Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Phần I : ĐỌC - HIỂU (3 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi :
"... Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận. Cây đước mọc dài theo bãi, theo từng lứa tái rụng, ngọn bằng tăm tắp, lớp này chồng lên lớp kia ôm lấy dòng sông, đắp từng bậc màu xanh lá mạ, màu xanh rêu , màu xanh chai lọ,.... là nhòa ẩn hiện trong sương mù và khó ban mai..."
Câu 1 : Đoan văn trên được trích từ văn bản nào? Tác giả?
Câu 2 : Phương thức biểu đạt chính?
Câu 3 : Nội dung đoạn văn trên là gì?
Phần II : Làm Văn (7 điểm)
Câu 1 : (2điểm) : Em đã học văn bản "Bài học đường đời đầu tiên" trích tác phẩm" Dế Mèn phiêu lưu kí" của tác giả Tô Hoài
a) Theo em "Bài học đường đời đầu tiên" mà Dễ Mèn nhận dc từ Dế Choắt là gì?
b) Tưởng tượng em là Dế Mèn em sẽ làm gì cho Dế Choắt trước khi tai học xảy đến để bản thân không phải ân hận? (Trả lời bằng 1 đoạn văn ngắn khoảng 5-->7 câu)
Câu 2 : (5 điểm): Em hãy viết 1 bài văn miêu tả hàng phượng vĩ và tiếng ve râm ran trên sân trường vào 1 ngày hè.
Đề Sở mk đó bn!! tham khảo nha!!
Chắc ko có đâu! Pn cx có thể tham khảo các đề của trg khác,huyện hoặc tỉnh khác đc mà!!!
Bạn phải tin ở bản thân chứ bạn bảo nó được nó sẽ được nếu bạn nghĩ nó ko thể thì nó sẽ ko thể. Bạn phải tin vào bản thân nhé.mà đề có khó lắm ko.
-Dàn bài chung về văn tả cảnh:
1/ MB: Giới thiệu cảnh được tả.Cảnh gì? Ở đâu? Lí do tiếp xúa vs cảnh? Ấn tượng chung?
2/ TB
a, Bao quát: Vị trí , chiều cao hoặc diện tích. Hướng của cảnh, Cảnh vật chung quanh.
b, Chi tiết; ( Tùy từng cảnh mà tả cho phù hợp)
* Từ bên ngoài vào (từ xa): vị trí quan sát, những cảnh nổi bật, từ ngữ, hình ảnh gợi tả,...
* Đi vào bên trong (gần hơn): vị trí quan sát, những cảnh nổi bật, từ ngữ, hình ảnh gợi tả,...
* Cảnh chính hoặc cảnh quen thuộc mà em thường thấy ( rất gần): cảnh nổi bật, từ ngữ hình ảnh miêu tả...
3/ KB : cảm nghĩ chung sau khi tiếp xúc, tình cảm riêng hoặc nguyện vọng của bản thân,...
- Dàn bài chung về văn tả người:
1/ Giới thiệu người định tả: tả ai, người được tả có mối quan hệ gì vs em, ấn tượng chung
2/ TB:
a, Ngoại hình: tuổi tác, tầm vóc, dáng người, khuôn mặt, mái tóc, làn da, mắt, mũi, miệng, trang phục,...(từ ngữ, hình ảnh miêu tả).
b, Tả chi tiết: (tùy từng người mà tả cho phù hợp).
* Nghề nghiệp, việc làm (cảnh vật làm việc + những dộng tác,việc làm...). Nếu là hs, em bé: học, chơi đùa, nói năng...( từ ngữ, hình ảnh miêu tả) .
* Sở thích, sự đam mê: cảnh vật, thao tác, cử chỉ, hành động...( từ ngữ, hình ảnh miêu tả)
* tính tình: tình yêu thương vs những người xung quanh: Biểu hiện, lời nói, cử chỉ, hành động ( từ ngữ, hình ảnh miêu tả)
3/KB: Tình cảm chung về người em đã tả, yêu thích, tự hào, ước nguyện,...
Cảm nhận:Nét nhạc vui tươi trong sáng ca ngợi lứa tuổi vô tư của lứa học trò.Bài hát có dáng vẻ tươi tắn long lanh thơ ngây của tuổi học trò đầy hồn nhiên mơ ước
Mỗi người có một sở thích riêng, bạn thích ngắm cảnh sông nước hiền hòa chảy, bạn thích ngắm cánh đồng lúa xanh... Còn riêng em lại thích ngắm nhìn cảnh mặt trời mọc trên biển. Hình ảnh mặt trời mọc trên biển vào buổi sáng đẹp trời trong văn bản Cô Tô của nhà văn Nguyền Tuân đã để lại trong em một sự háo hức kì lạ .
Khi bầu trời còn ướt đẫm sương đêm, màn sương mỏng manh, mờ mờ, ảo ảo như bao ttrùm cả mặt biển, không nom thấy đảo xa chỉ thấy một màu trắng đục. Sóng biển vẫn rì rào đều đều xô bờ cát trắng hệt như một bản tình ca không lời bất tận.
Phía đông, ánh hồng dần dần bừng sáng, nước biển sóng sánh dần đổi màu. Chân trời ngấn bể sạch như một tấm kính lau hết mây, hết bụi. Mặt trời nhú lên dần dần rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng. Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người dân chài lưới trên muôn thuở biển Đông. Chao ôi! Mặt trời mọc trên Cô Tô mới lộng lẫy, rực rỡ và tráng lệ làm sao.
Mặt trời đã lên cao vài con sào, muôn vàn ánh hồng phơn phớt lan tỏa trên mặt biển. Nước biển lại sóng sánh đỏi màu, Một màu thật tuyệt. Giờ đây bầu trời Cô Tô càng trở nên trong trẻo, sáng sủa. Cây trên núi đảo lại thêm xanh mượt. Nước biển lam biếc đặm đà. Quanh cái giếng nước ngọt ở ria hòn đảo Cô Tô này mọi người đang tắm giặt, lấy nước ngọt gánh xuống thuyền, cảnh tượng đó còn vui vẻ hơn mọi cái chợ trong đất liền. Anh hùng Châu Hòa Mãn cũng đang gánh nước cho thuyền của mình, dáng vẻ đầy phấn khởi. Anh đang chuẩn bị cho chuyến ra khơi dài ngày.
Mặt trời đã lên hẳn, rực rỡ giữa màu mây trắng thì biển lại diệu kì hơn bao giờ hết. Màu xanh của da trời, hòa quyện cùng màu xanh của nước biển tạo thành một màu rất tuyệt vời của vùng biển đảo Cô Tô. Trời trong, gió nhẹ, sớm mai hồng lan tỏa trên bãi cát mịn màng. Từ bãi đậu, những con thuyền lại rẽ sóng ra khơi đánh cá. Xa xa, những cánh buồm nâu trên bãi biển được nắng sớm chiếu vào hồng rực như đàn bướm múa lượn giữa biển xanh. Một con hải âu bay ngang là là nhịp cánh. Nhìn theo cánh hải âu bay lòng người đi biển lại trào dâng bao niềm hi vọng vào một ngày đẹp trời. Sóng vẫn rì rào khúc tình ca muôn thuở, thỉnh thoảng lại xô bờ cát bọt tung trắng xóa.
Cảnh bình minh trên biển thật là đẹp, hệt như nột bức tranh sơn mài tuyệt mĩ. Dù có đi đâu em cũng sẽ luôn hướng lòng mình về vùng hải đảo giàu đẹp của tổ quốc. Em còn mơ ước sẽ được đến nơi đây để chiêm ngưỡng vẻ đẹp kì diệu mà thiên nhiên ban tặng cho xứ sở Cô Tô.
Câu 1: (4,0 điểm).
Phân tích giá trị nghệ thuật của hình ảnh hoán dụ trong đoạn thơ sau:
"Hỡi những trái tim không thể chết
Chúng tôi đi theo bước các anh
Những hồn Trần Phú vô danh
Sóng xanh biển cả cây xanh núi ngàn"
(Tố Hữu)
Câu 2: (6,0 điểm).
Đọc thầm câu chuyện sau: "Câu chuyện về túi khoai tây" và trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa câu chuyện bằng một bài văn ngắn.
Vào một buổi học, thầy giáo chúng tôi mang vào lớp rất nhiều túi nhựa và một bao khoai tây thật to. Thầy chậm rãi giải thích với mọi người rằng, mỗi khi cảm thấy oán giận hoặc không muốn tha thứ lỗi lầm cho ai, hãy viết tên người đó lên một củ khoai tây rồi cho vào túi nhựa. Chúng tôi thích thú viết tên những người không ưa hay ghét hận rồi cho vào túi. Chỉ một lúc sau, chiếc túi nào của chúng tôi cũng đã căng nặng, đầy khoai tây. Thậm chí có người một túi không chứa hết khoai, phải thêm một túi nhỏ kèm theo.
Sau đó, thầy yêu cầu chúng tôi hãy mang theo bên mình túi khoai tây đó bất cứ nơi đâu và bất cứ lúc nào trong thời gian một tuần lễ. Đến lớp thì mang vào chỗ ngồi, về nhà thì mang vào tận giường ngủ, thậm chí khi vui chơi với bạn bè cũng phải đem theo.
Chỉ sau một thời gian ngắn, chúng tôi đã bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và phiền toái vì lúc nào cũng có một túi khoai tây nặng nề kè kè bên cạnh. Tình trạng này còn tệ hơn nữa khi những củ khoai tây bắt đầu thối rữa, rỉ nước. Cuối cùng, chúng tôi quyết định xin thầy cho quẳng hết số khoai tây ấy đi và cảm thấy thật nhẹ nhàng, thoải mái trong lòng.
Lúc ấy, thầy giáo của chúng tôi mới từ tốn nói: "Các em thấy không, lòng oán giận hay thù ghét người khác đã làm cho chúng ta thật nặng nề và khổ sở! Càng oán ghét và không tha thứ cho người khác, ta càng giữ lấy gánh nặng khó chịu ấy mãi trong long. Lòng vị tha, sự cảm thông với những lỗi lầm của người khác không chỉ là món quà quý giá để ta trao tặng mọi người, mà đó còn là món quà tốt đẹp mỗi chúng ta dành tặng cho bản thân mình".
Câu 3: (10 điểm)
Bướm và Ong gặp nhau trong một vườn hoa cùng nhau trò truyện về cách sống của mình. Em hãy kể lại cuộc đối thoại đó theo trí tưởng tượng của em.
ms đi thi về xong nè