Phương pháp giải

Vận dụng tri thức Ngữ văn, vận dụng khả năng tổng hợp kiến thức văn học.

Lời giải

* Các tác phẩm của tác giả Hồ Chí Minh mà tôi đã được học ở cấp Tiểu học và Trung học cơ sở:

-Tiểu học:

+"Totto-chan: Cô bé bên cửa sổ" (Bản dịch tiếng Việt của Bác Hồ)

+"Bài ca nhà tranh" (Thơ)

+"Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến" (Văn chính luận)

-Trung học cơ sở:

+"Ngục trung nhật ký" (Thơ)

+"Tuyên ngôn độc lập" (Văn chính luận)

+"Sáng tháng năm" (Lời ca)

-Ngoài ra, tôi còn được học một số bài viết khác của Bác Hồ như:

+"Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta."

+"Nhiệm vụ của thanh niên là gì?"

+"Hãy yêu thương con người."

-Cảm nghĩ:

+Những tác phẩm của Bác Hồ đã giúp tôi hiểu thêm về cuộc đời, sự nghiệp và phẩm chất cao quý của Bác. Qua các tác phẩm, tôi cảm nhận được tình yêu thương bao la của Bác dành cho dân tộc, cho con người. Các tác phẩm đã truyền cảm hứng cho tôi sống tốt hơn, có ích hơn cho xã hội.

-Ví dụ:

+"Totto-chan: Cô bé bên cửa sổ" là một tác phẩm văn học Nhật Bản được Bác Hồ dịch sang tiếng Việt. Cuốn sách kể về câu chuyện của một cô bé tên Totto-chan bị đuổi học vì không hợp với môi trường giáo dục truyền thống. Bác Hồ đã dịch cuốn sách này với mong muốn giáo dục cho thế hệ trẻ Việt Nam biết yêu thương, trân trọng những giá trị tốt đẹp của con người.

+"Ngục trung nhật ký" là tập thơ được Bác Hồ sáng tác trong thời gian bị chính quyền Tưởng Giới Thạch giam cầm. Tập thơ thể hiện tinh thần lạc quan, ý chí kiên cường và niềm tin vào tương lai tươi sáng của dân tộc.

+"Tuyên ngôn độc lập" là văn kiện lịch sử quan trọng, đánh dấu sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Văn kiện thể hiện tinh thần yêu nước, độc lập, tự do của nhân dân Việt Nam.

-Kết luận: Tác phẩm của Hồ Chí Minh là một phần không thể thiếu trong kho tàng văn học Việt Nam. Các tác phẩm đã góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết và ý chí tự cường cho thế hệ trẻ.