Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Gọi số cây ba lớp 7A, 7B, 7C trồng được là x, y, z
Theo đề bài ta có :
\(x:y=3:4\Rightarrow\frac{x}{3}=\frac{y}{4}\Rightarrow\frac{x}{15}=\frac{y}{20}\)(1)
\(y:z=5:7\Rightarrow\frac{y}{5}=\frac{z}{7}\Rightarrow\frac{y}{20}=\frac{z}{28}\)(2)
Từ (1) và (2) => \(\frac{x}{15}=\frac{y}{20}=\frac{z}{28}\)(3)
Lại có 2 lần số cây 7A với 3 lần số cây 7B nhiều hơn số cây lớp 7C là 186
=> 2x + 3y - z = 186 (4)
Từ (3) và (4) => \(\hept{\begin{cases}\frac{2x}{30}=\frac{3y}{60}=\frac{z}{28}\\2x+3y-z=186\end{cases}}\)
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có :
\(\frac{2x}{30}=\frac{3y}{60}=\frac{z}{28}=\frac{2x+3y-z}{30+60-28}=\frac{186}{62}=3\)
\(\frac{2x}{30}=3\Rightarrow2x=90\Rightarrow x=45\)
\(\frac{3y}{60}=3\Rightarrow3y=180\Rightarrow y=60\)
\(\frac{z}{28}=3\Rightarrow z=84\)
Vậy số cây ba lớp 7A, 7B, 7C trồng được lần lượt là 45 ; 60 ; 84 cây
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Gọi số cây của 3 lớp lần lượt là a,b,c
Ta có:
\(\dfrac{a}{4}=\dfrac{b}{5}=\dfrac{c}{6};a+b+c=150\)
Áp dụng tcdtsbn , ta có:
\(\dfrac{a}{4}=\dfrac{b}{5}=\dfrac{c}{6}=\dfrac{a+b+c}{4+5+6}=\dfrac{105}{15}=7\)
\(\Rightarrow\left\{{}\begin{matrix}a=28\\b=35\\c=42\end{matrix}\right.\)
\(\Rightarrow\left\{{}\begin{matrix}7A:...\\7B:...\\7C:...\end{matrix}\right.\)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:
\(\dfrac{b}{4}=\dfrac{c}{6}=\dfrac{b+c}{4+6}=\dfrac{30}{10}=3\)
Do đó: b=12; c=18
=>a=30
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Gọi số cây lớp 7A,7B,7C trồng được lần lượt là a(cây),b(cây),c(cây)
(Điều kiện: \(a,b,c\in Z^+\))
Số cây của ba lớp trồng được lần lượt tỉ lệ với 4;5;6 nên \(\dfrac{a}{4}=\dfrac{b}{5}=\dfrac{c}{6}\)
Lớp 7C trồng được nhiều hơn lớp 7A 60 cây nên c-a=60
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:
\(\dfrac{a}{4}=\dfrac{b}{5}=\dfrac{c}{6}=\dfrac{c-a}{6-4}=\dfrac{60}{2}=30\)
=>\(a=30\cdot4=120;b=30\cdot5=150;c=30\cdot6=180\)
Vậy: Số cây lớp 7A,7B,7C trồng được lần lượt là 120 cây, 150 cây, 180 cây
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Gọi số cây trồng được của 3 lớp 7A ; 7B ; 7C lần lượt là x,y,z (x,y,z \(\inℕ^∗\))
Theo bài ra ta có :
\(\frac{x}{2}=\frac{y}{3}=\frac{z}{5}\)và \(2x-y=8\)
=> \(\frac{2x}{4}=\frac{y}{3}=\frac{z}{5}\)
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau có:
\(\frac{2x}{4}=\frac{y}{3}=\frac{z}{5}=\frac{2x-y}{2.2-3}=\frac{8}{1}=8\)
=> x = 8 . 2 =16
y = 8 . 3 = 24
z = 8 . 5 = 40
Vậy............................................
Học tốt
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Gọi số cây ba lớp 7A, 7B, 7C là x,y,z(cây, x,y,z0)
Theo đề bài, ta có:
Tổng số cây 3 lớp trồng được là 60 cây
x+y+z=60
Vì số cây 3 lớp 7A,7B,7C lần lượt tỉ lệ với 4;5;6\(\Rightarrow\)\(\dfrac{x}{4}\)=\(\dfrac{y}{5}\)=\(\dfrac{z}{6}\)
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:
\(\dfrac{x}{4}\)=\(\dfrac{y}{5}\)=\(\dfrac{z}{6}\)=\(\dfrac{x+y+z}{4+5+6}\)=\(\dfrac{60}{15}\)=4
\(\Rightarrow\)x=4.4=16
y=5.4=20
z=6.4=24
Vậy Lớp 7A trồng đc 16 cây;
Lớp 7B trồng đc 20 cây;
Lớp 7C trồng đc 24 cây
Lời giải:
Gọi số cây trồng được của 3 lớp lần lượt là $a,b,c$ (cây)
Theo bài ra ta có:
$\frac{a}{4}=\frac{b}{5}=\frac{c}{6}$ và $c-a=60$
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau:
$\frac{a}{4}=\frac{b}{5}=\frac{c}{6}=\frac{c-a}{6-4}=\frac{60}{2}=30$
$\Rightarrow a=4.30=120; b=5.30=150; c=6.30=180$ (cây)