K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Câu 17. Giai cấp tư sản được hình thành những thành phần nào?A. Thương nhân giàu có, chủ xưởng, chủ đồn điền.B. Địa chủ giàu có.C. Qúy tộc, nông dân giàu có. D. Thợ thủ công nhỏ lẻ.Câu 18. Nội dung của phong trào nông dân Đức là gì?A. Đòi cải cách tôn giáoB. Đòi thủ tiêu chế độ phong kiếnC. Đòi xóa bỏ lãnh địa phong kiến D. Đòi giải phóng nông nô.Câu 19. Tôn giáo mới nào được...
Đọc tiếp

Câu 17. Giai cấp tư sản được hình thành những thành phần nào?


A. Thương nhân giàu có, chủ xưởng, chủ đồn điền.

B. Địa chủ giàu có.


C. Qúy tộc, nông dân giàu có.

 

D. Thợ thủ công nhỏ lẻ.


Câu 18. Nội dung của phong trào nông dân Đức là gì?


A. Đòi cải cách tôn giáo

B. Đòi thủ tiêu chế độ phong kiến


C. Đòi xóa bỏ lãnh địa phong kiến D. Đòi giải phóng nông nô.


Câu 19. Tôn giáo mới nào được ra đời trong Phong trào cải cách tôn giáo?


A. Đạo Hồi.

B. Đạo Tin Lành.

C. Đạo Do Thái.

D. Đạo Kito3


Câu 20. Trong giáo lý của mình, Lu-thơ chủ trương vấn đề gì?
Trong giáo lý của mình, Lu-thơ chủ trương vấn đề là


A. Lên án những hành vi của giáo hoàng

B. “Cứu vớt con người bằng lòng tin”


C. Chỉ trích giáo lý giả dối của giáo hội

D. Phủ nhận vai trò thống trị của giáo hội


Câu 21. Đại diện tiêu biểu nhất của Phong trào Cải cách tôn giáo là:


A. Can-vanh

B. Tô-mát Muyn-xe

C. Lu-thơ

D. Đê- các-tơ.


Câu 22. Phong trào cải cách tôn giáo nổ ra trước tiên ở nuớc nào?


A. Nước Pháp

B. Nước Đức

C. Nước Thụy Sĩ

D. Nước Anh


Câu 23. Đại diện tiêu biểu nhất của Phong trào văn hóa Phục Hưng trong lĩnh vực hội
họa là:

A. Rem-bran

B. Van-Gốc

C. Lê-vi-tan

D. Lê-ô-na đơ Vanh-xi.


Câu 24. Trong thời Phục hưng đã xuất hiện rất nhiều nhà văn hóa, khoa học thiên tài
mà người ta gọi là:


A. “Những người khổng lồ”

. B. “Những người thông minh”.


C. “Những người vĩ đại

”. D. “Những người xuất chúng”.


Câu 25. Ai là người khởi xướng phong trào cải cách tôn giáo?


A. Lu-thơ

B. Can-vanh

 C. Ga-li-lê

D. Cô-péc-ních.


Câu 26. Nội dung của phong trào Văn hoá Phục hưng là gì?


A. Phê phán xã hội phong kiến và giáo hội.

B. Đề cao, khoa học tự nhiên


C. Đề cao giá trị con người

D. Cả 3 câu trên đều đúng


Câu 27. Quê hương của phong trào Văn hóa Phục hưng là nước nào?


A. Nước Pháp

B. Nước Bỉ

C. Nước Ý

D. Nước Anh


Câu 28. Giai cấp tư sản đang lên ở châu Âu đã chống lại hệ tư tưởng của đạo nào?


A. Đạo hồi

B. Đạo Ki-tô

C. Đạo Phật

D. Ấn Độ giáo.


Câu 29. Hệ tư tưởng của chế độ phong kiến châu Âu là gì?


A. Phật giáo

B. Ki-tô giáo

C. Hồi giáo

D. Ấn Độ giáo


Câu 30. Phong trào văn hóa phục hưng diễn ra trong khoảng thời gian nào?


A. Thế kỉ XIV – XVII

B. Giữa thế kỉ XIV – XVII


C. Cuối thế kỉ XIV-XVII

D. Đầu thế kỉ XIV – XVII

 

0
10 tháng 10 2021

Trung Quốc:

-Thời gian hình thành: Từ thế kỉ III TCN thời Tần- Hán

-Thời gian phát triển: Từ thế kỉ VII- Đường- Tống

-Thời gian suy vong: Thế kỉ XIV- XX thời Minh Thanh

Ấn Độ:

-Thời gian hình thành: Thế kỉ IV- VI vương triều Gúp- ta

-Thời gian phát triển: Thế kỉ XVII- XIX vương triều Mô- gôn(A- cơ- ba)

-Thời gian suy vong: Thế kỉ XIX suy yếu bị Anh thống trị

 

SẮP TRUNG THU MÀ THEO CHỦ ĐỀ ĐẤT NƯỚC?VIỆC GÌ VỀ ĐẤT NƯỚC,CỨ KÊU MIK NHENCÙNG MÌNH ĐỌC TÁC PHẨM"TRUNG THU ĐỘC LẬP " NHÉ Trung thu độc lập   "Đêm nay anh đứng gác ở trại. Trăng ngàn và gió núi bao la khiến lòng anh man mác nghĩ tới trung thu và nghĩ tới các em. Trăng đêm nay soi sáng xuống nước Việt Nam độc lập yêu quý của các em. Trăng sáng mùa thu vằng vặc chiếu...
Đọc tiếp

SẮP TRUNG THU MÀ THEO CHỦ ĐỀ ĐẤT NƯỚC?

VIỆC GÌ VỀ ĐẤT NƯỚC,CỨ KÊU MIK NHEN

CÙNG MÌNH ĐỌC TÁC PHẨM

"TRUNG THU ĐỘC LẬP " NHÉ

Trung thu độc lập


   "Đêm nay anh đứng gác ở trại. Trăng ngàn và gió núi bao la khiến lòng anh man mác nghĩ tới trung thu và nghĩ tới các em. Trăng đêm nay soi sáng xuống nước Việt Nam độc lập yêu quý của các em. Trăng sáng mùa thu vằng vặc chiếu khắp thành phố, làng mạc, núi rừng, nơi quê hương thân thiết của các em...


   Anh nhìn trăng và nghĩ tới ngày mai...


   Ngày mai, các em có quyền mơ tưởng một cuộc sống tươi đẹp vô cùng. Mươi mười lăm năm nữa thôi, các em sẽ thấy cũng dưới ánh trăng này, dòng thác nước đổ xuống làm chạy máy phát điện; ở giữa biển rộng, cờ đỏ sao vàng phấp phới bay trên những con tàu lớn. Trăng của các em sẽ soi sáng những ống khói nhà máy chi chít, cao thẳm, rải trên đồng lúa bát ngát vàng thơm, cùng với nông trường to lớn, vui tươi. 

   Trăng đêm nay sáng quá ! Trăng mai còn sáng hơn. Anh mừng cho các em vui tết Trung thu độc lập đầu tiên và anh mong ước ngày mai đây, những tết Trung thu tươi đẹp hơn nữa sẽ đến với các em."

VIỄN CẢNH ĐÊM TRUNG THU NĂM 1945,TÁC PHẨM TRÊN LÀ LỜI GẮN GỬI CỦA CHIẾN SĨ CHIẾN ĐẤU GIÀNH NON SÔNG VỚI CÁC EM NHỎ.

7

hay lém á :>

bn nam hay nữ v?

13 tháng 12 2020
Xã hội- Bộ máy thống trị: Vua quan, quý tộc.
- Những người bị trị: Nông dân, thợ thủ công, người buôn bán, nô tì.
- Nông dân là lực lượng lao động chủ yếu.
 
Văn hoá- Xây dựng Văn Miếu để thờ Khổng Tử và dạy học cho các con vua.
- Tổ chức khoa thi để chọn người làm quan.
- Phật giáo rất phát triển, hầu hết các vua thời Lý đều sùng Phật giáo.
VĂN TẾ NGHĨA SĨ CẦN GIUỘC(THAM KHẢO)Hỡi ơi !Súng giặc đất rền;Lòng dân trời tỏ.Mười năm công vỡ ruộng, chưa ắt còn danh nổi như phao;Một trận nghĩa đánh Tây, tuy là mất tiếng vang như mõ.Nhớ linh xưaCui cút[1] làm ăn;Toan lo[2]nghèo khó,Chưa quen cung ngựa, đâu tới trường nhung[3];Chỉ biết ruộng trâu, ở trong làng bộ[4].Việc cuốc, việc cày, việc bừa, việc cấy, tay vốn quen làm;Tập...
Đọc tiếp

VĂN TẾ NGHĨA SĨ CẦN GIUỘC(THAM KHẢO)

Hỡi ơi !
Súng giặc đất rền;
Lòng dân trời tỏ.
Mười năm công vỡ ruộng, chưa ắt còn danh nổi như phao;
Một trận nghĩa đánh Tây, tuy là mất tiếng vang như mõ.

Nhớ linh xưa
Cui cút[1] làm ăn;
Toan lo[2]nghèo khó,
Chưa quen cung ngựa, đâu tới trường nhung[3];
Chỉ biết ruộng trâu, ở trong làng bộ[4].

Việc cuốc, việc cày, việc bừa, việc cấy, tay vốn quen làm;
Tập khiên, tập mác, tập giáo, tập cờ, mắt chưa từng ngó.

Tiếng phong hạc[5] phập phồng hơn mười tháng, trông tin quan như trời hạn trông mưa;
Mùi tinh chiên[6]vấy vá[7] đã ba năm, ghét thói mọi như nhà nông ghét cỏ.

Bữa thấy bòng bong[8] che trắng lốp, muốn tới ăn gan;
Ngày xem ống khói chạy đen sì, muốn ra cắn cổ.

Một mối xa thư đồ sộ, há để ai chém rắn đuổi hươu;
Hai vầng nhật nguyệt chói lòa, đâu dung lũ treo dê bán chó.


Nào đợi ai đòi ai bắt, phen này xin ra sức đoạn kình;
Chẳng thèm trốn ngược trốn xuôi, chuyến này nguyện ra tay bộ hổ.

Khá thương thay!

Vốn chẳng phải quân cơ quân vệ, theo dòng ở lính diễn binh;
Chẳng qua là dân ấp dân lân, mến nghĩa làm quân chiêu mộ

Mười tám ban võ nghệ, nào đợi tập rèn;
Chín chục trận binh thư, không chờ bày bố.

Ngoài cật có một manh áo vải, nào đợi mang bao tấu, bầu ngòi,
Trong tay cầm một ngọn tầm vông, chỉ nài sắm dao tu, nón gõ.

Hỏa mai đánh bằng rơm con cúi, cũng đốt xong nhà dạy đạo kia;
Gươm đeo dùng một ngọn dao phay, cũng chém rớt đầu quan hai nọ.

Chi nhọc quan quản gióng trống kỳ trống giục, đạp rào lướt tới, coi giặc cũng như không;
Nào sợ thằng Tây bắn đạn nhỏ, đạn to, xô cửa xông vào, liều mình như chẳng có.

Kẻ đâm ngang, người chém ngược, làm cho mã tà, ma ní hồn kinh;
Bọn hè trước, lũ ó sau, trối kệ tàu thiếc, tàu đồng súng nổ.

Ôi!

Những lăm lòng nghĩa lâu dùng, đâu biết xác phàm vội bỏ.

Một giấc sa trường rằng chữ hạnh, nào hay da ngựa bọc thây;
Trăm năm âm phủ ấy chữ quy, xá đợi gươm hùm treo mộ.

Đoái sông Cần Giuộc, cỏ cây mấy dặm sầu giăng;
Nhìn chợ Trường Bình, già trẻ hai hàng lụy nhỏ.

Chẳng phải án cướp, án gian đày tới, mà vì binh đánh giặc cho cam tâm;
Vốn không giữ thành, giữ lũy bỏ đi, mà hiệu lực theo quân cho đáng số.

Nhưng nghĩ rằng:

Tấc đất ngọn rau ơn chúa, tài bồi cho nước nhà ta;
Bát cơm manh áo ở đời, mắc mớ chi ông cha nó.

Vì ai khiến quan quân khó nhọc, ăn tuyết nằm sương;
Vì ai xui hào lũy tan tành, xiêu mưa ngã gió.

Sống làm chi theo quân tả đạo, quẳng vùa hương, xô bàn độc, thấy lại thêm buồn;
Sống làm chi ở lính mã tà, chia rượu ngọt, gặm bánh mì, nghe càng thêm hổ.

Thà thác mà đặng câu địch khái, về theo tổ phụ cũng vinh;
Còn hơn mà chịu chữ đầu Tây, ở với man di rất khổ.

Ôi thôi thôi!

Chùa Tông Thạnh năm canh ưng đóng lạnh, tấm lòng son gửi lại bóng trăng rằm;
Đồn Lang Sa một khắc đặng trả hờn, tủi phận bạc trôi theo dòng nước đổ.

Đau đớn bấy! Mẹ già ngồi khóc trẻ, ngọn đèn khuya leo lét trong lều;
Não nùng thay! Vợ yếu chạy tìm chồng, cơn bóng xế dật dờ trước ngõ.

Ôi!

Một trận khói tan,
Nghìn năm tiết rỡ.

Binh tướng nó hãy đóng sông Bến Nghé, ai làm nên bốn phía mây đen;
Ông cha ta còn ở đất Đồng Nai, ai cứu đặng một phường con đỏ.

Thác mà trả nước non rồi nợ, danh thơm đồn sáu tỉnh chúng đều khen;
Thác mà ưng đình miếu để thờ, tiếng ngay trải muôn đời ai cũng mộ.

Sống đánh giặc, thác cũng đánh giặc, linh hồn theo giúp cơ binh, muôn kiếp nguyện được trả thù kia;
Sống thờ vua, thác cũng thờ vua, lời dụ dạy đã rành rành, một chữ ấm đủ đền công đức đó.
Nước mắt anh hùng lau chẳng ráo,thương vì hai chữ thiên dân;
Cây hương nghĩa sĩ thắp thêm thơm, cám bởi một câu vương thổ.

Hỡi ôi, thương thay!
Có linh xin hưởng.

3
27 tháng 9 2021

Những cuộc phát kiến địa lí đã:

- Góp phần thúc đẩy thương nghiệp phát triển và đem lại cho giai cấp tư sản châu Âu những nguồn nguyên liệu quý giá: trầm hương, kỳ nam, gia vị (tiêu,v.v..)...

- Mang lại vàng bạc, châu báu khổng lồ: Trung Quốc

- Xâm lược các vùng đất mênh mông ở châu Á, châu Phi và châu Mĩ.

⟹ Thúc đẩy quá trình sản xuất TBCN nhanh hơn, các nước TBCN sau giai đoạn này bước nhanh sang giai đoạn Đế quốc chủ nghĩa.



Nguồn: https://loigiaihay.com/bai-1-trang-8-sgk-lich-su-7-c82a13470.html

27 tháng 9 2021

Những cuộc phát kiến địa lí đã:

- Góp phần thúc đẩy thương nghiệp phát triển và đem lại cho giai cấp tư sản châu Âu những nguồn nguyên liệu quý giá: trầm hương, kỳ nam, gia vị (tiêu,v.v..)...

- Mang lại vàng bạc, châu báu khổng lồ: Trung Quốc

- Xâm lược các vùng đất mênh mông ở châu Á, châu Phi và châu Mĩ.

⟹ Thúc đẩy quá trình sản xuất TBCN nhanh hơn, các nước TBCN sau giai đoạn này bước nhanh sang giai đoạn Đế quốc chủ nghĩa.



 

27 tháng 12 2020

Vì  vua , quan lại không còn chú ý đến đời sống của nhân dân nữa nên mất mùa đói kém , vỡ đê ,...

Vì vua,quan lại ăn chơi xoa đọa khiến các quý tộc , vương hầu chiếm ruộng công và tăng thuế