Luận điểm 2

- Xác định câu văn nêu nội dung luận điểm:

sức hấp dẫn của truyện “Gió lạnh đầu mùa” còn là hình thức nghệ thuật đặc sắc

- Xác định câu văn nêu nét đặc sắc thứ nhất của tác phẩm:

………………………………………………..

- Xác định câu văn đưa ra bằng chứng để làm nổi bật nét đặc sắc thứ nhất:

…………………………………………………

- Xác định câu văn đưa ra lí lẽ để làm nổi bật nét đặc sắc thứ nhất:

    ……………………………………………

0
17 tháng 8 2023

Kẹôhôj

17 tháng 8 2023

 

 

 

 

17 tháng 7

II. Nghị luận xã hội

1. Nghị luận về đức tính trung thực

Bài văn ngắn:

Trong cuộc sống, mỗi người cần có nhiều phẩm chất tốt đẹp để trở thành người có ích, và trung thực chính là một trong những đức tính đáng quý nhất. Trung thực là sống thật thà, không gian dối, biết nói đúng sự thật và tôn trọng sự thật. Người trung thực luôn được mọi người tin tưởng và quý mến vì họ đáng tin cậy trong lời nói và hành động. Trong học tập, trung thực giúp học sinh tự rèn luyện bản thân, không gian lận trong kiểm tra hay thi cử, từ đó mới có thể tiến bộ thực sự. Trong công việc và các mối quan hệ xã hội, trung thực là nền tảng tạo nên sự bền vững và tôn trọng lẫn nhau. Ngược lại, người thiếu trung thực dễ bị xa lánh, mất lòng tin và có thể gặp hậu quả nghiêm trọng. Là học sinh, chúng ta cần rèn luyện trung thực từ những việc nhỏ nhất: làm bài bằng sức của mình, không nói dối cha mẹ, thầy cô, biết nhận lỗi và sửa sai. Trung thực không chỉ là một đức tính, mà còn là biểu hiện của lòng tự trọng và đạo đức con người.


2. Nghị luận về tác hại của việc ham mê chơi điện tử

Bài văn ngắn:

Trong xã hội hiện đại, trò chơi điện tử ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt trong giới trẻ. Tuy nhiên, việc ham mê chơi điện tử quá mức đang trở thành một tệ nạn ảnh hưởng nghiêm trọng đến học sinh. Trò chơi điện tử nếu được giải trí điều độ có thể giúp thư giãn, nhưng nhiều bạn học sinh lại đắm chìm trong thế giới ảo, bỏ bê học tập, sức khỏe và các mối quan hệ xung quanh. Việc ngồi lâu trước màn hình gây hại cho mắt, làm giảm khả năng tập trung và dễ sinh ra tâm lý nóng nảy, nghiện ngập. Nhiều bạn còn lấy trộm tiền, nói dối cha mẹ để nạp tiền vào trò chơi – điều đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đạo đức và nhân cách. Nguy hiểm hơn, mê game có thể dẫn đến kết quả học tập sa sút, tương lai bị ảnh hưởng và mất phương hướng sống. Là học sinh, chúng ta cần nhận thức đúng đắn về trò chơi điện tử, biết tự điều chỉnh thời gian vui chơi hợp lý và ưu tiên việc học tập, rèn luyện bản thân. Chỉ khi sử dụng công nghệ một cách thông minh, chúng ta mới không bị cuốn theo mặt tiêu cực của nó.