Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Câu 1: (3,0 điểm). Giải các phương trình:
a) \(3x+5=2x+2\).
\(\Leftrightarrow3x-2x=2-5\).
\(\Leftrightarrow x=-3\).
Vậy phương trình có tập nghiệm: \(S=\left\{-3\right\}\).
b) \(\frac{x-5}{\left(x+1\right)\left(x-2\right)}=\frac{4}{x+1}+\frac{3}{x-2}\left(ĐKXĐ:x\ne-1;x\ne2\right)\).
\(\Leftrightarrow\frac{x-5}{\left(x+1\right)\left(x-2\right)}=\frac{4\left(x-2\right)}{\left(x+1\right)\left(x-2\right)}+\frac{3\left(x+1\right)}{\left(x+1\right)\left(x-2\right)}\).
\(\Rightarrow x-5=4x-8+3x+3\).
\(\Leftrightarrow x-4x-3x=-8+3+5\).
\(\Leftrightarrow-6x=0\).
\(\Leftrightarrow x=0\)(thỏa mãn ĐKXĐ).
Vậy phương trình có tập nghiệm: \(S=\left\{0\right\}\).
c) \(\left|x-3\right|+1=2x-7\)
- Xét \(x-3\ge0\Leftrightarrow x\ge3\). Do đó \(\left|x-3\right|=x-3\). Phương trình trở thành:
\(x-3+1=2x-7\).
\(\Leftrightarrow x-2=2x-7\).
\(\Leftrightarrow x-2x=-7+2\).
\(\Leftrightarrow-x=-5\).
\(\Leftrightarrow x=5\)(thỏa mãn).
- Xét \(x-3< 0\Leftrightarrow x< 3\)Do đó \(\left|x-3\right|=3-x\). Phương trình trở thành:
\(3-x+1=2x-7\).
\(\Leftrightarrow4-x=2x-7\).
\(-x-2x=-7-4\).
\(\Leftrightarrow-3x=-11\).
\(\Leftrightarrow x=\frac{-11}{-3}=\frac{11}{3}\)(loại).
Vậy phương trình có tập nghiệm: \(S=\left\{5\right\}\).
Câu 2: (2,0 điểm).
a) \(5x-5>x+15\).
\(\Leftrightarrow5x-x>15+5\).
\(\Leftrightarrow4x>20\).
\(\Leftrightarrow x>5\).
Vậy bất phương trình có tập nghiệm: \(\left\{x|x>5\right\}\).
b) \(\frac{8-4x}{3}>\frac{12-x}{5}\).
\(\Leftrightarrow\frac{5\left(8-4x\right)}{15}>\frac{3\left(12-x\right)}{15}\).
\(\Leftrightarrow40-20x>36-3x\).
\(\Leftrightarrow-20x+3x>36-40\).
\(\Leftrightarrow-17x>-4\).
\(\Leftrightarrow x< \frac{4}{17}\)\(\Leftrightarrow x< 0\frac{4}{17}\).
\(\Rightarrow\)Số nguyên x lớn nhất thỏa mãn bất phương trình trên là: \(x=0\).
Vậy \(x=0\).
Bài 1
Gọi số học sinh lớp 8A là x (học sinh) ĐK: x ∈ N* và x < 80
Số học sinh lớp 8B là 80 - x(học sinh)
Số sách lớp 8A ủng hộ là 2x (quyển)
Số sách lớp 8B ủng hộ là 3(80 - x) (quyển)
Theo bài ta có phương trình:
<=>2x + 3(80 - x) = 198
<=>2x + 248 - 3x = 198
x = 42 (thoả mãn điều kiện) Vậy số học sinh lớp 8A là 42 học sinh,số học sinh lớp 8B là 38 học sinh.
Bài 2
Gọi độ dài quãng đường AB là x (km) (ĐK: x > 0)
Thời gian lúc đi là: x/35 (giờ), thời gian lúc về là : x/42 (giờ).
Theo bài ra ta có phương trình: x/35 - x/42 = 1/2
Giải phương trình được x = 105, thoả mãn điều kiện của ẩn. Trả lời : Vậy độ dài quãng đường AB là 105 km.
Hok tốt ^^
Bài 1: Gọi x (h/s) là số h/s của lớp 8A (0 < x < 80 ). Số h/s của lớp 8D là: 80 - x
Số cách lớp 8a ủng hộ là 2x (quyển); số sách lớp 8D ủng hộ là 3(80 - x) (quyển)
Theo đề bài 2 lớp góp đc 198 nên ta có phương trình: 2x +3(80 - x) = 198
<=> 2x + 240 - 3x = 198 => x = 42 (h/s) (TMĐK) => Số h/s lớp 8A là: 42 h/s
Số h/s lớp 8D là: 80 - x = 80 - 24 = 56 (h/s)
Bài 2: Gọi t(h) là thời gian đi (t > 0,5) - quãng đường AB (tính theo lúc đi) 35t
- quãng đường AB (tính theo lúc về) 42(t - 0,5)
Ta có phương trình: 35t = 42(t - 0,5) giải phương trình: 35t = 42(t-0,5)
<=> 35t = 42t - 21 <=> -7t = -21 <=> t = 3
=> Quãng đường AB dài là: 35.3 = 105 (km)
2 giờ 10 phút = \(\dfrac{13}{6}h\)
Gọi độ dài quãng đường từ thành phố HCM đến Phan Thiết là x(km)(x>0)
Thời gian đi từ thành phố HCM đến Phan Thiết là : \(\dfrac{x}{60}\left(h\right)\)
Thời gian về từ Phan Thiết đến thành phố HCM là :\(\dfrac{x}{40}\left(h\right)\)
Vì thời gian về nhiều hơn thời gian đi là \(\dfrac{13}{6}h\) nên ta có phương trình:
\(\dfrac{x}{40}-\dfrac{x}{60}=\dfrac{13}{6}\)
\(\Leftrightarrow\dfrac{3x}{120}-\dfrac{2x}{120}=\dfrac{260}{120}\)
\(\Rightarrow x=260\)
Vậy....
Gọi s (km) là quãng đường từ TP.HCM đến Phan Thiết. ĐK: s>0.
Thời gian ô tô đi từ TP.HCM đến Phan Thiết là s/60 (h).
Thời gian ô tô trở về là s/40 (h).
Ta có: s/40-s/60=2+10'/60'=13/6 \(\Rightarrow\) s=260 (nhận).
Vậy quãng đường từ TP.HCM đến Phan Thiết dài 260 km.
Giải:
Gọi quãng đường AB là a (km)
Điều kiện: a>0
Thời gian xe đi từ A đến B là a40(h)a40(h)
Thời gian xe đi từ B về A là a30(h)a30(h)
Đổi: 45p′=34(h)45p′=34(h)
Ta có phương trình:
a30−a40=34a30−a40=34
⇔a(130−140)=34⇔a(130−140)=34
⇔a.1120=34⇔a.1120=34
⇔a=34:1120⇔a=34:1120
⇔a=90⇔a=90 (thoả mãn)
Vậy ...
Bài 1:
Gọi thời gian 2 xe gặp nhau là x ( h, x >0)
Thời gian đi đc của 2 xe để gặp nhau là x-7 (h)
Quãng đường xe 1 đi đc trong x-7 h là 40(x-7) (km)
Quãng đường xe 2 đi trong x-7 h là 50(x-7) (km)
Vì quãng đường ĐH-ĐN dài 180 km nên ta có pt :
\(40\left(x-7\right)+50\left(x-7\right)=180\)
\(\Leftrightarrow90\left(x-7\right)=180\)
\(\Leftrightarrow x-7=2\)
\(\Leftrightarrow x=9\left(TMĐK\right)\)
Vậy thời gian đi để 2 xe gặp nhau là 9h-7h=2h
Bài 2
Gọi quãng đường AB là x (km, x>0)
Thời gian đi của người đó là \(\frac{x}{45}\)(h)
Thời gian về của người đó là \(\frac{x}{40}\)(h)
Vì thời gian về nhiều hơn thời gian đi là 30'\(\left(\frac{1}{2}h\right)\) nên ta có pt:
\(\frac{x}{40}-\frac{x}{45}=\frac{1}{2}\)
\(\Rightarrow9x-8x=180\)
\(\Leftrightarrow x=180\left(TMĐK\right)\)
Vậy quãng đường AB dài 180km
Câu 1:
Gọi x(km) là độ dài quãng đường AB (x > 0)
Thời gian ik là: \(\frac{x}{15}\left(h\right)\)
Thời gian về là: \(\frac{x}{12}\left(h\right)\)
Ta có PT: x/12 - x / 15 = 3/4
=> x = 45 (km)
Vậy ............
Câu 2:
(x2 – 6x + 9)2 -15(x2 – 6x + 10) = 1
Đặt x2 – 6x + 9 = t ≥ 0 => t2 - 15t - 16 = 0
t1 = -1(loại)
t2 = 16 => x2 – 6x + 9 = 16
x1 = 7; x1 = -1
S = {-1: 7}
#) Giải
Gọi thời gian đi là x ( h )
Thời gian về là \(x+\dfrac{3}{4}\left(h\right)\)
Quãng đường đi là 15.x ( km )
Quãng đường về là \(12\left(x+\dfrac{3}{4}\right)\left(km\right)\)
Theo đề bài ta có phương trình:
\(15.x=12\left(x+\dfrac{3}{4}\right)\)
x/12-x/15=3/4
⇔5x/60-4x/60=45/60
⇒5x-4x=45
⇒x=45
Vậy quãng đường AB dài 45km
~ Hok tốt ~
Bài 3:
Gọi quãng đường từ Sài Gòn đến Phan Thiết là x(km) (x>0)
Thời gian đi là: x/50(h)
Thời gian về là: x/(50+60)=x/60h
Vì thời gian về ít hơn thời gian đi 1 giờ nên ta có phương trình:
\(\frac{x}{50}-\frac{x}{60}=1\Leftrightarrow\frac{6x-5x}{300}=\frac{300}{300}\)
<=> x = 300 (km)
Vậy....
ai giai duoc se nhan duoc 20 k