Khi nhìn thấy bức tranh trên, em có một ấn tượng rất đặc biệt. Thoạt đầu, khi nhìn qua bức tranh, em khá khó hiểu nội dung bức tranh diễn đạt điều gì. Nhưng khi nhìn kĩ lại, em mới thấy một hình ảnh ẩn dụ rất sáng tạo của tác giả bức kí họa. Đây là một bức tranh nhằm mục đích châm biếm rất tài tình về mặt lựa chọn đối tượng để biểu đạt. Bức kí họa tuy đơn giản nhưng mang hàm ý sâu xa, chỉ điểm đúng vấn đề ngay cạnh chúng ta-sự áp đặt.
Sự áp bức là gì? Ta có thể hiểu một cách đơn giản nhất, sự áp bức là những suy nghĩ, quan điểm, hành động của một người áp đặt lên người khác. Dân tộc ta đã bị giặc ngoại xâm áp bức hàng nghìn năm, một cô bé bị bạn bè bắt nạt, người mẹ bắt học thêm suốt ngày,... Đó là những ví dụ về sự áp bức mà chúng ta cảm thấy quen thuộc.
Trong bức tranh có một người ăn mặc giống một người họa sĩ với cọ và màu trên tay. Ông ấy đang cố gắng vẽ một bức tranh tươi sáng về bầu trời xanh, có những áng mây và mặt trời rực rỡ. Điều đặc biệt ở đây là người đàn ông này không vẽ lên một khung tranh mà phải ngước đầu lên vẽ dưới một chiếc giày. Có một chiếc giày khổng lồ đang cố đè bẹp người họa sĩ tài ba. Ta không biết chiếc giày đó là của ai, ở đâu, vì sao lại hành động như vậy. Nhìn vào sự việc trong tranh, em nghĩ đến những đứa trẻ tài ba, sáng tạo giống người họa sĩ, còn chiếc giày là những "thế lực hắc ám" đang cố gắng vùi dập đam mê, tài năng của chúng. Họ có thể là bất kì ai, nhưng em liên tưởng đến sự áp đặt trong học tập, khiến con trẻ trở nên thụ động và thiếu sáng tạo.
Là học sinh, em muốn nói về chúng em, về những vấn đề gẫn gũi với lứa tuổi học trò. Gần đây, việc ngày càng có nhiều học sinh ở Việt Nam phải chịu nhiều áp lực hơn đã là một vấn đề đáng báo động. Như vậy, nguyên nhân đằng sau thực trạng và giải pháp khả thi cho vấn đề đang là mối quan tâm lớn của xã hội. Nhiều người cho rằng nguyên nhân chính khiến học sinh Việt Nam căng thẳng hơn là do phụ huynh quá kỳ vọng. Trên thực tế, hầu hết các bậc cha mẹ Việt Nam từng sống trong điều kiện nghèo khó thường mong muốn con mình đạt được địa vị xã hội cao hơn họ. Vì vậy, họ buộc trẻ phải tập trung hơn vào việc học, không phân biệt nhu cầu thư giãn hay các hoạt động ngoài trời của trẻ. Ngoài ra, sự cạnh tranh giữa các trường để giành vị trí đứng nhất lớp, nhất khối cũng là một nguyên nhân khác. Cụ thể, một số trường cố ý yêu cầu sinh viên tham gia nhiều vào các hoạt động vất vả và căng thẳng của trường cũng như đòi hỏi giáo trình để bản thân các trường có thể đạt được danh tiếng nhất định, vì lợi ích của họ, chẳng hạn như các trường có tỷ lệ tốt nghiệp cao nhất. Ở một mức độ nào đó, chính những nguyên nhân nói trên đã gây căng thẳng ngày càng lớn cho học sinh Việt Nam hiện nay.
Người ta đề nghị rằng một số giải pháp cần được thực hiện nghiêm túc để giải quyết vấn đề một cách hợp lý. Một biện pháp quan trọng là cha mẹ nên lắng nghe con cái và xem xét ý kiến cũng như ước mơ của con cái họ. Chỉ bằng cách này, cha mẹ mới có thể hiểu con mình và hỗ trợ để tăng cường năng khiếu một cách hiệu quả, không gây áp lực cho con trẻ. Hơn nữa, các trường học nên nỗ lực hơn nữa để tạo ra một môi trường học tập lấy học sinh làm trung tâm, trong đó ưu tiên phát triển đúng đắn của học sinh. Nói cách khác, học sinh cần được khuyến khích và hỗ trợ học tập cũng như tham gia các hoạt động ngoài trời khác để các em không chỉ tận hưởng thời gian học mà còn đạt được kết quả học tập tốt.
Nhìn chung, sự kỳ vọng quá mức từ phụ huynh và chương trình học tập quá tải tại các trường học là nguyên nhân dẫn đến vấn đề căng thẳng nghiêm trọng của học sinh. Do đó, cả nhà trường và phụ huynh phải có những hành động để giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả. Đó là suy nghĩ của em về bức tranh trên
Bình luận (0)