K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

(1) Phượng không phải một đoá, không phải vài cành, phượng đây là cả một loạt, cả một vùng, cả một góc trời đỏ rực. (2) Mỗi hoa chỉ là một phần tử của cái xã hội thắm tươi, người ta quên đoá hoa, chỉ nghĩ đến cây, đến hàng, đến những tán lớn xoè ra, trên đậu khít nhau muôn vàn con bướm thắm.

(3) Mùa xuân, phượng ra lá. (4)Lá xanh um, mát rượi, ngon lành như lá me non. (5) Lá ban đầu xếp lại còn e, dần dần xoè ra cho gió đưa đẩy. (6) Lòng cậu học trò phơi phới làm sao! (7) Cậu chăm lo học hành, rồi lâu cũng vô tâm quên màu lá phượng. (8) Một hôm, bỗng đâu trên những cành cây báo ra một tin thắm: mùa hoa phượng bắt đầu!

 

(Hoa học trò- Xuân Diệu)

1/ Gạch chân dưới từ láy có trong đoạn văn. Có tất cả........................................................................................... từ láy.

2/ Đoạn văn trên có ….. trạng ngữ. Đó là:………………………………………...............

…………………………………………………………………………...................................

3/ Câu đơn là câu số : …………………………. Câu ghép là câu số : ...........................

4/ Dấu hai chấm ở câu (8) có tác dụng là: ……………………………………………

.........................................................................................................................................

5/ Xác định các phép liên kết và chi tiết chứa phép liên kết có trong văn bản :

Phép liên kết

Chi tiết có chứa phép liên kết

 

 

0
 I.PHẦN TRẮC NGHIỆM Đọc đoạn văn sau: “Bình minh của hoa phượng là một màu đỏ còn non, nếu cómưa, lại càng tươi dịu (1). Ngày xuân dần hết, số hoa tăng, màu cũng đậm dần (2).Rồi hòa nhịp với mặt trời chói lọi, màu phượng mạnh mẽ kêu vang: hè đến rồi! (3) Khắp thành phố hồng rực lên,như đến Tết nhà nhà đều dán câu đối đỏ (4). Sớm mai thức dậy, cậu học trò vào hẳn trong...
Đọc tiếp

 

I.PHẦN TRẮC NGHIỆM

Đọc đon văn sau:

“Bình minh ca hoa phượng là mt màu đỏ còn non, nếu có
m
ưa, li càng tươi du (1). Ngày xuân dn hết, shoa tăng, màu cũng đậm dn (2).Ri hòa nhp vi mt tri chói li, màu phượng mnh mkêu vang: hè đến ri! (3) Khp thành phhng rc lên,như đến Tết nhà nhà đều dán câu đối đỏ (4). Sm mai thc dy, cu hc trò vào hn trong mùa phượng (5).”
1/ Trong đon văn trên:
a) Các câu đều có trạng ngữ                                b) Bốn câu trạng ngữ
c) Ba câu trạng ngữ                                                d) Hai câu trạng ngữ
2 / T“nhà nhà” trong đon văn trên là:
a) Từ láy                                                            b) Kết hợp 2 từ đơn

c) Hiện tượng điệp từ                                             d)Từ đơn đa âm
3 / Trong dãy tsau, nhng tnào là tHán Vit”?
a) Tươi dịu                               b) Chói lọi                              c)Thành phố
d) Mặt trời                                e) Bình minh                           g) Mạnh mẽ
4 / Cho đon thơ:
Na vòng trái đất rtng mây (1) Nng rc tri tơ và bin ngc (3)
Anh
đến Cu Ba mt sáng ngày (2) Đảo tươi mt di la đào bay (4)
Đon thơ trên có dùng bin pháp nghthut…………………..............dòng thơ th..................................................
5 / T“trái đất” dòng (1) ca đon thơ có ththay bng tHán Vit tương  đương là:.................................................................................................
6 / Tìm các t
hoc cm tcó cha tiếng đảo”, tiếng “bay”, và là hin tượng  đồng âm khác nghĩa vi tiếng “đảo”, bay” trong dòng (4) ca đon thơ

............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
7/ Tìm ttrái nghĩa vi các tđến”, “ngày” dòng (2), “nng”, “tri”
dòng (3) ca đon thơ

............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
8/ T“kiến thc” có nghĩa là:
a) Khả năng có thể học môn gì
b) Trình độ của một người học nhiều, đọc nhiều sách báo
c) Những điều hiểu biết thu nhận được trong học tập và trong cuộc sống.

II. PHẦN TỰ LUẬN

Câu 1. Đin các từ đồng âm khác nghĩa vào các chtrng trong nhng câu
v
ăn sau:
a) Những chiếc xe chở …………….....đang chạy trên …………….....................
b) Cái áo treo trên ……………….........ghi ………….........................bao nhiêu?
Câu 2.
Sương trng rỏ đầu cành như git sa,
Tia n
ng tía nhy hoài trên rung lúa
Núi u
n mình trong chiếc áo the xanh,
Đồi thoa son nm dưới ánh bình minh.
                                                      (ChTết – Đoàn Văn C)
Trong câu thnht và câu thba ca đon thơ trên, nhà thơ đã sdng bin pháp nghthut gì?
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Câu 3.
Ê-mi-ly con ôi!(1)                                         Oa –sinh-tơn(10)
Tr
i sp ti ri…. (2)                                   Bui hoàng hôn(11)
Cha không b
ế con về được na (3)           Ôi nhng linh hn.(12) Còn, mt?(13)
Khi
đã sáng bùng lên ngn la(4)                 Đã đến phút lòng ta sáng nht!(14)
Đêm nay mẹ đến tìm con(5)                           Ta đốt thân ta(15)
Con s
ôm ly mmà hôn(6)                         Cho ngn la sang lòa(16)
Cho cha nhé(7)                                               S
tht.(17)
Và con s
nói giùm vi m:(8)
Cha
đi vui, xin mẹ đừng bun!(9)
Tìm trong đon thơ trên:
a) Các cp ttrái nghĩa:……………………………………...............................
b) Các cp từ đồng nghĩa:…………………………………………....................
c) Các đại t:……………………………………………………..........................
d) Gii nghĩa t“hoàng hôn”:………………………………………………….........

..................................................................................................................................
e) Nhng câu thơ đủ CN-VN là các câu s:………………………………...
Câu 4.  Đọc đon văn sau và trli câu hi bên dưới:
     Mt bui có nhng đám mây bay v(1). Nhng đám mây ln nng và đặc
x
t lm ngm đầy tri(2). Mây tn ra tng nm nhri san đều trên mt nn đen xám xt (3). Gió nam thi git mãi (4). Gió bng đổi mát lnh, nhum hơi nước (5).Tphía nam bng ni lên mt hi khua động dt dào (6). Mưa đã xung bên kia sông: gió càng thêm mnh, mc sc điên đảo trên cành cây(7).
M
ưa đến ri, lt đẹt … lt đẹt … mưa giáo đầu (8). Nhng git nước lăn
xu
ng mái phên na: mưa thc ri (9). Mưa ù xung khiến cho mi người không tưởng được là mưa li kéo đến chóng thế (10).

                                                                                                                        (Tô Hoài)
a) Trong đon văn trên, câu ghép là câu s…………………............................
b) Tìm câu có đảo ng……………………………………..................................
c) Chỉ ra các từ láy có trong đon văn ?

.................................................................................................................................
d) Gch chân 1 tkhông cùng nhóm trong các tsau: đám mây, đặc xt, gió nam, hơi nước, điên đảo

e) Ghi ra câu tc ngnói vkinh nghim phán đoán thi tiết ca dân gian?........................................................................................................................
Câu 5 : Để có mt môi trường xanh - sch - đẹp, không bô nhim, mi người chúng ta phi có ý thc và tham gia bo vmôi trường. Em cũng đã có mt vic làm tt góp phn bo vmôi trường. Hãy viết thư cho bn kli vic làm đó ca em.
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................

 ai mà làm hết chắc CTV tick cho hơn nghìn cái đấy chăm lắm mới làm thôi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

3
4 tháng 2 2022

ai dám cược là sẽ làm hết ko

4 tháng 2 2022

thi à 

thi thì ko chỉ hay là bài cô giao

29 tháng 7 2021

D

29 tháng 7 2021

D

26 tháng 9 2021

bài yêu cầu gì vậy bạn??

27 tháng 9 2021

Mình quên viết bucminh

Nó là hình ảnh so sánh

 

Cho đoạn văn sau:Cuối đông, lá bàng giống như những tấm thiếp màu đỏ báo tin mùa đông đang tàn và mùa xuân sắp đến. Vậy màu xanh của lá biết đi đâu nhỉ? Có phải suốt mùa hè, những tán bàng chăm chỉ che mát cho đường phố, chịu cái nắng gắt như lửa nên đến mùa đông, nắng đọng lại thành màu đỏ trên lá? Còn màu xanh của lá thì bay lên trời? Rồi mùa xuân đến, màu xanh ấy biến...
Đọc tiếp

Cho đoạn văn sau:

Cuối đông, lá bàng giống như những tấm thiếp màu đỏ báo tin mùa đông đang tàn và mùa xuân sắp đến. Vậy màu xanh của lá biết đi đâu nhỉ? Có phải suốt mùa hè, những tán bàng chăm chỉ che mát cho đường phố, chịu cái nắng gắt như lửa nên đến mùa đông, nắng đọng lại thành màu đỏ trên lá? Còn màu xanh của lá thì bay lên trời? Rồi mùa xuân đến, màu xanh ấy biến thành những hạt mưa li ti bay về trái đất, đậu xuống những cành bàng khẳng khiu và lớn dần lên thành những búp bàng? Đầu tiên búp cũng có màu đỏ. Không phải màu đỏ chói và tím hồng, rồi theo độ lớn, biến thành xanh non. Khi những trận mưa xuân đã hết,"cây" bàng lại xanh rờn màu xanh của lá mùa hè.

a. Tìm các từ đồng nghĩa trong đoạn văn trên.

b. Tìm 2 từ trái nghĩa với từ "khẳng khiu" và 2 từ đồng nghĩa với từ "chăm chỉ"

c. Đặt câu với từ "cây" đồng âm với từ "cây" trong ngoặc kép ở đoạn văn trên.

d. Đoạn văn trên tả cảnh gì? Tác giả đã miêu tả theo trình tự nào?

e. Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào trong đoạn văn trên?

1
9 giờ trước (9:38)

a. Tìm các từ đồng nghĩa trong đoạn văn trên:

-lá bàngtán bàng (cùng chỉ bộ phận của cây bàng, lá – tán).

-màu xanh nonmàu xanh rờn (cùng nghĩa là xanh tươi).

-li tinhỏ (cùng chỉ sự nhỏ bé, tuy “li ti” mang sắc thái gợi hình hơn).

b. Tìm 2 từ trái nghĩa với từ "khẳng khiu" và 2 từ đồng nghĩa với từ "chăm chỉ":

-Trái nghĩa với khẳng khiu: xum xuê, sum sê / tươi tốt.

-Đồng nghĩa với chăm chỉ: cần cù, siêng năng.

c. Đặt câu với từ "cây" (đồng âm với từ "cây" trong ngoặc kép trong đoạn văn trên):

-Em trồng một cây cam trước sân nhà.

-Trong lớp, bạn Lan là một cây văn nghệ xuất sắc.

d. Đoạn văn trên tả cảnh gì? Tác giả đã miêu tả theo trình tự nào?

-Đoạn văn tả sự thay đổi màu sắc và dáng vẻ của cây bàng từ mùa đông sang mùa xuân rồi đến mùa hè.

-Trình tự miêu tả: theo thời gian (từ cuối đông → sang xuân → đến hè).

e. Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?

-Nhân hóa: lá bàng “báo tin”, tán bàng “chăm chỉ che mát”.

-So sánh: lá bàng giống như những tấm thiếp màu đỏ.

-Liên tưởng, tưởng tượng: màu xanh bay lên trời rồi thành hạt mưa xuân trở lại.

học tốt! tick cho mik nữa với!!!

14 tháng 5 2023

A

14 tháng 5 2023

A đàn trai quậy tung tăng bên mạng thuyền

 

2 tháng 5 2023

thay thế từ ngữ

5 tháng 5 2023

thay thế từ ngữ